Giáo án môn Khoa, Sử, Địa lớp 4, 5 - Tuần 10

Khoa học 4: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ (TT)

I. Mục tiêu:

- Ôn tập về:

+ Đinh dưỡng hợp lí

+ Phòng tránh đuối nước II. ĐDDH:

- H/SGK

III. Hoạt động dạy học:

 

doc9 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa, Sử, Địa lớp 4, 5 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Mục tiêu: - Ôn tập về: + Đinh dưỡng hợp lí + Phòng tránh đuối nước II. ĐDDH: - H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Bài ôn tiết trước) 2. Bài mới: + HĐ 1: Thực hành: - Câu 1/40: + HĐ 2: LH bài cũ, thảo luận: - Câu 4/38: + KL: Nên và không nên làm gì để phòng tránh đuối nước... 3. Củng cố: - Trình bày 10 lời khuyên về dinh dưỡng? - Câu 4/38: + Cá nhân: - HS ghi lại và trang trí... - Trình bày trước lớp + 6 nhóm: - HS nhớ lại kiến thức đã học, thảo luận và trình bày trước lớp... Tuần: 10 Khoa 5: PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ I. Mục tiêu: - Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường bộ. II. ĐDDH: - H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Phòng tránh bị xâm hại) 2. Bài mới: + HĐ 1: QS, thảo luận: - Câu 1/40: - Câu 2/40: - Câu 3/40: - Nêu nguyên nhân gây ra TNGT? + KL: Nguyên nhân gây ra TNGT... + HĐ 2: QS, thảo luận: - Câu 1/41: + KL: Biện pháp để phòng tránh GTĐB... 3. Củng cố: - Câu 2/40: - Câu 1/41: + 6 nhóm: - Các nhóm thảo luận, trả lời... - HS trả lời... - H.1: +Hàng quán lấn chiếm vỉa hè; người đi bộ đi dưới lòng đường; tre em chơi dưới lòng đường + Có thể xãy ra TNGT. - H.2: + Có ý vượt đèn đỏ + Sẽ xảy ra TNGT... - H.3: + Đi xe đạp hàng 3 + Sẽ bị xe phía sau hoặc phía trước tông - H.4: + Chở hàng cồng kềnh + Cản trở GT, sẽ xảy ra TNGT - Do lỗi tại người tham gia GT không chấp hành đúng luật GTĐB. + Nhóm đôi: - H.5: Học luật GT - H.6: Đi xe đạp sát lề đường bên tay phải và đội mũ bảo hiểm. - H.7: Đi xe máy đúng phần đường qui định. Tuần: 10 Thứ tư ngày 4 tháng 11 năm 2009 Khoa học 4: NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ? I. Mục tiêu: - Nêu được một số tính chất của nước. - Quan sát để phát hiện màu, mùi, vị của nước. - Làm TN để chứng minh tính chất của nước. - Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống. II. Đồ dùng dạy học: - H/SGK - Cốc, li, chai, một tấm kính, vải ,bông, đường, muối, cát III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Con người và sức khỏe) 2. Bài mới: + HĐ 1: Phát hiện, mùi, vị, của nước - Câu 1/42: - Câu 2/42: - Câu 3/42: + KL: Nước là một chất lỏng, không màu,... + HĐ 2: Phát hiện hình dạng của nước - Câu 3/42: - Câu 2/43: - Câu 3/43: - Câu 4/43: + KL: Nước không có hình dạng nhất định,... + HĐ 3: Nêu tính chất chung của nước - Câu 5/43: + KL: Nước là một chất lỏng, ... - Nêu một số ứng dụng của nước trong đời sống hằng ngày? 3. Củng cố: - Nêu tính chát của nước? + Nhóm đôi: - Cốc số 1 đựng nước,... - Dùng các giác quan để quan sát: + Nhìn + Nếm + Ngửi - Nước trong suốt, không màu, không mùi, không vị. + Nhóm 6: (làm TN) - Nước không ó hình dạng nhất định. - Nước chảy lan ra các phía và chảy từ trên cao xuống thấp. - Nước thấm qua - Cát không tan trong nước. + Cá nhân - Nước có những tính chất sau:... - Tắm, giặt, hoà nước chanh, nước muối, làm thuỷ điện Tuần: 10 Lịch sử 4: CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC LẦN THỨ NHẤT (Năm 981) I. Mục tiêu: - Nắm được những nét chính về cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất (981) do Lê Hoàn chỉ huy + Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với yêu cầu của đất nước và hợp với lòng dân. + Tường thuật (ngắn gọn) diễn biến của cuộc kháng chiến. - Đôi nét về Lê Hoàn. II. Đồ dùng dạy học: - H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: ( Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn ...) 2. Bài mới: + HĐ 1: Đọc ND, trả lời: - Năm 979, triều đình nhà Đinh có gì thay đổi? - Em biết gì về Lê Hoàn? - Lợi dụng thời cơ đó, quân Tống đã làm gì? - Thế nước lâm nguy. Vua còn quá nhỏ, triều đình đã làm gì? - Mọi người đã đặt niềm tin vào ai? - Lê Hoàn được tôn lên làm vua có được nhân dân ủng hộ không? - Lê Hoàn lên ngôi lập ra triều đại nào? + KL: Năm 979,... + HĐ 2: Đọc ND, thảo luận: - Câu 1/29: + HĐ 3: Đọc ND, thảo luận: - Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Tống đã đem lại kết quả gì cho nhân dân ta? 3. Củng cố: - Câu hỏi/29 + Cả lớp: - Đinh Tiên Hoàng và con trai trưởng là Đinh Liễn bị ám hại.Con thứ là Đinh Toàn, mới có 6 tuổi lên làm vua - Là người chỉ huy quân đội nhà Đinh - Nhà Tống đem quân xâm lược nước ta. - Triều đình đã họp bàn để chọn người chỉ huy cuộc kháng chiến. - Đặt niềm tin vào Thập đạo tướng quân Lê Hoàn. - Được quân sĩ tung hô vạn tuế. - Lập ra nhà Lê, sử cũ gọi là nhà Tiền Lê. + Nhóm 6: - Đầu năm 981. - Đường thủy: theo cửa sông Bạch Đằng. - Đường bộ: theo đường Lạng Sơn. - Vua Lê trực tiếp chỉ huy binh thuyền chống giặc ở Bạch Đằng.... - Trên bộ,... - Quân giặc chết quá nửa,... + Nhóm đôi: - Nền độc lập của nước nhà được giữ vững; nhân dân ta tự hào, tin tưởng vào sức mạnh và tiền đồ của dân tộc. Tuần: 10 Địa lí 4: THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT I. Mục tiêu: - Chỉ được vị trí địa lí Đà Lạt trên bản đồ. - Trình bày được những đặc diểm tiêu biểu của TP Đà Lạt. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. - H/ SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (HĐSX của người dân ở Tây Nguyên) 2. Bài mới: 2.1. TP nổi tiếng về rừng thông, thác nước + HĐ 1: QS, đọc ND, thảo luận: - Chỉ vị trí Đà Lạt trên bản đồ? - Câu 1/93: + KL: Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên,... 2.2. Đà Lạt-TP nghỉ mát và du lịch + HĐ 2: Đọc ND, QS, trả lời: - Câu 1/ 95: - Câu 2/95: 2.3. Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt + HĐ 3: Đọc ND, Trả lời: - Kể tên một số loai rau ở Đà Lạt? - Rau Đà Lạt trồng nhiều hay ít và cung cấp ở đâu? + KL: Đà Lạt có nhiều loại rau,... 3. Củng cố: - Câu hỏi/96. + Nhóm đôi: - HS chỉ - Cao nguyên Lâm Viên. - Trên 1000m. - Lạnh. + Cả lớp: - Chỉ trên lược đồ - Dựa vào lược đồ để chỉ,... + Cả lớp: - Bắp cải, súp lơ, cà chua, dâu tây, đào,... - Trồng nhiều, cung cấp cho nhiều nơi ở miền Trung Và Nam Bộ. Tuần: 10 Thứ năm ngày 5 tháng 11 năm 2009 Khoa 5: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I. Mục tiêu: - Ôn tập về: + Đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. II. ĐDDH: - H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ) 2. Bài mới: + HĐ 1: Thực hành: - Câu 1/42: - Câu 2/42: - Câu 3/42: 3. Củng cố: - Tuổi dậy thì là gì? + Cả lớp: - Vẽ vào vở bài tập - Câu đúng nhất: d - Mang thai và cho con bú. Tuần: 10 Lịch sử 5: BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP I. Mục tiêu: - Tường thuật lại cuộc mít tinh ngày 2-9-1945, chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập. - Ghi nhớ đây là sự kiện LS trọng đại, đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. II. Đồ dùng dạy học: - H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: (Cách mạng mùa thu) 2. Bài mới: + HĐ 1: Đọc ND, thảo luận: - Em hãy miêu tả quang cảnh Hà Nội ngày 2-9-1945? + KL: Ngày 2-9-1945, Hà Nội... “ Hôm nay ... chim cũng nín”. + HĐ 2: Đọc ND, thảo luận: - Tường thuật lại buổi mít tinh ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình? - Đang đọc..., Bác Hồ dừng lại để làm gì, điều ấy cho thấy tình cảm của Bác đối với nhân dân ntn? + KL: Buổi lễ bắt đầu... + HĐ 3: Đọc ND, thảo luận: - Cho biết ND chính của hai đoạn trích bản TNĐL ? + KL: Khẳng định...Kết thúc...Khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 3. Củng cố: + Nhóm sáu: - Hà Nội tưng bừng trong màu đỏ - một vùng trời bát ngát cờ, hoa. - Đồng bào Hà Nội đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi, rất đông, đổ về Quảng trường Ba Đình. - Đội danh dự đứng nghiêm trang quanh lễ đài mới dựng. + Nhóm 6: - Đúng 14 giờ, buổi lễ bắt đầu. - Bác Hồ và các vị trong chính phủ lâm thời bước lên lễ đài chào nhân dân. - Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập. - Bác Hồ đọc xong, cả biển người hoan hô không ngớt. Tiếp đó là lễ ra mắt và tuyên thệ của các thành viên Chính phủ. - Đến chiều, buổi lễ kết thúc nhưng giọng nóí Bác Hồ... - Bác dừng lại để hỏi nhân dân..., cho thấy Bác rất giản dị, gần gũi, thương yêu... nhân dân. + Nhóm đôi: - Khẳng định quyền độc lập, tự do thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. - Dân tộc Việt Nam quyết tâm giữ vững quyền tự do, độc lập ấy. Tuần: 10 Địa lí 5: NÔNG NGHIỆP I. Mục tiêu: - Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố nông nghiệp ở nước ta. - Biết nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó lúa gạo được trồng nhiều nhất. - Nhận xét trên bản đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta. - Sử dụng lược đồ để bước đầu nhận xét về cơ cấu và phân bố của nông nghiêp ở nước ta. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ NN Việt Nam. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra; (Các dân tộc, sự phân bố...) 2. Bài mới: 2.1. Ngàng trồng trọt + HĐ1: Đọc ND, QS lược đồ, trả lời: - Trong NN, ngành nào là SX chính? - TT đóng góp mấy phần giá trị SXNN? - Câu 1/87: + KL: Trồng trọt là ngành SX chính... Cây lúa được trồng nhiều nhất. Đứng thứ hai (sau Thái Lan) về xuất khẩu gạo. + HĐ 2: Đọc ND, QS lược đồ, thảo luận: - Vì sao cây trồng ở nước ta chủ yếu là cây xứ nóng? - Câu 2/87: + Kl : Nước ta trồng chủ yếu là cây xứ nóng... 2.2. Ngành chăn nuôi + HĐ 3: Đọc ND, QS, trả lời: - Ngành chăn nuôi phát triển nhờ yếu tố nào? - Cần chú ý tới điều gì khi phát triển chăn nuôi? - Câu 1/88 - Câu 2/88: + KL: Ngành chăn nuôi phát triển... 3. Củng cố: + Cá nhân: - Trồng trọt. - Gần ¾ - Một số loại cây trồng ở nước ta: lúa, cây ăn quả, cà phê, chè, cao su.... Trong đó, cây lúa gạo được trồng nhiều nhất. + Nhóm đôi: - Vì nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa. - Cây lúa gạo được trồng chủ yếu ở đồng bằng, nhiều nhất là ở đồng bằng Nam Bộ. - Cây công nghiệp lâu năm như chè, cà phê, cao su,... được trồng chủ yếu ở cao nguyên và vùng núi. + Cá nhân: - Nguồn thức ăn ngày càng đảm bảo. - Việc phòng chống bệnh dịch cho gia súc, gia cầm. - Một số vật nuôi: trâu, bò, lợn, gà, vịt. - Trâu, bò được nuôi nhiều ở vùng núi. - Lợn và gia cầm được nuôi nhiều ở đồng bằng.

File đính kèm:

  • docGiao an KSD45T10.doc