TẬP ĐỌC
PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG
I MỤC TIÊU
-Đọc lưư loát toàn bài :
+ Đọc đúng các từ ngữ khó phát âm hay dễ lẫn do biến thể phương ngữ
+ Biết đọc diễn cảm bài văn với nhịp điệu chậm rãi , giọng trầm , tha thiết , nhấn giọng những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp uy nghiêm của đền Hùng , vẻ hùng vĩ của cảnh vật thiên nhiên vùng đất Tổ , niềm thành kính tha thiết đối với đất Tổ
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài :
+ Hiểu các từ ngữ , câu , đoạn trong bài
+ Hiểu ý chính của bài : Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ đồng thời báy tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người trước cội nguồn dân tộc
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
14 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt khối lớp 5 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong quân đội
+ Tị hiềm : nghi ngờ , không tin nhau , tránh không quan hệ qua lại với nhau
+ Chăm-pa : Một nước ở phía nam nước Đại Việt bấy giờ ( từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nay )
-GV kể lần 2 vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ , HS vừa nghe vừa quan sát
+ Đoạn 1 giọng chậm rãi , trầm lắng
+ Đoạn 2 , 3 : giọng nhanh hơn , căm hờn
+ Đoạn 4,5 : giọng thay đổi phù hơp nhân vật
+ Đoạn 6 : Giọng chậm rãi , vui mừng
HĐ2 Hướng dẫn HS kể
- GV yêu cầu HS từng đôi kể lại cho nhau nghe nội dung từng đoạn trong tranh minh hoạ
-HS thi kể từng đoạn trước lớp
- GV nhận xét , cùng lớp chọn bạn kể hay nhất
- HS kể lại toàn bộ câu chuyện
- Hỏi : Câu chuyện có ý nghĩa gì ? Nếu bạn lá Trần Quốc Tuấn , bạn sẽ nghe lời cha hay làm như ông ?
-HS phát biểu , GV tổng kết
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Thi đua tìm ca dao tục ngữ VN nói về truyền thống đoàn kết của dân tộc ta
-Nhận xét tiết học , tuyên dương HS tiến bộ
-Chuẩn bị :kể câu chuyện em được nghe hay được học về những tấm gương sống và làm việc theo pháp luật
2 em kể , lớp lắng nghe , nhận xét
Vài em nêu
Lắng nghe GV kể
Vừa nghe vừa quan sát tranh
Kể theo nhóm đôi nội dung từng tranh
Đại diện vài nhóm thi kể lại câu chuyện trước lớp
Lớp nhận xét , bình chọn bạn kể hay nhất
Vài em phát biểu tự do
Thi đua hai nhóm
TẬP ĐỌC
CỬA SÔNG
I MỤC TIÊU
-Đọc trôi chảy và diễn cảm cả bài thơ với gịng nhẹ nhàng , thá thiết trầm lắng , chứa chan tình cảm
-Hiểu các từ khó và nội dung bài :Qua hình ảnh cửa sông , tác giả ca ngợi tình cảm cao quý thuỷ chung , thiết tha biết ơn cội nguồn
-Học thuộc lòng bài thơ
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ SGK , bảng phụ ghi những câu , đoạn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Phong cảnh đền Hùng
-Gọi HS đọc tiếp nối từng đoạn
-Hỏi :
Câu 1 Hãy kể những điều em biết về các vua Hùng
Câu 2 Tìm những từ ngữ miêu tả cảnh đẹp thiên nhiên của vua Hùng ?
Câu 3 Những cảnh vật nào ở đền Hùng gợi nhớ những truyền thuyết về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc
- Nhận xét và cho điểm
C DẠY BÀI MỚI Cửa sông
*Giới thiệu bài
GV treo tranh và nói qua nội dung và tác giả của bài thơ
* HĐ1 Luyện đọc
- Gọi HS khá đọc diễn cảm toàn bài .
- Yêu cầu HS đọc theo nhóm từng khổ thơ
- Cho HS đọc các từ ngữ chú giải trong SGK- GV giải nghĩa thêm các từ ngữ khác trong bài nếu HS chưa hiểu
- Gọi HS đọc cả bài thơ.
- GV đọc diễn cảm cả bài
* HĐ 2 Tìm hiểu bài
- Cho HS trao đổi , thảo luận , tìm hiểu nội dung bài theo các câu hỏi trong SGK
Câu 1: Tìm biện pháp chơi chữ trong khổ thơ đầu ?
Nhờ biện pháp này , tác giải đã nói được điều gì về cửa sông
Câu 2 : Theo bài thơ , cửa sông là một địa điểm đặc biệt thế nào ?
Câu 3 Biện pháp nhân hoá ở khổ thơ cuối giúp tác giả nói lên điều gì về tấm lòng của cửa sông đối với cội nguồn ?
Câu 4 cách sắp xếp các ý trong bài thơ có gì đặc sắc ?
-GV tóm ý từng câu
-Hỏi nội dung chính của bài
-HS nêu , GV chốt ý ghi bảng
HĐ3 Luyện đọc diễn cảm
- Hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc diễn cảm bài văn
- Đọc mẫu 2 khổ đầu
- HS luyện đọc diễn cảm hai khổ tự chọn
HĐ4 Học thuộc lòng
- GV xoá dần các từ để hướng dẫn các em HTL
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Thi đua đọc thuộc lòng hai khổ tự chọn
- Hỏi lại nội dung chính của bài
- Dặn về nhà HTL cả bài và trả lời câu hỏi
- Nhận xét tiết học
3 em lên đọc lại bài và trả lời các câu hỏi sau bài đọc
1 em đọc toàn bài , nêu nội dung chính của bài
Quan sát tranh
1 em đọc toàn bài , lớp đọc thầm
Đọc theo nhóm ( 8 nhóm 4 )
Nhiều em đọc chú giải tiếp nối nhau
Lắng nghe GV đọc mẫu
Đọc lướt từng khổ và trả lời câu hỏi
Nhiều em phát biểu
Lớp lắng nghe bổ sung
HS nêu nhận xét giọng đọc toàn bài
Lắng nghe GV đọc và tự gạch dưới các từ cần nhấn giọng
Nhiều HS luyện đọc diễn cảm
Thi đua cá nhân đọc thuộc lòng
2 em nhắc lại
TẬP LÀM VĂN
VIẾT BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT
I MỤC TIÊU
Dựa trên kết quả những tiết ôn luyện về văn tả đồ vật , HS viết được một bài văn tả đồ vật có bố cục rõ ràng , đủ ý , thể hiện được những quan sát riêng , dùng từ , đặt câu đúng , câu văn có hình ảnh , cảm xúc
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
HS cuẩn bị các đồ vật sẽ tả bắng vật thật hay tranh
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Oân tả đồ vật ( dàn ý , bài miệng )
- Kiểm tra dàn ý của HS
-Gọi vài em trình bày dàn ý
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Viết bài văn tả đồ vật
*Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ tiết học
HĐ1 Hướng dẫn HS làm bài
-HS đọc đề bài SGK
-HS chọn một trong bốn đề bài để viết bài văn hoàn chỉnh .
-GV nhắc nhở HS dựa vào dán ý tiết trước để hoàn thành bài viết
HĐ2 HS làm bài
-HS tự làm vào vở
-GV thu bài về chấm
DCỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn chuẩn bị : Tập chuyển câu chuyện thành kịch
Lấy dàn ý
4 em đọc dàn ý , mỗi em một đề
1em đọc lại đề bài
Tự chọn và làm bài viết
Làm cá nhân vào vở
Nộp bài
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LIÊN KẾT CÁC CÂU TRONG BÀI BẰNG PHÉP THẾ
I MỤC TIÊU
- Hiểu thế nào là liên kết câu bằng phép thế , tác dụng của phép thế
-Biết sử dụng phép thế để liên kết câu
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Giấy khổ to
HS Xem trước bài
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Liên kết câu bằng phép lặp
- Kiểm tra bài làm lại của HS
-Gọi HS đọc bài
-Yêu cầu HS nêu thêm vài ví dụ về liên kết câu có dùng phép lặp
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Liên kết câu bằng phép thế
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
*HĐ1 Phần nhận xét
- GV yêu cầu HS mở SGK và đọc bài tập 1 và 2 trang 82
- HS suy nghĩ lần lượt trả lời các câu hỏi :
+ Các câu văn trong đoạn nói về ai
+ Những từ ngữ nào trong bài cho em biết toàn bài đều nói về Trần Quốc Tuấn
-GV tóm ý ( Trần quốc Tuấn , Hưng Đạo Vương , ông , Quốc công Tiết chế , Vị chủ tướng tài ba , Người )
- HS tiếp tục đọc bài tập 3 , thảo luận nhóm đôi để giải thích vì sao cách diễn đạt đoạn trên hay hơn cách diễn đạt đoạn dưới
- GV chốt ý rút ra ghi nhớ vế phép thế
*HĐ2 Phần ghi nhớ
-Gọi HS đọc lại ghi nhớ
-Yêu cầu HS nêu thêm vài ví dụ về phép thế
HĐ3 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
-GV chia nhóm ( 6 nhóm , ba nhóm làm bài 1a và ba nhóm làm bài 1b )
-Nhóm trình bày
-GV tóm ý đúng
Bài 2
-GV tiến hành tương tự bài tập 1
-Nhóm đọc bài làm
-GV chốt kết quả đúng
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn làm lại bài tập 2 vào vở
-Chuẩn bị : Mở rộng vốn từ Truyền thống
Lấy vở
2 em đọc bài làm
2 em nêu thêm ví dụ
Mở SGK
Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi
Lớp nhận xét , bổ sung
Trao đổi nhóm đôi
Đại diện nhóm trình bày
Lắng nghe
2 em đọc lại
Bài 1
Thảo luận nhóm , ghi vào phiếu to
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác nhận xét
( Hai Long thay = anh , người liên lạc thay cho ngưòi đặt hộp thư , đó thay cho ‘một chút . . . chiến thắng )
Bài1b
( Tráng sĩ ấy thay cho Phù Đổng thiên Vương )
Bài 2
Như bài tập 1
( tấm lịch thay bắng nó , Thuỷ tinh = thần nước , Sơn tinh =thần núi , Vợ An Tiêm = nàng , An Tiêm = chồng )
TẬP LÀM VĂN
TẬP CHUYỂN CÂU CHUYỆN THÀNH KỊCH
I MỤC TIÊU
Dựa trên những hiểu biết về câu chuyện Vì muôn dân đã nghe kể , dựa trên những hiểu biết về một màn kịch HS biết chuyển một đoạn truyện thành một màn kịch
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ chuyện kể Vì muôn dân SGK trang 78-79
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Viết bài văn tả đồ vật
-HS đọc lại các đề bài đã làm
-GV nhận xét chung bài viết
-Hỏi lại cấu tạo của bài văn tả đồ vật
C DẠY BÀI MỚI Tập chuyển câu chuyện thành kịch
*Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học
* Hướng dẫn HS luyện tập
-HS đọc đề bài
-HS đọc nối tiếp nhau nội dung phần gợi ý
-Gọi HS kể tóm tắt câu chuyện Vì muôn dân
-GV hướng dẫn lấn lượt các bước chuyển truyện thành kịch :
+ Chọn một đoạn trong truyện
+ Xác định các nhân vật
+ Xác định cảnh trí , thời gian , không gian mà câu chuyện diễn ra
+Xác định tình tiết , diễn biến của các tình tiết trong truyện
+Xác định các lời thoại của nhân vật
-HS làm việc theo nhóm viết tiếp lời thoại cho màn 1
-Nhóm trình bày
-GV nhận xét , sữa chữa
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Dặn chuẩn bị : Tập chuyển một đoạn trong truyện vì muôn dân chuyển thành kịch
4 em đọc tiếp nối 4 đề bài
1em trả lời
1 em đọc to , lớp đọc thầm
3 em đọc tiếp nối gợi ý
1em kể lại tóm tắt câu chuyện , các em còn lại nghe và quan sát tranh theo dõi câu chuyện bạn kể
Lắng nghe GV hướng dẫn
- Làm việc theo nhóm , ghi vào phiếu to
Đại diện nhóm đọc kết quả thảo luận
Các nhóm khác nhận xét
File đính kèm:
- TUAN 24.doc