Bài 86 : ôp – ơp
I - Mục tiêu
- HS hiểu được cấu tạo của vần : ôp- ơp , Đọc viết được ôp – ơp , hộp sữa, lớp học
- Nhận ra được vần ôp- ơp trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Các bạn lớp em
II- Đồ dùng :
- Tranhvẽ :Múa sạp, chóp núi, ngọn cây, tháp chuông, câu ứng dụng , phần LN
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên lớp
Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’)
- Yêu cầu đọc SGK : bài 86
- Nhận xét cho điểm
- 3-4 em đọc
- Phân tích đánh vần tiếng.
2. Bài mới:
2.1 Dạy vần (20-22')
* Vần ep:
- P/â mẫu và ghi bảng ep
- P/â lại theo dãy
- Hãy phân tích vần ep
- Vài em pt
- Đánh vần mẫu : e – p – ep
- đ.vần -> đọc trơn
- Y/c cài vần ep
- HS chọn chữ và cài
- Có vần ep hãy ghép thêm âm ch trước vần ep và thanh sắc tạo tiếng mới
- Nhìn thanh chữ đ. vần
- Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy pt tiếng : chép
- Vài em pt
- Đánh vần tiếng
- Đánh vần ,đọc trơn tiếng
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá "cá chép”
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
* Vần êp : (Thực hiện tương tự )
- Hôm nay cô dạy những vần gì?
Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần ep – êp
- H S đọc cả bảng
* Đọc từ ứng dụng
- Các nhóm cài từ
- Chép từ lên bảng
- Đọc mẫu và h/ dẫn đọc
Đọc từ và tìm tiếng có vần
ep- êp
- 1 em đọc toàn bài
2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần : ep – êp
- Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ?
- 1 em nêu
- Nêu k/c nối giữa các con chữ ?
- 1 em nêu
- Nêu quy trình viết
- H viết bảng con
* Từ : cá chép, đèn xếp
- N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ?
- 1 em nêu
- Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh?
- Nêu quy trình viết
- H Viết bảng
* Nhận xét sửa sai
Tiết 2
2.3 Luyện tập
2.3.1 Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng : - Chỉ theo thứ tự và không theo t2
- Đọc lại bài Tiết1
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần ep – êp
- 1 em đọc toàn bài
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp trang
- đọc cả bài
2.3.2Luyện viết ( 15-17 ')
- Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- - Cho xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế ngồi viết
- 1 em nêu nội dung bài viết
- Hướng dẫn HS viết vào vở
* Chấm điểm, nhận xét
- HS Viết vở
2.3.3 Luyện nói ( 5-7')
- Yêu cầu nêu chủ đề LN?
-Vài em nêu
- Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ?
- Các bạn xếp hàng ntn?
+Lớp ta có bạn nào hoặc tổ nào xếp hàng vào lớp trật tự được cô khen?
+Tai sao khi xếp hàng vào lớp phải giữ trật tự
KL: Về chủ đề
- Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’)
- Đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài , xem trước bài 88
- 2 em đọc
Thứ tư ngày 31 tháng 1 năm 2007
Bài 88 : ip – up
I - Mục tiêu
- HS hiểu được cấu tạo của vần : ip- up . Đọc viết được ip - up , bắt nhịp, búp sen
- Nhận ra được vần op- ap trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Giúp đỡ cha mẹ
II- Đồ dùng :
- Tranhvẽ : búp sen, câu ứng dụng , phần LN
III - Lên lớp
Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’)
- Yêu cầu đọc SGK : bài 87
- Nhận xét cho điểm
- 3-4 em đọc
-Phân tích đánh vần tiếng.
2. Bài mới:
2.1 Dạy vần (20-22')
* Vần ip:
- P/â mẫu và ghi bảng ip
- P/â lại theo dãy
- Hãy phân tích vần ip
- Vài em pt
- Đánh vần mẫu : i – p - ip
- đ.vần -> đọc trơn
- Y/c cài vần ip
- HS chọn chữ và cài
- Có vần ip hãy ghép thêm âm nh trước vần ip và thanh nặng tạo tiếng mới
- Nhìn thanh chữ đ. vần
Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy pt tiếng : nhịp
- Vài em pt
- Đánh vần tiếng
- Đánh vần, đọc trơn tiếng
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá "bắt nhịp”
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
* Vần up : ( Thực hiện tương tự )
- Hôm nay cô dạy những vần gì?
Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần ip - up
- H đọc cả bảng
* Đọc từ ứng dụng
- Các nhóm cài từ
- Chép từ lên bảng
- Đọc mẫu và h/ dẫn đọc
Đọc từ và tìm tiếng có vần
ip- up
- 1 em đọc toàn bài
2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần : ip- up
- Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ?
- 1 em nêu
- Nêu k/c nối giữa các con chữ ?
- 1 em nêu
- Nêu quy trình viết
- HS viết bảng con
* Từ : bắt nhịp, búp sen
- N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ?
- 1 em nêu
- Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh?
- T Nêu quy trình viết
- H Viết bảng
* Nhận xét sửa sai
Tiết 2
2.3 Luyện tập
2.3.1Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng : - Chỉ theo thứ tự và không theo t2
- Đọc lại bài Tiết1
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần ip- up
- 1 em đọc toàn bài
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp trang
- Đọc cả bài
2.3.2Luyện viết ( 15-17 ')
- Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế ngồi viết
- 1 em nêu nội dung bài viết
- Hướng dẫn HS viết vào vở
* Chấm điểm, nhận xét
- HS Viết vở
2.3.3 Luyện nói ( 5-7')
- Yêu cầu nêu chủ đề LN?
-Vài em nêu
- Đưa tranh :
+ Tranh vẽ gì ?
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
KL: Về chủ đề
- HS thảo luận nhóm , giới thiệu với các bạn trong nhóm biết , mình đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ?
-Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’)
- Đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài , xem trước bài 89
- 2 em đọc
Thứ năm ngày 1 tháng 2 năm 2006
Bài 89 : iêp – ươp
I - Mục tiêu
- HS hiểu được cấu tạo vần : iêp -ươp. Đọc viết được iêp – ươp , tấm liếp, giàn mướp
- Nhận ra được vần iêp- ươp trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nghề nghiệp của cha mẹ
II- Đồ dùng :
- Tranhvẽ : Tấm liếp, giàn mướp, câu ứng dụng , phần LN
III - Lên lớp Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ: (3 – 5’)
- Yêu cầu đọc SGK : bài 88
- Nhận xét cho điểm
- 3-4 em đọc
- Phân tích đánh vần tiếng
2. Bài mới:
2.1. Dạy vần (20-22')
* Vần iêp:
- P/â mẫu và ghi bảng iêp
- P/â lại theo dãy
- Hãy phân tích vần iêp
- Vài em pt
- Đánh vần mẫu : i – ê- p - iêp
- đ.vần -> đọc trơn
- Y/c cài vần iêp
- HS chọn chữ và cài
- Có vần iêp hãy ghép thêm âm l trước vần iêp và thanh sắc tạo tiếng mới
- HS chọn chữ và cài
Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy pt tiếng : liếp
- Vài em pt
- Đánh vần tiếng : liếp
- Đánh vần, đọc trơn tiếng
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá : tấm liếp
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
* Vần ươp: (thực hiện tương tự )
- Hôm nay cô dạy những vần gì?
Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần iêp – ươp
- H đọc cả bảng
* Đọc từ ứng dụng
- Chép từ lên bảng
- Đọc mẫu và h/ dẫn đọc
- Các nhóm cài từ
Đọc từ và tìm tiếng có vần iêp – ươp
- 1 em đọc toàn bài
2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần : iêp – ươp
- N/xvần gồm những con chữ nào ? đ/c các con chữ?
- 1 em nêu
- Nêu k/c nối giữa các con chữ ?
- 1 em nêu
- Nêu quy trình viết
- HS viết bảng con
* Từ : tấm liếp, giàn mướp
- N.xét từ gồm n. chữ nào? k/c giữa các chữ?
- 1 em nêu
- Độ cao các con chữ ? Vị trí dấu thanh?
- T Nêu quy trình viết
- HS Viết bảng
* NX sửa chữa
Tiết 2
2.3 Luyện tập
2.3.1 Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng : - Chỉ theo thứ tự và không theo t2
- Đọc lại bài Tiết1
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần iêp- ươp
- 1 em đọc toàn bài
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp trang
- Đọc cả bài
2.3.2 Luyện viết ( 15-17 ')
- Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
+ Cho xem vở mẫu
+ KT tư thế ngồi viết
- 1 em nêu nội dung bài viết
- HS Viết vở
* Chấm điểm, nhận xét
2.3.3 Luyện nói ( 5-7')
- Yêu cầu nêu chủ đề LN?
-Vài em nêu
- Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ?
+Giới thiệu về nghề nghiệp của cha mẹ
KL: Về chủ đề
- QS sát tranh và luyện nói theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’)
- Đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài , xem trước bài 90
- 2 em đọc
Thứ sáu ngày 2 tháng 2 năm 2007
Tập viết
T19:Bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá
I - Yêu cầu:
- HS luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ có vần vừa học trong tuần: Bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá
II - Đồ dùng:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết
III - Lên lớp:
1. Kiểm tra bài cũ: (3') -Viết 2 từ : mạnh khỏe, tiếp khách
- Nhận xét sửa sai
- Viết bảng con
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu (1')
2.2 Hướng dẫn viết : bảng con ( 12')
* Từ "bập bênh”
- Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ
- Nhận xét độ cao các con chữ?
-Nhận xét vị trí dấu thanh?
- HS nêu
- Nêu quy trình viết
-HS Viết bảng
* Từ khác :(Thực hiện tương tự)
*Hướng dẫn viết vở :(15-17')
- 2em nêu nội dung bài viết
- Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô?
- 1 em nêu
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế
- Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở
- HS Viết vở
* Chấm điểm và nhận xét
3. Củng cố dặn dò (2')
- Tuyên dương những bài viết đẹp
- VN: Viết lại những chữ còn viết xấu.
Tập viết
T20:Sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn, áo choàng, kế hoạch,khoanh tay
I-Yêu cầu:
- HS luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ có vần vừa học trong tuần:
Sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn, áo choàng, kế hoạch,khoanh tay
II - Đồ dùng:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết
III - Lên lớp:
1. Kiểm tra bài cũ: (3') -Viết 2 từ : xuề xoà, thuỳ
mị
- Nhận xét sửa sai
- Viết bảng con
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu (1')
2.2Hướng viết : bảng con ( 12')
* Từ: sách giáo khoa
- Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ
- Nhận xét độ cao các con chữ ?
- Nhận xét vị trí dấu thanh ?
- HS nêu
- Nêu quy trình viết liền mạch
-HS Viết bảng
* Từ khác :(Thực hiện tương tự)
*Hướng dẫn viết vở :(15-17')
- 2em nêu nội dung bài viết
- Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô?
- 1 em nêu
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế
- Hướng dẫn viết lần lượt từng dòng vào vở
- HS Viết vở
* Chấm điểm và nhận xét
3. Củng cố dặn dò (2')
- Tuyên dương những bài viết đẹp
- VN: Viết lại những chữ còn viết xấu.
File đính kèm:
- TVK21doc.doc