Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 21

 Bài 86 : ôp – ơp

I - Mục tiêu

- HS hiểu được cấu tạo của vần : ôp- ơp , Đọc viết được ôp – ơp , hộp sữa, lớp học

- Nhận ra được vần ôp- ơp trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài

- Đọc được các từ và câu ứng dụng

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Các bạn lớp em

II- Đồ dùng :

- Tranhvẽ :Múa sạp, chóp núi, ngọn cây, tháp chuông, câu ứng dụng , phần LN

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên lớp Tiết1 1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’) - Yêu cầu đọc SGK : bài 86 - Nhận xét cho điểm - 3-4 em đọc - Phân tích đánh vần tiếng. 2. Bài mới: 2.1 Dạy vần (20-22') * Vần ep: - P/â mẫu và ghi bảng ep - P/â lại theo dãy - Hãy phân tích vần ep - Vài em pt - Đánh vần mẫu : e – p – ep - đ.vần -> đọc trơn - Y/c cài vần ep - HS chọn chữ và cài - Có vần ep hãy ghép thêm âm ch trước vần ep và thanh sắc tạo tiếng mới - Nhìn thanh chữ đ. vần - Ghi bảng tiếng khoá - Hãy pt tiếng : chép - Vài em pt - Đánh vần tiếng - Đánh vần ,đọc trơn tiếng - Đưa tranh giới thiệu từ khoá "cá chép” - Đọc từ - 1 em đọc cả cột * Vần êp : (Thực hiện tương tự ) - Hôm nay cô dạy những vần gì? Ghi đầu bài - So sánh 2 vần ep – êp - H S đọc cả bảng * Đọc từ ứng dụng - Các nhóm cài từ - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc Đọc từ và tìm tiếng có vần ep- êp - 1 em đọc toàn bài 2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần : ep – êp - Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ? - 1 em nêu - Nêu k/c nối giữa các con chữ ? - 1 em nêu - Nêu quy trình viết - H viết bảng con * Từ : cá chép, đèn xếp - N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ? - 1 em nêu - Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh? - Nêu quy trình viết - H Viết bảng * Nhận xét sửa sai Tiết 2 2.3 Luyện tập 2.3.1 Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : - Chỉ theo thứ tự và không theo t2 - Đọc lại bài Tiết1 - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần ep – êp - 1 em đọc toàn bài * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp trang - đọc cả bài 2.3.2Luyện viết ( 15-17 ') - Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - - Cho xem vở mẫu - Kiểm tra tư thế ngồi viết - 1 em nêu nội dung bài viết - Hướng dẫn HS viết vào vở * Chấm điểm, nhận xét - HS Viết vở 2.3.3 Luyện nói ( 5-7') - Yêu cầu nêu chủ đề LN? -Vài em nêu - Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ? - Các bạn xếp hàng ntn? +Lớp ta có bạn nào hoặc tổ nào xếp hàng vào lớp trật tự được cô khen? +Tai sao khi xếp hàng vào lớp phải giữ trật tự KL: Về chủ đề - Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh 3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’) - Đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài , xem trước bài 88 - 2 em đọc Thứ tư ngày 31 tháng 1 năm 2007 Bài 88 : ip – up I - Mục tiêu - HS hiểu được cấu tạo của vần : ip- up . Đọc viết được ip - up , bắt nhịp, búp sen - Nhận ra được vần op- ap trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Giúp đỡ cha mẹ II- Đồ dùng : - Tranhvẽ : búp sen, câu ứng dụng , phần LN III - Lên lớp Tiết1 1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’) - Yêu cầu đọc SGK : bài 87 - Nhận xét cho điểm - 3-4 em đọc -Phân tích đánh vần tiếng. 2. Bài mới: 2.1 Dạy vần (20-22') * Vần ip: - P/â mẫu và ghi bảng ip - P/â lại theo dãy - Hãy phân tích vần ip - Vài em pt - Đánh vần mẫu : i – p - ip - đ.vần -> đọc trơn - Y/c cài vần ip - HS chọn chữ và cài - Có vần ip hãy ghép thêm âm nh trước vần ip và thanh nặng tạo tiếng mới - Nhìn thanh chữ đ. vần Ghi bảng tiếng khoá - Hãy pt tiếng : nhịp - Vài em pt - Đánh vần tiếng - Đánh vần, đọc trơn tiếng - Đưa tranh giới thiệu từ khoá "bắt nhịp” - Đọc từ - 1 em đọc cả cột * Vần up : ( Thực hiện tương tự ) - Hôm nay cô dạy những vần gì? Ghi đầu bài - So sánh 2 vần ip - up - H đọc cả bảng * Đọc từ ứng dụng - Các nhóm cài từ - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc Đọc từ và tìm tiếng có vần ip- up - 1 em đọc toàn bài 2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần : ip- up - Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ? - 1 em nêu - Nêu k/c nối giữa các con chữ ? - 1 em nêu - Nêu quy trình viết - HS viết bảng con * Từ : bắt nhịp, búp sen - N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ? - 1 em nêu - Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh? - T Nêu quy trình viết - H Viết bảng * Nhận xét sửa sai Tiết 2 2.3 Luyện tập 2.3.1Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : - Chỉ theo thứ tự và không theo t2 - Đọc lại bài Tiết1 - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần ip- up - 1 em đọc toàn bài * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp trang - Đọc cả bài 2.3.2Luyện viết ( 15-17 ') - Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - Kiểm tra tư thế ngồi viết - 1 em nêu nội dung bài viết - Hướng dẫn HS viết vào vở * Chấm điểm, nhận xét - HS Viết vở 2.3.3 Luyện nói ( 5-7') - Yêu cầu nêu chủ đề LN? -Vài em nêu - Đưa tranh : + Tranh vẽ gì ? + Các bạn trong tranh đang làm gì? KL: Về chủ đề - HS thảo luận nhóm , giới thiệu với các bạn trong nhóm biết , mình đã làm gì để giúp đỡ cha mẹ? -Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh 3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’) - Đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài , xem trước bài 89 - 2 em đọc Thứ năm ngày 1 tháng 2 năm 2006 Bài 89 : iêp – ươp I - Mục tiêu - HS hiểu được cấu tạo vần : iêp -ươp. Đọc viết được iêp – ươp , tấm liếp, giàn mướp - Nhận ra được vần iêp- ươp trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nghề nghiệp của cha mẹ II- Đồ dùng : - Tranhvẽ : Tấm liếp, giàn mướp, câu ứng dụng , phần LN III - Lên lớp Tiết1 1. Kiểm tra bài cũ: (3 – 5’) - Yêu cầu đọc SGK : bài 88 - Nhận xét cho điểm - 3-4 em đọc - Phân tích đánh vần tiếng 2. Bài mới: 2.1. Dạy vần (20-22') * Vần iêp: - P/â mẫu và ghi bảng iêp - P/â lại theo dãy - Hãy phân tích vần iêp - Vài em pt - Đánh vần mẫu : i – ê- p - iêp - đ.vần -> đọc trơn - Y/c cài vần iêp - HS chọn chữ và cài - Có vần iêp hãy ghép thêm âm l trước vần iêp và thanh sắc tạo tiếng mới - HS chọn chữ và cài Ghi bảng tiếng khoá - Hãy pt tiếng : liếp - Vài em pt - Đánh vần tiếng : liếp - Đánh vần, đọc trơn tiếng - Đưa tranh giới thiệu từ khoá : tấm liếp - Đọc từ - 1 em đọc cả cột * Vần ươp: (thực hiện tương tự ) - Hôm nay cô dạy những vần gì? Ghi đầu bài - So sánh 2 vần iêp – ươp - H đọc cả bảng * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc - Các nhóm cài từ Đọc từ và tìm tiếng có vần iêp – ươp - 1 em đọc toàn bài 2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần : iêp – ươp - N/xvần gồm những con chữ nào ? đ/c các con chữ? - 1 em nêu - Nêu k/c nối giữa các con chữ ? - 1 em nêu - Nêu quy trình viết - HS viết bảng con * Từ : tấm liếp, giàn mướp - N.xét từ gồm n. chữ nào? k/c giữa các chữ? - 1 em nêu - Độ cao các con chữ ? Vị trí dấu thanh? - T Nêu quy trình viết - HS Viết bảng * NX sửa chữa Tiết 2 2.3 Luyện tập 2.3.1 Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : - Chỉ theo thứ tự và không theo t2 - Đọc lại bài Tiết1 - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần iêp- ươp - 1 em đọc toàn bài * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp trang - Đọc cả bài 2.3.2 Luyện viết ( 15-17 ') - Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết + Cho xem vở mẫu + KT tư thế ngồi viết - 1 em nêu nội dung bài viết - HS Viết vở * Chấm điểm, nhận xét 2.3.3 Luyện nói ( 5-7') - Yêu cầu nêu chủ đề LN? -Vài em nêu - Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ? +Giới thiệu về nghề nghiệp của cha mẹ KL: Về chủ đề - QS sát tranh và luyện nói theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh 3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’) - Đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài , xem trước bài 90 - 2 em đọc Thứ sáu ngày 2 tháng 2 năm 2007 Tập viết T19:Bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá I - Yêu cầu: - HS luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ có vần vừa học trong tuần: Bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá II - Đồ dùng: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết III - Lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: (3') -Viết 2 từ : mạnh khỏe, tiếp khách - Nhận xét sửa sai - Viết bảng con 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu (1') 2.2 Hướng dẫn viết : bảng con ( 12') * Từ "bập bênh” - Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ - Nhận xét độ cao các con chữ? -Nhận xét vị trí dấu thanh? - HS nêu - Nêu quy trình viết -HS Viết bảng * Từ khác :(Thực hiện tương tự) *Hướng dẫn viết vở :(15-17') - 2em nêu nội dung bài viết - Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô? - 1 em nêu - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - Kiểm tra tư thế - Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở - HS Viết vở * Chấm điểm và nhận xét 3. Củng cố dặn dò (2') - Tuyên dương những bài viết đẹp - VN: Viết lại những chữ còn viết xấu. Tập viết T20:Sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn, áo choàng, kế hoạch,khoanh tay I-Yêu cầu: - HS luyện viết đúng mẫu, đúng tốc độ, đều nét các từ có vần vừa học trong tuần: Sách giáo khoa, hí hoáy, khoẻ khoắn, áo choàng, kế hoạch,khoanh tay II - Đồ dùng: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài viết III - Lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: (3') -Viết 2 từ : xuề xoà, thuỳ mị - Nhận xét sửa sai - Viết bảng con 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu (1') 2.2Hướng viết : bảng con ( 12') * Từ: sách giáo khoa - Nhận xét từ gồm những chữ nào? K/c giữa 2 chữ - Nhận xét độ cao các con chữ ? - Nhận xét vị trí dấu thanh ? - HS nêu - Nêu quy trình viết liền mạch -HS Viết bảng * Từ khác :(Thực hiện tương tự) *Hướng dẫn viết vở :(15-17') - 2em nêu nội dung bài viết - Nhận xét từ được viết rộng trong mấy ô? - 1 em nêu - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - Kiểm tra tư thế - Hướng dẫn viết lần lượt từng dòng vào vở - HS Viết vở * Chấm điểm và nhận xét 3. Củng cố dặn dò (2') - Tuyên dương những bài viết đẹp - VN: Viết lại những chữ còn viết xấu.

File đính kèm:

  • docTVK21doc.doc
Giáo án liên quan