Bài 81 : ach
I - Mục tiêu
- HS hiểu được cấu tạo của vần : ach . Đọc viết được ach, cuốn sách
- Nhận ra được vần oc- ac trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Giữ gìn sách vở
II- Đồ dùng :
- 1 bộ sách vở giữ gìn sạch đẹp
III - Lên lớp
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p từ lên bảng
- Đọc mẫu và h/ dẫn đọc
2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần : ich- êch:
- Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ?
- Nêu k/c nối giữa các con chữ ?
- T Nêu quy trình viết
* Từ : tờ lịch, con ếch:
- N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ?
- Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh?
- T Nêu quy trình viết
* NX sửa chữa
- 3-4 em đọc + phân tích đánh vần tiếng.
- P/â lại theo dãy
- Vài em pt
- đ.vần -> đọc trơn
- HS chọn chữ và cài
- Nhìn thanh chữ đ. vần
- Vài em pt
-Nhìnthanhchữ đ.vần,đọc trơn
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
-1 em nêu
- Các nhóm cài từ
- Đọc từ và tìm tiếng có vần ich- êch
- 1 em đọc toàn bài
-1 em nêu
-1 em nêu
- HS Viết bảng
- 1 em nêu
- 1 em nêu
- HS Viết bảng
Tiết 2
2.3 Luyện tập
2.3.1 Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng : - Chỉ theo t2 và không theo t2
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
- 1 em đọc cả bài
2.3.2 Luyện viết ( 15-17 ')
- Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
- Kiểm tra tư thế ngồi viết
- Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở
- Chấm điểm, nhận xét
2.3.3 Luyện nói ( 5-7')
- Yêu cầu nêu chủ đề luyện nói?
- Đưa tranh :
+ Tranh vẽ gì ?
+Bạn nào đã được đi du lịch với nhà trường hoạc gia đình?
+Khi đi du lịch em thường mang những gì?
+Kể tên những chuyến du lịch mà em đã đ
KL về chủ đề
3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’)
- Đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài, xem trước bài 83
- Đọc lại bài T1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần ich- êch
- 1 em đọc toàn bài
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp trang
- đọc cả bài
- 1 em nêu
- HS Viết vở
- Vài em nêu :
- Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
Thứ tư ngày 24 tháng 1 năm 2006
Bài 83 : ôn tập
I - Mục tiêu
- H đọc viết chắc chắn các vần đã học kết thúc bằng âm c- ch
- Đọc được các từ và câu ứng dụng trong bài
- Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện : Chàng ngốc và con ngỗng vàng
II - Đồ dùng :
- Bảng ôn
- Tranh truyện : Chàng ngốc và con ngỗng vàng
II – Các hoạt động dạy học
Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ (3 –5)
- Yêu cầu đọc SGK bài 82
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
2.1Ôn tập ( 22'-25’)
- Đọc các âm ở hàng ngang
- Đọc các âm ở cột dọc
- Lấy các âm ở hàng dọc ghép với âm ở hàng ngang tạo vần
- GV ghép mẫu a- ch- ach
- HS ghép các vần còn lại : GV điền bảng ôn
- Vần nào có âm đôi iêc, ươc, uôc?
* Đọc từ ứng dụng
- Chép từ lên bảng
- Đọc mẫu và h/ dẫn đọc
2.2 Hướng dẫn viết (8')
*Từ : Thác nước
- Từ ghi bằng mấy chữ ? khoảng cách các chữ ?
- Nhận xét độ cao các con chữ , vị trí dấu thanh?
- T .Nêu quy trình viết liền mạch
* Từ : ích lợi : (Hướng dẫn tương tự )
*Nhận xét sửa sai
- 3-4 em đọc + phân tích đánh vần tiếng.
- 1 dãy đọc
- 1 dãy
- HS ghép bảng cài 3 vần
- Lần lượt từng HS ghép
-HS đọc các vần,phần tích đánh vần
- Các nhóm cài từ
- Đọc từ và nêu tiếng có vần vừa kết thúc = âm c- ch
- 1 em đọc toàn bài
- HS nêu
- HS Viết bảng con
- HS. Viết bảng
Tiết 2
2.3 Luyện tập
2.3.1 Luyện đọc ( 10'- 12’)
* Đọc bảng :
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
- Tìm tiếng có vần vừa ôn
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
2.3.2 Luyện viết (8’)
- N. xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho HS xem vở mẫu
- KT t thế
- T. hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở
* Chấm điểm, nhận xét
2.3.3 Kể chuyện (10- 12’)
+ Giới thiệu chuyện: “ Chàng ngốc và con ngỗng vàng”* GV kể lần 1:
* GV kể lần 2: Có tranh minh hoạ
Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Em thích nhất tranh nào ? Tại sao?
Em kể lại chuyện theo tranh đó
+ ý nghĩa : Nhờ sống tốt bụng , Ngốc đã gặp được điều tốt đẹp, được lấy công chúa làm vợ.
* Nhận xét , cho điểm
3. Củng cố , dặn dò ( 3-5’')
- HS đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần kết thúc = âm c- ch
- Ôn lại các vần đã học
- Đọc lại bài Tiết 1
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần kết thúc = âm c- ch
- 1 em đọc toàn bài
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp
- Đọc cả bài
- 2em nêu ND bài viết
HS Viết lần lượt từng dòng vào vở
+HS thảo luận nhóm:Tập kể chuyện theo tranh
+ Đại diện nhóm kể lại chuỵên
- 1 HS kể lại toàn bộ chuyện
Thứ năm ngày 25 tháng 1 năm 2007
Bài 84 : op – ap
I - Mục tiêu
- HS hiểu được cấu tạo của vần : op- ap . Đọc viết được op – ap , họp nhóm, múa sạp
- Nhận ra được vần op- ap trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông
II- Đồ dùng :
- Tranhvẽ :Múa sạp, chóp núi, ngọn cây, tháp chuông, câu ứng dụng , phần LN
III - Lên lớp Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’)
- Kiểm tra sách vở kì II
- Nhận xét , nhắc nhở HS còn thiếu
2. Bài mới:
2.1. Dạy vần (20-22')
* Vần op:
- P/â mẫu và ghi bảng op
- P/â lại theo dãy
- Hãy phân tích vần op
- Vài em pt
- Đánh vần mẫu : o- p- op
- đ.vần -> đọc trơn
- Y/c cài vần op
- HS chọn chữ và cài
- Có vần op hãy ghép thêm âm h trước vần op và thanh nặng tạo tiếng mới
- Nhìn thanh chữ đ. vần
Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy pt tiếng : họp
- Vài em pt
- Đánh vần tiếng : họp
- Đánh vần, đọc trơn tiếng
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá : họp nhóm
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
* Vần ap : (Hướg dẫn tương tự )
- Hôm nay cô dạy những vần gì?
Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần op- ap
- H đọc cả bảng
* Đọc từ ứng dụng
- Chép từ lên bảng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc
- Các nhóm cài từ
Đọc từ và tìm tiếng có vần op – ap
- 1 em đọc toàn bài
2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần : op – ap
- Nhận xét chữ gồm những con chữ nào và đ/c các con
chữ là bao nhiêu?
- 1 em nêu
- Nêu k/c nối giữa các con chữ ?
- 1 em nêu
- Nêu quy trình viết
- HS viết bảng con
* Từ : họp nhóm, múa sạp:
- N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ?
- 1 em nêu
- Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh?
- Nêu quy trình viết
- HS Viết bảng
* NX sửa sai
Tiết 2
2.3 Luyện tập
2.3.1 Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng : - Chỉ theo thứ tự và không theo t2
- Đọc lại bài Tiết1
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần op - ap
- 1 em đọc toàn bài
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
- LĐ từng trang
- Đọc nối tiếp trang
- đọc cả bài
2.3.2 Luyện viết ( 15-17 ')
- N. xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
+ Cho xem vở mẫu
+ Kiểm tra tư thế ngồi viết
- 1 em nêu nội dung bài viết
- Hướng dẫn HS viết vào vở
* Chấm điểm, nhận xét
- HS Viết vở
2.3.3 Luyện nói ( 5-7')
- Yêu cầu nêu chủ đề LN?
-Vài em nêu
- Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ?
+GV giải thích chóp núi, ngọn cây, tháp chuông
KL: Về chủ đề
- QS sát tranh và LN theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’)
- Đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài , xem trước bài 85
- 2 em đọc
Thứ sáu ngày 26 tháng 1 năm 2007
Bài 85 : ăp – âp
I - Mục tiêu
- HS hiểu được cấu tạo của vần : ăp- âp . Đọc viết được ăp – âp , cải bắp, cá mập
- Nhận ra được vần ăp- âp trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài
- Đọc được các từ và câu ứng dụng
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Trong cặp sách của em
II- Đồ dùng :
- Một cái bắp cải, tranh cá mập, câu ứng dụng , phần LN
III - Lên lớp
Tiết1
1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’)
- Yêu cầu đọc SGK : bài 84
- Nhận xét cho điểm
- 3-4 em đọc
- Phân tích đánh vần tiếng.
2. Bài mới:
2.1. Dạy vần (20-22')
* Vần ăp:
- P/â mẫu và ghi bảng ăp
- P/â lại theo dãy
- Hãy phân tích vần ăp
- Vài em pt
- Đánh vần mẫu : ă- p - ăp
- đ.vần , đọc trơn
- Y/c cài vần ăp
- HS chọn chữ và cài
- Có vần ăp hãy ghép thêm âm b trước vần ăp và thanh sắc tạo tiếng mới
- Nhìn thanh chữ đ. vần
- Ghi bảng tiếng khoá
- Hãy pt tiếng : sóc
- Vài em pt
- Đánh vần tiếng
- Đánh vần đọc trơn tiếng
- Đưa tranh giới thiệu từ khoá "cải bắp”
- Đọc từ
- 1 em đọc cả cột
* Vần âp : ( thực hiện tương tự )
- Hôm nay cô dạy những vần gì?
Ghi đầu bài
- So sánh 2 vần ăp- âp
- H đọc cả bảng
* Đọc từ ứng dụng
- Chép từ lên bảng
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc
- Các nhóm cài từ
Đọc từ và tìm tiếng có vần ăp- âp
- 1 em đọc toàn bài
2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12')
* Vần : ăp- âp
- Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ?
- 1 em nêu
- Nêu k/c nối giữa các con chữ ?
- 1 em nêu
- Nêu quy trình viết
- HS viết bảng con
* Từ : cải bắp, cá mập
- Nhận xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ?
- 1 em nêu
- Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh?
- Nêu quy trình viết
- HS Viết bảng
* NX sửa sai
Tiết 2
2.3 Luyện tập
2.3.1 Luyện đọc ( 10-12')
* Đọc bảng : - Chỉ không theo t2
- Đọc lại bài Tiết1
- Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng ( Câu ca dao nói về kinh nghiệm dự đoán thời tiết của nhân dân ta)
- Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu
- Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần ăp - âp
- 1 em đọc toàn bài
* Đọc SGK:
- Đọc mẫu 2 trang
- Nhận xét cho điểm
- Luyện đọc từng trang
- đọc cả bài
2.3.2 Luyện viết ( 15-17 ')
- Nhân xét chữ viết rộng trong mấy ô?
- Nêu quy trình viết
- Cho xem vở mẫu
=- - Kiểm tra tư thế ngồi viết
- 1 em nêu nội dung bài viết
- Hướng dẫn HS viết vào vở
* Chấm điểm, nhận xét
- HS Viết vở
2.3.3 Luyện nói ( 5-7')
- Yêu cầu nêu chủ đề LN?
-Vài em nêu
- Đưa tranh :
+ Tranh vẽ gì ?
- Tranh vẽ trong cặp sách của em có những sách vở và đồ dùng học tập gì?
+Ngoài ra em còn có những sách vở và đồ dùng học tập gì khác?
+Em hãy kể xem hôm nay cặp sách của em có những đồ dùng gì?
+ Muốn cho sách vở và đồ dùng bền lâu em phải làm gì?
KL: Về chủ đề
- Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề
- 1 em nêu toàn bộ tranh
3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’)
- Đọc lại bài
- Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học
- Nhận xét giờ học
- Về ôn lại bài , xem trước bài 86
- 2 em đọc
File đính kèm:
- TVK20DOC.doc