Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 20

 Bài 81 : ach

I - Mục tiêu

- HS hiểu được cấu tạo của vần : ach . Đọc viết được ach, cuốn sách

- Nhận ra được vần oc- ac trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài

- Đọc được các từ và câu ứng dụng

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Giữ gìn sách vở

II- Đồ dùng :

- 1 bộ sách vở giữ gìn sạch đẹp

III - Lên lớp

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt khối 1 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần : ich- êch: - Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ? - Nêu k/c nối giữa các con chữ ? - T Nêu quy trình viết * Từ : tờ lịch, con ếch: - N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ? - Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh? - T Nêu quy trình viết * NX sửa chữa - 3-4 em đọc + phân tích đánh vần tiếng. - P/â lại theo dãy - Vài em pt - đ.vần -> đọc trơn - HS chọn chữ và cài - Nhìn thanh chữ đ. vần - Vài em pt -Nhìnthanhchữ đ.vần,đọc trơn - Đọc từ - 1 em đọc cả cột -1 em nêu - Các nhóm cài từ - Đọc từ và tìm tiếng có vần ich- êch - 1 em đọc toàn bài -1 em nêu -1 em nêu - HS Viết bảng - 1 em nêu - 1 em nêu - HS Viết bảng Tiết 2 2.3 Luyện tập 2.3.1 Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : - Chỉ theo t2 và không theo t2 - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm - 1 em đọc cả bài 2.3.2 Luyện viết ( 15-17 ') - Nhận xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu - Kiểm tra tư thế ngồi viết - Hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở - Chấm điểm, nhận xét 2.3.3 Luyện nói ( 5-7') - Yêu cầu nêu chủ đề luyện nói? - Đưa tranh : + Tranh vẽ gì ? +Bạn nào đã được đi du lịch với nhà trường hoạc gia đình? +Khi đi du lịch em thường mang những gì? +Kể tên những chuyến du lịch mà em đã đ KL về chủ đề 3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’) - Đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài, xem trước bài 83 - Đọc lại bài T1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần ich- êch - 1 em đọc toàn bài - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp trang - đọc cả bài - 1 em nêu - HS Viết vở - Vài em nêu : - Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh Thứ tư ngày 24 tháng 1 năm 2006 Bài 83 : ôn tập I - Mục tiêu - H đọc viết chắc chắn các vần đã học kết thúc bằng âm c- ch - Đọc được các từ và câu ứng dụng trong bài - Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện : Chàng ngốc và con ngỗng vàng II - Đồ dùng : - Bảng ôn - Tranh truyện : Chàng ngốc và con ngỗng vàng II – Các hoạt động dạy học Tiết1 1. Kiểm tra bài cũ (3 –5) - Yêu cầu đọc SGK bài 82 - Nhận xét cho điểm 2. Bài mới: 2.1Ôn tập ( 22'-25’) - Đọc các âm ở hàng ngang - Đọc các âm ở cột dọc - Lấy các âm ở hàng dọc ghép với âm ở hàng ngang tạo vần - GV ghép mẫu a- ch- ach - HS ghép các vần còn lại : GV điền bảng ôn - Vần nào có âm đôi iêc, ươc, uôc? * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và h/ dẫn đọc 2.2 Hướng dẫn viết (8') *Từ : Thác nước - Từ ghi bằng mấy chữ ? khoảng cách các chữ ? - Nhận xét độ cao các con chữ , vị trí dấu thanh? - T .Nêu quy trình viết liền mạch * Từ : ích lợi : (Hướng dẫn tương tự ) *Nhận xét sửa sai - 3-4 em đọc + phân tích đánh vần tiếng. - 1 dãy đọc - 1 dãy - HS ghép bảng cài 3 vần - Lần lượt từng HS ghép -HS đọc các vần,phần tích đánh vần - Các nhóm cài từ - Đọc từ và nêu tiếng có vần vừa kết thúc = âm c- ch - 1 em đọc toàn bài - HS nêu - HS Viết bảng con - HS. Viết bảng Tiết 2 2.3 Luyện tập 2.3.1 Luyện đọc ( 10'- 12’) * Đọc bảng : - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu - Tìm tiếng có vần vừa ôn * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm 2.3.2 Luyện viết (8’) - N. xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho HS xem vở mẫu - KT t thế - T. hướng dẫn HS viết lần lượt từng dòng vào vở * Chấm điểm, nhận xét 2.3.3 Kể chuyện (10- 12’) + Giới thiệu chuyện: “ Chàng ngốc và con ngỗng vàng”* GV kể lần 1: * GV kể lần 2: Có tranh minh hoạ Các nhóm khác nhận xét bổ sung Em thích nhất tranh nào ? Tại sao? Em kể lại chuyện theo tranh đó + ý nghĩa : Nhờ sống tốt bụng , Ngốc đã gặp được điều tốt đẹp, được lấy công chúa làm vợ. * Nhận xét , cho điểm 3. Củng cố , dặn dò ( 3-5’') - HS đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần kết thúc = âm c- ch - Ôn lại các vần đã học - Đọc lại bài Tiết 1 - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần kết thúc = âm c- ch - 1 em đọc toàn bài - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp - Đọc cả bài - 2em nêu ND bài viết HS Viết lần lượt từng dòng vào vở +HS thảo luận nhóm:Tập kể chuyện theo tranh + Đại diện nhóm kể lại chuỵên - 1 HS kể lại toàn bộ chuyện Thứ năm ngày 25 tháng 1 năm 2007 Bài 84 : op – ap I - Mục tiêu - HS hiểu được cấu tạo của vần : op- ap . Đọc viết được op – ap , họp nhóm, múa sạp - Nhận ra được vần op- ap trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chóp núi, ngọn cây, tháp chuông II- Đồ dùng : - Tranhvẽ :Múa sạp, chóp núi, ngọn cây, tháp chuông, câu ứng dụng , phần LN III - Lên lớp Tiết1 1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’) - Kiểm tra sách vở kì II - Nhận xét , nhắc nhở HS còn thiếu 2. Bài mới: 2.1. Dạy vần (20-22') * Vần op: - P/â mẫu và ghi bảng op - P/â lại theo dãy - Hãy phân tích vần op - Vài em pt - Đánh vần mẫu : o- p- op - đ.vần -> đọc trơn - Y/c cài vần op - HS chọn chữ và cài - Có vần op hãy ghép thêm âm h trước vần op và thanh nặng tạo tiếng mới - Nhìn thanh chữ đ. vần Ghi bảng tiếng khoá - Hãy pt tiếng : họp - Vài em pt - Đánh vần tiếng : họp - Đánh vần, đọc trơn tiếng - Đưa tranh giới thiệu từ khoá : họp nhóm - Đọc từ - 1 em đọc cả cột * Vần ap : (Hướg dẫn tương tự ) - Hôm nay cô dạy những vần gì? Ghi đầu bài - So sánh 2 vần op- ap - H đọc cả bảng * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc - Các nhóm cài từ Đọc từ và tìm tiếng có vần op – ap - 1 em đọc toàn bài 2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần : op – ap - Nhận xét chữ gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ là bao nhiêu? - 1 em nêu - Nêu k/c nối giữa các con chữ ? - 1 em nêu - Nêu quy trình viết - HS viết bảng con * Từ : họp nhóm, múa sạp: - N.xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ? - 1 em nêu - Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh? - Nêu quy trình viết - HS Viết bảng * NX sửa sai Tiết 2 2.3 Luyện tập 2.3.1 Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : - Chỉ theo thứ tự và không theo t2 - Đọc lại bài Tiết1 - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần op - ap - 1 em đọc toàn bài * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm - LĐ từng trang - Đọc nối tiếp trang - đọc cả bài 2.3.2 Luyện viết ( 15-17 ') - N. xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết + Cho xem vở mẫu + Kiểm tra tư thế ngồi viết - 1 em nêu nội dung bài viết - Hướng dẫn HS viết vào vở * Chấm điểm, nhận xét - HS Viết vở 2.3.3 Luyện nói ( 5-7') - Yêu cầu nêu chủ đề LN? -Vài em nêu - Đưa tranh :+ Tranh vẽ gì ? +GV giải thích chóp núi, ngọn cây, tháp chuông KL: Về chủ đề - QS sát tranh và LN theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh 3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’) - Đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài , xem trước bài 85 - 2 em đọc Thứ sáu ngày 26 tháng 1 năm 2007 Bài 85 : ăp – âp I - Mục tiêu - HS hiểu được cấu tạo của vần : ăp- âp . Đọc viết được ăp – âp , cải bắp, cá mập - Nhận ra được vần ăp- âp trong các tiếng, từ khác và câu ứng dụng trong bài - Đọc được các từ và câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Trong cặp sách của em II- Đồ dùng : - Một cái bắp cải, tranh cá mập, câu ứng dụng , phần LN III - Lên lớp Tiết1 1. Kiểm tra bài cũ (3 – 5’) - Yêu cầu đọc SGK : bài 84 - Nhận xét cho điểm - 3-4 em đọc - Phân tích đánh vần tiếng. 2. Bài mới: 2.1. Dạy vần (20-22') * Vần ăp: - P/â mẫu và ghi bảng ăp - P/â lại theo dãy - Hãy phân tích vần ăp - Vài em pt - Đánh vần mẫu : ă- p - ăp - đ.vần , đọc trơn - Y/c cài vần ăp - HS chọn chữ và cài - Có vần ăp hãy ghép thêm âm b trước vần ăp và thanh sắc tạo tiếng mới - Nhìn thanh chữ đ. vần - Ghi bảng tiếng khoá - Hãy pt tiếng : sóc - Vài em pt - Đánh vần tiếng - Đánh vần đọc trơn tiếng - Đưa tranh giới thiệu từ khoá "cải bắp” - Đọc từ - 1 em đọc cả cột * Vần âp : ( thực hiện tương tự ) - Hôm nay cô dạy những vần gì? Ghi đầu bài - So sánh 2 vần ăp- âp - H đọc cả bảng * Đọc từ ứng dụng - Chép từ lên bảng - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc - Các nhóm cài từ Đọc từ và tìm tiếng có vần ăp- âp - 1 em đọc toàn bài 2.2 Hướng dẫn viết ( 10- 12') * Vần : ăp- âp - Nhận xét vần gồm những con chữ nào và đ/c các con chữ? - 1 em nêu - Nêu k/c nối giữa các con chữ ? - 1 em nêu - Nêu quy trình viết - HS viết bảng con * Từ : cải bắp, cá mập - Nhận xét từ gồm những chữ nào và k/c giữa các chữ? - 1 em nêu - Độ cao các con chữ ? và vị trí dấu thanh? - Nêu quy trình viết - HS Viết bảng * NX sửa sai Tiết 2 2.3 Luyện tập 2.3.1 Luyện đọc ( 10-12') * Đọc bảng : - Chỉ không theo t2 - Đọc lại bài Tiết1 - Đưa tranh giới thiệu câu ứng dụng ( Câu ca dao nói về kinh nghiệm dự đoán thời tiết của nhân dân ta) - Đọc mẫu và hướng dẫn đọc câu - Đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần ăp - âp - 1 em đọc toàn bài * Đọc SGK: - Đọc mẫu 2 trang - Nhận xét cho điểm - Luyện đọc từng trang - đọc cả bài 2.3.2 Luyện viết ( 15-17 ') - Nhân xét chữ viết rộng trong mấy ô? - Nêu quy trình viết - Cho xem vở mẫu =- - Kiểm tra tư thế ngồi viết - 1 em nêu nội dung bài viết - Hướng dẫn HS viết vào vở * Chấm điểm, nhận xét - HS Viết vở 2.3.3 Luyện nói ( 5-7') - Yêu cầu nêu chủ đề LN? -Vài em nêu - Đưa tranh : + Tranh vẽ gì ? - Tranh vẽ trong cặp sách của em có những sách vở và đồ dùng học tập gì? +Ngoài ra em còn có những sách vở và đồ dùng học tập gì khác? +Em hãy kể xem hôm nay cặp sách của em có những đồ dùng gì? + Muốn cho sách vở và đồ dùng bền lâu em phải làm gì? KL: Về chủ đề - Quan sát tranh và luyện nói theo chủ đề - 1 em nêu toàn bộ tranh 3. Củng cố dặn dò ( 3' -5’) - Đọc lại bài - Yêu cầu tìm tiếng có vần vừa học - Nhận xét giờ học - Về ôn lại bài , xem trước bài 86 - 2 em đọc

File đính kèm:

  • docTVK20DOC.doc
Giáo án liên quan