I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Nghe viết chính xác đoạn “ Lần kia . đến hết” trong truyện “ Ba điều ước ”
- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn d/ gi/ r; âc/ ât.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ kẻ bảng BT1, ghi nội dung BT2 ( như vở luyện TV tr.111 và 112)
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Buổi 2 Lớp 3 Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Thứ tư ngày 16 tháng 12 năm 2009
Chính tả
LT: Phân biệt d/ gi/ r; âc/ ât
I.Mục đích, yêu cầu:
- Nghe viết chính xác đoạn “ Lần kia ... đến hết” trong truyện “ Ba điều ước ”
- Tiếp tục luyện viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn d/ gi/ r; âc/ ât.
II. đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ kẻ bảng BT1, ghi nội dung BT2 ( như vở luyện TV tr.111 và 112)
IIi. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. HD nghe viết:
HD chuẩn bị:
GV đọc đoạn văn cần viết chính tả
2,3 HS đọc lại
? Đoạn văn có mấy câu? Những chữ nào được viết hoa?
HS tự tìm và viết vào vở nháp các tiếng khó
HD viết:
GV đọc cho hs viết vào vở Buổi 2
Chấm, chữa:
+ GV chấm 1 số bài, nhận xét chung
3. HD làm bài tập:
a.BT 1: Tìm mỗi loại 10 tiếng và ghi vào đúng cột:
Tiếng có phụ âm đầu d
Tiếng có phụ âm đầu gi
Tiếng có phụ âm đầu r
- 1 hs đọc yêu cầu
Cho hs tự làm vào vở
3 HS lên thi làm bài
Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn làm nhanh nhất, đúng nhất
GV chốt
HS chữa bài ( nếu sai )
b.BT 2: Điền vào chỗ trống:
1. dầu; rầu hay rầu:
mỏ ......; ...... nghèo; ...... hoả; ...... rĩ; ...... sang; dãi ......; mặc ......; buồn .....
2. dải; giải hay rải:
...... áo; ...... thoát; ...... rác; núi sông liền một ......; ...... đáp; ...... toán; đường ...... đá.
1 hs đọc yêu cầu
Cả lớp làm vở
2 hs lên bảng điền
Cả lớp nhận xét, GV chốt
4. Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
****************************************************************
Thứ năm ngày 17 tháng 12 năm 2009
Luyện từ và câu
ôn tập về từ chỉ đặc điểm
ôn tập câu: ai thế nào?
Dấu phẩy
I. Mục đích, yêu cầu:
- Tiếp tục ôn tập về từ chỉ đặc điểm của người, vật.
- Tiếp tục ôn tập mẫu câu Ai thế nào?
- Ôn luyện về dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ kẻ bảng BT 1; ghi nội dung BT 4 (như BT I; IV vở luyện TV tr. 112; 113)
II. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. HD làm bài tập:
* BT 1: Dựa vào nghĩa, hãy chia các từ ngữ sau thành 3 nhóm : to béo, hồng hào, lười biếng, xanh xao, cần cù, cao lớn, đen bóng, ngoan ngoãn, trắng trẻo, lễ phép, mập mạp, thông minh, gầy gò, xám xịt, khẳng khiu.
Từ ngữ chỉ đặc điểm về màu sắc
Từ ngữ chỉ đặc điểm về hình dáng
Từ ngữ chỉ đặc điểm về tính tình
- HS đọc và nêu yêu cầu
- Cả lớp làm bài vào vở Buổi 2
- GV mời 3 nhóm, mỗi nhóm 3 HS lên thi làm bài.
- Đọc kết quả.
- Tổ chức nhận xét, bình chọn nhóm làm nhanh, đúng.
- Cả lớp chữa bài vào vở
* BT 2: Đặt 5 câu, mỗi câu có một từ sau: hồng hào, đen bóng, lễ phép, ngoan ngoãn, mập mạp, cao lớn.
- HS đọc và nêu yêu cầu
- Cả lớp làm bài vào vở Buổi 2
- GV gọi một số HS đọc kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét, sửa sai
- Chữa bài vào vở
* BT 3: Đặt 5 câu theo mẫu Ai thế nào?
- Tiến hành tương tự bài tập 2
* BT 4: Hãy đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong những câu sau:
1. Làm bài xong em thu dọn sách vở giấy bút thước kẻ để vào ngăn bàn.
2. Trong phòng mọi vật như giường chiếu chăn mànbàn ghế đều sạch sẽ gọn gàng.
3. Trên sân trường trong giờ chơi các bạn nam chơi đá bóng kéo co các bạn nữ chơi nhảy dây trốn tìm.
- HS tự làm bài
- 3 HS lên thi làm bài
- Lớp nhận xét, bổ sung.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- *******************************************************************Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
Tập làm văn
LT: luyện viết về thành thị, nông thôn
I.Mục đích, yêu cầu:
– Tiếp tục luyện viết về thành thị, nông thôn: HS viết được một đoạn văn về cảnh sắc, con người ở một vùng nông thôn và một đoạn văn nói về cảnh sắc, con người ở một khu phố hoặc thị trấn mà em biết.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. HD làm bài tập:
Bài 1: Hãy viết về cảnh sắc, con người ở một vùng nông thôn mà em biết
- 1 HS đọc đề bài
- Giúp HS hiểu yêu cầu
- Cả lớp làm vào vở
- GV theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng
- Một số HS đọc đoạn đã viết.
- Cả lớp và GV nhận xét
- GV chấm điểm một số bài.
Bài 2: Hãy viết về cảnh sắc, con người ở một khu phố hoặc thị trấn mà em biết.
- Tiến hành tương tự bài tập 1.
3.Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- giao an TV buoi 2 lop 3 tuan 17 mung.doc