- Củng cố cách viết chữ h, H chữ đứng (viết đúng mẫu nét đều) thông qua bài tập ứng dụng.
- Viết chừ thường: hàng hoá, họ hàng
- Viết tên riêng: Hà Giang, Hải Dương, Hòn Gai
- Viết ngữ ứng dụng: Học ăn học nói
- Rèn cho HS ý thức viết đúng, đẹp, trình bày sạch.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Buổi 2 Lớp 3 Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện chữ
Bài 17: Ôn chữ h, H
I, Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ h, H chữ đứng (viết đúng mẫu nét đều) thông qua bài tập ứng dụng.
- Viết chừ thường: hàng hoá, họ hàng
- Viết tên riêng: Hà Giang, Hải Dương, Hòn Gai
- Viết ngữ ứng dụng: Học ăn học nói
- Rèn cho HS ý thức viết đúng, đẹp, trình bày sạch.
II, Đồ dùng: Chữ mẫu h, H
Vở luyện chữ
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Kiểm tra bài cũ.
Gọi 2 HS lên bảng viết chữ: Gia Định, Ghi lòng tạc dạ
Lớp viết vở nháp.
Lớp và GV nhận xét cho điểm.
B, Bài mới.
1, Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học.
2, Hướng dẫn HS viết vở nháp.
- GV hướng dẫn từng phần, kết hợp giải nghĩa từ ngữ.
- HS luyện viết các chữ h, H vào nháp, 2 em lên bảng viết.
- HS lên bảng viết: hàng hoá, họ hàng
- HS viết chữ hoa: Hà Giang, Hải Dương, Hòn Gai
- Cho HS hiểu nghĩa các từ trên. (là danh từ riêng chỉ địa danh)
- GV cho HS hiểu nghĩa ngữ ứng dụng: Học ăn học nói ((Khuyên con người không ngừng học hỏi, học từ cách ăn nói……)
3, Hướng dẫn HS viết vở,
Cho HS viết vở luyện chữ.
GV lưu ý HS tư thế ngồi, cách cầm bút. Theo dõi nhắc nhở HS viết chậm; HS hoà nhập để các em hoàn thành bài viết.
4, Chấm và chữa bài:
GV chấm một số bài, nhận xét.
IV, Hoạt động tiếp nối
GV tóm tắt bài, nhận xét giờ.
Dặn HS viết chưa đẹp về rèn thêm vào vở
Luyện từ và câu (Buổi 2)
So sánh – dấu chấm
(Tiết 10 – Vở luyện)
I. MUẽC TIEÂU
- Củng cố cho HS kieồu so saựnh: so saựnh aõm thanh vụựi aõm thanh (BTI, II, III).
- Củng cố cách duứng daỏu chaỏm ủeồ ngaột caõu trong moọt ủoaùn vaờn.(BT IV)
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY - HOẽC
Baỷng tửứ baứi taọp I, vieỏt saỹn treõn baỷng.
Baỷng phuù vieỏt saỹn ủoaùn vaờn trong baứi taọp IV.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU
1, GV giới thiệu bài
2, Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài I, Hãy nêu các hình ảnh so sánh trong các câu thơ sau:
1, Nhà không chủ như tủ không khoá.
2, Người đẹp như tiên,
Tắm nước Đồng Triền cũng xấu như ma
Người xấu như ma,
Tắm nước Đồng Trà cũng đẹp như tiên.
3, Tiếng khoan như tiếng thoảng ngoài,
Tiếng mau sầm sập như trời đổ mưa.
Cho 2 hs đọc đề bài.Giải nghĩa các từ khó. Gọi 3 em lên bảng làm, lớp làm vở nháp
- Cho HS lớp nhận xét bài trên bảng. Gv nhận xét chốt đáp án đúng.
Bài II, Hãy tìm 5 câu trong các bài Tập đọc đã học có hình ảnh so sánh.
Gọi hs nêu yêu cầu của bài.
Cho hs thảo luận nhóm đôi
Đại diện các nhóm lên trình bày. Lớp nhận xét.
Bài III. Hãy đặt 3 câu có hình ảnh so sánh:
- Cho hs làm bài vào vở buổi 2
- Gọi 3 em lên bảng viết câu văn có hình ảnh so sánh mà các em vừa đặt.
- Lớp và GV nhận xét.
- Cho HS đổi vở kiểm tra
Bài IV, Hãy sử dụng dấu chấm để ngăn cách các câu trong đoạn văn sau và chép lại cho đúng chính tả.
Nắng chiều đã tắt gió nam dìu dịu thổi cánh đồng lúa con gái như mặt biển xanh gợn sóng mấy chú chim chiền chiện hót lảnh lót trên bầu trời.
- GV cho hs đọc đề bài.
- GV lưu ý HS: Mỗi câu phải diễn đạt 1 ý trọn vẹn, muốn điền dấu chấm cho đúng chỗ, các em cần đọc đoạn văn nhiều lần và chú ý những chỗ ngắt giọng tự nhiên vì đó thường là vị trí của các dấu câu.
Cho HS tự làm vào vở. HS lên bảng chữa bài, nhận xét.
IV, hoạt động tiếp nối
Tóm tắt bài, nhận xét giờ.
TAÄP LAỉM VAấN (Buổi 2)
Tập viết thư và phong bì thư
I. MUẽC TIEÂU
- Vieỏt ủửụùc moọt bửực thử ngaộn gửi cho anh ( hoặc chị cô, chú) của em (đang học hoặc công tác) ở tỉnh xa.
- HS hoà nhập chỉ yêu cầu viết phần nội dung khoảng 3 câu..
- Bieỏt caựch ghi phong bỡ thử.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY – HOẽC: Bảng phụ ghi đề bài
Mỗi em chuẩn bị 1 phong bì thư
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU
1, giới thiệu bài.
2, Bài luyện
Bài I, Luyện viết thư
1. GV nêu câu hỏi cho HS trả lời miệng: Theo em, một lá thư gồm có mấy phần? Hãy nêu tên từng phần?
2. GV treo bảng phụ đã ghi đề bài văn lên bảng. Gọi HS đọc đề bài.
Gv nêu câu hỏi gợi ý, cho HS trả lời miệng.
Em viết thư cho ai?
Dòng đầu thư em viết ntn?
Em viết lời xưng hô ra sao?
Nội dung bức thư ntn?
Phần cuối bức thư viết những gì?
Cho HS viết bài vào vở buổi 2. Gọi hS đọc bài trước lớp. Nhận xét, bổ sung.
Bài II, Tập ghi trên phong bì thư
Cho HS lấy phong bì thư, hướng dẫn các em ghi địa chỉ người gửi và người nhận.
IV, hoạt động tiếp nối
GV tóm tắt bài. Thu vở về chấm
Nhận xét giờ học.
***********************************************************
File đính kèm:
- GA TV 3 Tuan 10 Buoi 2.doc