KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA .
I MỤC TIÊU
- HS kể được 1 câu chuyện đã chứng kiến hoặc đã làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, di tích lịch sử văn hoá ; ý thức chấp hành luật giao thông; hoặc 1 việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh , liệt sĩ .
- Biết sắp xếp các tình tiết , sự kiện thành 1 câu chuyện ( có cốt truyện , nhân vật ).
- Biết kể lại câu chuyện bằng lời của mình . Hiểu ý nghĩa chuyện .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Tranh , ảnh nói về ý thức bảo vệ các công trình công cộng , di tích lịch sử văn hoá ; ý thức chấp hành luật giao thông ; việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh , tường nhớ các liệt sĩ
HS : Chuẩn bị cho mình câu chuyện sẽ kể đúng yêu cầu chủ đề.
16 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 - Trường TH Lê Dật - Tuần học 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm đọc bài làm các nhóm khác nhận xét , bổ sung
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ .
I MỤC TIÊU
- HS hiểu thế nào là 1 câu ghép thể hiện QH nguyên nhân – kết quả .
- Biết áp dụng các biện pháp đảo trật tự từ, điền QHT thích hợp vào chỗ trống , thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống để tạo những câu ghép chỉ nguyên nhân – kết quả.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Bút dạ và 4 tờ giấy khổ to photo phóng to nội dung các BT 1, 3, 4
HS: Xem trước bài : Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Mở rộng vốn từ Công dân
- Kiểm tra bài làm lại của học sinh
-Gọi HS đọc bài làm bài 4
-Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
* HĐ1 Phần nhận xét
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi 1
- Giải thích : quan hệ giữa 2 vế câu của 2 câu ghép trên đều là QH nguyên nhân – kết quả , nhưng cấu tạo của chúng cóđiểm khác nhau
- Hỏi HS sự khác nhau về cấu tạo giữa 2 câu ghép đã nêu
- Cùng cả lớp nhận xét, chốt lại
Bài 2:
- Nêu yêu cầu bài
- Gọi HS làm vào nháp .
- Cùng cả lớp nhận xét, chốt ý :
+ QHT : vì, bởi , nhờ, nên, cho nên .
+ Cặp QHT : vìnên..; bởi vì.. cho nên; tại vì cho nên
HĐ2 Phần ghi nhớ
- Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ
- Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ ( không nhìn sách
HĐ3 Luyện tập
Bài tâp 1:
a/ Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu làm việc cá nhân hoặc trao đổi để trả lời câu hỏi.
- Phát bút dạ và phiếu cho 4 HS làm .
- Cùng cả lớp nhận xét , chốt lại :
Bài 2:
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập
- Giải thích thêm : 4 ví dụ đã nêu ở BT 1 đều là những câu ghép có 2 vế câu . Tạo ra các câu ghép mới bằng cách đảo vị trí của các vế câu
- Yêu cầu HS làm phần tạo câu ghép mới
- Cùng cả lớp kiểm tra , nhận xét , đánh giá
Bài 3:
- Tiếp tục cho HS đọc yêu cầu
- Nhắc HS lưu ý chọn các QHT đã cho sao cho thích hợp với từng hoàn cảnh
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân
Bài 4:
- Tiếp tục gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân
- Mời HS lên bảng phụ làm bài
- Cùng cả lớp kiểm tra , phân tích
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Trò chơi Ai nhanh hơn ( chia nhóm nhận phiếu ghi sẵn bài tập . Nhóm thảo luận điền nhanh kết quả )
- Sửa bài , tuyên dương nhóm đúng và nhanh nhất
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò về nhà
Lấy vở
Vài em đọc bài làm
1 em đọc to yêu cầu
Cả lớp đọc thầm lại , suy nghĩ rồi trình bày
Bài 2
- Suy nghĩ , viết nhanh ra nháp những QHT , cặp QHT tìm được .
- Phát biểu ý kiến
em đọc . Cả lớp đọc thầm
em nhắc lại .
Bài 1
-1 em đọc . Cả lớp đọc thầm .
- Theo cặp ; dùng bút chi
khoanh tròn QHT và cặp QHT
tìm được, gạch dưới vế câu chỉ nguyên nhân 1 gạch , vế câu chỉ kết quả 2 gạch
4em nhận phiếu và bút
Sau đó dán lên bảng lớp , trình bày kết quả
Bài 2
1 em đọc
Làm việc cá nhân
Vài em đọc bài làm , lớp nhận xét bổ sung
Bài 3 + 4
Tiên 1hành tương tự bài 2
Thi đua theo nhóm
TẬP LÀM VĂN
: TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I MỤC TIÊU
- HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn thuộc thể loại miêu tả ( tả người ) : nắm vững bố cục của bài văn ; trình tự miêu tả ; quan sát và chọn lọc chi tiết ; cách diễn đạt ( dùng từ , đặt câu đúng , ý rõ , câu văn có hình ảnh , cảm xúc ) ; viết đúng chính tả , trình bày sạch.
- Nhận thức ưu , khuyết điểm của bạn và của mình khi được thầy ( cô ) chỉ rõ ; biết tham gia sửa lỗi chung ; biết tự sửa lỗi thầy ( cô) yêu cầu ; tự viết lại 1 đoạn ( hoặc cả bài ) cho hay hơn .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Bảng phụ ghi : Đề bài của tiết Viết văn tả người đầu tuần 19 - 1 số lỗi chính tả điển hình , dùng từ , đặt câu , ý can chữa chung trước lớp .
HS: Phiếu học để thống kê các lỗi trong bài làm .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Lập chương trình hoạt động (tt)
-GV kiểm tra bài làm nhà của HS
-Gọi HS đọc bài làm
-Hỏi Khi xây dựng chương trình một hoạt động nào đó cần những phần nào ?
-Nhận xét tiết học
C DẠY BÀI MỚI Trả bài văn tả người
* Giới thiệu bài
GV nêu yêu cầu tiết học
* HĐ1 Nhận xét chung bài làm của HS
- Treo bảng phụ đã viết sẵn các đề bài của tiết Viết bài văn tả người ; 1 số lỗi điển hình về chính tả , dùng từ , đặt câu , ý ..
- Nhận xét về kết quả làm bài:
+ Những ưu điểm chính
+ Những thiếu sót , hạn chế : Thông báo điểm số cụ thể
HĐ2 Hướng dẫn chữa lỗi
* Hướng dẫn chữa lỗi cá nhân
+ Gọi HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng 2 nhiệm vụ và điều cần lưu ý trong SGKvới tiết Trả bài văn tả người .
+ Phát phiếu học cho từng HS làm việc . Giao nhiệm vụ:
+ Đọc lời nhận xét của thầy ( cô)
+ Đọc những chỗ thầy ( cô ) chỉ lỗi trong bài .
+ Viết vào phiếu học các lỗi trong bài làm theo từng loại ( lỗi bố cục , từ , câu , liên kết , chính tả ), sửa lỗi .
+ Đổi bài làm , đổi phiếu cho bạn bên cạnh để soát lỗi còn sót , soát lại việc sửa lỗi
Theo dõi , kiểm tra HS làm việc
* Hướng dẫn chữa lỗi chung
+ Chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẳn trên bảng phụ
+ Chữa lại cho đúng bằng phấn màu ( nếu sai )
HĐ3 Hướng dẫn học tập những đoạn văn , bài văn hay
- Đọc những đoạn , bài văn hay của 1 số HS trong lớp
- Tiến hành cho HS thảo luận để tìm cái hay để rút kinh nghiệm cho mình .
- Yêu cầu HS đọc lại nhiệm vụ 2 của tiết Trả bài văn tả người .
- Chọn viết lại 1 đoạn văn
- Cho HS đọc lại đoạn văn vừa mới viết (có so sánh với đoạn cũ )
- Chấm điểm đoạn viết của 4 , 5 em
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Oân tập văn kể chuyện
Lấy vở
Vài em đọc bài làm , lớp nhận xét
1 em trả lời
1 em đọc lại đề bài
Lắng nghe rút kinh nghiệm
Nhiều em đọc nối tiếp
Nhận phiếu học tập
Làm việc cá nhân theo hướng dẫn của giáo viên
Đôi bạn soát lỗi và cách chữa lỗi
Cả lớp cùng trao đổi sửa bài
Đại diện vài em lên sửa cho lớp nhận xét
Lắng nghe đoạn , bài văn hay để học tập
Làm việc cá nhân chọn đoạn văn viết lại
TẬP ĐỌC
CHUYỆN CÂY KHẾ THỜI NAY
I MỤC TIÊU
1- Đọc trôi chảy toàn bài:
- Đọc đúng các từ ngữ , câu , đoạn, bài
- Biết đọc bài với giọng kể chuyện nhẹ nhàng , thấm thía ; đọc lời bà Tư nói với các cháu bằng giọng chậm rãi , hiền từ .
2- Hiểu nội dung ý nghĩa bài văn : các công dân nhỏ tuổi phải biết ơn , quan tâm , giúp đỡ gia đình liệt sĩ .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK
- Truyện cổ tích Cây khế và tranh minh họa ( nếu có)
- Bảng phụ viết sẳn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
HS : Xem trước bài Chuyện cây khế thời nay
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng
- Gọi HS đọc bài
-Hỏi :
+ Câu 1 Vì sao nhà tư sản Đỗ Đình Thiện được gọi là nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng ?
Câu 2 Kể lại những đóng góp to lớn và liên tục của nhà tài trợ ?
Câu 3 Việc làm của ông thể hiện những phẩm chất gì
Câu 4 Em có cảm nghĩ thế nào vể ý hức công dân của Đỗ Đình Thiện ?
Nhận xét
C DẠY BÀI MỚI Chuyện cây khế ngày nay
* Giới thiệu bài
GV nói qua nội dung chính của bài
HĐ1 Luyện đọc
- Cho HS khá , giỏi đọc mẫu bài văn
- HS luyện đọc tiếp sức cá nhân từng đoạn
- HS đọc tiếp sức theo nhóm
- Tiếp tục cho HS đọc các từ được chú giải sau bài đọc; phát hiện thêm những từ các em chưa hiểu .
-GV Đọc diễn cảm bài văn
HĐ2 Tìm hiểu bài
- Cho 2 HS khá giỏi điều động lớp làm việc
- Câu hỏi thảo luận:
Câu 1 Hoàn cảnh gia đình Bà Tư có gì đặc biệt
Câu 2 Khi thấy bọn trẻ trèo lên cây khế bứt lá , hái quả , bà Tư đã xử sự thế nào ?
Câu 3 Vì sao khi nghe bà Tư kể lại câu chuyện cổ tích Cây khế , các bạn nhỏ thấy rất thấm thía ?
Câu 4 Việc các bạn nhỏ chăm sóc , giúp đỡ bà Tư thể hiện nhận thức như thế nào của các bạn?
HĐ3 Luyện đọc diễn cảm
- Hướng dẫn HS xác lập kĩ thuật đọc bài văn
- Đọc mẫu đoạn văn 2
- Cho HS luyện đọc
- Tiến hành thi đọc diễn cảm từng đoạn và cả bài .
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-Liên hệ giáo dục
-Dặn về đọc bài và trả lời câu hỏi
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : Tiếng rao đêm
Vài em đọc bài và trả lời câu hỏi
1 em khá giỏi đọc
Lớp đọc thầm
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “ kiếm thêm tiền mua trầu cau”
+ Đoạn 2: Từ “ chờ lúc bà vắng nhà “ đến “ kể chuyện cổ tích cho nghe”
+ Đoạn 3: Từ “ Bà không trách mắng “ đến “ lòng tham lam “
+ Đoạn 4: Còn lại
hS thảo luận lớp dưới sự điều khiển của hai HS khá giỏi
HS đọc lướt từng đoạn và trả lời câu hỏi
Lớp nhận xét , bổ sung
HS nêu nhận xét
HS tự gạch dưới từ cần nhấn mạnh , ngừng nghỉ hơi trong đoạn 2
Thi đua đọc diễn cảm từng đoạn và cả bài
Lớp lắng nghe cúng GV bùnh chọn bạn đọc hay nhất
File đính kèm:
- GA tuan 20 mon TV.doc