Giáo án Tiếng Việt 5 - Tập đọc - Bài 9: Một chuyên gia máy xúc

I. Mục tiêu

 1. Đọc thành tiếng

 - Đọc đúng các từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ :

Nhạt loãng , A-lếch-xây, nắm lấy bàn tay

 - Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, biết thay đổi giọng cho phù hợp với từng nhân vật.

 2. Đọc - hiểu

 - Hiểu nghĩa các từ: Công trường, hoà sắc, điểm tâm, chất phác, phiên dịch, chuyên gia, .

 - Hiểu nội dung : Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam, qua đó thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 - Tập đọc - Bài 9: Một chuyên gia máy xúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc Bài 9 : Một chuyên gia máy xúc I. Mục tiêu 1. Đọc thành tiếng - Đọc đúng các từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Nhạt loãng , A-lếch-xây, nắm lấy bàn tay - Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, biết thay đổi giọng cho phù hợp với từng nhân vật. 2. Đọc - hiểu - Hiểu nghĩa các từ: Công trường, hoà sắc, điểm tâm, chất phác, phiên dịch, chuyên gia, ... - Hiểu nội dung : Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam, qua đó thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc. II . Đồ dùng dạy-học Tranh , ảnh về nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, cầu Bãi Cháy Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn cần luyện đọc. III . các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học A.Bài cũ: (3phút) - Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc bài thơ "Bài ca về trái đất" và trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Gọi HS nhận xét bạn đọc và trả lời câu hỏi. - Nhận xét cho điểm từng HS. B.Dạy- học bài mới: (32 phút) 1. Giới thiệu bài Cho HS quan sát tranh , ảnh về những công trình xây dựng lớn của nước ta có sự giúp đỡ của nước bạn. - GV giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn luyện đọc, tìm hiểu bài. a) Luyện đọc - Gọi 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài . -Lần 1: GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS. - Lần 2: Hướng dẫn học sinh giải nghĩa từ - Tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp. - GV đọc mẫu toàn bài. b) Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài, trao đổi, thảo luận câu hỏi của SGK. - Gọi 1 HS khá lên điều khiển cả lớp thảo luận tìm hiểu bài. - Kết luận câu trả lời đúng hoặc hỏi thêm một số câu hỏi khác. ? Anh Thuỷ gặp anh A-lếch-xây ở đâu? ? Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thuỷ chú ý? ? Dáng vẻ của A-lếch-xây gợi cho tác giả cảm nghĩ như thế nào? ? Chi tiết nào trong bài làm cho em nhớ nhất? Vì sao? - GV giảng: Chuyên gia máy xúc A-lếch-xây cùng với nhân dân Liên Xô luôn kề vai sát cánh với nhân dân Việt Nam ? Nội dung bài tập đọc nói lên điều gì? c) Đọc diễn cảm: - Giáo viên nêu giọng đọc chung toàn bài -Treo bảng phụ có đoạn 4 hướng dẫn luyện đọc. + Đọc mẫu và yêu cầu HS theo dõi tìm cách ngắt giọng , nhấn giọng. - Thống nhất với HS cách đọc. - Tổ chức cho HS luyện đọc theo từng nhóm. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm và bình chọn nhóm đọc hay nhất. - Nhận xét , cho điểm học sinh đọc bài. 3. Củng cố dặn dò: (3 phút) ?. Câu chuyện giữa anh Thuỷ và anh A-lếch-xây gợi cho em điều gì? - Nhận xét tiết học. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài E-mi-li, con - 2 HS lên bảng lần lượt đọc bài và trả lời câu hỏi : + Chúng ta phải làm gì để giữa bình yên cho trái đất ? + Bài thơ muốn nói với chúng ta điều gì? - 1 học sinh đọc toàn bài - 4 HS đọc bài theo thứ tự : + HS1: Đó là sắc êm dịu. + HS 2: Chiếc máy xúcthân mật. + HS 3: Đoàn xechuyên gia máy xúc. + HS 4: Đoạn còn lại. - 2 HS ngồi cùng bàn đọc nối tiếp theo cặp (đọc 2 vòng) - 1 HS đọc toàn bài . - HS thành lập nhóm 4, đọc bài , trao đổi , thảo luận trả lời câu hỏi. + HS điều khiển nêu câu hỏi. + Mời bạn trả lời. + Mời bạn bổ sung ý kiến. + Cùng GV tổng kết thống nhất ý kiến. + Chuyển câu hỏi tiếp theo. + Cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn đồng nghiệp rất cởi mở và thân thiện, họ nắm tay nhau bằng bàn tay đầy dầu mỡ. + Chi tiết tả cuộc gặp gỡ giữa anh Thuỷ và anh A-lếch-xây . Họ rất hiểu nhau về công việc. Họ nói chuyện rất cởi mở , thân mật. *Kể về tình cảm chân thành của mộtchuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam, qua đó thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. + HS theo dõi GV đọc và dùng bút chì gạch chéo vào chỗ cần chú ý ngắt giọng , gạch chân các từ nhấn giọng. - 3 HS thi đọc diễn cảm đoạn văn trên trước lớp. - HS nêu.

File đính kèm:

  • docBai 9 Mot chuyen gia may xuc.doc