I. Mục tiêu
1. Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ :
Nhạt loãng , A-lếch-xây, nắm lấy bàn tay
- Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, biết thay đổi giọng cho phù hợp với từng nhân vật.
2. Đọc - hiểu
- Hiểu nghĩa các từ: Công trường, hoà sắc, điểm tâm, chất phác, phiên dịch, chuyên gia, .
- Hiểu nội dung : Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam, qua đó thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc.
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 - Tập đọc - Bài 9: Một chuyên gia máy xúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
Bài 9 : Một chuyên gia máy xúc
I. Mục tiêu
1. Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ :
Nhạt loãng , A-lếch-xây, nắm lấy bàn tay
- Đọc trôi chảy, diễn cảm toàn bài, biết thay đổi giọng cho phù hợp với từng nhân vật.
2. Đọc - hiểu
- Hiểu nghĩa các từ: Công trường, hoà sắc, điểm tâm, chất phác, phiên dịch, chuyên gia, ...
- Hiểu nội dung : Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam, qua đó thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc.
II . Đồ dùng dạy-học
Tranh , ảnh về nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, cầu Bãi Cháy
Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn cần luyện đọc.
III . các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ: (3phút)
- Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc bài thơ "Bài ca về trái đất" và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Gọi HS nhận xét bạn đọc và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét cho điểm từng HS.
B.Dạy- học bài mới: (32 phút)
1. Giới thiệu bài
Cho HS quan sát tranh , ảnh về những công trình xây dựng lớn của nước ta có sự giúp đỡ của nước bạn.
- GV giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn luyện đọc, tìm hiểu bài.
a) Luyện đọc
- Gọi 4 HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài .
-Lần 1: GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
- Lần 2: Hướng dẫn học sinh giải nghĩa từ
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp.
- GV đọc mẫu toàn bài.
b) Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài, trao đổi, thảo luận câu hỏi của SGK.
- Gọi 1 HS khá lên điều khiển cả lớp thảo luận tìm hiểu bài.
- Kết luận câu trả lời đúng hoặc hỏi thêm một số câu hỏi khác.
? Anh Thuỷ gặp anh A-lếch-xây ở đâu?
? Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thuỷ chú ý?
? Dáng vẻ của A-lếch-xây gợi cho tác giả cảm nghĩ như thế nào?
? Chi tiết nào trong bài làm cho em nhớ nhất? Vì sao?
- GV giảng: Chuyên gia máy xúc A-lếch-xây cùng với nhân dân Liên Xô luôn kề vai sát cánh với nhân dân Việt Nam
? Nội dung bài tập đọc nói lên điều gì?
c) Đọc diễn cảm:
- Giáo viên nêu giọng đọc chung toàn bài
-Treo bảng phụ có đoạn 4 hướng dẫn luyện đọc.
+ Đọc mẫu và yêu cầu HS theo dõi tìm cách ngắt giọng , nhấn giọng.
- Thống nhất với HS cách đọc.
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo từng nhóm.
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm và bình chọn nhóm đọc hay nhất.
- Nhận xét , cho điểm học sinh đọc bài.
3. Củng cố dặn dò: (3 phút)
?. Câu chuyện giữa anh Thuỷ và anh A-lếch-xây gợi cho em điều gì?
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài E-mi-li, con
- 2 HS lên bảng lần lượt đọc bài và trả lời câu hỏi :
+ Chúng ta phải làm gì để giữa bình yên cho trái đất ?
+ Bài thơ muốn nói với chúng ta điều gì?
- 1 học sinh đọc toàn bài
- 4 HS đọc bài theo thứ tự :
+ HS1: Đó là sắc êm dịu.
+ HS 2: Chiếc máy xúcthân mật.
+ HS 3: Đoàn xechuyên gia máy xúc.
+ HS 4: Đoạn còn lại.
- 2 HS ngồi cùng bàn đọc nối tiếp theo cặp (đọc 2 vòng)
- 1 HS đọc toàn bài .
- HS thành lập nhóm 4, đọc bài , trao đổi , thảo luận trả lời câu hỏi.
+ HS điều khiển nêu câu hỏi.
+ Mời bạn trả lời.
+ Mời bạn bổ sung ý kiến.
+ Cùng GV tổng kết thống nhất ý kiến.
+ Chuyển câu hỏi tiếp theo.
+ Cuộc gặp gỡ giữa hai người bạn đồng nghiệp rất cởi mở và thân thiện, họ nắm tay nhau bằng bàn tay đầy dầu mỡ.
+ Chi tiết tả cuộc gặp gỡ giữa anh Thuỷ và anh A-lếch-xây . Họ rất hiểu nhau về công việc. Họ nói chuyện rất cởi mở , thân mật.
*Kể về tình cảm chân thành của mộtchuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam, qua đó thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
+ HS theo dõi GV đọc và dùng bút chì gạch chéo vào chỗ cần chú ý ngắt giọng , gạch chân các từ nhấn giọng.
- 3 HS thi đọc diễn cảm đoạn văn trên trước lớp.
- HS nêu.
File đính kèm:
- Bai 9 Mot chuyen gia may xuc.doc