KỲ DIỆU RỪNG XANH
(Nguyễn Phan Hách)
I. Mục đích yêu cầu:
- Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả nhẹ nhàng, cảm xúc
ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.
- Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến ngưỡng mộ của tác giả đối
với vẻ đẹp của rừng .
II. Đồ dùng D-H:
- Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK .
- Tranh ảnh về vẻ đẹp của rừng
III. Hoạt động D-H:
A. KTBC:
- HS đọc thuộc lòng bài thơ: Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà, trả lời các câu hỏi
về bài đọc.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :
a. Luyện đọc : a. Luyện đọc :
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 617 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 5 phân môn: Tập đọc - Kì diệu rừng xanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kì diệu rừng xanh
Tập đọc
KỲ DIỆU RỪNG XANH
(Nguyễn Phan Hách)
I. Mục đích yêu cầu:
- Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tả nhẹ nhàng, cảm xúc
ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng.
- Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến ngưỡng mộ của tác giả đối
với vẻ đẹp của rừng .
II. Đồ dùng D-H:
- Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK .
- Tranh ảnh về vẻ đẹp của rừng
III. Hoạt động D-H:
A. KTBC:
- HS đọc thuộc lòng bài thơ: Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà, trả lời các câu hỏi
về bài đọc.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :
a. Luyện đọc : a. Luyện đọc :
- 1 HS khá giỏi đọc toàn bài.T chia đoạn bài đọc
- HS đọc nối tiếp từng đoạn.
- Lượt 1: HS đọc tiếp nối, luyện phát âm từ khó, câu khó trong bài.
- Lượt 2: HS đọc, giải nghĩa từ khó chú thích SGK.
- Lượt 3: HS đọc toàn bài. Tìm giọng đọc từng đoạn và cả bài.
- T đọc diễn cảm toàn bài.
- Giới thiệu ảnh rừng khộp trong SGK .
b. Tìm hiểu bài :
- HS đọc thầm đoạn 1.
+ Những cây nấm rừng đã cho tác giả liên tưởng thú vị gì ?
+ Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp như thế nào? (lãng mạn, thần bí như
trong truyện cổ tích )
+ Phần vừa tìm hiểu ý nói gì?(Vẻ đẹp của nấm rừng)
- HS đọc thầm đoạn 2,3:
+ Những muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào
+ Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng? (sống động , đầy những
điều bất ngờ và kì thú )
+ Vì sao rừng khộp được gọi là “giang sơn vàng rợi”? ( Bởi vì rừng Khộp có sự phối
hợp của rất nhiều màu sắc Vàng rợi là màu vàng ngời sáng , rực rỡ , đều khắp , rất
đẹp mắt trong một khôn gian rất là rộng lớn; lá vàng như cảnh mùa thu ở trên cây và
rải thành thảm ở dưới gốc, những con mang có màu long vàng, nắng cũng rực vàng) + Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc đoạn văn trên? ( Làm cho em càng háo hức muốn
có dịp .của rừng )
+ Ý đoạ 2,3 nói gì? ( Vẻ đẹp của rừng khộp và những muông thú trong rừng)
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm :
- HS: Nối tiếp đọc lại toàn bài, 1 em nhắc lại giọng đọc toàn bài.
- T: Hướng dẫn HS tìm hiểu cách đọc diễn cảm đoạn 3
- HS: Luyện đọc diễn cảm đoạn 3 theo nhóm đôi
- Thi đọc diễn cảm .
- Lớp cùng T bình chọn bạn đọc tốt nhất.
3. Củng cố , dặn dò :
- T bài đọc nói về điều gì? (thể hiện tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với
vẻ đẹp của rừng .
- T nhận xét tiết học . Nhắc HS về nhà luyện đọc bài
- Chuẩn bị bài “Trước cổng trời”
File đính kèm:
- TAP DOC KY DIEU RUNG XANH.doc