Tuần 27
Tập đọc : Hoa ngọc lan
I/ Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài . Đọc đúng các từ ngữ : hoa ngọc lan, dày, lấp ló, ngan ngát, khắp vườn. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu chấm.
- Hiểu được nội dung bài: Tình cảm yêu mến cây hoa ngọc lan của bạn nhỏ.
- Trả lời câu hỏi 1,2 SGK.
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ò
1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Điền ng hay ngh :
... voi chú ... é
2. Bài mới : (27 phút)
a. Giới thiệu bài
Chép đoạn văn Nhà bà ngoại để xem nhà bà ngoại có gì nhé !
b. Hướng dẫn HS tập chép
- Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc lại bài
- Chỉ thước cho HS đọc những tiếng các em dễ viết sai : ngoại, rộng rãi, loà xoà, hiên, thoang thoảng , khắp vườn
- Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu đoạn văn lùi vào 1 ô, sau dấu chấm phải viết hoa
- Đọc đoạn văn cho HS soát lỗi
- Thu vở chấm một số bài
c. H/ dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2: Điền vào chỗ trống vần ăm hay ăp
H/dẫn các em chỉ viết các tiếng cần điền ( năm, chăm, tắm, sắp, nắp)
Bài 3: Điền c hay k
+ Khi nào thì ta viết k ?
- Chấm một số vở BT
3. Củng cố, dặn dò (3 phút)
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ
- Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai
trong bài
- Lên bảng thực hiện
- Đọc đoạn văn trên bảng
- Đọc và phân tích tiếng khó
- Viết tiếng khó vào bảng con
- Chép bài chính tả vào vở
- Đổi vở cho nhau để chữa bài , ghi tổng số lỗi ra lề vở
- Đọc lại yêu cầu
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở BT
+ Chúng ta viết k trước các âm, vần bắt đầu bởi i, e, ê
- Làm vào vở: hát đồng ca, chơi kéo co, kể chuyện, kiên trì, căn nhà, con cua
Thứ tư ngày 14 tháng 3 năm 2012
Tuần 27
Tập đọc : Ai dậy sớm
I/ Mục tiêu :
Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : dậy sớm, ra vườn, lên đồi, đất trời, chờ đón. Biết đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ , khổ thơ.
Hiểu được nội dung bài : Ai dậy sớm mới thấy hết được cảnh đẹp của đất trời
Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài SGK.
Học thuộc lòng ít nhất 1 khổ thơ.
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : Bài Hoa ngọc lan (5 phút)
+ Nụ hoa lan được tả như thế nào ?
+ Hương hoa lan thơm như thế nào ?
2. Bài mới : Tiết 1 (30 phút)
a. Giới thiệu bài
- Sử dụng tranh minh hoạ rồi dẫn vào bài
b. Hướng đẫn HS luyện đọc
- Đọc mẫu
- Luyện đọc tiếng từ : dậy sớm, ra vườn, lên đồi, đất trời, chờ đón
- Luyện đọc câu
- Luyện đọc đoạn bài
- Thi đọc trơn cả bài
c. Ôn các vần ươn, ương
- Tìm tiếng trong bài có vần ươn, ương
- Nói câu chứa tiếng có vần ươn, ương
Tiết 2: 30 phút)
a. Tìm hiểu bài
- Đọc mẫu bài SGK
+ Khi dậy sớm , điều gì chờ đón em ?
+ Ai dậy sớm mà chạy ra đồng thì điều gì chờ đón ?
+ Cả đất trời chờ đón em ở đâu khi dậy sớm ?
b. Học thuộc lòng bài thơ
- Cho HS đọc nhẩm bài thơ
- Xoá dần các tiếng chỉ giữ lại tiếng đầu
c.Luyện nói
Đề tài : Nói những việc làm vào buổi sáng
3. Củng cố, dặn dò (5 phút)
- Cho HS đọc thuộc lòng bài thơ
- Đọc bài và trả lời câu hỏi
- Đọc trơn kết hợp phân tích tiếng
- Mỗi HS đọc 1 câu theo hình thức nối tiếp
- Đọc tiếp nối từng khổ thơ
- Mỗi tổ cử 1 bạn thi đọc
+ vườn, hương
- Đọc và phân tích tiếng : vườn, hương
+ HS đọc câu mẫu
- Thảo luận nói câu :
- 2 HS đọc bài SGK
- Đọc khổ thơ 1 và trả lời câu hỏi
+ hoa ngát hương chờ đón em
- Đọc khổ thơ 2 và trả lời câu hỏi
+ có mùa đông đang chờ đón
- Đọc khổ thơ cuối và trả lời câu hỏi
+ ở trên đồi
- Đọc cả bài
- HS đọc thuộc lòng bài thơ
- HS thi đọc thuộc lòng
+HS thảo luận nhóm đôi hỏi - đáp
+ Sáng sớm bạn làm gì ?
Thứ năm ngày15 tháng 3 năm 2012
Tuần 27
Chính tả Câu đố
I/ Mục tiêu :
Nhìn sách hoặc bảng chép lại đúng bài Câu đố về con ong : 16 chữ trong khoảng 8-10 phút.
Điền đúng chữ ch hay tr , chữ v, d hoặc gi vào chỗ trống Bài tập 2a hoăc b.
II/ Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ đã chép sẵn đoạn văn và hai bài tập
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Điền c hay k : chơi ... co , hát đồng ... a
2. Bài mới : (27 phút)
a. Giới thiệu bài
+ Con vật trong bức tranh là con gì ? Bài viết Câu đố sẽ cho các em biết được đó là con gì
b. Hướng dẫn HS tập viết chính tả
- Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc lại bài
+ Các em xem con vật được nói trong bài là con gì ?
- Hướng dẫn viết : Viết tên bài vào giữa trang , chữ đầu đoạn văn lùi vào 1 ô, sau dấu chấm phải viết hoa
- Đọc đoạn văn cho HS soát lỗi
- Thu vở chấm một số bài
c. Hướng/ dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 2: Điền vào chỗ trống tr hay ch
Bài 3: Điền v , d hay gi
( tiến hành tương tự như
- Chấm một số vở BT
3. Củng cố, dặn dò (3phút)
- Khen các em viết đẹp, có tiến bộ
- Về nhà chữa lỗi chính tả mà các em viết sai
trong bài
- 3 HS đọc lại bài
+ con ong
- Đọc thầm câu đố và nêu các chữ khó viết
- Viết tiếng khó vào bảng con
- Chép bài chính tả vào vở
- Đổi vở cho nhau để chữa bài , ghi tổng số lỗi ra lề vở
- Đọc lại yêu cầu
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở BT
thi chạy , tranh bóng
- Làm vào vở: vỏ trứng, giỏ cá, cặp da
Thứ sáu ngày16 tháng 3 năm 2012
Tuần 27
Tập đọc : Mưu chú Sẻ
I/ Mục tiêu :
Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: chộp được, hoảng lắm, nén sợ, lễ phép. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
Hiểu được nội dung bài: Sự thông minh nhanh trí của Sẻ đã khiến chú có thể tự cứu mình thoát nạn.
Trả lời câu hỏi 1,2 SGK.
* KNS : Xác định giá trị bản thân, tự tin, kiên định, ra quyết định, giải quyết vấn đề. Phản hồi, lắng nghe tích cực.
II/ Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ : Bài Ai dậy sớm (5 phút)
- Đọc thuộc lòng bài và trả lời 1 trong các câu hỏi của bài
2. Bài mới : Tiết 1 (30 phút)
a. Giới thiệu bài
- Sử dụng tranh minh hoạ rồi dẫn vào bài
b. Hướng đẫn HS luyện đọc
- Đọc mẫu
- Luyện đọc tiếng từ: hoảng lắm, nén sợ, lễ phép, sạch sẽ ...
Giải nghĩa từ: ngan ngát ( Có mùi thơm ngát , lan toả rộng , gợi cảm giác thanh khiết , dễ chịu )
- Luyện đọc câu
- Luyện đọc đoạn, bài
- Thi đọc trơn cả bài
c. Ôn các vần uôn, uông
- Tìm tiếng trong bài có vần uôn
- Tìm tiếng ngoài bài có vần uôn, uông
- Nói câu chứa tiếng có vần uôn hoặc uông
- Cho HS quan sát tranh
+ Bức tranh vẽ cảnh gì ?
+ Hãy đọc câu mẫu dưới tranh
Tiết 2: (30 phút)
a. Tìm hiểu bài
+ Buổi sớm, điều gì đã xảy ra ? ?
+Khi Sẻ bị Mèo chộp được , Sẻ đã nói gì với Mèo ?
+ Sẻ làm gì khi mèo đặt nó xuống đất ?
3. Củng cố, dặn dò :(5phút)
- Cho HS kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Đọc thuộc lòng bài Ai dậy sớm và trả lời câu hỏi
- Đọc trơn kết hợp phân tích tiếng
- Mỗi câu 2 HS đọc
- Nối tiếp nhau đọc câu , đoạn
- 2 HS đọc toàn bài . Cả lớp đồng thanh
- Mỗi tổ cử 1 HS thi đọc
+ muộn
- Đọc và phân tích tiếng: muộn
- Quan sát tranh SGK . Đọc từ mẫu
- Thảo luận để tìm các từ
+ uôn: buôn làng, cuộn dây, buồn bã ...
+ uông: rau muống, luống cày, chuồng gà...
+ Thi nói câu chứa tiếng có vần uôn
- 2 HS đọc bài SGK
+Một con mèo chộp được một chú sẻ
- Đọc đoạn 2
+ Sao anh không rửa mặt
- Đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi
+ Sẻ vụt bay đi
Thứ năm ngày15 tháng 3 năm 2012
Tuần 27
Kể chuyện : Trí khôn
I/ Mục tiêu :
- Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
- Hiểu nội dung của câu chuyện : Trí khôn của con người giúp con người làm chủ được muôn loài.
* KNS : Xác định giá trị bản thân, tự tin, tự trọng, ra quyết định tìm kiếm các lựa chọn, xác định điểm mạnh, yếu, suy nghĩ, sáng tạo. Phản hồi, lắng nghe tích cực.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện kể
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Kể lại câu chuyện Rùa và Thỏ
2.Bài mới: (27 phút)
a. Giới thiệu bài
b. GV kể chuyện
- GV kể toàn bộ câu chuyện lần 1 , sau đó kể lần 2 kết hợp chỉ lên từng bức tranh .
c. H/dẫn HS tập kể từng đoạn theo tranh
- Cho HS quan sát bức tranh 1 và hỏi :
+Tranh vẽ cảnh gì ?
+Hổ nhìn thấy gì ?
+ Thấy cảnh ấy Hổ đã làm gì ?
- Gọi 2 HS kể lại nội dung bức tranh 1
Tiến hành tương tự với các bức tranh khác
Bức tranh 2
+Hổ và Trâu đang làm gì ?
+Hổ và Trâu nói gì với nhau ?
Bức tranh 3
+Muốn biết trí khôn Hổ đã làm gì ?
+Cuộc nói chuyện giữa Hổ và bác nông dân còn tiếp diễn như thế nào ?
Bức tranh 4
+ Bức tranh vẽ cảnh gì ?
+ Câu chuyện kết thúc như thế nào ?
- Kể từng đoạn theo tranh
d.Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
- Câu chuyện này cho em biết điều gì ?
- GV : Chính trí khôn giúp con người làm chủ được cuộc sống và làm chủ muôn loài
3. Củng cố dặn dò : (3 phút)
+ Em thích nhất nhân vật nào trong câu chuyện ?
- 4 HS kể nối tiếp từng đoạn
+ Bác nông dân đanng cày ruộng , con trâu rạp mình kéo cày , Hổ ngó nhìn
+ Hổ nhìn thấy bác nông dân và trâu đang cày ruộng
+ Hổ lấy làm lạ , ngạc nhiên và tới hỏi Trâu vì sao lại thế
- 2 HS kể lại nội dung bức tranh
- Cho HS thảo luận nhóm 6 , quan sát tranh SGK và đọc câu hỏi dưới tranh . Tập kể từng đoạn theo tranh
- Kể nối tiếp (mỗi em kể 1 tranh )
- HS sắm vai : Hổ, Trâu, Người và người dẫn chuyện
+ Hổ to xác nhưng ngốc , không biết trí khôn là gì . Con người tuy nhỏ nhưng có trí khôn .
Thứ hai ngày 12 tháng 3 năm 2012
Tuần 27
Luyện Tiếng Việt Hoa ngọc lan
I. Củng cố:
- Đọc đúng, nhanh cả bài Hoa ngọc lan.
- Ôn các tiếng có vần ăm, ăp.
- Hiểu được nội dung bài.
II.Luyện tập:
1.Luyện đọc:
- Luyện đọc các từ : hoa lan, lá day, lấp ló.
- Luyện đọc bài trong SGK
2. Tìm hiểu bài;
+ Nụ hoa lan có màu gì ?
+ Hương hoa lan thơm như thế nào?
3. Thực hành trong vở bài tập :
III. Luyên tập thêm :
HS tập chép bài vào vở.
Thứ tư ngày 14 tháng 3 năm 2012
Tuần 27
Luyện Tiếng Việt Ai dậy sớm
I. Củng cố:
- Đọc đúng, nhanh cả bài Ai dậy sớm.
- Ôn các tiếng có vần ươn, ương.
- Hiểu được nội dung bài.
II.Luyện tập:
1.Luyện đọc:
- Luyện đọc các từ : dậy sớm, ra vườn, lên đồi, chờ đón
- Luyện đọc bài trong SGK
- Đọc thuộc long bài thơ.
2. Tìm hiểu bài;
+ Khi dậy sớm điều gì chờ đón em ?
+ Sáng sớm, em thường làm việc gì?
3. Thực hành trong vở bài tập :
III. Luyên tập thêm :
HS tập chép bài vào vở.
File đính kèm:
- Tieng Viet.doc