Giáo án Tiếng việt 1 tuần 12

Học vần: Bài 46: ôn, ơn

I.Mục tiêu: giúp HS:

 -Đọc được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca ; từ và câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).

 -Rèn tư thế đọc đúng .

 -Viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca.

 -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Mai sau khôn lớn( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Mai sau khôn lớn qua bức tranh trong SGK).

II.Đồ dùng dạy học:

GV: Tranh minh hoạ sgk ,bộ chữ. HS: Bộ chữ, bc.

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiếng chồn-1 em ghép b.lớp. .Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng chồn -Tìm tiếng mới, đọc tiếng, từ -So sánh ôn với ơn(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: ôn, ơn, con chồn, sơn ca. -Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn ). -2 em đại diện 2 đội thi nối ô chữ -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học. -Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh) -Quan sát và nhận diện tranh minh hoạ. Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu . -Viết vào vở TV: ôn, ơn, con chồn, sơn ca -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Mai sau khôn lớn( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Mai sau khôn lớn qua bức tranh trong SGK). -Đọc bài sgk -Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần ôn, ơn. Thứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2009 Học vần: Bài 47: en, ên I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được:en, ên, lá sen, con nhện ; từ và các câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Rèn tư thế đọc đúng . -Viết được:en, ên, lá sen, con -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới qua bức tranh trong SGK). II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ sgk ,bộ chữ. HS: Bộ chữ, bc. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV hoạt động của HS A.Bài cũ: ôn, ơn B.Bài mới: *HĐ1:Dạy vần a.Dạy vần en: -HD hs phân tích cấu tạo vần en, ghép vần và đọc -HD hs ghép tiếng sen và đọc *H.dẫn quan sát tranh,rút ra từ: lá sen b.Dạy vần ên (Quy trình tương tự). *HĐ2:luyện viết -Viết mẫu và h.dẫn cách viết. *HĐ3:Đọc từ ứng dụng -HD hs đọc các từ ngữ như sgk/96. *Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng Tiết 2(Luyện tập) *HĐ1:Luyện đọc: -HD hs luyện đọc bài tiết 1. -HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng như sgk/97. *HĐ2:Luyện viết: -HD hs viết vào vở *HĐ3:Luyện nói: -Nêu các câu hỏi SGV/162 Củng cố, dặn dò. -Cả lớp ghép vần en-1 em ghép bảng lớp. .Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần en -Cả lớp ghép tiếng sen-1 em ghép b.lớp. .Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng sen -Tìm tiếng mới, đọc tiếng, từ -So sánh en với ên(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: en, ên, lá sen, con nhện. -Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn) - 2 đội, mỗi đội 2 em thi: Điền en, hay ên ? -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học. -Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh) Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu . -Viết vào vở TV: en, ên, lá sen, con nhện -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới qua bức tranh trong SGK). -Đọc bài sgk -Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần en, ên. Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2009 Học vần: Bài 48: in un I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được: in, un, đèn pin, con giun; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Rèn tư thế đọc đúng . -Viết được: in, un, đèn pin, con giun;(viết được 1/2 số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một); (HS khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định). -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Nói lời xin lỗi( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Nói lời xin lỗi qua bức tranh trong SGK). II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ con giun; đèn pin( vật thật) ,bộ chữ. HS: Bộ chữ, bc. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV hoạt động của HS A.Bài cũ: en, ên B.Bài mới: *HĐ1:Dạy vần a.Dạy vần in: -HD hs phân tích cấu tạo vần in, ghép vần và đọc -HD hs ghép tiếng pin và đọc *H.dẫn quan cái đèn pin,rút ra từ: đèn pin b.Dạy vần un (Quy trình tương tự). *HĐ2:luyện viết -Viết mẫu và h.dẫn cách viết. *HĐ3:Đọc từ ứng dụng -HD hs đọc các từ ngữ như sgk/98. Giải thích từ. *Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”. Tiết 2(Luyện tập) *HĐ1:Luyện đọc: -HD hs luyện đọc bài tiết 1. -HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng như sgk/99. *HĐ2:Luyện viết: -HD hs viết vào vở *HĐ3:Luyện nói: -Nêu các câu hỏi SGV/165 Củng cố, dặn dò. -Cả lớp ghép vần in-1 em ghép bảng lớp. .Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần in -Cả lớp ghép tiếng pin-1 em ghép b.lớp. .Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng pin -Tìm tiếng mới, đọc tiếng, từ -So sánh in với un(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: in, un, đèn pin, con giun. -Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn). -2 em đại diện 2 đội thi ghép từ: đèn pin. -Nhắc lại vần,tiếng,từ vừa học. -Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh) -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu . -Viết vào vở TV: in, un, đèn pin, con giun(HS khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định). -Nêu tên bài luyện nói -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Nói lời xin lỗi( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Nói lời xin lỗi qua bức tranh trong SGK). -Đọc bài sgk -Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần in, un. Thứ năm ngày 19 tháng 11 năm 2009 Học vần: Bài 49: iên , yên I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được: iên, yên, đèn điện, con yến; từ và các câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Rèn tư thế đọc đúng . -Viết được: iên, yên, đèn điện, con yến -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Biển cả( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Biển cả qua bức tranh trong SGK). *Giáo dục BVMT: HS có ý thức bảo vệ biển II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ sgk ,bộ chữ. HS: Bộ chữ, bc. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV hoạt động của HS A.Bài cũ: in, un B.Bài mới: *HĐ1:Dạy vần a.Dạy vần iên: -HD hs phân tích cấu tạo vần iên, ghép vần và đọc -HD hs ghép tiếng điện và đọc *HDquan sát tranh, rút ra từ: đèn điện b.Dạy vần yên (Quy trình tương tự). *HĐ2:luyện viết -Viết mẫu và h.dẫn cách viết. *HĐ3:Đọc từ ứng dụng -HD hs đọc các từ ngữ như sgk/100. Giải thích từ. *Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”. Tiết 2(Luyện tập) *HĐ1:Luyện đọc: -HD hs luyện đọc bài tiết 1. -HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng như sgk/101. *HĐ2:Luyện viết: -HD hs viết vào vở *HĐ3:Luyện nói: -Nêu các câu hỏi SGV/168 *Biển mang lại nhiều ích lợi cho con người, vậy em làm gì để bảo vệ biển? Củng cố, dặn dò. -Cả lớp ghép vần iên-1 em ghép bảng lớp. -Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần iên -Cả lớp ghép tiếng điện-1 em ghép b.lớp. -Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng điện -Tìm tiếng mới, đọc tiếng, đọc từ -So sánh yên với iên(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ). -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: iên, yên, đèn điện, con yến. -Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn) -2 em đại diện 2 đội thi nối ô chữ thành từ ( miền núi, chiến đấu). -Nhắc lại vần,tiếng,từ vừa học. -Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh) -Quan sát và nhận diện tranh minh hoạ. Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu . -Viết vào vở TV: iên, yên, đèn điện, con yến -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Biển cả( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Biển cả qua bức tranh trong SGK). -Đọc bài sgk -Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần iên, yên. Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009 Học vần: Bài 50: uôn , ươn I.Mục tiêu: giúp HS: -Đọc được:uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai;từ và các câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK -Rèn tư thế đọc đúng . -Viết được: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai;(viết được 1/2 số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một); (HS khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định). -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào qua bức tranh trong SGK). II.Đồ dùng dạy học: GV: Tranh minh hoạ sgk ,bộ chữ. HS: Bộ chữ, bc. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV hoạt động của HS A.Bài cũ: iên, yên B.Bài mới: *HĐ1:Dạy vần a.Dạy vần uôn: -HD hs phân tích cấu tạo vần uôn, ghép vần và đọc -HD hs ghép tiếng chuồn và đọc *H.dẫn HS quan sát tranh, rút ra từ: chuồn chuồn b.Dạy vần ươn (Quy trình tương tự). *HĐ2:luyện viết -Viết mẫu và h.dẫn cách viết. *HĐ3:Đọc từ ứng dụng -HD hs đọc các từ ngữ như sgk/102. Giải thích từ. *Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”. Tiết 2(Luyện tập) *HĐ1:Luyện đọc: -HD hs luyện đọc bài tiết 1. -HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng như sgk/103. *HĐ2:Luyện viết: -HD hs viết vào vở *HĐ3:Luyện nói: -Gợi ý HS luyện nói theo các câu hỏi SGV/171 Củng cố, dặn dò. -Cả lớp ghép vần uôn-1 em ghép bảng lớp. .Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần uôn -Cả lớp ghép tiếng chuồn-1 em ghép b.lớp. .Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng chuồn -Tìm tiếng mới, đọc tiếng, từ -So sánh ươn với uôn(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ) -Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai. -Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn). -2 em đại diện 2 đội thi nối ô chữ thành từ ( miền núi, chiến đấu). -Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học. -Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh) -Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu . -Viết vào vở TV: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai(HS khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định). -Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào( HS khá, giỏi luyện nói 4-5câu qua bức tranh trong SGK). -Đọc bài sgk -Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có: uôn, ươn.

File đính kèm:

  • docTuần 12.doc
Giáo án liên quan