Học vần: Bài 46: ôn, ơn
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca ; từ và câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc đúng .
-Viết được: ôn, ơn, con chồn, sơn ca.
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Mai sau khôn lớn( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Mai sau khôn lớn qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh hoạ sgk ,bộ chữ. HS: Bộ chữ, bc.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiếng chồn-1 em ghép b.lớp.
.Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng chồn
-Tìm tiếng mới, đọc tiếng, từ
-So sánh ôn với ơn(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp:
ôn, ơn, con chồn, sơn ca.
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn ).
-2 em đại diện 2 đội thi nối ô chữ
-Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học.
-Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh)
-Quan sát và nhận diện tranh minh hoạ.
Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu .
-Viết vào vở TV: ôn, ơn, con chồn, sơn ca
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Mai sau khôn lớn( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Mai sau khôn lớn qua bức tranh trong SGK).
-Đọc bài sgk
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần ôn, ơn.
Thứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2009
Học vần: Bài 47: en, ên
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được:en, ên, lá sen, con nhện ; từ và các câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc đúng .
-Viết được:en, ên, lá sen, con
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh hoạ sgk ,bộ chữ. HS: Bộ chữ, bc.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
hoạt động của HS
A.Bài cũ: ôn, ơn
B.Bài mới:
*HĐ1:Dạy vần
a.Dạy vần en:
-HD hs phân tích cấu tạo vần en, ghép vần và đọc
-HD hs ghép tiếng sen và đọc
*H.dẫn quan sát tranh,rút ra từ: lá sen
b.Dạy vần ên (Quy trình tương tự).
*HĐ2:luyện viết
-Viết mẫu và h.dẫn cách viết.
*HĐ3:Đọc từ ứng dụng
-HD hs đọc các từ ngữ như sgk/96.
*Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng Tiết 2(Luyện tập)
*HĐ1:Luyện đọc:
-HD hs luyện đọc bài tiết 1.
-HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng như sgk/97.
*HĐ2:Luyện viết:
-HD hs viết vào vở
*HĐ3:Luyện nói:
-Nêu các câu hỏi SGV/162
Củng cố, dặn dò.
-Cả lớp ghép vần en-1 em ghép bảng lớp.
.Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần en
-Cả lớp ghép tiếng sen-1 em ghép b.lớp.
.Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng sen
-Tìm tiếng mới, đọc tiếng, từ
-So sánh en với ên(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp:
en, ên, lá sen, con nhện.
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn)
- 2 đội, mỗi đội 2 em thi: Điền en, hay ên ?
-Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học.
-Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh)
Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu .
-Viết vào vở TV: en, ên, lá sen, con nhện
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới qua bức tranh trong SGK).
-Đọc bài sgk
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần en, ên.
Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2009
Học vần: Bài 48: in un
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được: in, un, đèn pin, con giun; từ và đoạn thơ ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc đúng .
-Viết được: in, un, đèn pin, con giun;(viết được 1/2 số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một); (HS khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định).
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Nói lời xin lỗi( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Nói lời xin lỗi qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh hoạ con giun; đèn pin( vật thật) ,bộ chữ. HS: Bộ chữ, bc.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
hoạt động của HS
A.Bài cũ: en, ên
B.Bài mới:
*HĐ1:Dạy vần
a.Dạy vần in:
-HD hs phân tích cấu tạo vần in, ghép vần và đọc
-HD hs ghép tiếng pin và đọc
*H.dẫn quan cái đèn pin,rút ra từ: đèn pin
b.Dạy vần un (Quy trình tương tự).
*HĐ2:luyện viết
-Viết mẫu và h.dẫn cách viết.
*HĐ3:Đọc từ ứng dụng
-HD hs đọc các từ ngữ như sgk/98.
Giải thích từ.
*Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”. Tiết 2(Luyện tập)
*HĐ1:Luyện đọc:
-HD hs luyện đọc bài tiết 1.
-HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng như sgk/99.
*HĐ2:Luyện viết:
-HD hs viết vào vở
*HĐ3:Luyện nói:
-Nêu các câu hỏi SGV/165
Củng cố, dặn dò.
-Cả lớp ghép vần in-1 em ghép bảng lớp.
.Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần in
-Cả lớp ghép tiếng pin-1 em ghép b.lớp.
.Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng pin
-Tìm tiếng mới, đọc tiếng, từ
-So sánh in với un(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp: in, un, đèn pin, con giun.
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn).
-2 em đại diện 2 đội thi ghép từ: đèn pin.
-Nhắc lại vần,tiếng,từ vừa học.
-Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh)
-Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu .
-Viết vào vở TV: in, un, đèn pin, con giun(HS khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định).
-Nêu tên bài luyện nói
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Nói lời xin lỗi( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Nói lời xin lỗi qua bức tranh trong SGK).
-Đọc bài sgk
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần in, un.
Thứ năm ngày 19 tháng 11 năm 2009
Học vần: Bài 49: iên , yên
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được: iên, yên, đèn điện, con yến; từ và các câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Rèn tư thế đọc đúng .
-Viết được: iên, yên, đèn điện, con yến
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Biển cả( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Biển cả qua bức tranh trong SGK).
*Giáo dục BVMT: HS có ý thức bảo vệ biển
II.Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh hoạ sgk ,bộ chữ. HS: Bộ chữ, bc.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
hoạt động của HS
A.Bài cũ: in, un
B.Bài mới:
*HĐ1:Dạy vần
a.Dạy vần iên:
-HD hs phân tích cấu tạo vần iên, ghép vần và đọc
-HD hs ghép tiếng điện và đọc
*HDquan sát tranh, rút ra từ: đèn điện
b.Dạy vần yên (Quy trình tương tự).
*HĐ2:luyện viết
-Viết mẫu và h.dẫn cách viết.
*HĐ3:Đọc từ ứng dụng
-HD hs đọc các từ ngữ như sgk/100.
Giải thích từ.
*Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”.
Tiết 2(Luyện tập)
*HĐ1:Luyện đọc:
-HD hs luyện đọc bài tiết 1.
-HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng như sgk/101.
*HĐ2:Luyện viết:
-HD hs viết vào vở
*HĐ3:Luyện nói:
-Nêu các câu hỏi SGV/168
*Biển mang lại nhiều ích lợi cho con người, vậy em làm gì để bảo vệ biển?
Củng cố, dặn dò.
-Cả lớp ghép vần iên-1 em ghép bảng lớp.
-Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần iên
-Cả lớp ghép tiếng điện-1 em ghép b.lớp.
-Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng điện
-Tìm tiếng mới, đọc tiếng, đọc từ
-So sánh yên với iên(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK ).
-Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp:
iên, yên, đèn điện, con yến.
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn)
-2 em đại diện 2 đội thi nối ô chữ thành từ
( miền núi, chiến đấu).
-Nhắc lại vần,tiếng,từ vừa học.
-Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh)
-Quan sát và nhận diện tranh minh hoạ.
Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu .
-Viết vào vở TV: iên, yên, đèn điện, con yến
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Biển cả( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Biển cả qua bức tranh trong SGK).
-Đọc bài sgk
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có vần iên, yên.
Thứ sáu ngày 20 tháng 11 năm 2009
Học vần: Bài 50: uôn , ươn
I.Mục tiêu: giúp HS:
-Đọc được:uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai;từ và các câu ứng dụng(HS khá, giỏi biết đọc trơn; bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK
-Rèn tư thế đọc đúng .
-Viết được: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai;(viết được 1/2 số dòng quy định trong vở Tập viết 1, tập một); (HS khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định).
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào( HS khá, giỏi luyện nói 4 – 5 câu xoay quanh chủ đề Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào qua bức tranh trong SGK).
II.Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh hoạ sgk ,bộ chữ. HS: Bộ chữ, bc.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
hoạt động của HS
A.Bài cũ: iên, yên
B.Bài mới:
*HĐ1:Dạy vần
a.Dạy vần uôn:
-HD hs phân tích cấu tạo vần uôn, ghép vần và đọc
-HD hs ghép tiếng chuồn và đọc
*H.dẫn HS quan sát tranh, rút ra từ: chuồn chuồn
b.Dạy vần ươn (Quy trình tương tự).
*HĐ2:luyện viết
-Viết mẫu và h.dẫn cách viết.
*HĐ3:Đọc từ ứng dụng
-HD hs đọc các từ ngữ như sgk/102.
Giải thích từ.
*Tổ chức trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”.
Tiết 2(Luyện tập)
*HĐ1:Luyện đọc:
-HD hs luyện đọc bài tiết 1.
-HD hs quan sát tranh, rút ra câu ứng dụng như sgk/103.
*HĐ2:Luyện viết:
-HD hs viết vào vở
*HĐ3:Luyện nói:
-Gợi ý HS luyện nói theo các câu hỏi SGV/171
Củng cố, dặn dò.
-Cả lớp ghép vần uôn-1 em ghép bảng lớp.
.Phân tích, đánh vần, đọc trơn vần uôn
-Cả lớp ghép tiếng chuồn-1 em ghép b.lớp.
.Phân tích, đánh vần, đọc trơn tiếng chuồn
-Tìm tiếng mới, đọc tiếng, từ
-So sánh ươn với uôn(HS khá, giỏi bước đầu nhận biết nghĩa một số từ ngữ thông dụng qua tranh minh hoạ ở SGK )
-Cả lớp viết bảng con-1 em viết bảng lớp:
uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai.
-Tìm tiếng mới, phân tích tiếng, đánh vần ,đọc tiếng, đọc từ(HS khá, giỏi biết đọc trơn).
-2 em đại diện 2 đội thi nối ô chữ thành từ
( miền núi, chiến đấu).
-Nhắc lại vần, tiếng, từ vừa học.
-Đọc lại bài tiết 1(cá nhân, đồng thanh)
-Tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần, đọc tiếng, đọc từ, đọc câu .
-Viết vào vở TV: uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai(HS khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định).
-Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chuồn chuồn, châu chấu, cào cào( HS khá, giỏi luyện nói 4-5câu qua bức tranh trong SGK).
-Đọc bài sgk
-Tìm từ ngoài bài chứa tiếng có: uôn, ươn.
File đính kèm:
- Tuần 12.doc