Giáo án Tiếng việt 1 học kỳ 1

1/ Ổn định lớp

2/ Kiểm tra:

- KT đồ dùng học tâp của HS.

- Nhận xét.

3/ Bài mới : ổn định tổ chức lớp

a) Giới thiệu :

 * Hoạt động 1.

- Giới thiệu tên lớp, tên GV và sơ nét về mình.

- GV làm quen với từng HS.

- Yêu cầu HS quay sang trái, phải, trước, sau giới thiệu tên và làm quen với các bạn.

- Hướng dẫn một số trò chơi, bài hát

 * Hoạt động 2 .

- Bầu ban cán sự lớp: Lớp trưởng, lớp phó học tập, văn nghệ.

- Phân tổ học tập : Nêu mục đích yêu cầu của việc thành lập tổ

. Chia lớp thành các tổ.

. Phân công tổ trưởng, tổ phó.

-Nêu nhiệm vụ của từng thành viên.

 

doc476 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 học kỳ 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chuột , chuột nhắt. Nêu cách viết. Lưu ý cách nối nét và khoảng cách giữa các chữ Nhận xét viết bảng *Hoạt động 2: Dạy vần ươt * Nhận diện vần ươt - Vần ươt tạo bởi âm nào? - So sánh ươt với uôt - Tìm và ghép vần ươt trên bộ chữ *Đánh vần - đọc trơn Gv đánh vần, đọc mẫu: ư- ơ - tờ – ươt/ ươt - Có vần ươt muốn có tiếng lướt cô thêm âm và dấu gì? - Vị trí của chữ và vần trong tiếng lướt - Gv đánh vần, đọc mẫu: lờ - ươt - lươt - sắc - lướt - Treo tranh: Tranh vẽgì? - Giảng từ- Đọc mẫu: lướt ván - Gv đọc lại: ư- ơ- tờ - ươt lờ - ươt - lươt - sắc - lướt lướt ván * Hướng dẫn viết: - Gv viết mẫu, nêu qui trình viết: ươt , lướt ván - Lưu ý cách nối nét và khoảng cách giữa các chữ - Nhận xét viết bảng *Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng - Gv treo tranh giới thiệu ghi từ ứng dụng. trắng muốt vượt lên tuốt lúa ẩm ướt - Gv giảng từ, đọc mẫu - Tìm tiếng mang vần vừa học? - Đọc lại toàn bài trên bảng - Gv theo dõi, sửa chữa. - Hs nhắc lại - âm uô và t -Hs nêu. Giống : kết thúc bằng t .Khác : uôt bắt đầu bằng uô , ôt bắt đầu bằng ô -Hs thực hiện ghép -Hs đánh vần, đọc. - âm ch, dấu nặng - ch đứng trước, uôt đứng sau, dấu nặng dưới vần uôt -Hs đánh vần, đọc. - vẽ chuột nhắt -Hs đọc -Hs viết bảng con - âm ươ và t -Giống: kết thúc bằng t Khác: ươt bắt đầu bằng ươ uôt bắt đầu bằng uô - Hs thực hiện ghép - Hs đánh vần, đọc. - âm l, dấu sắc - l đứng trước,ươt đứng sau, dấu / trên vần ươt. - Hs đánh vần, đọc. - lướt ván - Hs đọc - Hs đọc - Hs viết bảng - Hs quan sát, đọc từ. - Hs nêu -HS đọc. TIẾT 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/.Ổn định: 2/.Kiểm tra : (Gọi HS đọc bài ) 3/. Luyện tập : *Luyên đọc: -Cho HS quan sát tranh và nhận xét -Yêu cầu HS đọc thầm bài ứng dụng tìm tiếng có vần mới. -GV hướng dẫn cho HS đọc bài ứng dụng: đọc từng tiếng, từng dòng, đọc cả bài SGK . ( Lưu ý giúp HS yếu đọc) *Luyện viết: -GV hướng dẫn, viết mẫu : uôt, chuột nhắt, ướt, lướt ván. - GV quan sát chỉnh sửa. *Luyện nói: (giảm nhẹ yêu cầu luyện nói) -Cho HS quan sát tranh nêu tên chủ đề. -GV nêu gợi ý cho HS luyện nói. +Các bạn trong tranh đang làm gì ? +Em có chơi cầu trượt không ?ở đâu? +Để không bị xô đẩy nhau, khi chơi các bạn đã làm gì ? -GV nhận xét – tuyên dương. 4. Củng cố – Dăn dò: -Gọi HS nhắc lại tên bài . 1HS đọc toàn bài SGK. 3 HS thi tìm tiếng có vần mới uôt, ươt. -GV nhận xét tiết học , tuyên dương HS học tốt. -Dặn HS về nhà học thuộc bài, luyện viết thêm. -Chuẩn bị bài sau: “ôn tập ” ( SGK trang 152). -vài HS đọc lại bài tiết 1. -HS quan sát tranh bài ứng dụng,nêu nhận xét. -HS đọc thầm,nêu tiếng có vần mới: “ chuột”. -HS đọc cá nhân, tổ, lớp đọc. -HS yếu đọc . -HS viết vào vở viết. -Lớp theo dõi chung, sửa chữa -Lớp quan sát, 1.2 HS nêu tên chủ đề “ Chơi cầu trượt”. -Vài HS lần lượt nói theo gợi ý của GV, lớp nhận xét ý kiến của bạn. -Lớp theo dõi chung. Ngày dạy : ..........tháng........ năm 200........ HỌC VẦN Bài 75:ôn tập I- MỤC TIÊU: Kiến thức : Học sinh đọc viết được một cách chắc chắn các vần vừa học có kết thúc bằng t . Đọc được các từ ngữ và câu ứng dụng .Nghe hiểu và kể lại tự nhiên một số tình tiết quan trọng trong truyện kể : Chuột nhà và chuột đồng Kĩ năng: Đọc đúng các vần trong bảng ôn, từ và câu ứng dụng.Rèn trả lời tròn câu ,có khả năng kể lại câu chuyện ' chuột nhà và chuột đồng Thái độ: Giáo dục học sinh ham thích học Tiếng việt, và giáo dục các em yêu quý những gì do chính tay mình làm ra. *Hỗ trợ: Bảng phụ ghi nội dung ôn tập; giúp HS yếu đọc, viết vần từ ngữ. II- CHUẨN BỊ: Gv : Tranh minh họa từ, câu ứng dụng, kể chuyện, bảng ôn Hs : SGK, ,vở viết,bảng III- CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Khởi động: hát 2. Bài cũ : Học sinh đọc viết được: trắng muốt, tuốt lúa, vượt lên, ẩm ướt. 1 Hs đọc câu ứng dụng. Nhận xét, cho điểm. 3. Phát triển các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của GV * Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học bài ôn tập. Ghi tựa.. - Treo tranh: tranh vẽ gì? -Trong tiếng hát có vần gì? - Vần at tạo bởi âm nào? - Gv ghi vào khung - Ngoài vần at có vần nào các em đã được học kết thúc bằng t. Hãy nêu các vần này? => Hôm nay các em sẽ ôn lại những vần này Hoạt động 1: - Gv treo bảng ôn yêu cầu các em hãy chỉ các chữ đã học - Gv đọc âm Hoạt động 2: - Các em ghép các âm ở cột dọc với các âm ở hàng ngang sao cho thích hợp để tạo nên các vần đã học - Gv ghi bảng - Gv theo dõi, chỉnh sửa Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng Gv treo tranh giới thiệu ghi từ ứng dụng. chót vót bát ngát Việt Nam Gv giảng từ, đọc mẫu - Tìm tiếng mang vần vừa ôn? - Đọc lại toàn bộ từ Hoạt động 4: - Gv viết mẫu nêu qui trình viết. - Nhận xét viết bảng - Hs nhắc lại - bạn đang hát - âm h, vần at, thanh huyền - âm a, âm t - ot, at, ăt, ât, ơt, ôt, et, êt, it, ut, ưt, iêt, uôt, ươt. - a, ă, â, o, ô, ơ, u, ư, e, ê, i, ie, uô, ươ - Hs chỉ chữ - Hs chỉ chữ và đọc âm - Hs thực hiện đọc cá nhân, bàn, lớp - Hs đọc - Hs viết bảng con - Đọc lại bảng ôn - Hs thực hành ghép và đọc nhanh các vần - Hs quan sát - Hs đọc - Hs nêu - Hs viết bảng con TIẾT 2 Hoạt động Gv Hoạt động Hs Hoạt động 1: - Yêu cầu Hs mở sách trang - Gv hướng dẫn, đọc mẫu trang trái * Giới thiệu câu ứng dụng - Treo tranh: tranh vẽ gì? - Gv ghi câu ứng dụng: Một đàn cò trắng phau phau Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm + Đàn cò ở đây là cái gì? - Giảng câu, đọc mẫu Tìm tiếng mang vần vừa ôn? Gv theo dõi, chỉnh sửa nhịp đọc cho học sinh Hoạt động 2: Luyện viết - Giới thiệu nội dung viết: chót vót, bát ngát - Yêu cầu Hs nhắc tư thế ngồi viết, cầm ,để vở - Gv viết mẫu và nêu cách viết. - Hướng dẫn Hs viết từng dòng. Chấm 1 số vở. Nhận xét Hoạt động 3: Kể chuyện *Giới thiệu truyện kể: Gv ghi tựa " chuột nhà và chuột đồng" -Gv kể chuyện, kèm tranh minh họa -Chuột nhà gặp chuột đồng và nói gì ? + Chuột nhà gặp chuyện gì? + Hai con chuột gặp con gì? +Chuột đồng có về lại quê nhà không? Ý nghĩa câu chuyện: Biết yêu quý những gì do chính tay mình làm ra 3. Củng cố: Trò chơi: -Thi viết tiếng mang vần vừa ôn -Nhận xét, tuyên dương 4. Tổng kết - Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Về đọc và luyện viết ở nhà - Chuẩn bị bài 76: oc, ac - Hs mở sách - Hs đọc - vẽ bát ăn được rửa sạch sẽ, úp vào rổ cho ráo nước - cái chén - Hs đọc - một, mát - Hs mở vở viết - Hs nêu - Hs quan sát - Hs viết vở - Hs nhắc lại - Hs quan sát - Hs kể lại từng tranh Tranh 1: Chuột nhà về quê thăm chuột đồng và rủ chuột đồng cùng lên thành phố Tranh 2: Chuột nhà bị mèo rượt không thể kiếm ăn được Tranh 3: Hai con chuột bị chó nhà đuổi và sủa dữ dội Tranh 4: Chuột đồng chia tay với chuột nhà về lại đồng quê - Hs tham gia Ngày dạy : ..........tháng........ năm 200........ HỌC VẦN I/. MỤC DÍCH YÊU CẦU : -HS đọc và viết được : oc, ac, con sóc, bác sĩ. -HS đọc được từ ứng dụng: hạt thóc, con sóc, bản nhạc, con vạc. -Hỗ trợ: Giúp HS yếu đọc, viết vần oc, ac; từ ngữ con sóc, bác sĩ I/.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: -Tranh minh hoạ từ khoá, bảng phụ, Giáo án, SGK. -Hộp chữ học vần Tiếng Việt 1, bảng con. I/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/.Ổn định: 2/.Kiểm tra : -Kiểm tra bài uôt - ươt. -GV nhận xét, ghi điểm. 3/. Bài mới : a) Giới thiệu: -GV dùng tranh giới thiệu. -GV ghi tên bài : oc – ac . b)Dạy vần: *Vần oc: -Cho HS nhận diện vần oc. -Cho HS đánh vần, đọc trơn ,phân tích, cài bảng vần oc. -GV hướng dẫn cho HS cài bảng,đọc: sóc, con sóc. *Vần ac: -GV viết bảng cho HS so sánh giữa vần oc và vần ac. -GV hướng dẫn HS đánh vần,đọc trơn, phân tích và cai bảng vần: ac. -Yêu cầu HS cài bảng và đọc: bác, bác sĩ. *GV đọc mẫu,chỉnh sữa ( lưu ý HS yếu đọc): *GV viết mẫu, hướng dẫn cho HS viết vào bảng con: oc, con sóc, ac, bác sĩ. -GV nhận xét chỉnh sữa ( lưu ý HS yếu viết) - Gọi HS đọc lại toàn bài ở bảng lớp. *Đọc từ ngữ ứng dụng: -GV treo bảng từ ngữ ứng dụng, Cho HS tìm, nêu tiếng có vần mới . -GV hướng dẫn HS đọc. -GV đọc mẫu, giải thích từ. -Gọi HS đọc lại toàn bài. -HS đọc bài, viết từ ngữ GV yêu cầu. -Lớp theo dõi chung. -HS theo dõi chung. -HS nhắc lại tên bài -1 HS nêu, lớp nhận xét. -HS đọc cá nhân,tổ,lớp; phân tích cài bảng oc. -HS cả lớp cài bảng, đọc trơn theo tổ, cá nhân : sóc, con sóc . -“Giống nhau kết thúc bằng c Khác bắt đầu bằng âm o và a”. -HS đọc cá nhân,tổ lớp,phân tích, cài bảng : ươt. -HS cài bảng, đọc lần lượt. -Lớp theo dõi chung, HS yếu đọc. -HS viết theo mẫu vào bảng con. -lớp sửa chữa. HS yếu viết lại. -vài HS đọc cá nhân lần lượt. -1 HS nêu “thóc, cóc, nhạc, vạc”. -HS đọc cá nhân, tổ, lớp đọc: “hạt thóc, con cóc, bản nhạc, con vạc”. -Cả lớp theo dõi chung. -Cả lớp đọc 1 lần. TIẾT 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/.Ổn định: 2/.Kiểm tra : (Gọi HS đọc bài ) 3/. Luyện tập : *Luyên đọc: -Cho HS quan sát tranh và nhận xét -Yêu cầu HS đọc thầm bài ứng dụng tìm tiếng có vần mới. -GV hướng dẫn cho HS đọc bài ứng dụng: đọc từng tiếng, từng dòng, đọc cả bài SGK . ( Lưu ý giúp HS yếu đọc) *Luyện viết: -GV hướng dẫn, viết mẫu : oc, con sóc, ac, bác sĩ. -GV quan sát chỉnh sửa. *Luyện nói: -Cho HS quan sát tranh nêu tên chủ đề -GV nêu gợi ý cho HS luyện nói. +Các trò chơi nào vừa chơi vừa học ở lớp mà các em đã biết? +Trong các tranh đã được giới thiệu ở lớp em thích tranh nào, vì sao? +Em thấy cách học như thế có vui không? -GV nhận xét – tuyên dương. 4. Củng cố – Dăn dò: -Gọi HS nhắc tên bài. 1HS đọc toàn bài SGK. Cho HS thi tìm tiếng có vần mới uôt, ươt. -GV nhận xét tiết học , tuyên dương HS học tốt. -Dặn HS về nhà học thuộc bài, luyện viết thêm. -Chuẩn bị bài sau: “ăc, âc ” . -vài HS đọc lại bài tiết 1. -HS quan sát tranh bài ứng dụng,nêu nhận xét. -HS đọc thầm,nêu tiếng có vần mới: “cóc, bọc, lọc”. -HS đọc cá nhân, tổ, lớp đọc. -HS yếu đọc . -HS viết vào vở viết. -Lớp theo dõi chung, sửa chữa. -Lớp quan sát, 1.2 HS nêu tên chủ đề “ vừa vui vừa học”. -Vài HS lần lượt nói theo gợi ý của GV, lớp nhận xét ý kiến của bạn. -Lớp theo dõi chung.

File đính kèm:

  • docTIENG VIET 1 HKI.doc
Giáo án liên quan