1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra:
- KT đồ dùng học tâp của HS.
- Nhận xét.
3/ Bài mới : ổn định tổ chức lớp
a) Giới thiệu :
* Hoạt động 1.
- Giới thiệu tên lớp, tên GV và sơ nét về mình.
- GV làm quen với từng HS.
- Yêu cầu HS quay sang trái, phải, trước, sau giới thiệu tên và làm quen với các bạn.
- Hướng dẫn một số trò chơi, bài hát
* Hoạt động 2 .
- Bầu ban cán sự lớp: Lớp trưởng, lớp phó học tập, văn nghệ.
- Phân tổ học tập : Nêu mục đích yêu cầu của việc thành lập tổ
. Chia lớp thành các tổ.
. Phân công tổ trưởng, tổ phó.
-Nêu nhiệm vụ của từng thành viên.
476 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1368 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng việt 1 học kỳ 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chuột , chuột nhắt. Nêu cách viết.
Lưu ý cách nối nét và khoảng cách giữa các chữ
Nhận xét viết bảng
*Hoạt động 2: Dạy vần ươt
* Nhận diện vần ươt
- Vần ươt tạo bởi âm nào?
- So sánh ươt với uôt
- Tìm và ghép vần ươt trên bộ chữ
*Đánh vần - đọc trơn
Gv đánh vần, đọc mẫu: ư- ơ - tờ – ươt/ ươt
- Có vần ươt muốn có tiếng lướt cô thêm âm và dấu gì?
- Vị trí của chữ và vần trong tiếng lướt
- Gv đánh vần, đọc mẫu: lờ - ươt - lươt - sắc - lướt
- Treo tranh: Tranh vẽgì?
- Giảng từ- Đọc mẫu: lướt ván
- Gv đọc lại: ư- ơ- tờ - ươt
lờ - ươt - lươt - sắc - lướt
lướt ván
* Hướng dẫn viết:
- Gv viết mẫu, nêu qui trình viết: ươt , lướt ván
- Lưu ý cách nối nét và khoảng cách giữa các chữ
- Nhận xét viết bảng
*Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
- Gv treo tranh giới thiệu ghi từ ứng dụng.
trắng muốt vượt lên
tuốt lúa ẩm ướt
- Gv giảng từ, đọc mẫu
- Tìm tiếng mang vần vừa học?
- Đọc lại toàn bài trên bảng
- Gv theo dõi, sửa chữa.
- Hs nhắc lại
- âm uô và t
-Hs nêu.
Giống : kết thúc bằng t
.Khác : uôt bắt đầu bằng uô , ôt bắt đầu bằng ô
-Hs thực hiện ghép
-Hs đánh vần, đọc.
- âm ch, dấu nặng
- ch đứng trước, uôt đứng sau, dấu nặng dưới vần uôt
-Hs đánh vần, đọc.
- vẽ chuột nhắt
-Hs đọc
-Hs viết bảng con
- âm ươ và t
-Giống: kết thúc bằng t
Khác: ươt bắt đầu bằng ươ
uôt bắt đầu bằng uô
- Hs thực hiện ghép
- Hs đánh vần, đọc.
- âm l, dấu sắc
- l đứng trước,ươt đứng sau, dấu / trên vần ươt.
- Hs đánh vần, đọc.
- lướt ván
- Hs đọc
- Hs đọc
- Hs viết bảng
- Hs quan sát, đọc từ.
- Hs nêu
-HS đọc.
TIẾT 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/.Ổn định:
2/.Kiểm tra : (Gọi HS đọc bài )
3/. Luyện tập :
*Luyên đọc:
-Cho HS quan sát tranh và nhận xét
-Yêu cầu HS đọc thầm bài ứng dụng tìm tiếng có vần mới.
-GV hướng dẫn cho HS đọc bài ứng dụng: đọc từng tiếng, từng dòng, đọc cả bài SGK .
( Lưu ý giúp HS yếu đọc)
*Luyện viết:
-GV hướng dẫn, viết mẫu : uôt, chuột nhắt, ướt, lướt ván.
- GV quan sát chỉnh sửa.
*Luyện nói: (giảm nhẹ yêu cầu luyện nói)
-Cho HS quan sát tranh nêu tên chủ đề.
-GV nêu gợi ý cho HS luyện nói.
+Các bạn trong tranh đang làm gì ?
+Em có chơi cầu trượt không ?ở đâu?
+Để không bị xô đẩy nhau, khi chơi các bạn đã làm gì ?
-GV nhận xét – tuyên dương.
4. Củng cố – Dăn dò:
-Gọi HS nhắc lại tên bài . 1HS đọc toàn bài SGK. 3 HS thi tìm tiếng có vần mới uôt, ươt.
-GV nhận xét tiết học , tuyên dương HS học tốt.
-Dặn HS về nhà học thuộc bài, luyện viết thêm.
-Chuẩn bị bài sau: “ôn tập ” ( SGK trang 152).
-vài HS đọc lại bài tiết 1.
-HS quan sát tranh bài ứng dụng,nêu
nhận xét.
-HS đọc thầm,nêu tiếng có vần mới: “ chuột”.
-HS đọc cá nhân, tổ, lớp đọc.
-HS yếu đọc .
-HS viết vào vở viết.
-Lớp theo dõi chung, sửa chữa
-Lớp quan sát, 1.2 HS nêu tên chủ đề “ Chơi cầu trượt”.
-Vài HS lần lượt nói theo gợi ý của GV, lớp nhận xét ý kiến của bạn.
-Lớp theo dõi chung.
Ngày dạy : ..........tháng........ năm 200........
HỌC VẦN
Bài 75:ôn tập
I- MỤC TIÊU:
Kiến thức : Học sinh đọc viết được một cách chắc chắn các vần vừa học có kết thúc bằng t . Đọc được các từ ngữ và câu ứng dụng .Nghe hiểu và kể lại tự nhiên một số tình tiết quan trọng trong truyện kể : Chuột nhà và chuột đồng
Kĩ năng: Đọc đúng các vần trong bảng ôn, từ và câu ứng dụng.Rèn trả lời tròn câu ,có khả năng kể lại câu chuyện ' chuột nhà và chuột đồng
Thái độ: Giáo dục học sinh ham thích học Tiếng việt, và giáo dục các em yêu quý những gì do chính tay mình làm ra.
*Hỗ trợ: Bảng phụ ghi nội dung ôn tập; giúp HS yếu đọc, viết vần từ ngữ.
II- CHUẨN BỊ:
Gv : Tranh minh họa từ, câu ứng dụng, kể chuyện, bảng ôn
Hs : SGK, ,vở viết,bảng
III- CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động: hát
2. Bài cũ :
Học sinh đọc viết được: trắng muốt, tuốt lúa, vượt lên, ẩm ướt.
1 Hs đọc câu ứng dụng.
Nhận xét, cho điểm.
3. Phát triển các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
* Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học bài ôn tập. Ghi tựa..
- Treo tranh: tranh vẽ gì?
-Trong tiếng hát có vần gì?
- Vần at tạo bởi âm nào?
- Gv ghi vào khung
- Ngoài vần at có vần nào các em đã được học kết thúc bằng t. Hãy nêu các vần này?
=> Hôm nay các em sẽ ôn lại những vần này
Hoạt động 1:
- Gv treo bảng ôn yêu cầu các em hãy chỉ các chữ đã học
- Gv đọc âm
Hoạt động 2:
- Các em ghép các âm ở cột dọc với các âm ở hàng ngang sao cho thích hợp để tạo nên các vần đã học
- Gv ghi bảng
- Gv theo dõi, chỉnh sửa
Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng
Gv treo tranh giới thiệu ghi từ ứng dụng.
chót vót bát ngát Việt Nam
Gv giảng từ, đọc mẫu
- Tìm tiếng mang vần vừa ôn?
- Đọc lại toàn bộ từ
Hoạt động 4:
- Gv viết mẫu nêu qui trình viết.
- Nhận xét viết bảng
- Hs nhắc lại
- bạn đang hát
- âm h, vần at, thanh huyền
- âm a, âm t
- ot, at, ăt, ât, ơt, ôt, et, êt, it, ut, ưt, iêt, uôt, ươt.
- a, ă, â, o, ô, ơ, u, ư, e, ê, i, ie, uô, ươ
- Hs chỉ chữ
- Hs chỉ chữ và đọc âm
- Hs thực hiện đọc cá nhân, bàn, lớp
- Hs đọc
- Hs viết bảng con
- Đọc lại bảng ôn
- Hs thực hành ghép và đọc nhanh các vần
- Hs quan sát
- Hs đọc
- Hs nêu
- Hs viết bảng con
TIẾT 2
Hoạt động Gv
Hoạt động Hs
Hoạt động 1:
- Yêu cầu Hs mở sách trang
- Gv hướng dẫn, đọc mẫu trang trái
* Giới thiệu câu ứng dụng
- Treo tranh: tranh vẽ gì?
- Gv ghi câu ứng dụng:
Một đàn cò trắng phau phau
Ăn no tắm mát rủ nhau đi nằm
+ Đàn cò ở đây là cái gì?
- Giảng câu, đọc mẫu
Tìm tiếng mang vần vừa ôn?
Gv theo dõi, chỉnh sửa nhịp đọc cho học sinh
Hoạt động 2: Luyện viết
- Giới thiệu nội dung viết: chót vót, bát ngát
- Yêu cầu Hs nhắc tư thế ngồi viết, cầm ,để vở
- Gv viết mẫu và nêu cách viết.
- Hướng dẫn Hs viết từng dòng.
Chấm 1 số vở. Nhận xét
Hoạt động 3: Kể chuyện
*Giới thiệu truyện kể: Gv ghi tựa " chuột nhà và chuột đồng"
-Gv kể chuyện, kèm tranh minh họa
-Chuột nhà gặp chuột đồng và nói gì ?
+ Chuột nhà gặp chuyện gì?
+ Hai con chuột gặp con gì?
+Chuột đồng có về lại quê nhà không?
Ý nghĩa câu chuyện: Biết yêu quý những gì do chính tay mình làm ra
3. Củng cố:
Trò chơi:
-Thi viết tiếng mang vần vừa ôn
-Nhận xét, tuyên dương
4. Tổng kết - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Về đọc và luyện viết ở nhà
- Chuẩn bị bài 76: oc, ac
- Hs mở sách
- Hs đọc
- vẽ bát ăn được rửa sạch sẽ, úp vào rổ cho ráo nước
- cái chén
- Hs đọc
- một, mát
- Hs mở vở viết
- Hs nêu
- Hs quan sát
- Hs viết vở
- Hs nhắc lại
- Hs quan sát
- Hs kể lại từng tranh
Tranh 1: Chuột nhà về quê thăm chuột đồng và rủ chuột đồng cùng lên thành phố
Tranh 2: Chuột nhà bị mèo rượt không thể kiếm ăn được
Tranh 3: Hai con chuột bị chó nhà đuổi và sủa dữ dội
Tranh 4: Chuột đồng chia tay với chuột nhà về lại đồng quê
- Hs tham gia
Ngày dạy : ..........tháng........ năm 200........
HỌC VẦN
I/. MỤC DÍCH YÊU CẦU :
-HS đọc và viết được : oc, ac, con sóc, bác sĩ.
-HS đọc được từ ứng dụng: hạt thóc, con sóc, bản nhạc, con vạc.
-Hỗ trợ: Giúp HS yếu đọc, viết vần oc, ac; từ ngữ con sóc, bác sĩ
I/.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
-Tranh minh hoạ từ khoá, bảng phụ, Giáo án, SGK.
-Hộp chữ học vần Tiếng Việt 1, bảng con.
I/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/.Ổn định:
2/.Kiểm tra :
-Kiểm tra bài uôt - ươt.
-GV nhận xét, ghi điểm.
3/. Bài mới :
a) Giới thiệu:
-GV dùng tranh giới thiệu.
-GV ghi tên bài : oc – ac .
b)Dạy vần:
*Vần oc:
-Cho HS nhận diện vần oc.
-Cho HS đánh vần, đọc trơn ,phân tích, cài bảng vần oc.
-GV hướng dẫn cho HS cài bảng,đọc: sóc, con sóc.
*Vần ac:
-GV viết bảng cho HS so sánh giữa vần oc và vần ac.
-GV hướng dẫn HS đánh vần,đọc trơn, phân tích và cai bảng vần: ac.
-Yêu cầu HS cài bảng và đọc: bác, bác sĩ.
*GV đọc mẫu,chỉnh sữa ( lưu ý HS yếu đọc):
*GV viết mẫu, hướng dẫn cho HS viết vào bảng con: oc, con sóc, ac, bác sĩ.
-GV nhận xét chỉnh sữa ( lưu ý HS yếu viết)
- Gọi HS đọc lại toàn bài ở bảng lớp.
*Đọc từ ngữ ứng dụng:
-GV treo bảng từ ngữ ứng dụng, Cho HS tìm, nêu tiếng có vần mới .
-GV hướng dẫn HS đọc.
-GV đọc mẫu, giải thích từ.
-Gọi HS đọc lại toàn bài.
-HS đọc bài, viết từ ngữ GV yêu cầu.
-Lớp theo dõi chung.
-HS theo dõi chung.
-HS nhắc lại tên bài
-1 HS nêu, lớp nhận xét.
-HS đọc cá nhân,tổ,lớp; phân tích cài bảng oc.
-HS cả lớp cài bảng, đọc trơn theo tổ, cá nhân : sóc, con sóc .
-“Giống nhau kết thúc bằng c Khác bắt đầu bằng âm o và a”.
-HS đọc cá nhân,tổ lớp,phân tích, cài bảng : ươt.
-HS cài bảng, đọc lần lượt.
-Lớp theo dõi chung, HS yếu đọc.
-HS viết theo mẫu vào bảng con.
-lớp sửa chữa. HS yếu viết lại.
-vài HS đọc cá nhân lần lượt.
-1 HS nêu “thóc, cóc, nhạc, vạc”.
-HS đọc cá nhân, tổ, lớp đọc: “hạt thóc, con cóc, bản nhạc, con vạc”.
-Cả lớp theo dõi chung.
-Cả lớp đọc 1 lần.
TIẾT 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/.Ổn định:
2/.Kiểm tra : (Gọi HS đọc bài )
3/. Luyện tập :
*Luyên đọc:
-Cho HS quan sát tranh và nhận xét
-Yêu cầu HS đọc thầm bài ứng dụng tìm tiếng có vần mới.
-GV hướng dẫn cho HS đọc bài ứng dụng: đọc từng tiếng, từng dòng, đọc cả bài SGK .
( Lưu ý giúp HS yếu đọc)
*Luyện viết:
-GV hướng dẫn, viết mẫu : oc, con sóc, ac, bác sĩ.
-GV quan sát chỉnh sửa.
*Luyện nói:
-Cho HS quan sát tranh nêu tên chủ đề
-GV nêu gợi ý cho HS luyện nói.
+Các trò chơi nào vừa chơi vừa học ở lớp mà các em đã biết?
+Trong các tranh đã được giới thiệu ở lớp em thích tranh nào, vì sao?
+Em thấy cách học như thế có vui không?
-GV nhận xét – tuyên dương.
4. Củng cố – Dăn dò:
-Gọi HS nhắc tên bài. 1HS đọc toàn bài SGK. Cho HS thi tìm tiếng có vần
mới uôt, ươt.
-GV nhận xét tiết học , tuyên dương HS học tốt.
-Dặn HS về nhà học thuộc bài, luyện viết thêm.
-Chuẩn bị bài sau: “ăc, âc ” .
-vài HS đọc lại bài tiết 1.
-HS quan sát tranh bài ứng dụng,nêu
nhận xét.
-HS đọc thầm,nêu tiếng có vần mới: “cóc, bọc, lọc”.
-HS đọc cá nhân, tổ, lớp đọc.
-HS yếu đọc .
-HS viết vào vở viết.
-Lớp theo dõi chung, sửa chữa.
-Lớp quan sát, 1.2 HS nêu tên chủ đề “ vừa vui vừa học”.
-Vài HS lần lượt nói theo gợi ý của GV, lớp nhận xét ý kiến của bạn.
-Lớp theo dõi chung.
File đính kèm:
- TIENG VIET 1 HKI.doc