Bài: 81 ach SGV: 257
I/ MỤC TIÊU
- Đọc được: ach, cuốn sách, từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được : ach, cuốn sách.
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP:
IV/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK – Đồ dùng dạy học Tiếng Việt – Tranh minh họa
- HS: SGK – Đồ dùng học Tiếng Việt – Bảng con – Vở tập viết
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2300 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tích hợp kĩ năng sống lớp 1 tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tính sao cho ñuùng.
- GV nhận xét.
Baøi 2: Ñieàn soá thích hôïp.
- Muoán ñieàn ñöôïc soá chính xaùc ta phaûi laøm gì?
- GV nhận xét.
Baøi 3:Ñeám soá chaám troøn vaø ñieàn vaøo oâ troáng thích hôïp.
- OÂ beân phaûi coù maáy chaám troøn? OÂ beân traùi?
- Taát caû coù bao nhieâu?
- GV nhận xét.
4. Cuûng coá:
Troø chôi: Tính nhanh.
- Hai ñoäi cöû ñaïi dieän leân gaén soá thích hôïp vaøo choã troáng.
11 13 14 15
+ 2 + 2 + 1 + 3
- GV nhận xét.
5. Daën doø:
- Laøm laïi caùc baøi vöøa hoïc ôû baûng con.
- Chuaån bò luyeän taäp.
- HSBCSS + H
- Hoïc sinh vieát vaøo baûng con.
- Hoïc sinh laáy 1 chuïc vaø 4 que rôøi.
…17 que tính.
Hoïc sinh laáy vaø ñeå beân traùi, 4 que rôøi ñeå beân phaûi.
Hoïc sinh neâu.
14
+ 3
- Hoïc sinh vieát vaøo baûng con.
- Hoïc sinh laøm baøi.
- Hoïc sinh laøm baøi.
- Söûa baøi ôû baûng lôùp.
- Laáy soá ôû ñaàu baûng coäng laàn löôït vôùi caùc soá ôû haøng treân roài ghi keát quaû vaøo oâ troáng.
- Hai baïn ôû 2 toå thi ñua söûa baøi ôû baûng lôùp.
…15, 3.
… 18.
Moãi ñoäi cöû 4 baïn leân thi ñua tính soá.
Lôùp haùt 1 baøi.
ô Bổ sung – Rút kinh nghiệm:
Thứ ngày tháng năm 2011
Tiết: 175 - 176 Học vần SGK:
Bài: 82 ich êch SGV: 166
bôa
I/ MỤC TIÊU
- Đọc được: ich, êch, tờ lịch, con ếch; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được : ich, êch, tờ lịch, con ếch.
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Chúng em đi du lịch.
- Tôi là chim chích... có ích, có ích. (HS yêu thích chú chim sâu có ích cho môi trường thiên nhiên và cuộc sống).
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP:
IV/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK – Đồ dùng dạy học Tiếng Việt – Tranh minh họa
- HS: SGK – Đồ dùng học Tiếng Việt – Bảng con – Vở tập viết
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 4’
ach
- GV gọi HS đọc viết
- GV gọi HS đọc caâu öùng duïng
- GV nhận xét
ôGiới thiệu:
3. Bài mới:
a. GV đọc viết: 3’ ich êch
i – chờ - ich (ich)
ê – chờ - êch (êch)
- GV gọi HS đọc viết
b. Nhận diện vần: 2’
ich êch
- GV gọi HS
c. So sánh: 2’
ich êch
- GV gọi HS
d. Đọc tiếng: 5’
- GV đọc mẫu:
+ lờ – ich – nặng – lịch (lịch)
+ êch – sắt – ếch (ếch)
- GV gọi HS đọc cả lớp, cá nhân
g. Đọc từ: 3’
- GV treo tranh hỏi tranh vẽ gì?
- GV đọc mẫu:
tờ lịch con ếch
-GV gọi HS đọc cả lớp, cá nhân, nhóm
h. Đọc từ và giải thích từ: 4 -5 HS gạch vần ich êch 5’
vở kịch mũi hếch
vui thích chênh chếch
- GV gọi hS đọc cả lớp, nhóm, cá nhân
- GV gọi HS gạch vần: ich êch
i. Luyện viết: 10’
- GV neâu tö theá ngoài vieát
- GV vieát maãu vaø höôùng daãn vieát.
+ Vieát vaàn ich: ñaët buùt vieát i, reâ buùt vieát ch
+ Lòch: vieát l, reâ buùt vieát ich, daáu naëng döôùi i
- GV nhận xét nhaän xeùt
Tiết 2:
a. Luyện đọc: 10’
- GV cho HS đọc lại bài ở tiết 1.
b. Đọc câu ứng dụng: 2’
- GV treo tranh hỏi tranh vẽ gì?
* GV đọc mẫu: 5’
Tôi là chim chích
Nhà ở cành chanh
Tìm sâu tôi bắt
Cho chanh quả nhiều
Ri rích, ri rích
Có ích, có ích
- GV gọi HS đọc cả lớp nhóm, cá nhân
- GV cũng cố: Chim chích là một loại chim chuyên bắt sâu giúp cho người nông dân trong việc làm nông.
Ò yêu thích chú chim sâu có ích cho môi trường thiên nhiên và cuộc sống
c. Luyện viết: 10’
- GV neâu noäi dung baøi vieát
- GV neâu laïi tö theá ngoài vieát
- GV vieát maãu vaø höôùng daãn vieát:
- GV thu vôû chaám đđiểm
- GV nhaän xeùt
d. Luyện nói: 6’ chúng em đi du lịch
- GV treo tranh hỏi tranh vẽ gì?
+ Ai đã được đi du lịch với gia đình hoặc ở nhà trường.
+ Khi đi du lịch các bạn thường mang theo những gì?
+ Kể tên những chuyến du lịch mà em đã được đi.
4. Cũng cố: 4’
- Troø chôi: Tìm caùc töø tieáp söùc
- GV phaùt cho 4 nhoùm, moãi nhoùm 1 tôø giaáy chuyeàn nhau vieát tieáng coù vaàn vừa học.
- GV nhòp thöôùc caùc nhoùm ñem ñính leânbaûng
- Nhoùm naøo coù nhieàu tieáng ñuùng nhoùm ñoù thaéng.
- GDTT
- Nhận xét chung
5. Dặn dò: 1’
- Ñoïc kyõ baøi,vieát baûng con,tìm tieáng coù vaàn iâch, êch
Chuaån bò baøi vaàn ôn tập
- HSBCSS + H
- 3 – 4 đọc viết cả lớp viết bảng con:
viên gạch kênh rạch
sạch sẽ cây bạch đàn
- 1 – 2 HS ñoïc caâu öùng duïng
- HS quan sát
- HS đọc, viết cả lớp, nhóm, cá nhân 4 – 6 HS đọc.
- 2 – 3 HS trả lời
+ i ñöùng tröôùc, ch ñöùng sau
+ ê ñöùng tröôùc, ch ñöùng sau
- 1 – 2 HS trả lời
+ Gioáng nhau: keát thuùc laø ch
+ Khaùc nhau: ich, êch baét ñaàu là i, ê
- HS quan sát
- HS đọc cả lớp
- HS đọc cá nhân cá nhân theo hàng ngang, nối tiếp từng dãy bàn đến hết lớp.
- 2 - 3 HS TL: tờ lịch, con ếch
- HS quan sát
- HS đọc cả lớp, 3 nhóm mỗi nhóm 3 dãy bàn, cá nhân 4 – 8 HS.
- HS quan sát
- HS đọc cả lớp
- HS đọc nhóm đọc 3 nhóm mỗi nhóm 1 dãy bàn.
- HS đọc cá nhân 6 – 8 HS
- 4 – 5 HS gạch chân vần ich – êch
- 1 – 2 HS neâu
- HS vieát baûng con
- HS vieát 1 doøng
- HS đọc cả lớp nhóm, cá nhân 6 – 8 HS
ich êch
lịch ếch
tờ lịch con ếch
vở kịch mũi hếch
vui thích chênh chếch
- HS quan sát tranh và trả lời: 2 – 4 HS trả lời: chim chích đang đậu trên cành cây
- HS quan sát
- HS đọc cả lớp, 3 nhóm mỗi nhóm 3 dãy bàn, 6 – 8 HS đọc cá nhân.
- HS lắng nghe
- HS neâu noäi dung baøi vieát
- HS neâu
- HS vieát vôû
- 2 – 3 HS TR: các em bé đang đi du lịch
- 1 – 2 HS TL
- 1 – 2 HS TL
- 1 – 2 HS TL
- HS ñoïc laïi toaøn baøi
- HS tham gia troø chôi
- Chia lôùp 4 toå thi ñua tìm tieáng vaø ghi leân baûng, tổ naøo tìm nhieàu, ñuùng: thaéng
ô Bổ sung – Rút kinh nghiệm:
Thứ ngày tháng năm 2010
Tiết: 20 Tự nhiên xã hội SGK:
AN TOÀN TRÊN ĐUỜNG ĐI HỌC SGV: bôa
I/ MỤC TIÊU
- Xác định được một số tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn trên đường đi học.
- Biết đi bộ sát mép đường về phía tay phải hoặc đi trên vỉa hè.
* Học sinh khá giỏi phân tích được tình huống nguy hiểm xảy ra nếu không làm đúng quy định khi đi các loại phương tiện.
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kĩ năng tư duy phê phán: Những hành vi sai, có thể gây nguy hiểm trên đường đi học.
- Kĩ năng ra quyết định: nên và không nên làm gì để đảm bảo trên đường đi học.
- Kĩ năng rữ bảo vệ. Ứng phó với các tình huống trên đường đi học.
- Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP:
- Thảo luận nhóm.
- Hỏi đáp trước lớp.
- Đóng ai, xử lí tình huống.
- Trò chơi.
IV/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK– Tranh minh họa
- HS: SGK – vở bài tập
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Khám phá
Hoạt động 1. KHỞI ĐỘNG – GIỚI THIỆU BÀI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định: 1’
Kiểm tra bài cũ: 4’
Giữ gìn trường lớp sạch đẹp
- GV hỏi: lớp học của em sạch, đẹp chưa
- Bàn ghế trong lớp có xếp ngay ngắn chưa.
- Em nên làm gì cho lớp sạch đẹp?
- GV nhận xét.
ôGiới thiệu:
Bài mới:
GV hỏi:
- Các em đã bao giời nhìn thấy tai nạn trên đường chưa?
- Theo các em vì sao tai nạn xảy ra?
GV khái quát: Tai nạn xảy ra vì họ không chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về một số quy định nhằm đảm bảo an toàn trên đường.
- GV ghi tên bài lên bảng.
- HSBCSS + H
- 1 - 2 HS trả lời
- 1 - 2 HS trả lời
- 1 - 2 HS trả lời
- 1 - 2 HS trả lời
2. Kết nối
Hoạt động 2. THẢO LUẬN MỘT SỐ TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM CÓTHỂ XẢY RA TRÊN ĐƯỜNG ĐI HỌC
Mục tiêu: Biết môt số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bước 1:
GV chia nhóm (số nhóm bằng số lượng tình huống: 5 tình huống trong SGK trang 42 và tình huống G chuẩn bị).
Bước 2:
- Mỗi nhóm thảo luận một tình huống và trả lời theo câu hỏi:
+ Điều gì có thể xảy ra?
+ Đã có khi nào em có những hành động như trong tình huống đó không?
+ Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào?
Bước 3:
GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày.
ÒKết luận: Để tránh xảy ra các tai nạn trên đường, mọi người phải chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông. Chẳng hạn như: Không được chạy lao ra đường, không được bám bên ngoài ô tô, không được thò tay, chân, đầu ra ngoài khi đang ở trên phương tiện giao thông...
- HS lắng nghe câu hỏi GV để trả lời.
- HS đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác lắng nghe bổ sung.
- HS lắng nghe
Hoạt động 3. QUAN SÁT TRANH BIẾT QUY ĐỊNH VỀ ĐI BỘ TRÊN ĐƯỜNG
Mục tiêu: Biết quy định về đi bộ trên đường
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, hỏi và trả lời câu hỏi với bạn:
+ Đường ở tranh thứ nhất khác gì với đường ở tranh thứ hai (trang 43 SGK)?
+ Người đ bộ ở tranh thứ nhất (trang 43 SGK) đi ở vị trí nào trên đường?
+ Người đ bộ ở tranh thứ hai (trang 43 SGK) đi ở vị trí nào trên đường?
- CV gọi HS trả lời câu hỏi.
ÒKết luận: Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè, cần phải đi sát mép đường về bên tay phải của mình, còn trên đường có vỉa hè, thì phải đi bộ trên vỉa hè.
- HS từ cập quan sát quan sát tranh chuẩn bị trả lời câu hỏi.
- 2 – 4 HS địa diện trả lời
3. Thực hành
Hoạt động 4. Trò chơi “Đèn xanh, đèn đỏ”
Mục tiêu: Biết thực hiện theo những quy định về trật tự an toàn giao thông.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bước 1:
- GV cho HS biết các quy tắc đèn hiệu:
+ Khi đèn đỏ sáng: tất cả các xe cộ và người đi lại điều phải dừng lại vạch quy định.
+ Khi đèn xanh sáng: xe cộ và người đi lại được phép đi.
Bước 2:
- GV dùng phấn kẻ một ngã tư đường phố ở trong lớp.
- Một só HS đóng vai đèn hiệu (có 2 tấm bìa tròn màu đỏ, xanh).
- Một só HS đóng vai người đi bộ.
- Một só HS đóng vai xe máy, ô tô (đeo trước ngực tấm bìa vẽ hình xe máy, ô tô).
Bước 3:
Ai vi phạm sẽ bị “phạt” bằng cách nhắc lại những quy tắc đèn hiệu hoặc quy định về đi bộ trên đường.
- HS lắng nghe sự phân công của GV
- HS thực hiện đi lại trên đường theo đèn hiệu.
4. Vận dụng
Dặn dò HS cùng nhắc nhau thực hiện cách những quy tắc đèn hiệu hoặc quy định về đi bộ trên đường.
Cả lớp tiếp tục chơi chơi “Đèn xanh, đèn đỏ” vào tuần sau để xem bạn nào thực hiện đúng các quy định vè tính hiệu giao thông.
File đính kèm:
- giao an tich hop ki nang song lop 1 tuan 20.doc