–Nghe-kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể( do GV kể).
-Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái.
* Giáo dục ý thức BVMT, khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra (lũ lụt).
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thứ tư Trường Tiểu học Tân Nghĩa B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 22/8/2012
Môn: Kể chuyện
Bài : Sự tích hồ Ba Bể
I/ Yêu cầu:
–Nghe-kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể( do GV kể).
-Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái.
* Giáo dục ý thức BVMT, khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra (lũ lụt).
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa truyện trong sgk
III/ Các hoạt động dạy học:
1/ Giới thiệu truyện
2/ GV kể chuyện
GV kể lần 1 cho HS nghe sau đó giải nghĩa một số từ chú thích sau truyện vừa kể vừa kết hợp giải nghĩa từ
GV kề lần 2: Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa.
3/ Hướng dẫn HS kể chuyện trao đổi về ý nghĩa chuyện
GV nhắc : Chỉ cần kể đúng cốt chuyện không cần lặp nguyên văn kể xong trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
Kể chuyện theo nhóm 4 em
GV chốt lại : Câu chuyện ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái ( như hai mẹ con bà nông dân) khẳng định người giàu lòng nhân ái sẽ đuợc đền đáp xứng đáng.
4/ Củng cố:
GV nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà kể câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài ở tiết học sau.
HS chú ý nghe
HS nghe kết hợp nhìn tranh minh họa đọc phần lời dưới mỗi tranh sgk
HS đọc lần lượt yêu cầu của từng bài tập
HS kể từng đoạn của câu chuyện mỗi em kể 1 tranh sau đó kể toàn bộ câu chuyện
HS kể cả lớp nhận xét bổ sung
HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện
Môn: Toán
Bài : Ôn tập các số đến 100.000 (TT)
I/ Yêu cầu
- Tính nhẩm, thực hiện được phép cộng, trừ các số có đến năm chữ số; nhân( chia) các số có đến năm chữ số với ( cho) số có một chữ số.
- Tính được giá trị của biểu thức.
II/ Đồ dùng dạy học
Phiếu học tập
III/ Các hoạt động dạy học:
GV nêu bài tập 1
Bài tập 2: câu b
Bài tập 3: câu a, b
Củng cố :
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà xem lại bài, làm các BT còn lại và chuẩn bị bài ở tiết học sau.
Hoạt động cá nhân
Hai HS làm phiếu
Trình bày – nhận xét
Như BT1
Phép tính giá trị biểu thức
HS nêu quy tắc thực hiện thứ tự các phép tính trong một biểu thức
Hoạt động nhóm đôi
Hai nhóm làm phiếu
Trình bày – nhận xét
Môn : Tập đọc
Bài Mẹ ốm
I/ yêu cầu:
- Đọc rành mạch, trôi chảy, bước đầu biết đọc diễn cảm 1,2 khổ thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hiểu nội dung bài : Tình cảm yêu thương sâu sắc và tấm lòng hiếu thảo, biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm.( trả lời được các câu hỏi 1,2,3; thuộc ít nhất 1 khổ thơ trong bài )
II/ GD kĩ năng sống:
- Thể hiện sự cảm thông
- Xác định giá trị
- Tự nhận thức về bản thân
II/ Phương pháp:
- Trải nghiệm
- Trình bày ý kiến cá nhân
IV/ Đồ dùng dạy học:
Tranh sgk
Bảng phụ viết sẵn câu,khổ thơ cần hướng dẫn HS đọc
V/ Các hoạt động dạy học:
A/ KTBC: GV gọi 2 HS đọc tiếp nối nhau bài dế Mèn bênh vực kẻ yếu trả lời câu hỏivề nội dung bài học cả lớp nhận xét gv cho điểm
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu
2/ Hướng dẫn HS luyện đọc và hiểu bài
a/ Luyện đọc:
GV kết hợp sửa lỗi phát âm cách đọc cho HS chú ý nghĩ hơi,giúp HS hiểu các từ mới và từ khó trong bài
GV đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng tình cảm chuyển giọng linh hoạt
b/ Tìm hiểu bài:
Em hiểu những câu thơ sau muốn nói điều gì?
Sự quan tâm chăm sóc của xóm làng với mẹ bạn nhỏ được thể hiện quanhững câu thơ nào?
Những chi tiết nào trong bài bộc lộ tình yêu thương sâu sắccủa bạn nhỏ đối với mẹ?
c/ Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và học thuộc lòng
GV đọc diễn cảm bài thơ
GV tổ chức HS đọc thuộc lòng khổ thơ
3/ Củng cố:
GV cho HS nhắc lại nội dung bài.
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà học thuộc lòng bài thơvà chuẩn bị bài ở tiết học sau.
HS tiếp nối nhau đọc bảy khổ thơ 2-3 lượt
HS đọc thầm chú thích các từ mới ở cuối bài học( cơi trầu,y sĩ)
Giải nghĩa các từ đó
HS luyện đọc theo cặp
1-2 HS đọc cả bài
HS chủ yếu là đọc thầm đọc lướt suy nghĩ trả lời cá câu hỏi
Đọc thầm 2 khổ thơ đầu trả lời câu hỏi
(Những câu thơ trên cho biết mẹ bạn nhỏ ốm.Lá trầu nằm giữa cơi trầu vì mẹ không ăn được.Truyện Kiều gấp lạivì mẹ không đọc được.Ruộng vườn trưa vắng bóng mẹ vì mẹ ốm không làm lụng được)
HS đọc tiếp và trả lời câu hỏi
( Cô bác xóm làng…..anh y sỹ mang thuốc vào)
HS đọc toàn bài thơ trả lời câu hỏi
+ Bạn nhỏ xót thương mẹ:
Nắng mưa từ những ngày xưa
Lặng trong đời mẹ đến giờ chưa tan
Cả đời đi gió đi sương
Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi
Vì con mẹ khổ đủ điều
Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nét nhăn.
+ Bạn nhỏ mong mẹ chóng khỏe:
Con mong mẹ khỏe dần dần
+ Bạn nhỏ không ngại,làm mọi việc để mẹ vui:Mẹ vui con có quản gì
Ngâm thơ kể chuyện rồi thì múa vui
+Bạn nhỏ thấy mẹ là người có ý nghĩa to lớn đối với mình:
Mẹ là đất nước tháng ngày của con
HS tiếp nối đọc bài thơ( mỗi em đọc 2 khổ thơ)
HS tìm đúng giọng đọc thể hiện đúng nội dung
HS đọc diễn cảmkhổ thơ theo cặp
1-2HS thi đọc diễn cảm trước lớp
HS nhẫm thuộc lòng bài thơ
Môn:Lịch sử
Bài : Môn địa lý và lịch sử
I/ Mục tiêu:
- Biết môn LS & ĐL lớp 4 giúp HS nhận biết về thiên nhiên và con người Việt Nam , biết công lao của ông cha ta trong thời kì dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.
- Biết môn Lịch sử và địa lí góp phần giáo dục tình yêu thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam
II/ Đồ dùng dạy học:
Bản đồ địa lý VN,bản đồ hành chánh VN.Tranh ảnh dân tộc
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: làm việc cả lớp
GV giới thiệu vị trí của đất nước ta và các dân cư ở mỗi vùng
GVchốt ý
Hoạt động 2: làm việc theo nhóm
GV phát cho mỗi nhóm 1 tranh,ảnh về cảnh sinh hoạt của một dân tộc nào đó ở một vùng.
GV kết luận : Mỗi dân tộc sống trên đất nước ta có nét văn hóa riêng song điều có cùng một tổ quốc một lịch sử VN.
Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
GV đặt vấn đề: Để tổ quốc ta tươi đẹp như ngày hôm nay,ông cha ta đã trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước
Em nào có thể một sự kiện để chứng minh
GV nêu kết luận
Hoạt động 4: Làm việc cả lớp GV hướng dẫn cách học
2/ Củng cố dặn dò : GV nhận xét tiết học.Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài ở tiết học sau.
HS trình bày lại và xác định trên bản dồ hành chánh VN vị trí,tỉnh,thành phố mà em đang sống
HS nhận xét hoặc bổ sung
HS nhắc lại
HS các nhóm tìm hiểu và thảo luận hoặc mô tả lại bức tranh.Sau đó đại diện nhóm trình bày các nhóm khác nhận xét bổ sung
HS tự kể một sự kiện chứng minh> HS nhận xét hoặc bổ sung
HS nên có VD cụ thể
File đính kèm:
- Thu tu.doc