Giáo án Thủ công Lớp 3 Tuần 19-30

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

- Biết cách kẻ, cắt, dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng.

- HS khéo tay: Kẻ, cắt , dán đượ một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng. Các nét chữ cắt thẳng, đều, cân đối. Trình bày đẹp .

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- Mẫu các chữ cái của 5 bài học trong chương II để giúp HS nhớ lại cách thực hiện.

- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo thủ công, hồ dán.

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1504 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3 Tuần 19-30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đan nong đôi. - GV nêu tác dụng và cách đan nong đôi trong cuộc sống. Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu. * Bước 1: Kẻ, cắt các nan – SGV tr. 235. - Cắt các nan dọc. * Bước 2: Đan nong đôi: HDHS làm theo sơ đồ – SGV tr.236. - Cách đan nong đôi và nhấc hai nan, đè hai nan và lệch nhau một nan dọc (cùng chiều) giữa hai hàng nan ngang liền kề. Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan - HS quan sát nhận xét tấm nong đôi. - HS so sánh 2 tấm đan. - HS kẻ, cắt các nan đan bằng giấy, bìa và tập đan nong đôi theo nhóm. Tuần 24 Thứ ngày tháng năm 2010 Bài 14: đan nong đôi (tiết2) I. Mục đích – yêu cầu: Đan được nong đôi theo đúng quy trình kỹ thuật. Dồn được nan nhưng có thể chưa khít. Dán được nẹp xung quanh tâm đan. HS yêu thích các sản phẩm đan nan. HS khéo tay: Có thể sử dụng tấm đannong đôi để tạo thành hình đơn giản. II. Đồ dùng dạy – học: Mẫu tấm đan nong đôi bằng bìa có kích thước đủ lớn để HS quan sát được, các nan dọc và nan ngang khác màu nhau. Tranh quy trình đan nong đôi. Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau. Bìa màu hoặc giấy thủ công (hoặc vật liệu khác) bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán. IV. Các hoạt động dạy – học: Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: HS thực hành đan nong đôi. - GV nhận xét lưu ý một số thao tác khó. Sử dụng tranh quy trình và sơ đồ đan nong đôi để hệ thống lại các bước đan nong đôi. - GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS còn lúng túng. - GV nhắc HS dán chữ cho cân đối và miết cho phẳng. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp. * Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Đan hoa chữ thập đơn”. - Một số HS nhắc lại quy trình đan nong đôi. - HS thực hành. - HS trưng bày sản phẩm. Tuần 25 Thứ ngày tháng năm 2010 Bài 16: làm lọ hoa gắn tường (tiết 1) I. Mục đích – yêu cầu: HS biết vận dụng kỹ năng làm lọ hoa gắn tường. Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. HS khéo tay : Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa cân đối II. Đồ dùng dạy – học: Mẫu tấm lọ hoa gắn tường làm giấy thủ công được dán trên tờ bìa. Tranh quy trình làm lọ hoa gắn tường. Giấy thủ công, tờ bìa khổ A4, kéo thủ công, hồ dán, bút màu. IV. Các hoạt động dạy – học: Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV giới thiệu mẫu lọ hoa gắn tường và đặt câu hỏi định hướng– SGV tr. 244. HĐ 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu. * Bước 1: Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều - SGV tr. 245. * Bước 2: Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa – SGV tr.246. - GV hướng dẫn kỹ để HS hiểu được cách làm và làm được. - Lưu ý HS miết mạnh các nếp gấp. * Bước 3: Làm thành lọ hoa gắn tường – SGV tr.246. - HS nhận xét về hình dang, màu sắc, các bộ phận của lọ hoa mẫu. - HS suy nghĩ, tìm cách làm lọ hoa bằng cách mở dần lọ hoa gắn tường. - HS quan sát thao tác của GV. - HS nhắc lại các bước gấp và làm lọ hoa gắn tường, tập gấp lọ hoa gắn tường. Tuần 26 Thứ ngày tháng năm 2010 Bài 16: làm lọ hoa gắn tường (tiết2) I. Mục đích – yêu cầu: Làm được lọ hoa gắng tường . Các nếp gấp đều, thẳng, phẳng.Lọ hoa tương đối cân đối Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. HS khéo tay : HS khéo tay : Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa cân đối II. Đồ dùng dạy – học: Mẫu tấm lọ hoa gắn tường làm giấy thủ công được dán trên tờ bìa. Tranh quy trình làm lọ hoa gắn tường. Giấy thủ công, tờ bìa khổ A4, kéo thủ công, hồ dán, bút màu. IV. Các hoạt động dạy – học: Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: HS thực hành làm lọ hoa gắn tường và trang trí. - GV nhận xét sử dụng tranh quy trình làm lọ hoa để hệ thống lại các bước làm lọ hoa gắn tường. - GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp. - GV đánh giá kết quả học tập của HS. * Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Làm đồng hồ để bàn”. - Một số HS nhắc lại các bước làm lọ hoa gắn tường bằng cách gấp giấy. - HS thực hành theo nhóm hoặc cá nhân. - HS cắt, dán các bông hoa có cành, lá để cắm trang trí vào lọ hoa. - HS trưng bày sản phẩm. Tuần 27 Thứ ngày tháng năm 2010 Bài 16: làm lọ hoa gắn tường (tiết3) I. Mục đích – yêu cầu: Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. Làm được lọ hoa gắng tường . Các nếp gấp đều, thẳng, phẳng.Lọ hoa tương đối cân đối HS khéo tay : HS khéo tay : Có thể trang trí lọ hoa đẹp II. Đồ dùng dạy – học: Mẫu tấm lọ hoa gắn tường làm giấy thủ công được dán trên tờ bìa. Tranh quy trình làm lọ hoa gắn tường. Giấy thủ công, tờ bìa khổ A4, kéo thủ công, hồ dán, bút màu. IV. Các hoạt động dạy – học: Tiết 2 + 3 Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: HS thực hành làm lọ hoa gắn tường và trang trí. - GV nhận xét sử dụng tranh quy trình làm lọ hoa để hệ thống lại các bước làm lọ hoa gắn tường. - GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp. - GV đánh giá kết quả học tập của HS. * Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Làm đồng hồ để bàn”. - Một số HS nhắc lại các bước làm lọ hoa gắn tường bằng cách gấp giấy. - HS thực hành theo nhóm hoặc cá nhân. - HS cắt, dán các bông hoa có cành, lá để cắm trang trí vào lọ hoa. - HS trưng bày sản phẩm. Tuần 28 Thứ ngày tháng năm 2010 Bài 17: làm đồng hồ để bàn (tiết 1) I. Mục đích – yêu cầu: HS biết làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công. Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. HS khéo tay : làm đồng hồ để bàn cân đối . II. Đồ dùng dạy – học: Mẫu đồng hồ để bàn làm giấy thủ công (hoặc bìa màu). Đồng hồ để bàn. Tranh quy trình làm đồng hồ để bàn. Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng kéo thủ công, hồ dán, bút màu, thước. IV. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV giới thiệu mẫu đồng hồ để bàn và đặt câu hỏi định hướng– SGV tr. 248. HĐ 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu. * Bước 1: Cắt giấy – SGV tr.249. * Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ (khung, mặt đế và chân đỡ đồng hồ) – SGV tr. 249. - Làm khung đồng hồ. - Làm mặt đồng hồ. - Làm đế đồng hồ. - Làm chân đỡ đồng hồ. * Bước 3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh - SGV tr.252. - Dán mặt đồng hồ vào khung đồng hồ. - Dán khung đồng hồ vào phần chân đế. - Dán chân đỡ vào mặt sau khung đồng hồ. - GV tóm tắt lại các bước làm đồng hồ. - HS quan sát, nhận xét về hình dang, màu sắc, tác dụng của từng bộ phận trên đồng hồ. - HS liên hệ và so sánh hình dạng, màu sắc, các bộ phận của đồng hồ mẫu với đồng hồ để bàn được sử dụng trong thực tế. - HS nêu tác dụng của đồng hồ. - HS quan sát thao tác của GV. - HS tập làm mặt đồng hồ để bàn. Tuần 28 Thứ ngày tháng năm 2010 Bài 17: làm đồng hồ để bàn (tiết 2) I. Mục đích – yêu cầu: HS biết làm được đồng hồ để bàn tương đối cân đối. Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. HS khéo tay : làm đồng hồ để bàn cân đối. II. Đồ dùng dạy – học: Mẫu đồng hồ để bàn làm giấy thủ công (hoặc bìa màu). Đồng hồ để bàn. Tranh quy trình làm đồng hồ để bàn. Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng kéo thủ công, hồ dán, bút màu, thước. IV. Các hoạt động dạy – học: Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: HS thực hành làm đồng hồ để bàn. - GV nhận xét sử dụng tranh quy trình làm đồng hồ để hệ thống lại các bước làm đồng hồ để bàn. - GV nhắc HS khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ cần miết kỹ các nếp gấp và bôi hồ cho đều. - GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng. - GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi để khuyến khích các em làm được sản phẩm đẹp. - GV đánh giá kết quả học tập của HS. * Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để tiếp tục học bài này, trang trí lọ hoa - Một số HS nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn. - HS thực hành làm đồng hồ để bàn. - HS trang trí, trưng bày và tự đánh giá sản phẩm. Tuần 30 Thứ ngày tháng năm 2010 Bài 17: làm đồng hồ để bàn (tiết 3) I. Mục đích – yêu cầu: HS biết làm được đồng hồ để bàn tương đối cân đối. Hoàn thành sản phẩm và trang trí sản phẩm Hứng thú với giờ học làm đồ chơi. HS khéo tay : làm đồng hồ để bàn cân đối. Trang trí đồng hồ đẹp II. Đồ dùng dạy – học: Mẫu đồng hồ để bàn làm giấy thủ công (hoặc bìa màu), đã trang trí sẵn Giấy thủ công hoặc bìa màu, giấy trắng kéo thủ công, hồ dán, bút màu, thước. IV. Các hoạt động dạy – học: Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: HS thực hành làm đồng hồ để bàn. - GV nhận xét làm đồng hồ để hệ thống lại các bước làm đồng hồ để bàn. - GV nhắc HS khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ cần miết kỹ các nếp gấp và bôi hồ cho đều. - GV uốn nắn, quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng. HĐ 4: Trang trí sản phẩm : - GV cho HS tự trang trí đồng hồ theo ý thích - Trình bày sản phẩm, GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS - GV đánh giá kết quả học tập của HS. * Nhận xét- dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “ Làm quạt giấy tròn” - Một số HS nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn. - HS thực hành làm đồng hồ để bàn. - HS trang trí, - Trưng bày và tự đánh giá sản phẩm.

File đính kèm:

  • docGiao an Thu cong Lop 3 Tuan 19 Tuan 30 CKTKN.doc
Giáo án liên quan