I- Mục tiêu:
- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói
- Gấp đúng kĩ thuật
- GD thẩm mỹ
II- Chuẩn bị :
- Mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy có kích cỡ lớn.
- Quy trình gấp tàu thủy hai ống khói.
- Giấy màu, kéo, bút màu .
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 3 Trường Tiểu Học Mai Thúc Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
------ & ------------------
TUẦN : 10 SOẠN NGÀY / / 20
TIẾT 10
THỨ / / / 20
CẮT DÁN CHỮ I, T (tiết 1)
I / MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách trang trí cái bát.- Trang trí được cái bát theo ý thích.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của cái bát trang trí.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
GV: - Chuẩn bị một vài cái bát có hình dáng và trang trí khác nhau.
- Một số cái bát không trang trí để so sánh.
- Một số bài trang trí cái bát của HS các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, ,bút chì ,tẩy,màu.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: HD HS quan sát và nhận xét
- Giới thiệu mẫu các chữ I, T và hướng dẫn HS quan sát để rút ra được nhận xét.
- Dùng chữ mẫu để rời gấp đôi theo chiều dọc.
* Vì vậy, muốn cắt được chữ I, T chỉ cần kẻ chữ I, T rồi gấp theo chiều dọc và cắt theo đường kẻ.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ chữ I, T.
Bước 2 : Cắt chữ I, T.
Bước 3 : Dán chữ I, T.
- Yêu cầu
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tậpcủa HS.
- Về nhà tập kẻ, cắt chữ I, T và chnuẩ bị giấy màu, kéo, hồ dán để tiết sau thực hành.
- Quan sát và nêu nhận xét :
+ Nét chữ rộng 1 ô ;
+ Chữ I, chữ T có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi chữ I,T theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ I,T trùng khít nhau.
- Quan sát, theo dõi.
- Tập kẻ, cắt chữ I, T.
------------------ & ------------------
TUẦN : 11 SOẠN NGÀY / / 20
TIẾT 10
THỨ / / / 20
CẮT, DÁN CHỮ I, T (tiết 2)
I / MỤC TIÊU :
- Kẻ, cắt, dán được chữ I, T. HS khéo tay cắt được các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Nhắc lại quy trình kẻ, gấp, cắt chữ I, T
- Yêu cầu
- Nhận xét và nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ I, T theo quy trình :
+ Bước 1 : Kẻ chữ I, T ;
+ Bước 2 : Cắt chữ T ;
+ Bước 3 : Dán chữ I, T.
Hoạt động 2 : Thực hành
- Yêu cầu
- Tổ chức
- Đánh giá sản phẩm thực hành của HS.
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Chuẩn bị ĐDHT để học bài “Cắt, dán chữ H, U”.
- Nhắc lại và thực hiện các thao tác kẻ, gấp, cắt chữ I, T.
- Thực hành kẻ, cắt dán chữ I, T.
- Trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm.
------------------ & ------------------
TUẦN 12 SOẠN NGÀY / / 20
TIẾT 12
THỨ / / / 20
CẮT DÁN CHỮ H, U (tiết 1)
I / MỤC TIÊU :
- Biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U.
-Không bắt buộc HS cắt lượn ở ngoài và trong chữ U
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Mẫu chữ H, U cắt đã dán và mẫu chữ H, U cắt để rời chưa dán.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ H, U.
- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì,kéo, hồ dán.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- Giới thiệu mẫu các chữ H, U và hướng dẫn HS quan sát để rút ra được nhận xét.
HĐ2 : Hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ chữ H, U.
Bước 2 : Cắt chữ H, U.
Bước 3 : Dán chữ H, U.
- Yêu cầu
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tậpcủa HS.
- Về nhà tập kẻ, cắt chữ H, U và chuẩn bị giấy màu, kéo, hồ dán để tiết sau thực hành.
- Quan sát và nêu nhận xét :
+ Nét chữ rộng 1 ô ;
+ Chữ H, U có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi chữ H và chữ U theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ H,U trùng khít nhau.
- Quan sát, theo dõi.
- Tập kẻ, cắt chữ H, U.
------------------ & ------------------
TUẦN 13 SOẠN NGÀY / / 20
TIẾT 13
THỨ / / / 20
CẮT, DÁN CHỮ H, U (tiết 2)
I / MỤC TIÊU :
-Kẻ, cắt, dán được chữ H, U.
- HS khéo tay cắt được các nét chữ H,U tương đối thẳng và đều nhau. Chữdántương đối phẳng.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Nhắc lại quy trình kẻ, gấp, cắt chữ H, U
- Yêu cầu
- Nhận xét và nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ H, U theo quy trình :
+ Bước 1 : Kẻ chữ H, U ;
+ Bước 2 : Cắt chữ H, U;
+ Bước 3 : Dán chữ H, U.
Hoạt động 2 : Thực hành
- Yêu cầu
- Tổ chức
- Đánh giá sản phẩm thực hành của HS.
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Chuẩn bị ĐDHT để học bài “Cắt, dán chữ V”.
- Nhắc lại và thực hiện các thao tác kẻ, gấp, cắt chữ H, U.
- Thực hành kẻ, cắt dán chữ H, U.
- Trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm.
------------------ & ------------------
TUẦN 14 SOẠN NGÀY / / 20
TIẾT 14
THỨ / / / 20
CẮT DÁN CHỮ V
I / MỤC TIÊU :
- Biết cách kẻ, cắt, dán chữ V.
- HS khéo tay cắt được các nét chữ V tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Mẫu chữ V cắt đã dán và mẫu chữ V cắt để rời chưa dán.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ V.
- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì,kéo, hồ dán.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- Giới thiệu mẫu chữ V và hướng dẫn HS quan sát để rút ra được nhận xét.
HĐ2 : Hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ chữ V.
Bước 2 : Cắt chữ V.
Bước 3 : Dán chữ V.
HĐ3: Thực hành cắt, dán chữ V
- Y/C
- Nhận xét và nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ V theo quy trình :
+ Bước 1: Kẻ chữ V ;
+ Bước 2: Cắt chữ V ;
+ Bước 3: Dán chữ V.
- Y/C
- Đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi những em làm được sản phẩm đẹp.
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tậpcủa HS.
- Chuẩn bị ĐDHT để tiết sau học bài “Cắt, dán chữ E”.
- Quan sát và nêu nhận xét :
+ Nét chữ rộng 1 ô ;
+ Chữ V có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ trùng khít nhau.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhắc lại cách kẻ, cắt, dán chữ V.
- Thực hành kẻ, cắt, dán chữ V.
- Trưng bày, nhận xét sản phẩm thực hành.
TUẦN 15 SOẠN NGÀY / / 20
TIẾT 15
THỨ / / / 20
CẮT DÁN CHỮ E
I / MỤC TIÊU :
- Biết cách kẻ, cắt, dán chữ E.
- Kẻ, cắt, dán được chữ E.
-HS khéo tay kẻ,cắt được các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Mẫu chữ E cắt đã dán và mẫu chữ E cắt để rời chưa dán.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ E.
- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì,kéo, hồ dán.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- Giới thiệu mẫu chữ E và hướng dẫn HS quan sát để rút ra được nhận xét.
HĐ2 : GV hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ chữ E.
Bước 2 : Cắt chữ E.
Bước 3 : Dán chữ E.
HĐ3: Thực hành cắt, dán chữ E
- Y/C
- Nhận xét và nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ E theo quy trình :
+ Bước 1: Kẻ chữ E ;
+ Bước 2: Cắt chữ E ;
+ Bước 3: Dán chữ E.
- Y/C
- Đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi những em làm được sản phẩm đẹp.
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tậpcủa HS.
- Dặn HS chuẩn bị ĐDHT để tiết sau học bài “Cắt, dán chữ VUI VẺ”.
- Quan sát và nêu nhận xét :
+ Nét chữ rộng 1 ô ;
+ Nửa phía trên và nửa phía dưới của chữ E giống nhau. Nếu gấp đôi chữ E theo chiều ngang thì nửa trên và nửa dưới của chữ trùng khít nhau.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhắc lại cách kẻ, cắt, dán chữ E.
- Thực hành kẻ, cắt, dán chữ E.
- Trưng bày, nhận xét sản phẩm thực hành.
TUẦN 16 SOẠN NGÀY / / 20
TIẾT 16
THỨ / / / 20
CẮT DÁN CHỮ “VUI VẺ” (T1)
I / MỤC TIÊU :
- Biết cách kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Mẫu chữ VUI VẺ.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì,kéo, hồ dán.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- Giới thiệu mẫu chữ VUI VẺ.
- Y/C
- Nhận xét và củng cố cách kẻ, cắt chữ.
HĐ2 : Hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ, cát các chữ cái của chữ VUI VẺ và dấu hỏi (?)
Bước 2 : Dán thành chữ VUI VẺ.
HĐ3: Thực hành kẻ, cắt các chữ và dấu hỏi (?).
- Y/C
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tậpcủa HS.
- Chuẩn bị ĐDHT để tiết sau thực hành “Cắt, dán chữ VUI VẺ”.
- Quan sát và nêu tên các chữ cái.
- Nhắc lại cách kẻ, cắt, các chữ V, U, E, I.
- Quan sát, theo dõi.
- Thực hành kẻ, cắt, các chữ cái và dấu hỏi (?) của chữ VUI VẺ.
------------------ & ------------------
TUẦN 17 SOẠN NGÀY / / 20
TIẾT 17
THỨ / / / 20
CẮT DÁN CHỮ “VUI VẺ” (T 2)
I / MỤC TIÊU :
Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ.
-HS khéo tay cắt dán được chữ VUI VẺ các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Các chữ dán tương đối phẳng, cân đối.
II / ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Mẫu chữ VUI VẺ.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì,kéo, hồ dán.
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Y/C
HĐ2 : Thực hành cắt, dán chữ VUI VẺ
- Y/C
- Đánh giá sản phẩm của HS.
* Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng thực hành kẻ, cắt, dán chữ của HS.
- Ôn lại các bài trong chương II “Cắt, dán chữ đơn giản” và chuẩn bị ĐDHT tiết sau làm bài kiểm tra.
- Nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ theo quy trình :
+ Bước 1: Kẻ, cắt các chữ VUI VẺ và dấu hỏi (?) ;
+ Bước 2: Dán thành chữ VUI VẺ.
- Cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Trưng bày và nhận xét sản phẩm.
------------------ & ------------------
TUẦN 18 SOẠN NGÀY / / 20
TIẾT 18
THỨ / / / 20
KIỂM TRA CHƯƠNG II
CẮT ,DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN
I.MỤC TIÊU:
Đánh giá kiến thức ,kĩ năng cắt ,dán chữ qua sản phẩm thực hành của HS.
II GIAÓ VIÊN CHUẨN BỊ .
-Mẫu các chữ cái của 5 bài học trong chương II để giúp HS nhớ lại cách thực hiện - Giấy thủ công ,bút chì thước kẻ,kéo thủ công hồ dán.
III NỘI DUNG KIỂM TRA.
Đề bài kiểm tra :”Em hãy cắt dán 2 hoặc 3 chữ caí trong các chữ đã học ở chương II
------------------ & ------------------
------------------ & ------------------
TUẦN 19 SOẠN NGÀY / / 20
TIẾT 19
THỨ / / / 20
GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHÓI (tiết 1)
TUẦN 20 SOẠN NGÀY / / 20
TIẾT 20
THỨ / / / 20
File đính kèm:
- thu cong lop 3 tron bo.doc