I/ Mục tiêu:
- Hs biết cách gấp tên lửa
- Gấp được tên lửa. Các nếp gấp tương đối phẳng.
- HS khéo tay gấp được tên lửa. Các nếp gấp phẳng thẳng, tên lửa sử dụng được).
- Hs hứng thú và yêu thích gấp hình.
II/ Chuẩn bị:
GV: Mẩu tên lửa đựơc gấp bằng giấy thủ công hoặc giấy màu tương đương khổ A4 Qui trình gấp tên lửa có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
Hs: giấy thủ công và giấy nháp tương ứng khổ A4, bút màu.
66 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3280 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công lớp 2 Buổi chiều Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
( Hs để vở trên bàn cho giáo viên chấm )- Giáo viên nhận xét chung.Tuyên dương 3 sản phẩm đẹp
2.Bài mới: Giới thiệu :Các em vừa múa ,vừa hát bài gì ? Đó chính là đề tài cô sẽ dạy các em hôm nay : Làm con bướm
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
-Giáo viên giới thiệu con bướm mẫu và đặt câu hỏi :
1/ Con bướm được làm bằng gì ?
2/ Con bướm có mấy bộ phận ? Đó là những bộ phận nào ?
-Giáo viên mời 1 học sinh lên mở con bướm mẫu ra và cho biết con bướm được làmtừ tờ giấy thủ công hình gì ?
-Con bướm được gấp như thế nào ?
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu
Bước 1: Cắt giấy :Giáo viên đưa giấy mẫu đã cắt sẵn và chỉ vào qui trình diễn giải
+ Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 14 ô
+ Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 10 ô
+ Cắt 1 nan giấy hình chữ nhật khác màu dài 12 ô ,rộng ½ ô để làm râu
Bước 2: Gấp cánh bướm
-Giáo viên vừa chỉ vào bảng qui trình vừa làm mẫu :
+ Tạo nếp gấp cách đều :-Gấp đôi tờ giấy hình vuông từ H1( 14 ô ) theo đường chéo như H4, H5
-Gấp liên tiếp 3 lần nữa theo đường dấu gấp ở hình 5, 6 ,7 sao cho các nếp gấp cách đều nhau , ta được hình 8
( chú ý miết kĩ các nếp gấp )
-Mở hình 8 cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông ban đầu .Gấp các nếp gấp cách đều nhau cách đều theo các đường dấu gấp H9 cho đến hết tờ giấy , sau đó gấp đôi lại để lấy dấu giữa H10
-Gấp tờ giấy hình vuông cạnh 1 ô giống H2 như đã gấp tờ giấy hình vuông 14 ô , ta được đôi cánh bướm thừ 2 H11
Bước 3 : Buộc thân bướm
-Dùng chỉ buộc chặt hai đôi cánh bướm ở nếp gấp dấu giữa sao cho hai cánh bướm mở theo hai hướng ngược chiều nhau H12
Bước 4 : Làm bướm mẫu
-Gấp đôi nan giấy làm râu bướm , mặt kẻ ô ra ngoài , dùng mũi kéo vuốt cong mặt kẻ ô của hai đầu nan râu bướm H14
-Dán râu vào thân bướm , ta được con bướm hoàn chỉnh
Hoạt động 3: Thực hành
-Giáo viên cho học sinh lấy giấy rời thực hành nháp
-Trong khi học sinh cắt giấy và tập gấp , giáo viên đến từng bàn giúp đỡ em còn lúng túng
-Giáo viên nhận xét khen ngợi vài sản phẩm làm nhanh và động viên em làm chậm
-Giáo viên nhắc nhở học sinh làm vệ sinh
3.Củng cố: Yêu cầu hs nhắc lại các bước làm con bướm
- Nhận xét tiết học.
4.Dặn dò: Về tập gấp nhiều lần cho nếp gấp thật đều .
…quan sát, nhận xét , trả lời
…bằng giấy thủ công
…có 3 bộ phận : thân bướm , cánh bướm và râu bướm
…con bướm được làm từ 2 tờ giấy thủ công hình vuông
…nếp gấp cách đều
…học sinh chú ý theo dõi
…quan sát thao tác mẫu của giáo viên
…học sinh làm nháp
…sản phẩm nhanh đẹp
Tiết 32: MÔN: THỦ CÔNG
BÀI: LÀM CON BƯỚM. (TIẾT 2)
I Mục tiêu: - Học sinh biết cách làm con bướm bằng giấy
Làm được con bướm
Thích làm đồ chơi , rèn luyện đôi tay khéo léo cho học sinh
II Chuẩn bị:
GV: Con bướm mẫu gấp bằng giấy.Quy trình làm con bướm bằng giấy có hình vẽ minh hoạ cho từng bước
HS: Giấy thủ công , kéo , hồ , sợi chỉ , bút chì
III Họat Động Dạy Học
1.Bài cũ: Bài gì? (làm con bướm tiết 1)- Gv kiểm tra chuẩn bị của hs.
2.Bài mới: Giới thiệu : Hôm nay chúng ta thực hành Làm con bướm
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
-Giáo viên giới thiệu con bướm mẫu
-Giáo viên mời 1 học sinh lên mở con bướm mẫu ra và cho biết con bướm được làmtừ tờ giấy thủ công hình gì ?
-Con bướm được gấp như thế nào ?
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn cách gấp và làm con bướm.
-Yêu cầu hs nhắc lại các bước làm con bướm.
+ Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 14 ô
+ Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 10 ô
+ Cắt 1 nan giấy hình chữ nhật khác màu dài 12 ô ,rộng ½ ô để làm râu
Hoạt động 3: Thực hành
-Giáo viên cho học sinh lấy giấy rời thực hành nháp
-Trong khi học sinh cắt giấy và tập gấp , giáo viên đến từng bàn giúp đỡ em còn lúng túng
-Giáo viên nhận xét khen ngợi vài sản phẩm làm nhanh và động viên em làm chậm
-Giáo viên nhắc nhở học sinh làm vệ sinh
3.Củng cố:
- Yêu cầu hs nhắc lại các bước làm con bướm
- Nhận xét tiết học.
4.Dặn dò:
Về tập gấp nhiều lần cho nếp gấp thật đều thì
…quan sát,
…con bướm được làm từ 2 tờ giấy thủ công hình vuông
…nếp gấp cách đều
…học sinh chú ý theo dõi
…quan sát thao tác mẫu của giáo viên
- 2-3 hs nhắc lại các bước làm con bướm.
Bước 1: Cắt giấy :
Bước 2: Gấp cánh bướm
Bước 3 : Buộc thân bướm
Bước 4 : Làm râu bướm
- Hs thực hành làm bướm theo nhóm.
Tiết 33: MÔN:THỦ CÔNG
BÀI: LÀM LỒNG ĐÈN. ( TIẾT 1 )
I Mục tiêu: - Học sinh biết cách làm đèn lồng
- Học sinh làm được đèn lồng bằng giấy .
- Giáo dục hs bảo vệ đồ chơi.
II Chuẩn bị:GV: Đèn lồng mẫu bằng giấy thủ công Quy trình làm đèn lồng có hình vẽ minh hoạ cho từng bước
Giấy thủ công , kéo, hồ , dán HS: Giấy nháp , kéo , hồ , dán
III Họat Động Dạy Học
1.Bài cũ: Vừa rồi con học bài gì? ( Làm con bướm ):Gv chấm bổ sung 1 số bài cũ
Giáo viên tuyên dương vài sản phẩm đẹp ( chọn 3 sản phẩm đẹp )
- Nhận xét chung
2.Bài mới: Giới thiệu bài : Vào dịp trung thu các em nhỏ thường làm gì ? ( ăn bánh trung thu , rước đèn )Hôm nay cô hướng dẫn các em làm đèn lồng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
-Giáo viên giới thiệu đèn lồng mẫu , định hướng quan sát cho học sinh về các bộ phận của đèn lồng
-Hỏi :+Đèn lồng có mấy bộ phận ?Đó là những bộ phận nào?
-Giáo viên mời 1 học sinh lên tháo đèn mẫu :
+Đèn lồng được làm từ tờ giấy thủ công hình gì?
+Nhận xét cách cắt tờ giấy để làm thân đèn ?
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu
Bước 1:-Cắt một tờ giấy hình chữ nhật dài 18ô,rộng 10 ô để làm thân đèn.Cắt hai nan giấy màu khác dài 20 ôrộng 1 ô để làm đai đèn và một nan dài 15 ô,rộng 1 ô để làm quai đèn
Bước 2: Cắt , dán thân đèn
-Gấp đôi tờ giấy làm thân đèn theo chiều dài(mặt kẻ ô ra ngoài).Cắt theo các đường kẻ cách mép giấy phía trên 1 ô .Mở tờ giấy vừa cắt ra gấp đôi ngược lại để mặt màu ra ngoai và miết lấy nếp gấp ( h16 ).Dán 2 nan giấy dài 20 ô lên mặt màu sat hai mép giấy theo chiều dài để làm đai đèn(h 2).Bôi hồ vào phần thừa của đai đèn(mặt kẻ ô)và dán vào hai đầu bên kia cảu đai đèn , ta được thân đèn(h 3)
Bước 3: Dán quai đèn
-Dán hai nan giấy 15 ô vào phía trong thân đèn ( mặt màu ra ngoài ) để làm quai đèn (h4)
Hoạt động 3 : Học sinh thực hành nháp
-Giáo viên cho học sinh lấy giấy rời để thực hành làm nháp đèn lồng
-Học sinh làm , giáo viên quan sát theo dõi giúp đỡ
-Giáo viên chọn vài sản phẩm nhanh , đẹp
3.Củng cố: -Yêu cầu hs nêu các bước làm lồng đèn.
- Nhận xét tiết học.4.Dặn dò: Về tập cắt cho khéo
…có 3 bộ phận…thân đèn , quai đèn , đai đèn
…đèn lống được làm từ tờ giấy thủ công hình chữ nhật
…cắt theo các đường thẳng cách đều
…học sinh theo dõi quan sát giáo viên làm mẫu
Bước 1: Cắt giấy.
Bước 2: Cắt , dán thân đèn
Bước 3: Dán quai đèn
…học sinh lầy nháp thực hành làm đèn lồng
Tiết 34: Môn : Thủ công.
Bài: On tập thực hành thi khéo tay làm đồ chơi theo ý thích.
I. Mục tiêu :
- Giúp học sinh ôn tập, củng cố được kiến thức, kĩ năng làm thủ công lớp 2.
- Làm được ít nhất một sản phẩm thủ công đã học.( HS khéo tay làm được ít nhất hai sản phẩm thủ công đã học.Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo.)
- Giáo dục hs bảo vệ đồ chơi .
II. Chuẩn bị : Giấy màu, kéo,hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ: Gọi hs lên bảng nêu các bước làm các sản phẩm đồ chơi.
- Chấm vài sản phẩm của hs.
-Nhận xét,sửa sai.
2.Bài mới: Giới thiệu – ghi đề.
Hoạt động 1: On tập thực hành.
- Yêu cầu hs nêu các sản phẩm làm dồ chơi đã học.
- Yêu cầu hs nêu lại các bước làm đồ chơi đã học.
Hoạt động 2: Làm đồ chơi theo ý thích.
- Gv cho hs quan sát lại các sản phẩm thủ công đã học.
- Yêu cầu hs chọn và làm một trong những sản phẩm thủ công đã học.
- Quan sát hs làm bài.
Hoạt động 3: Nhận xét,đánh giá.
- Cho hs trưng bày sản phẩm của mình.
- Yêu cầu hs tự đánh giá sản phẩm của bạn
+ Làm đúng kĩ thuật,quy trình và làm được sản phẩm hoàn chỉnh, cân đối,cắt thẳng gấp đều.
+ Nhận xét tuyên dương hs làm sản phẩm nhanh và đùng kĩ thuật,quy trình.
3.Củng cố: Nêu lại các sản phẩm đã học.
-Nhận xét tiết học.
4.Dặn dò:
- Về nhà ôn lại bài.
- 2- 3 hs nêu các bước làm các sản phẩm đồ chơi
- Lắng nghe.
- 5-6 hs nhắc lại các sảm phẩm làm đồ chơi đã học.
+ Làm dây xúc xích trang trí.
+Làm đồng hồ đeo tay.
+ Làm vòng đeo tay.
+ Làm con bướm.
- 4-5 hs nhắc lại.
- hs nêu lại các bước làm đồ chơi đã học.
- Hs quan sát
- Học sinh chọn sản phẩm mình thích và làm.
- Hs trưng bày sản phẩm của mình.
- Hs tự đánh giá sản phẩm của bạn.
THUÛ COÂNG.(T35)
TRÖNG BAØY SAÛN PHAÅM CUÛA HOÏC SINH
I. Muïc tieâu:
- Hoïc sinh Tröng baøy saûn phaåm cuûa mình laøm ra.
-Hs bieát nhaän xeùt ñanh giaù saûn phaåm cuûa baïn mình.
II. Chuaån bò:
- Thaày: 3 baûng phuï, baêng keo , nam chaâm,…
- Troø: Giaáy maøu, keùo, hoà daùn,...
III. Caùc hoaït ñoäng chuû yeáu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Baøi cuõ: (2-3’): Kieåm tra ÑD hoïc taäp:
- Yeâu caàu hoïc sinh
- Giaùo vieân nhaän xeùt.
2.Baøi môùi:
* GTB - Gv ghi ñaàu baøi.
** Hoaït ñoäng 1 (19-20’): Laøm ñoà chôi:
-Yeâu caàu hs trình baøy saûn phaåm theo toå cuûa mình
-Gv cuønh ñaïi dieän hs nhaän xeùt
+ Yeâu caàu hs choïn saûn phaåm ñeïp trong toå cuûa mình leân trình baøy.
-Gv cuøng hs nhaän xet bình choïn toå co saûn phaåm ñeïp nhaát. Nhaän xeùt bình choïn saûn phaåm caù nhaân ñeïp nhaát - Tuyeân döông.
*Hoaït ñoäng 2: Troø chôi.( 5- 7’)
- Gv phat cho 3 nhoùm 3 tôø giaáy yeâu caàu 3 nhoùm caét gaáp daùn - Trình baøy moät böùc tranh phong caûnh thaät ñeïp.
-Nhaän xeùt – Tuyeân döông
3.Cuûng coá – Daën doø: (2-3’)
H. Chuùng ta vöøa hoïc baøi gì?
- Nhaän xeùt giôø hoïc, tuyeân döông.
- Veà nhaø laøm ñoà chôi ñeå chôi, taëng,.. Chuaån bò giaáy maøu, keùo, hoà daùn,...cho giôø hoïc sau.
- Kieåm tra cheùo ñoà duøng, baùo caùo.
- Hoïc sinh laéng nghe.
- Hoïc sinh nhaéc laïi.
-Hs trình baøy caù nhaân leân baøn.
-Choïn saûn phaåm trong toå leân trình baøy.
Hs chôi troø chôi.
-Hs laéng nghe.
File đính kèm:
- thu cong 2 tuan 1 - 35.doc