I- Mục tiêu : Giúp HS:
- Học sinh biết cách gấp tên lửa.
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
- Các em phát huy vẻ sáng tạo .Yêu thích môn học.
II- Đồ dùng dạy học
- GV: Mẫu, giấy, kéo, hồ dán.
- Hs: Giấy mầu, kéo, hồ dán.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2218 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
II, Đồ dùng dạy học:
- GV: Mẫu đồng đồng hồ đeo tay bằng giấy.
Quy trình làm đồng hồ đeo tay bằng giấy có hình vẽ minh hoạ cho từng bước
- HS : Giấy thủ công, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ. Sản phẩm của tiết 1.
III, Hoạt động dạy học
1- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: 2’
2- Bài mới:
a- Giới thiệu bài: 1’
b- Hướng dẫn các thao tác kĩ thuật:
- GV cho HS nhắc lại các bước làm đồng hồ đeo tay bằng giấy.
Bước 1: Cắt thành các nan giấy
Bước 2: Làm mặt đồng hồ
Bước 3: Gài dây đeo đồng hồ
Bước 4: Vẽ số và kim lên mặt đồng hồ.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận.
c- HS thực hành làm đồng hồ đeo tay: 15’
- GV cho HS thực hành làm dây đeo đồng hồ và gấp, gài, dán các bộ phận của đồng hồ để tạo thành chiếc đồng hồ sau đó vẽ số và kim lên mặt đồng hồ. Trang trí đồng hồ.
- HS thực hành làm đồng hồ đeo tay.
- GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng.
e- Trưng bày sản phẩm: 5’
- GV cho những HS làm xong đồng hồ trưng đồng hồ cho cả lớp quan sát, nhận xét.
- HS nhận xét, bình chọn bạn làm đồng hồ đúng, đẹp.
- GV nhận xét, đánh giá, cho điểm.
3- Củng cố – dặn dò: 2’
- GV cho HS nêu lại các bước tiến hành làm đồng hồ đeo tay.
- GV củng cố bài, nhận xét giờ học.
- GV giao bài tập về nhà cho HS.
Thủ công
Làm vòng đeo tay (Tiết 1)
I, Mục tiêu: Giúp HS:
- Học sinh biết cáh làm vòng đeo tay bằng giấy.
- Làm được vòng đeo tay.
- Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
II, Đồ dùng dạy học: Mẫu vòng đeo tay bằng giấy.
Quy trình làm vòng đeo tay bằng giấy có hình vẽ minh hoạ cho từng bước
- HS : Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ.
III, Hoạt động dạy học
1- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: 2’
2- Bài mới:
a- Giới thiệu bài: 1’
b- Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: 6’
Gv giới thiệu vòng đeo tay mẫu và định hướng quan sát gợi ý để hs nhận xét:
- Vật liệu làm vòng đeo tay.
- Các bộ phận của vòng đeo tay:
GV kết luận.
- GV đặt câu hỏi cho hs liên hệ thực tế về hình dáng, màu sắc vật liệu làm vòng đeo tay.
c- Hướng dẫn các thao tác kĩ thuật: 10’
- GV vừa làm vừa hướng dẫn HS cách cắt các nan giấy và gấp tạo thành vòng đeo tay.
- HS quan sát GV thực hiện.
Bước 1: Cắt thành các nan giấy
Bước 2: Dán nối các băng giấy.
Bước 3: Hoàn chỉnh vòng đeo tay.
GV cho HS lên thực hành thử các thao tác làm đồng hồ đeo tay.
d- HS thực hành làm vòng đeo tay: 15’
- GV cho HS thực hành cắt các nan giấy để làm vòng đeo tay. Sau đó làm vòng đeo tay
- GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng.
e- Trưng bày sản phẩm: 5’
- GV cho những HS làm xong vòng đeo tay trưng bày vòng đeo tay cho cả lớp quan sát, nhận xét.
3- Củng cố – dặn dò: 2’
- GV cùng HS củng cố bài, GV nhận xét giờ học.
- GV giao bài tập về nhà cho HS.
Thủ công
Làm vòng đeo tay (Tiết 2)
I, Mục tiêu: Giúp HS:
- Học sinh biết cáh làm vòng đeo tay bằng giấy.
- Làm được vòng đeo tay bằng giấy. HS khá giỏi làm được vòng đeo tay các nan giấy đều nhau, các nếp gấp phẳng, vòng đeo tay có màu sắc đẹp.
- Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
II, Đồ dùng dạy học:
- GV: Mẫu đồng vòng đeo tay bằng giấy.
Quy trình làm vòng đeo tay bằng giấy có hình vẽ minh hoạ cho từng bước
- HS : Giấy thủ công, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ. Sản phẩm của tiết 1.
III, Hoạt động dạy học
1- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: 2’
2- Bài mới:
a- Giới thiệu bài: 1’
b- Hướng dẫn các thao tác kĩ thuật:
- GV cho HS nhắc lại các bước làm đồng hồ đeo tay bằng giấy.
Bước 1: Cắt thành các nan giấy
Bước 2: Dán nối các băng giấy.
Bước 3: Hoàn chỉnh vòng đeo tay.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận.
c- HS thực hành làm vòng đeo tay: 15’
- GV cho HS thực hành làm vòng đeo tay và gấp, dán các bộ phận vòng đeo tay để tạo thành chiếc vòng đeo tay.
- HS thực hành làm vòng đeo tay.
- GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng.
e- Trưng bày sản phẩm: 5’
- GV cho những HS làm xong vòng đeo tay trưng bày cho cả lớp quan sát, nhận xét.
- HS nhận xét, bình chọn bạn làm vòng đeo tay đúng, đẹp.
- GV nhận xét, đánh giá, cho điểm.
3- Củng cố – dặn dò: 2’
- GV cho HS nêu lại các bước tiến hành làm vòng đeo tay.
- GV củng cố bài, nhận xét giờ học.
- GV giao bài tập về nhà cho HS.
Thủ công
Làm con bướm (Tiết 1)
I, Mục tiêu: Giúp HS:
- Học sinh biết cách làm con bướm bằng giấy.
- Làm được con bướm bằng giấy.
- Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
II, Đồ dùng dạy học: Mẫu con bướm bằng giấy.
Quy trình làm con bướm bằng giấy có hình vẽ minh hoạ cho từng bước
- HS : Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ.
III, Hoạt động dạy học
1- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: 2’
2- Bài mới:
a- Giới thiệu bài: 1’
b- Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: 6’
Gv giới thiệu con bướm bằng giấy mẫu và định hướng quan sát gợi ý để hs nhận xét:
- Vật liệu làm con bướm.
- Các bộ phận của con bướm bằng giấy:
GV kết luận.
- GV đặt câu hỏi cho hs liên hệ thực tế về hình dáng, màu sắc vật liệu làm con bướm bằng giấy.
c- Hướng dẫn các thao tác kĩ thuật: 10’
- GV vừa làm vừa hướng dẫn HS cách cắt giấy và gấp tạo thành con bướm.
- HS quan sát GV thực hiện.
Bước 1: Cắt giấy
Bước 2: Gấp cánh bướm.
Bước 3: Buộc thân bướm.
Bước 4: Làm râu bướm.
GV cho HS lên thực hành thử các thao tác làm làm con bướm bằng giấy.
d- HS thực hành gấp con bướm: 15’
- GV cho HS thực hành cắt giấy để gấp con bướm. Sau đó tiến hành gấp tạo thành thân bướm, buộc thân bướm.
- GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng.
e- Trưng bày sản phẩm: 5’
- GV cho những HS làm xong trưng bày sản phẩm cho cả lớp quan sát, nhận xét. (Các HS chưa làm xong để tiết hai hoàn thành nốt. Không yêu cầu HS hoàn thành ngay trong tiết 1)
3- Củng cố – dặn dò: 2’
- GV cùng HS củng cố bài, GV nhận xét giờ học.
- GV giao bài tập về nhà cho HS.
Thủ công
Làm con bướm (Tiết 2)
I, Mục tiêu: Giúp HS:
- Học sinh biết cách làm con bướm bằng giấy.
- Làm được con bướm bằng giấy.
- Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
II, Đồ dùng dạy học: Mẫu con bướm bằng giấy.
Quy trình làm con bướm bằng giấy có hình vẽ minh hoạ cho từng bước
- HS : Giấy thủ công hoặc giấy màu, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ.
III, Hoạt động dạy học
1- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: 2’
2- Bài mới:
a- Giới thiệu bài: 1’
b- Hướng dẫn các thao tác kĩ thuật: 10’
- GV cho HS nhắc lại các bước làm cách cắt giấy và gấp tạo thành con bướm.
Bước 1: Cắt giấy
Bước 2: Gấp cánh bướm.
Bước 3: Buộc thân bướm.
Bước 4: Làm râu bướm.
* HS thực hành gấp con bướm: 15’
- GV cho HS thực hành cắt giấy để gấp con bướm. Sau đó tiến hành gấp tạo thành thân bướm, buộc thân bướm.
- GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng.
c- Trưng bày sản phẩm: 5’
- GV cho những HS làm xong trưng bày sản phẩm cho cả lớp quan sát, nhận xét. (Các HS chưa làm xong để tiết hai hoàn thành nốt. Không yêu cầu HS hoàn thành ngay trong tiết 1)
3- Củng cố – dặn dò: 2’
- GV cùng HS củng cố bài, GV nhận xét giờ học.
- GV giao bài tập về nhà cho HS.
Thủ công
ôn tập: thi khéo tay, làm đồ chơi theo ý thích
I, Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết làm đồ chơi theo ý thích và hoàn thành sản phẩm tại lớp.
- Rèn đôi tay khéo léo và ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
- Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
II, Đồ dùng dạy học:
- HS: Giấy thủ công, kéo, hồ dán.
III, Hoạt động dạy học
1- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: 2’
2- Bài mới:
a- Giới thiệu bài: 1’
b- Hướng dẫn HS ôn tập: 6’
- GV cho HS ôn lại các nội dung của môn Thủ công đã học trong học kì II.
GV hướng dẫn cho HS thi gấp, làm đồ chơi theo ý thích.
* Vài em nêu tên đồ chơi mình chọn làm.
* HS thực hành gấp làm đồ chơi theo ý thích: 20’
- GV cho HS thực hành cắt giấy để gấp, dán đồ chơi theo ý thích của các em.
* HS thực hành làm đồ chơi.
- GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng.
c- Trưng bày sản phẩm: 5’
- GV cho những HS làm xong trưng bày sản phẩm cho cả lớp quan sát, nhận xét.
- GV cùng cả lớp bình chọn bạn có sản phẩm đúng, đẹp.
3- Củng cố – dặn dò: 2’
- GV cùng HS củng cố bài, GV nhận xét giờ học.
- GV giao bài tập về nhà cho HS.
Thủ công
ôn tập: thực hành thi khéo tay, làm đồ chơi theo ý thích
I, Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết làm đồ chơi theo ý thích và hoàn thành sản phẩm tại lớp.
- Rèn đôi tay khéo léo và ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
- Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
II, Đồ dùng dạy học:
- HS: Giấy thủ công, kéo, hồ dán.
III, Hoạt động dạy học
1- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: 2’
2- Bài mới:
a- Giới thiệu bài: 1’
b- Hướng dẫn HS ôn tập: 6’
- GV cho HS nhắc lại nội dung ôn tập của tiết Thủ công trước sau đó hướng dẫn HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm của tiết trước hoặc thi làm đồ chơi khác (nếu tiết trước đã hoàn thành)
* Vài em nêu tên đồ chơi mình chọn làm.
* HS thực hành gấp làm đồ chơi theo ý thích: 20’
- GV cho HS thực hành cắt giấy để gấp, dán đồ chơi theo ý thích của các em.
* HS thực hành làm đồ chơi.
- GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng.
c- Trưng bày sản phẩm: 5’
- GV cho những HS làm xong trưng bày sản phẩm cho cả lớp quan sát, nhận xét.
- GV cùng cả lớp bình chọn bạn có sản phẩm đúng, đẹp.
3- Củng cố – dặn dò: 2’
- GV cùng HS củng cố bài, GV nhận xét giờ học.
- GV giao bài tập về nhà cho HS.
Thủ công
Trưng bày các sản phẩm thực hành của Học sinh
I, Mục tiêu: Giúp HS:
- Trưng bày các sản phẩm thủ công đã làm được.
- Khuyến khích trưng bày những sản phẩm mới có tính sáng tạo.
- Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
II, Đồ dùng dạy học:
- HS: Các sản phẩm thủ công đã làm ở các tiết trước.
III, Hoạt động dạy học
1- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: 2’
2- Bài mới:
a- Giới thiệu bài: 1’
b- Hướng dẫn trưng bày các sản phẩm thủ công.
- GV cho HS trưng bày các sản phẩm thủ công theo nhóm.
HS quan sát, đánh giá sản phẩm của các bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương ý thức học tập của HS .
3- Củng cố – dặn dò: 2’
- GV cùng HS củng cố bài, GV nhận xét giờ học.
- GV giao bài tập về nhà cho HS.
File đính kèm:
- GA THU CONG lop 2 chi viec in.doc