Thủ công
Tuần 4: Xé dán hình vuông, hình tròn.
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh làm quen với kỹ thuật xé dán giấy, cách xé dán để tạo hình. Biết cách xé, dán hình vuông, hình tròn.
- Xé, dán được hình vuông, xé dán được hình tròn tương đối tròn (Học sinh khéo tay có thể xé được hình vuông với đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa; xé được hình tròn với đường xé ít răng cưa; ngoài ra học sinh có thể xé được các hình vuông, hình tròn khác với kích thước khác sản phẩm mẫu; biết kết hợp vẽ trang trí hình vuông, hình tròn).
- Hình thành và củng cố lòng yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bài mẫu về xé dán hình vuông, hình tròn. Giấy màu, giấy trắng, hồ, khăn lau tay.
- HS : Giấy màu, hồ dán, bút chì, khăn.
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2357 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công lớp 1 tuần 4 đến 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục tiêu: Học sinh dán cân đối, phẳng, đẹp.
GV hướng dẫn và làm mẫu.
Bôi hồ, dán quả sau đó đến cuống và cuối cùng dán lá lên nền giấy.
Dùng tờ giấy đặt lên trên hình quả, dùng tay miết cho thẳng.
- Học sinh lấy giấy ra thực hành xé quả cam.
- Học sinh thực hành xé cái lá. HS khéo tay cố gắng xé với đường xé ít răng cưa, hình dán phẳng.
- Học sinh xé cuống lá. HS khéo tay cố gắng xé với đường xé ít răng cưa, hình dán phẳng.
Có thể xé được thêm hình quả cam có kích thước, hình dạng, màu sắc khác.Có thể kết hợp vẽ trang trí quả cam.
- Học sinh thực hành phết hồ và dán.
4. Củng cố :
- Đánh giá sản phẩm, nhận xét.
- Nêu lại quy trình xé dán hình quả cam.
- Cho HS làm vệ sinh lớp học.
5. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần, thái độ và kết quả học tập; việc chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Dặn HS chuẩn bị tiết sau xé dán cây đơn giản.
----------------------------------
Thủ công
Tuần 8: Xé dán hình cây đơn giản
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách xe dán hình cây đơn giản trên giấy nháp.
- Giúp các em xé được hình thân cây, tán lá. Đường xé có thể có răng cưa và dán hình tương đối phẳng cân đối (Với những học sinh khéo tay cần cố gắng xé ít răng cưa, hình dán cân đối, phẳng).
- Hình thành và củng cố lòng yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bài mẫu về xé dán hình cây đơn giản.
Giấy màu, dụng cụ thủ công, khăn lau.
- HS : Giấy nháp trắng có ô li, dụng cụ học thủ công.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp: Văn nghệ.
2. Kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh - Nhận xét
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Mục tiêu : Học sinh biết được đặc điểm, hình dáng, màu sắc của cây.
- Cho học sinh xem bài mẫu.
Hỏi : Các cây có hình dáng khác nhau như thế nào? Cây có các bộ phận nào? Thân cây có màu gì? Tán lá cây có màu gì?
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn xé dán
Mục tiêu : Học sinh biết cách xé từng phần của hình cây và biết cách dán.
- Giáo viên hướng dẫn và làm mẫu.
a) Xé tán lá cây tròn : Lấy giấy màu xanh lá cây. Đếm ô đánh dấu vẽ xé hình vuông cạnh 6 ô. Từ hình vuông xé 4 góc chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây.
b) Xé tán lá cây dài : Tương tự tán lá cây tròn nhưng là hình chữ nhật 8 x 5 ô.
c) Xé hình thân cây : Lấy giấy màu nâu,vẽ xé hình chữ nhật 6x1 ô,xé tiếp 1 hình chữ nhật khác cạnh 4x1 ô.
d) Hướng dẫn dán hình : Giáo viên làm thao tác bôi hồ lần lượt dán ghép hình thân cây, tán lá, thân ngắn với tán lá tròn, thân dài với tán lá dài.
* Hoạt đông 3 : Thực hành
Mục tiêu : Học sinh thực hành trên giấy nháp.
- Giáo viên hướng dẫn cho 1 số em làm chậm. Khuyến khích HS khéo tay xé thật thẳng mép, ít có răng cưa, dán hình phẳng và cân đối...).
- Học sinh quan sát, trả lời.
- Học sinh quan sát kĩ, lắng nghe và ghi nhớ.
- Học sinh quan sát hình 2 cây đã dán xong.
- Học sinh lấy giấy nháp đếm số ô và xé lần lượt từng bộ phận.
3. Củng cố :
- Yêu cầu 2 – 3 học sinh nhắc lại quy trình xé dán cây đơn giản.
- Cho HS làm vệ sinh lớp học.
4. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần, thái độ học tập,việc chuẩn bị bài cũ của học sinh, vệ sinh.
- Chuẩn bị giấy màu, vở tuần 2 thực hành dán vào vở.
-----------------------------------------------------------
Thủ công
Tuần 9: Xé dán hình cây đơn giản (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh thực hành xé và dán được hình cây đơn giản trên giấy màu. Khuyến khích HS khéo tay xé thật thẳng, đường xé ít răng cưa, biết dán thật phẳng và cân đối, có thể xé thêm hình cây đơn giản có hình dạng, kích thước, màu sắc khác vật mẫu).
- Hình thành và củng cố lòng yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bài mẫu về xé dán hình cây đơn giản.
- HS : Giấy màu,vở, bút chì, thước, hồ dán, khăn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra:
- H: Tiết thủ công tuần trước em được học bài gì ?
- Kiểm tra đồ dùng học tập (Học sinh đặt đồ dùng học thủ công lên bàn cho GV kiểm tra) – Nhận xét về sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Học sinh thực hành xé dán.
Mục tiêu: Học sinh xé được hình tán lá cây và thân cây đúng mẫu.
- Học sinh lấy giấy màu xanh lá cây đếm ô đánh dấu vẽ và xé hình lá tròn, lá dài.
- Hướng dẫn xé hình thân cây : Giấy màu nâu xé 2 thân cây mỗi cây dài 6 x 1 ô và 4 x 1 ô.
- Giúp đỡ HS gặp khó khăn trong học tập. Khuyến khích HS khá, giỏi xé thật thẳng và xé thêm hình cây khác vật mẫu.
* Họat động 2 : Hướng dẫn dán hình.
Mục tiêu : Học sinh dán đẹp, cân đối: cây thấp trước,cây cao sau.
Bước 1 : Bôi hồ và lần lượt sắp xép để dán.
Bước 2 : Dán phần thân ngắn với tán lá tròn.
Dán phần thân dài với tán lá dài.
Sau đó cho học sinh quan sát hình 2 cây đã dán xong. Giáo viên xuống kiểm tra và hướng dẫn cho 1 số em còn lúng túng. Khuyến khích HS khá, giỏi dán thật phẳng và cân đối với tờ giấy.
-Học sinh lấy giấy ra thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
- Học sinh thực hành xé thân cây.
- Học sinh thực hành bôi hồ và dán vào vở.
- Đánh giá, nhận xét sản phẩm của HS.
- Nhắc học sinh làm vệ sinh lớp học.
4. Củng cố :
- Nhắc lại quy trình xé dán cây đơn giản: 3 Học sinh tự nêu.
5. Nhận x ét – Dặn dò :
- Tinh thần, thái độ và kết quả học tập của học sinh.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết học sau.
-------------------------------------------------------
Thủ công
Tuần 10: Xé dán hình con gà con (tiết 1).
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách xé, dán hình con gà con đơn giản (Đường xé có thể có răng cưa, hình dán tương đối phẳng); biết dùng bút màu vẽ mỏ, mắt, chân gà..
- Khuyến khích HS khéo tay xé được hình con gà con ít răng cưa, hình dán cân đối, phẳng; có thể xé, dán hình con gà con có hình dạng, kích thước, màu sắc khác vật mẫu.
- Hình thành và củng cố lòng yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bài mẫu về xé dán hình con gà con có trang trí.
Giấy màu, hồ, khăn lau.
- HS : Giấy màu, giấy nháp, bút chì, bút màu, hồ dán, khăn, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh - Nhận xét.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Giới thiệu hình dáng con gà
Mục tiêu : Học sinh tìm hiểu đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con gà.
- Giáo viên cho học sinh xem bài mẫu và hỏi : “Nêu các bộ phận của con gà con ? Toàn thân con gà con có màu gì? Gà con có gì khác so với gà lớn?”.
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách xé dán
Mục tiêu : học sinh nắm được cách xé từng phần của hình gà con và biết cách dán ghép hình gà con.
- Giáo viên hướng dẫn mẫu:
Ø Thân gà : Lấy giấy màu vàng, lật mặt sau vẽ hình chữ nhật 10x8 ô, xé 4 góc của hình chữ nhật. Tiếp tục xé chỉnh sửa cho giống hình thân con gà. Lật mặt màu để học sinh quan sát.
Ø Đầu gà : Vẽ.xé hình vuông canh 5 ô, vẽ và xé 4 góc của hình vuông, chỉnh sửa cho gần tròn, cho giống hình đầu gà. Lật mặt màu để học sinh quan sát.
Ø Đuôi gà : Vẽ, xé hình vuông, cạnh 4 ô,vẽ hình tam giác từ hình vuông và xé (đỉnh tam giác từ điểm giữa của 1 cạnh hình vuông nối với 2 đầu của cạnh đối diện).
Ø Mỏ, chân, mắt gà : Dùng giấy khác màu để
xé ước lượng, lưu ý học sinh mắt có thể vẽ bằng bút chì màu.
- Cho HS thực hành xé hình con gà con trên giấy nháp. Khuyến khích HS khéo tay xé thật thẳng, xé thêm hình con gà con khác hình dạng, kích thước với vật mẫu.
Ø Dán hình : Giáo viên hướng dẫn thao tác bôi hồ và lần luợt dán theo thứ tự: thân gà, đầu gà, mỏ gà, mắt, chân, đuôi lên giấy nền.
- Khuyến khích HS khéo tay dán thật phẳng và cân đối so với tờ giấy.
- Học sinh quan sát, nhận xét, trả lời.
- Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu, ghi nhớ quy trình.
- Học sinh lấy giấy nháp tập xé hình thân gà.
- Học sinh lấy giấy nháp xé hình đầu gà.
- Học sinh quan sát và ghi nhớ.
- Học sinh lấy giấy nháp tập vẽ, xé hình đuôi, chân, mỏ, mắt gà.
- Học sinh quan sát và ghi nhớ quy trình dán.
- Quan sát hình con gà đã hoàn thành.
4. Củng cố :
- Nhắc lại quy trình xé dán hình con gà.
5. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần,thái độ học tập.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Vệ sinh an toàn lao động.
------------------------------------------------------------------
Thủ công
Tuần 11 Xé dán hình con gà con (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố quy trình xé, dán con gà trên giấy màu.
- HS xé được hình con gà con, dán cân đối, phẳng. Khuyến khích HS khéo tay xé thật thẳng, xé thêm hình con gà con với hình dạng, kích thước, màu sắc khác vật mẫu.
- Củng cố lòng yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bài mẫu về xé dán hình con gà con,các quy trình xé dán. Giấy màu,hồ,khăn lau.
- HS : Giấy màu, giấy nháp, bút chì, bút màu, hồ dán, khăn, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp : Hát tập thể.
2. Kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Hoạt động cả lớp.
Mục tiêu : Học sinh nắm và nhớ lại các bước xé ở tiết 1.
- Giáo viên nhắc lại các quy trình xé dán hình con gà con ở từng phần và cho học sinh nhắc lại các bước.
Hoạt động 2 : Thực hành hoàn thành sản phẩm.
Mục tiêu: Học sinh thực hành hoàn thành xé dán hình con gà con vào vở.
- Yêu cầu học sinh lấy giấy màu ra thực hành.
- Giáo viên quan sát và hướng dẫn từng chỗ cho những học sinh còn lúng túng. Riêng mắt có thể dùng bút màu để tô.
- Khuyến khích học sinh khéo tay xé dán thêm hình con gà con có hình dạng, kích thước, màu sắc khác vật mẫu.
- Hướng dẫn các em dán cân đối.
- Nhắc học sinh thu dọn vệ sinh và lau tay.
- Học sinh lắng nghe và nhắc lại các bước xé ở tiết 1.
- Học sinh chọn màu theo ý thích.Lật mặt kẻ ô rồi tiến hành các bước xé dán theo quy trình giáo viên đã hướng dẫn.
- Học sinh có thể trang trí thêm cho đẹp.
4. Củng cố :
Gọi học sinh nêu lại các bước xé dán hình con gà con.
5. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần,thái độ học tập.
- Đánh giá sản phẩm.
- Chọn vài bài đẹp để tuyên dương.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập để học ôn bài: Kĩ thuật xé dán.
---------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Th_ công (tu_n 4- 11).doc