Thủ công
Bài 1: Giới thiệu một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công.
I.Mục tiêu:
- Biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ( thước kẻ, bút chì, keo, hồ dán) để học thủ công.
- Biết một số vật liệu khác có thể thay thế giấy, bìa để làm thủ công như: giấy bao, hoạ báo; giấy vở HS; lá cây,
II.Đồ dùng dạy học:
- GV: Các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công.
- HS: Dụng cụ để học thủ công.
III.Hoạt động dạy và học:
1.Khởi động (1’): Ổn định tổ chức.
2.KTBC (2’): - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của Hs.
- Nhận xét.
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công lớp 1 kì 1 - Trường tiểu học Cam Thành Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS: Giấy nháp, bút chì, vở thủ công
III.Hoạt động dạy học:
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra đồ dùng học tập của hs
- Nhận xét kiểm tra
3.Bài mới :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giới thiệu bài (1’): Ghi đề bài.
Hoạt động 1: (8’)
Giới thiệu các qui ước về gấp hình và gấp hình mẫu:
- Mục tiêu: Hướng dẫn Hs biết các qui ước cơ bản về gấp hình và gấp hình mẫu.
- Cách tiến hành: Gv giới thiệu từng mẫu kí hiệu:
1. Kí hiệu đường giữa hình:
+ Cho Hs quan sát tranh và hỏi:
. Kí hiệu được vẽ ở đâu?
. Đường dấu giữa hình có nét vẽ như thế nào?
+ Hướng dẫn Hs vẽ.
2. Kí hiệu đường dấu gấp:
+ Cho Hs quan sát và hỏi:
. Đường dấu gấp có nét như thế nào?
+ Hướng dẫn HS vẽ.
3. Kí hiệu đường dấu gấp vào:
+ Cho Hs quan sát tranh và hỏi:
. Em thấy gì trên đường gấp vào?
. Hướng dẫn Hs vẽ.
4. Kí hiệu dấu gấp ngược ra sau:
+ Cho Hs quan sát tranh và hỏi:
. Em nhận xét gì qua hình mũi tên?
. Hướng dẫn HS vẽ.
Nghỉ giữa tiết (5’)
Hoạt động 2: (15’) Thực hành:
- GV nhắc nhở, theo dõi HS vẽ đúng kí hiệu
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu một số Hs nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập.
-Dặn dò: Chuẩn bị giấy màu, giấy nháp để học bài:
“ Gấp các đoạn thẳng cách đều”
- Hs quan sát.
- Kí hiệu được vẽ trên đường kẻ ngang, kẻ dọc của vở.
- Hs vẽ trên giấy nháp.
- (2 Hs) Đường dấu gấp là đường có dấu đứt.
- Hs vẽ trên giấy nháp.
- (2 Hs) Có mũi tên chỉ hướng gấp vào.
- Hs vẽ.
- (2 Hs ) Hình mũi tên cong là kí hiệu dấu gấp ngược ra phía sau.
- Hs vẽ.
- Hs thực hành vẽ lại các kí hiệu cơ bản vào vở
- 2HS nhắc lại
RÚT KINH NGHIỆM:
Thủ công
Tuần 14 : Gấp các đoạn thẳng cách đều
I.Mục tiêu:
- Biết cách gấp các đoạn thẳng cách đều.
- Gấp được các đoạn thẳng cách đều theo đường kẻ. Các nếp gấp có thể chưa đều, chưa thẳng theo đường kẻ.
II.Đồ dùng dạy học:
- GV: + Mẫu gấp các nếp gấp cách đềy có kích thước lớn.
+ Qui trình các nếp gấp.
- HS: + Giấy màu, giấy nháp, vở thủ công.
III.Hoạt động dạy và học:
1.Khởi động (1’): Ổn định định tổ chức.
2.KTBC (2’): - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của Hs.
- Nhận xét.
3.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giới thiệu bài (1’): Ghi đề bài.
Hoạt động1: (3’) Hướng dẫn quan sát và nhận xét:
- Mục tiêu: Cho hs quan sát mẫu gấp các đoạn thẳng cách đều.
- Cách tiến hành: Hs quan sát mẫu, nhận xét.
+ Em nhận xét gì về khoảng cách giữa các nếp gấp? So le hay chồng khít lên nhau?
Hoạt động 2: (4’) Hướng dẫn mẫu cách gấp.
- Mục tiêu: Cho Hs quan sát cách gấp các đoạn thẳng cách đều.
- Cách tiến hành: Hướng dẫn mẫu.
+ Gấp nếp thứ nhất:
. Ghim tờ giấy màu lên bảng, mặt màu áp sát vào bảng.
. Gấp mép giấy vào 1 ô theo đường dấu.
+ Gấp nếp thứ hai:
. Lật mặt màu ra phía ngoài.
. Gấp tiếp nếp thứ hai vào 1ô.
+ Gấp nếp gấp tiếp theo:
. Phải gấp đúng 1ô.
. Phải lật mặt giấy mỗi lần gấp vào.
- Kết luận: Nêu lại cách gấp các đoạn thẳng đều.
Nghỉ giữa tiết (5’)
Hoạt động 3 (15’): Thực hành:
- Mục tiêu: Hướng dẫn HS biết cách gấp được các đoạn thẳng đều.
- Cách tiến hành:
+ Gv nhắc lại cách gấp theo qui trình, có thể gấp đều vào 2ô để dễ gập.
+ Gv theo dõi, nhắc nhở các Hs yếu.
+ Hướng dẫn HS dán vào vở.
+ Chấm bài, nhận xét.
Hoạt động cuối (15’): Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập.
- Dặn dò: chuẩn bị giấy vở Hs, giấy màu, hồ dán, 1 sợi chỉ để học bài: “ Gấp cái quạt”.
- Quan sát và trả lời câu hỏi (2Hs)
- Quan sát trên tờ giấy màu được ghim trên bảng
- Hs theo dõi các kĩ năng cách gấp.
- Hs rèn kĩ năng gấp trên giấy nháp, khi thành thạo thì gấp trên giấy màu.
- Trình bày sản phẩm vào vở.
- Dọn vệ sinh, lau tay.
- 2 Hs nhắc lại.
RÚT KINH NGHIỆM:
Thủ công
Tuần 15: Gấp cái quạt ( tiết 1)
I.Mục tiêu:
- Biết cách gấp cái quạt.
- Gấp và dán nối được cái quạt bằng giấy. Các nếp gấp có thể chưa đều, chưa thẳng theo đường kẻ.
II.Đồ dùng dạy học:
- Gv: Quạt giấy mẫu, 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 sợi chỉ.
- Hs: 1 tờ giấy màu, 1 tờ giấy vở, vở thủ công.
III.Hoạt động dạy và học:
1.Khởi động (1’): Ổn định định tổ chức.
2.KTBC (2’): - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của Hs.
- Nhận xét.
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài (1’): Ghi đề bài.
Hoạt động1: (3’) Hướng dẫn quan sát và nhận xét:
- Mục tiêu: Hs quan sát nhận xét mẫu.
- Cách tiến hành: Tổ chức HS quan sát, hỏi:
+ Đế gấp được cái quạt ta phải sử dụng nếp gấp nào đã học?
+ Nhận xét gì giữa quạt mẫu?
- Kết luận: Nêu cách để được cái quạt.
Hoạt động 2: (4’) Hướng dẫn mẫu.
- Mục tiêu: Cho Hs quan sát cách gấp cái quạt.
- Cách tiến hành: Gv hướng dẫn mẫu.
+ Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều.
+ Bước 2: Gấp đôi, lấy dấu giữa, dùng chỉ buộc giữa và bôi hồ.
+ Bước 3: Ép chắc 2 phần vào nhau đến khi hồ khô mở ra.
- Kết luận: Nêu các bước để gấp được cái quạt.
Nghỉ giữa tiết (5’)
Hoạt động 3 (15’) : Thực hành:
- Mục tiêu:Cho HS thực hành gấp quạt trên giấy nháp.
- Cách tiến hành:
+ Gv hướng dẫn Hs gấp quạt trên giấy nháp.
+ Gv nhắc lại qui trình gấp quạt theo 3 bước.
+ Gv theo dõi giúp đỡ.
+ Nhắc Hs dọn vệ sinh.
Hoạt động cuối (15’): Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập.
- Dặn dò: chuẩn bị giấy màu, đồ dùng học tập, sợi chỉ màu để tiết sau: “ Gấp cái quạt”.
- Quan sát và trả lời câu hỏi (2Hs )
- (1 Hs ) trả lời.
- Hs quan sát.
- Hs thực hành trên giấy nháp.
- Dọn vệ sinh và lau tay.
- 2 Hs nhắc lại.
RÚT KINH NGHIỆM:
Thủ công
Tuần 16: Gấp cái quạt ( tiết 2)
I.Mục tiêu: Đã nêu ở tiết 1 tuần 15.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: Quạt giấy mẫu, 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 sợi chỉ.
-HS: 1 tờ giấy màu, 1 tờ giấy vở, vở thủ công.
III.Hoạt động dạy và học:
1.Khởi động (1’): Ổn định định tổ chức.
2.KTBC (2’): - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của Hs.
- Nhận xét.
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài (1’): Ghi đề bài.
Hoạt động1: (5’) Nhắc lại bài tiết 1:
- Mục tiêu: Hs nắm được quá trình gấp quạt theo 3 bước.
- Cách tiến hành:
Gv nhắc lại quá trình gấp quạt:
+ Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều.
+ Bước 2: Gấp đôi, lấy dấu giữa, dùng chỉ buộc giữa và bôi hồ.
+ Bước 3: Ép chắc 2 phần vào nhau đến khi hồ khô mở ra.
NGHỈ GIỮA TIẾT (5’)
Hoạt động 2: (16’) Hs thực hành.
- Mục tiêu: Hs biết cách gấp cái quạt trên giấy màu.
- Cách tiến hành:
+ Gv theo dõi, giúp đỡ khi Hs thực hành.
+ Nhắc HS miết kĩ nếp gấp, bôi hồ mỏng buộc dây chắc, đẹp.
+ Hướng dẫn HS trình bày vào vở.
+ Chấm bài nhận xét.
Hoạt động cuối (5’): Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập.
- Giáo dục tư tưởng: Quí trọng sản phẩm làm ra biết giữ gìn đồ dùng lâu, bền.
- Dặn dò: Về nhà xem lại các bài đã học để bài sau kiểm tra HK II.
- 2 Hs nhắc lại quá trình gấp quạt theo 3 bước.
- HS thực hành gấp cái quạt trên giấy màu.
- Trình bày sản phẩm vào vở.
- Dọn vệ sinh lau tay.
RÚT KINH NGHIỆM:
Thủ công
Tuần 17: Gấp cái ví ( tiết 1)
I.Mục tiêu:
- Biết cách gấp cái ví bằng giấy.
- Gấp được cái ví bằng giấy. Ví có thể chưa cân đối. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
II.Đồ dùng dạy học:
-Gv: Ví mẫu bằng giấy màu có kích thước lớn, 1 tờ giấy màu hình chữ nhật.
-Hs: 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 tờ giấy vở, vở thủ công.
III.Hoạt động dạy và học:
1.Khởi động (1’): Ổn định tổ chức.
2.KTBC (2’): - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của Hs.
- Nhận xét.
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài (1’): Ghi đề bài.
Hoạt động1: (3’) HD quan sát và nhận xét:
- Mục tiêu: Hs QS nhận xét mẫu.
- Cách tiến hành:
- Gv cho HS quan sát mẫu, chỉ cho HS thấy ví có 2 ngăn đựng và gấp từ tờ giấy hình chữ nhật.
- Kết luận : Nêu nhận xét về hình dáng chiếc ví.
Hoạt động2: (6’) HD mẫu
- Mục tiêu: Hs QS cách gấp cái ví.
- Cách tiến hành:
Gv HD mẫu:
+ Bước 1 : Lấy đường dấu giữa.
+ Bước 2 :Gấp 2 mép ví.
+ Bước 3 :Gấp ví
- Kết luận : Nêu các bước gấpchiếc ví.
NGHỈ GIỮA TIẾT (5’)
Hoạt động 3: (15’)Hs thực hành.
- Mục tiêu: Hs biết cách gấp cái ví trên giấy nháp.
- Cách tiến hành:
+ Gv theo dõi, giúp đỡ khi Hs thực hành.
® Gợi ý Hs trang trí bên ngoài ví cho đẹp.
+ Hướng dẫn HS trình bày vào vở nháp.
+ Chấm bài nháp nhận xét.
Hoạt động cuối (5’): Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập.
- Dặn dò:Chuẩn bị một tờ giấy màu,1 tờ giấy vở để học bài tiết 2
- Hs lắng nghe.
- 3 Hs nhắc lại.
- HS quan sát.
- HS thực hành gấp ví trên giấy nháp.
- Trình bày sản phẩm vào vở nháp.
- Dọn vệ sinh lau tay.
RÚT KINH NGHIỆM:
Thủ công
Tuần 18: Gấp cái ví ( tiết 2)
I.Mục tiêu: Đã nêu ở tiết 1 tuần 17
II.Đồ dùng dạy học:
-Gv: Ví mẫu bằng giấy màu có kích thước lớn, 1 tờ giấy màu hình chữ nhật.
-Hs: 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 tờ giấy vở, vở thủ công.
III.Hoạt động dạy và học:
1.Khởi động (1’): Ổn định tổ chức.
2.KTBC (2’): - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của Hs.
- Nhận xét.
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài (1’): Ghi đề bài.
Hoạt động1: (6’) Nhắc lại bài tiết 1:
- Mục tiêu: Hs nắm được quá trình gấp ví.
- Cách tiến hành:
Gv nhắc lại quá trình gấp ví :
+ Bước 1: Lấy đường dấu giữa.
+ Bước 2: Gấp 2 mép ví.
+ Bước 3: Gấp túi ví.
- Kết luận: Nêu các quá trình để gấp ví.
NGHỈ GIỮA TIẾT (5’)
Hoạt động 2: (15’)Hs thực hành.
- Mục tiêu: Hs biết cách gấp cái ví trên giấy màu.
- Cách tiến hành:
+ Gv theo dõi, giúp đỡ khi Hs thực hành.
® Gợi ý Hs trang trí bên ngoài ví cho đẹp.
+ Hướng dẫn HS trình bày vào vở.
+ Chấm bài nhận xét.
Hoạt động cuối (5’): Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập.
- Dặn dò: Chuẩn bị một tờ giấy màu, 1 tờ giấy vở để học bài “Gấp mũ ca lô”.
- Hs lắng nghe.
- 3 Hs nhắc lại.
- HS thực hành gấp ví trên giấy màu.
- Trình bày sản phẩm vào vở.
- Dọn vệ sinh lau tay.
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- THU CONG hk1.doc