I./ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
v Kiến thức: Giúp HS biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công: thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán,
v Kĩ năng : HS biết một số vật liệu khác có thể thay thế giấy, bìa để lám thủ công: giấy báo, hoạ báo, giấy vở HS, lá cây, .
v Thái độ : Giúp HS biết yêu thích học Môn hủ công lớp 1
II./ CHUẨN BỊ :
Giáo viên : GV cần chuẩn bị các loại giấy màu (có kẻ ô, không có kẻ ô, giấy màu tự dán, . )
Học sinh : cần chú ý nghe GV hướng dẫn, dặn dò trước khi mua sắm.
III./ HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU :
A. ỔN ĐỊNH LỚP:
· Nhận lớp, ổn định HS.
B. KIỂM TRA BÀI CŨ :
· Kiểm tra đồ dùng học tập Môn Thủ công của học sinh. Như giấy màu,bút,thước,hồ dán, thước kẻ, khăn lau tay.
· GV nêu nhận xét.
44 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2193 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công – kĩ thuật lớp 1 tuần 1 đến 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ựa, trai, gỗ, với nhiều màu sắc, kích thước, hình dạng khác nhau. Khuy được đính vào vải bằng các đường khâu hai lỗ khuy để nối với vải (dưới khuy). Trên 2 nẹp áo, vị trí khuy ngang bằng với vị trí lỗ khuyết. Khuy được cài qua khuyết để gài 2 nẹp áo sản phẩm vào nhau.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS thao tác kĩ thuật
GV hướng dẫn học sinh đọc lướt các nội dung mục II (SGK) và đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu tên các bước trên quy trình đính khuy (vạch dấu các điểm đính khuy và đính khuy cào các điểm vạch dấu).
Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 1 và quan sát hình 2 (SGK) và đặt câu hỏi để HS nêu các vạch dấu các điểm đính khuy hai lỗ.
Gọi 1-2 HS lên bảng thực hiện các thao tác trong bước 1 (vì Hs đã được học cách thực hiện cá thao tác ở lớp 4). GV quan sát, uốn nắn và hướng dẫn nhanh lại một lượt các thao tác trong bước 1.
Đặt câu hỏi để HS nêu cách chuẩn bị đính khuy trong mục 2a và hình 3. GV sử dụng khuy có kích thước lớn huớng dẫn cách chuẩn bị đính khuy.
Hướng dẫn học sinh đọc mục 2b và quan sát hình 4 (SGK) để nêu cách đính khuy. GV dùng khuy to và kim khâu len để hướng dẫn cách đính khuy hình 4 (SGK).
Lưu ý HS : khi đính khuy mũi kim phải đâm xuyên qua lỗ khuy và phần vải dưới lỗ khuy. Mỗi khuy phải đính 3 - 4 lần cho chắc chắn.
GV hướng dẫn lâu khâu đính thứ nhất (kim qua khuy thứ nhất, xuống kim qua lỗ khuy thứ hai).
Hướng dẫn HS quan sát hình 5, hình 6 (SGK). Đặt câu hỏi để HS nêu cách quấn chỉ quanh chân khuy và kết thúc đính khuy.
Nhận xét và hướng dẫn HS thực hiện thao tác quấn chỉ quanh chân khuy. Lưu ý hướng dẫn HS cách lên kim nhưng qua lỗ khuy và cách quấn chỉ chắc chắn nhưng vải không bị dúm. Sau đó, yêu cầu HS quan sát khuy được đính trên sản phẩm (áo) và hình 5 (SGK) để trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa. Riêng đối với thao tác kết thúc đính khuy, GV có thể gợi ý HS nhớ lại kết thúc đường khâu đã học ở lớp 4, sau đó yêu cầu HS lên bảng thực hiện thao tác.
Hướng dẫn nhanh lần thứ hai các bước đính khuy.
GV tổ chức thực hành gấp nẹp, khâu lược nẹp, vạch dấu các điểm đính khuy.
HS lắng nghe và ghi tụa bài vào vở.
Quan sát, nhận xét mẫu :
HS quan sát một số mẫu khuy hai lỗ và hình 1a (SGK)
Rút ra nhận xét.
HS nêu nhận xét về đường chỉ đính khuy, khoảng cách giữa các khuy đính trên sản phẩm.
HS trả lời.
HS lắng nghe.
HS thao tác kĩ thuật :
HS nêu tên các bước trên quy trình đính khuy.
HS đọc nội dung 1.
Nêu các vạch dấu các điểm đính khuy hai lỗ.
1-2 HS lên bảng thực hiện các thao tác.
HS nêu cách chuẩn bị đính khuy.
HS đọc SGK và quan sát H4.
HS lên bảng thực hiện thao tác.
HS nêu cách quấn chỉ quanh chân khuy và kết thúc đính khuy.
HS quan sát khuy được đính trên sản phẩm (áo) và hình 5 (SGK) để trả lời câu hỏi.
HS lên bảng thực hiện thao tác.
1-2 HS nhắc lại và lên bảng thực hiện thao tác đính khuy hai lỗ.
CỦNG CỐ :
GV nêäu lại các thao tác kĩ thuật và GD HS tính cẩn thận
GV nêu nhận xét lớp
Điều chỉnh, bổ sung :
KĨ THUẬT 5
Ngày soạn : 18 – 08 – 2009 Ngày dạy : 19, 21 – 08 – 2009
TUẦN : II MÔN : Kĩ thuật LỚP 5
TIẾT : 2 BÀI : ĐÍNH KHUY HAI LỖ. ( Tiết 2)
@ & ?
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
Kiến thức: Giúp HS biết cách đính khuy hai lỗ.
Kĩ năng : Dạy HS đính được ít nhất 1 khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn.
Với HS khéo tay : Đính được ít nhất 2 khuy hai lỗ đúng đường vạch dấu. Khuy đính chắc chắn.
Ghi chú : HS Nam có thể thực hành đính khuy.
Thái độ : Dạy HS biết yêu thích công việc khâu thêu, tự phục vụ.
CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Hộp dụng cụ cắt khâu thêu Lớp 5
Vài mẫu khâu “đính khuy” của HS ở lớp trươc.
Học sinh : ĩ Vật liệu: vải sợi bông, chỉ khâu, thêu, 2 – 3 khuy hai lỗ.
Dụng cụ: kéo, kim khâu (Kim thêu), thước kẻ vải, phấn kẻ vải, bút chì, khung thêu.
Sách HS, vở.
HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU :
ỔN ĐỊNH LỚP :
Nhận lớp, ổn định HS.
KIỂM TRA BÀI CŨ :
Kiểm tra đồ dùng học tập Môn Thủ công Lớp 5 của HS .
Nêu nhận xét.
DẠY BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI CHÚ
Giới thiệu bài :
GV giới thiệu bài và nêu yêu cầu tiết hoc.
Các hoạt động :
Hoạt động 3: HS thực hành
GV nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi đính khuy hai lỗ.
GV kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1 và sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu thực hành đính khuy hai lỗ của HS.
GV nêu yêu cầu và thời gian thực hành : mỗi HS đính 2 khuy trong thời gian khoảng 50 phút. Hướng dẫn yêu cầu của sản phẩm ở cuối bài để các em theo đó thực hiện cho đúng.
GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm để các em trao đổi, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau.
GV quan sát, uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật hoặc hướng dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm
GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. Có thể chỉ định một vài nhóm HS trưng bày sản phẩm.
Gọi HS nêu yêu cầu sản phẩm . GV ghi các yêu cầu của sản phẩm lên bảng( như SGK ).
Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo yêu cầu đã nêu.
GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của HS.
2-3 HS nhắc lại.
HS nhắc lại cách đính khuy hai lỗ.
Lắng nghe.
Tổ trưởng nhắc nhở tổ viên trình bày sản phẩm.
HS thực hành đính khuy hai lỗ theo nhóm.
HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
2- 3 HS dựa vào yêu cầu sản phẩm đánh giá sản phẩm.
Lắng nghe.
CỦNG CỐ :
GV củng cố bài.
GDHS biết yêu thích công việc khâu thêu, tự phục vụ.
DẶN DÒ :
Dặn dò HS chuẩn bị vải, kuy bốn lỗ, kim, chỉ khâu để học bài “Đính khuy bốn lỗ”.
Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
Điều chỉnh, bổ sung :
KĨ THUẬT 5
Ngày soạn : 25 – 08 – 2009 Ngày dạy : 26, 28 – 08 – 2009
TUẦN : III MÔN : Kĩ thuật LỚP 5
TIẾT : 3 BÀI : THÊU DẤU NHÂN. ( Tiết 1)
@ & ?
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
Kiến thức: Giúp HS biết thêu dấu nhân.
Kĩ năng : Dạy HS biết thêu được mũi thêu dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Đường thêu có thể bị dúm.
Ghi chú : Không bắt buộc HS Nam thực hành tạo ra sản phẩm thêu. HS Nam có thể thực hành đính khuy.
Với HS khéo tay : Thêu được ít nhất 8 dấu nhân. Các mũi thêu đều nhau.dường thêu ít bị dúm.
Kĩ năng nâng cao : Giúp HS biết ứng dụng thêu dấu nhân để thêu trang trí sản phẩm đơn giản.
Thái độ : Dạy HS biết yêu thích học môn Kĩ thuật. Biết ứng dụng điều được học vào thực tế cuộc sống.
CHUẨN BỊ :
Giáo viên : Hộp dụng cụ cắt khâu thêu Lớp 5
Vài mẫu thêu dấu nhân của HS ở các lớp trước.
Học sinh : ĩ Vật liệu: vải sợi bông, chỉ khâu, thêu.
Dụng cụ: kéo, kim khâu (Kim thêu), thước kẻ vải, phấn kẻ vải, bút chì, khung thêu.
Sách HS, vở.
HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU :
ỔN ĐỊNH LỚP :
Nhận lớp, ổn định HS.
KIỂM TRA BÀI CŨ :
Kiểm tra đồ dùng học tập Môn Thủ công Lớp 5 của HS .
Nêu nhận xét.
DẠY BÀI MỚI :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI CHÚ
Giới thiệu bài :
GV giới thiệu và nêu mục tiêu – yêu cầu bài học.
Các hoạt động :
Hoạt động 1 :
GV giới thiệu mẫu thêu dấu nhân và đặt câu hỏi định hướng quan sát để HS nhận xét về đặc điểm của đường thêu dấu nhân ở mặt phải và mặt trái của đường thêu.
Giới thiệu một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân và đặt câu hỏi để HS nêu ứng dụng của thêu dấu nhân.
Tóm tắt: Thêu dấu nhân là cách thêu để tạo thành các mũi thêu dấu nhân nối nhau liên tiếp giữa hai đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu. Thêu dấu nhân được ứng dụng để trang trí
Hoạt đọng 2 :
Hướng dẫn HS đọc nội dung mục II SGK.
Đặt câu hỏi yêu cầu HS dựa vào nội dung của mục 1 và quan sát H2 SGK để nêu cách vạch dấu đường thêu dấu nhân.
Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác vạch dấu đường thêu dấu nhân.
Hướng dẫn HS đọc mục 2a và quan sát H3 SGK để nêu cách bắt đầu thêu. GV lưu ý 1 số điểm sau:
Các mũi thêu được luân phiên thực hiện trên 2 đường kẻ cách đều.
Khoảng cách xuống kim và lên kim ở đường dấu thứ hai dài gấp đôi khoảng cách xuống kim và lên kim ở đường dấu thứ nhất.
Yêu cầu HS lên bảng thực hiện các mũi thêu tiếp theo.
Hướng dẫn HS quan sát H5 SGK và nêu cách kết thúc đường thêu dấu nhân.
Hướng dẫn nhanh lần thứ hai toàn bộ các thao tác thêu dấu nhân.
Yêu cầu HS nhắc lại cách thêu dấu nhân và nhận xét.
Kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của HS và tổ chức cho HS tập thêu dấu nhân trên giấy kẻ ô li.
Số HS mang sản phẩm lên.
HS trưng bày vật liệu tren bàn.
Quan sát vật mẫu :
HS quan sát, so sánh đặc điểm mẫu thêu dấu nhân với mẫu thêu chữ V.
Lắng nghe.
Hướng dẫn thao tác.
Nêu các bước thêu dấu nhân.
HS so sánh cách vạch dấu đường thêu dấu nhân với cách vạch dấu đường thêu chữ V.
HS lên bảng thực hiện các thao tác vạch dấu đường thêu dấu nhân.
HS đọc và cả lớp quan sát H3 trong SGK.
HS lên bảng thực hiện các mũi thêu tiếp theo.
HS nêu.
HS nhắc lại.
HS thực hiện thao tác thêu dấu nhân.
CỦNG CỐ :GV củng cố tiết học và nêu nhận xét .
GDHS tính kiên trí luyện tập.
DẶN DÒ :
Điều chỉnh, bổ sung :
File đính kèm:
- TUAN 1 TUAN 3.doc