Giáo án Thủ công học kỳ 2

Thủ công

 Bài 13: GẤP MŨ CA LÔ

 ( Tiết 1)

 I/. MỤC TIÊU :

-HS biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy.

-Gấp được mũ ca lô bằng giấy.Các nếp gấp tương đối thẳng,phẳng.

 II/. CHUẨN BỊ:

 -GV : 1 chiếc mũ ca lô cỡ lớn ,1 tờ giấy vuông .

 -HS :1 tờ giấy màu vuông ,1 tờ giấy trắng, vở thủ công.

III /HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1699 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công học kỳ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phẩm. -Cả lớp chú ý lắng nghe để chỉnh sửa. Tuần : 30 Thứ …ngày….tháng …..năm….. Thủ công Bài : CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (Tiết 1) I/. MỤC TIÊU : -HS biết cách cắt các nan giáy. -HS cắt, dán được các nan giấy thành hàng rào.Các nan giấy tương đối đều nhau.Đường cắt tương đối thẳng. -Dán được các nan giấy thành hình hng ro đơn giản.Hàng rào có thể chưa cân đối. II/. CHUẨN BỊ: -GV : Mẫu các nan giấy hàng rào,giấy màu, bút, thước kẻ, kéo, hồ dán. -HS:Giấy màu, giấy vở có kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công. III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Kiểm tra bài làm ở nhà của HS; kiểm tra dụng cụ thủ công của HS đã chuẩn bị . -GV nhận xét. 3/.Bài mới: *Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học cách cắt, dán hàng rào đơn giản. *Hướng dẫn quan sát nhận xét : -Cho HS quan sát các nan giấy và hàng rào mẫu. -Goi HS nhận xét số nan đứng, số nan ngang và khoảng cách hiữa các nan là bao nhiêu. -GV nêu: hàng rào được tạo thành bởi các nan giấy. *Hướng dẫn mẫu : -GV hướng dẫn cách HS kẻ, cắt các nan giấy. +Cho HS Kẻ 4 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 6 ô theo tờ giấy màu làm nan đứng. +Cho HS Kẻ tiếp 2 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 9 ô để làm nan ngang. +Cho HS cắt các nan rời khỏi tờ giấy. -GV quan sát, giúp đỡ HS. -GV hướng dẫn HS cách dán sản phẩm. -GV nhận xét. 4/ Củng cố - Dặn dò: -HS khá giỏi nhắc tên bài, nêu cách cắt dán hàng rào đơn giản. -GV nhận xét – Tuyên dương . -Dặn về nhà tập kẻ, cắt dán hàng rào. -Chuẩn bị dụng cụ thủ công, tiết sau học bài cắt, dán hàng rào đơn giản ( tiếp theo). -HS nộp sản phẩm ở nhà và dụng bày dụng cụ cho GV kiểm tra. -Cả lớp theo dõi chung. -HS lắng nghe, nhắc tên bài. -HS quan sát các nan giấy, hàng rào mẫu. -Vài HS nêu, lớp nhận xét. -Cả lớp theo dõi chung. -Cả lớp chú ý quan sát theo mẫu. +HS Kẻ 4 nan đứng. +HS thực hành kẻ 2 nan ngang. +HS thực hành cắt các nan giấy. -Cả lớp theo dõi. -Cả lớp lắng nghe. -L ớp theo dõi. Tuần : 31 Thứ …ngày….tháng …..năm…. Thủ công Bài :CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (Tiết 2 ) I/. MỤC TIÊU : -HS biết cách cắt các nan giấy . -HS cắt, dán được các nan giấy thành hàng rào. Các nan giấy tương đối đều nhau.Đường cắt tương đối thẳng. -Dán được các nan giấy thành hình hng ro đơn giản.Hàng rào có thể chưa cân đối. -Yêu quý sản phẩm làm được. II/. CHUẨN BỊ: -GV : Mẫu các nan giấy hàng rào, 1 tờ giấy kẻ ô, bút, thước kẻ, kéo, hồ dán. -HS:Giấy màu, giấy vở có kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công. III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Cho HS nêu tên bài học cũ. -Gọi HS nêu cách kẻ, cắt các nan giấy để làm hàng rào. -GV nhận xét. 3/.Bài thực hành : - Gọi HS nhắc lại cách kẻ, cắt, dán các nan giấy, số lượng nan đứng, nan ngang. -GV hướng dẫn HS cách dán hàng rào: +Kẻ 1 đường chuẩn ( theo đườing kẻ tờ giấy). +Dán 4 nan đứng. Các nan cách nhau 1 ô. +Dán 2 nan ngang: Nan thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô; nan thứ hai cách đường chuẩn 4 ô. -GV quan sát, nhắc nhỡ HS thực hiện. -Gọi HS trình bày sản phẩm. -GV nhận xét. Tuyên dương sản phẩm đẹp, nhắc nhở những sản phẩm chưa đạt. 4/ Nhận xét - Dặn dò: -Nhận xét sản phẩm hoàn thành đạt ở lớp. -Nhận xét kỹ năng cắt, dán sản phẩm. -Nhận xét thái độ học tập của HS -Tuyên dương sản phẩm đẹp. -Giáo dục HS vệ sinh, an toàn lao động. Yêu sản phẩm lao động. -Dặn HS về nhà tập kẻ, cắt, dán hàng rào để có sản phẩm đẹp hơn. -Chuẩn bị dụng cụ thủ công để tiết sau học bài : cắt, dán và trang ngôi nhà. -Vài HS nêu “Cắt, dán hàng rào đơn giản” -1-2 HS nêu, lớp nhận xét. -Cả lớp theo dõi. -Vài HS nêu. -Cả lớp quan sát, thực hành dán lần lượt vào vở: +Kẻ đường chuẩn. +Dán 4 nan đứng +Dán 2 nan ngang. -Lớp theo dõi chung. -Cả lớp nộp sản phẩm. -Cả lớp chú ý lắng nghe để chỉnh sửa. Tuần : 32 Thứ …ngày….tháng …..năm….. Thủ công Bài : CẮT, DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ (Tiết 1) I/. MỤC TIÊU : -HS vận dụng kiến thức đã học vào bài “ cắt, dán và trang trí ngôi nhà”. -HS biết cách cắt, dán được ngôi nhà yêu thích.Có thể dùng bút màu để trang trí ngôi nhà.Đường cắt tương đối thẳng.hình dng tương đối phẳng. II/. CHUẨN BỊ: -GV : Bài mẫu : 1 ngôi nhà có trang trí, giấy màu, bút, thước kẻ, kéo, hồ dán. -HS:Giấy màu, giấy vở có kẻ ô, bút chì, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công. III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Kiểm tra bài làm ở nhà của HS; kiểm tra dụng cụ thủ công của HS đã chuẩn bị . -GV nhận xét. 3/.Bài mới: *Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học cách cắt, dán và trang trí ngôi nhà. *Hướng dẫn quan sát nhận xét : -Cho HS quan sát bài mẫu ngôi nhà. -Goi HS nhận xét các bộ phận của ngôi nhà. (thân nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa ra vào là hình gì? Cách kẻ, cắt các hình đó ra sao?) -GV nêu nhận xét chung. *Hướng dẫn mẫu : -GV hướng dẫn cách HS kẻ, cắt ngôi nhà: -Hướng dẫn kẻ, cắt thân nhà: Kẻ hình chữ nhật dài 8 ô ngắn 5 ô và cắt rời hình chữ nhật. -Hướng dẫn kẻ, cắt mái nhà: Kẻ hình chữ nhật dài 10 ô ngắn 3 ô, kẻ 2 đường xiên và cắt rời hình chữ nhật. -Cho HS Kẻ, cắt cửa ra vào, cửa sổ: kẻ 1 hình chữ nhật có canh dài 4 ô, ngắn 2 ô làm cửa ra vào; kẻ 1 hình vuông có cạnh 1 ô để làm cửa sổ, cắt rời các hình. -GV quan sát, giúp đỡ HS. -GV hướng dẫn HS cách dán sản phẩm. _GV hỏi, gợi ý phần trang trí xung quanh nhà: (hàng rào, cây cỏ, hoa lá, mặt trời, mây, núi...) -GV nhận xét. 4/ Củng cố - Dặn dò: -HS khá giỏi nhắc tên bài, nêu cách cắt dán và trang trí ngôi nhà. -GV nhận xét – Tuyên dương . -Dặn về nhà tập kẻ, cắt dán và trang trí ngôi nhà. -Chuẩn bị dụng cụ thủ công, tiết sau học bài cắt, dán và trang trí ngôi nhà ( tiếp theo). -HS nộp sản phẩm ở nhà và dụng bày dụng cụ cho GV kiểm tra. -Cả lớp theo dõi chung. -HS lắng nghe, nhắc tên bài. -HS quan sát mẫu. -Vài HS nêu, lớp nhận xét. -Cả lớp theo dõi. -Cả lớp theo dõi: -HS kẻ, cắt thân nhà. +HS kẻ, cắt mái nhà. +HS thực hành kẻ, cắt 1 cửa sổ, cửa sổ, 1cửa ra vào. -Cả lớp theo dõi. -Cả lớp lắng nghe. -Và HS nêu cách trang trí, lớp nhận xét. -L ớp theo dõi. Tuần : 33 Thứ …ngày….tháng …..năm…. Thủ công Bài :CẮT, DÁN TRANG TRÍ NGÔI NHÀ ( Tiết 2 ) I/. MỤC TIÊU : -HS vận dụng kiến thức đã học vào bài “ cắt, dán và trang trí ngôi nhà”. -HS biết cắt, dán và trang trí được ngôi nhà mà em yêu thích.Có thể dùng bút màu để trang trí ngôi nhà.Đường cắt tương đối thẳng.hình dng tương đối phẳng. -Yêu quý sản phẩm làm được. II/. CHUẨN BỊ: -GV : Bài mẫu : 1 ngôi nhà có trang trí, giấy màu, bút, thước kẻ, kéo, hồ dán. -HS:Giấy màu, giấy vở có kẻ ô, bút chì, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công. III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -Cho HS nêu tên bài học cũ. -Gọi HS nêu cách kẻ, cắt các các bộ phận của ngôi nhà. -GV nhận xét. 3/.Bài thực hành : - Gọi HS nhắc lại cách kẻ, cắt các bộ phận của ngôi nhà. -GV hướng dẫn HS cách dán ngôi nhà: +Dán thân nhà. +Dán mái nhà. +Dán cửa ra vào và cửa sổ. -Cho HS thực hiện cắt, dán vào vở. -GV quan sát, nhắc nhỡ HS thực hiện. Lưu ý HS chọn màu tùy ý ( GV gợi ý màu cho HS) . -GV hướng dẫn HS dùng bút màu vẽ trang trí xung quanh nhà (hàng rào, cây cỏ, hoa lá, mặt trời, mây, núi...) -Gọi HS trình bày sản phẩm. -GV nhận xét. Tuyên dương sản phẩm đẹp, nhắc nhở những sản phẩm chưa đạt. 4/ Nhận xét - Dặn dò: -Nhận xét sản phẩm hoàn thành đạt ở lớp. -Nhận xét kỹ năng cắt, dán sản phẩm của HS. -Nhận xét thái độ học tập của HS. -Tuyên dương sản phẩm đẹp. -Giáo dục HS vệ sinh, an toàn lao động. Yêu sản phẩm làm được. -Dặn HS về nhà tập kẻ, cắt, dán và trang trí ngôi nhà để có sản phẩm đẹp hơn. -Chuẩn bị tiết sau :Ôn tập c3:kĩ thuật cắt, dán -Vài HS nêu “Cắt, dán và trang trí ngôi nhà” -1-2 HS nêu, lớp nhận xét. -Cả lớp theo dõi. -Vài HS nêu ( thân nhà, mái nhà, của ra vào, cửa sổ). -Cả lớp quan sát nhớ kỹ: +Dán thân nhà trước. +Dán mái nhà. +Dán cửa ra vào và cửa sổ. -Cả lớp thực hiện cắt, dán lần lượt vào vở. -Lớp theo dõi chung. -HS dùng bút màu vẽ theo ý thích. -Cả lớp nộp sản phẩm. -Cả lớp chú ý lắng nghe để chỉnh sửa. Tuần : 34 Thứ …ngày….tháng …..năm…. Thủ công Bài: ÔN TẬP CHƯƠNG III KỸ THUẬT GẤP HÌNH I/. MỤC TIÊU : -HS biết cách và cắt được một trong những hình đã học.Cắt,dn ít nhất hai hình trong cc hình đ học.sản phẩm cn đối,đường cắt tương đối thẳng.Hình dn tương đối phẳng. -Sản phẩm cân đối, đường cắt thẳng, đẹp. -GD HS yêu quý sản phẩm làm được. II/. CHUẨN BỊ: -GV : các mẫu gấp các bài đã học. -HS : giấy màu. III /HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/. Ổn định lớp: 2/.Kiểm tra bài cũ : -GV Kiểm tra dụng cụ của HS . -GV nhận xét. 3/.Hướng dẫn ôn tập: -Gọi HS nhắc lại các bài đã học về kỹ thuật cắt, dán giấy. GV nhận xét, tuyên dương. 3/.Thực hành ( Kiểm tra): -Đề kiểm tra: Em hãy cắt, dán một trong những hình mà em đã học”. -GV nêu yêu cầu nội dung của bài kiểm tra: thực hiện cắt, dán đúng quy trình, đường kẻ, đường cắt thẳng, dán cân đối, phẳng, đẹp. -GV hướng dẫn HS vẽ thêm một số họa tiết để trang trí. Cho HS thực hành làm bài. -Tổ chức trưng bày sản phẩm. -GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng. -GV thu bài kiểm tra. -GV nhận xét chung. 4/ Đánh giá - Nhận xét: -Đánh giá sản phẩm hoàn thành: thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, đường cắt thẳng, dán hình phẳng, đẹp; Chưa hoàn thành: thực hiện quy trình không đúng, đường cắt không thẳng, dán hình không phẳng có nếp nhăn. -Nhận xét thái độ học tập ,sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. -Chuẩn bị tiết sau: Trưng bày sản phẩm thực hành của HS. -HS đưa dụng cụ chuẩn bị. -Cả lớp theo dõi. -Vài HS nêu: “Hình chữ nhật,hình vuông, hình tam giác, hàng rào, ngôi nhà”. -HS chú ý lắng nghe. -HS đọc đề kiểm tra. -Cả lớp lắng nghe. -Cả lớp chọn đề tài và thực hành cắt, dán sản phẩm. -Cả lớp chú ý theo dõi. -HS nộp bài kiểm tra. -Cả lớp theo dõi .

File đính kèm:

  • docTHU CONG 1 HKII.doc
Giáo án liên quan