Thủ công
Bài 13: GẤP MŨ CA LÔ
( Tiết 1)
I/. MỤC TIÊU :
-HS biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy.
-Gấp được mũ ca lô bằng giấy.Các nếp gấp tương đối thẳng,phẳng.
II/. CHUẨN BỊ:
-GV : 1 chiếc mũ ca lô cỡ lớn ,1 tờ giấy vuông .
-HS :1 tờ giấy màu vuông ,1 tờ giấy trắng, vở thủ công.
III /HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1699 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công học kỳ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phẩm.
-Cả lớp chú ý lắng nghe để
chỉnh sửa.
Tuần : 30
Thứ …ngày….tháng …..năm…..
Thủ công
Bài : CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN
(Tiết 1)
I/. MỤC TIÊU :
-HS biết cách cắt các nan giáy.
-HS cắt, dán được các nan giấy thành hàng rào.Các nan giấy tương đối đều nhau.Đường cắt tương đối thẳng.
-Dán được các nan giấy thành hình hng ro đơn giản.Hàng rào có thể chưa cân đối.
II/. CHUẨN BỊ:
-GV : Mẫu các nan giấy hàng rào,giấy màu, bút, thước kẻ, kéo, hồ dán.
-HS:Giấy màu, giấy vở có kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công.
III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/. Ổn định lớp:
2/.Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra bài làm ở nhà của HS; kiểm tra dụng cụ thủ công của HS đã chuẩn bị .
-GV nhận xét.
3/.Bài mới:
*Giới thiệu bài:
Hôm nay các em sẽ học cách cắt, dán hàng rào đơn giản.
*Hướng dẫn quan sát nhận xét :
-Cho HS quan sát các nan giấy và hàng rào mẫu.
-Goi HS nhận xét số nan đứng, số nan ngang và khoảng cách hiữa các nan là bao nhiêu.
-GV nêu: hàng rào được tạo thành bởi các nan giấy.
*Hướng dẫn mẫu :
-GV hướng dẫn cách HS kẻ, cắt các nan giấy.
+Cho HS Kẻ 4 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 6 ô theo tờ giấy màu làm nan đứng.
+Cho HS Kẻ tiếp 2 đoạn thẳng cách đều 1 ô, dài 9 ô để làm nan ngang.
+Cho HS cắt các nan rời khỏi tờ giấy.
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-GV hướng dẫn HS cách dán sản phẩm.
-GV nhận xét.
4/ Củng cố - Dặn dò:
-HS khá giỏi nhắc tên bài, nêu cách cắt dán hàng rào đơn giản.
-GV nhận xét – Tuyên dương .
-Dặn về nhà tập kẻ, cắt dán hàng rào.
-Chuẩn bị dụng cụ thủ công, tiết sau học bài cắt, dán hàng rào đơn giản ( tiếp theo).
-HS nộp sản phẩm ở nhà và dụng bày dụng cụ cho GV kiểm tra.
-Cả lớp theo dõi chung.
-HS lắng nghe, nhắc tên bài.
-HS quan sát các nan giấy, hàng rào mẫu.
-Vài HS nêu, lớp nhận xét.
-Cả lớp theo dõi chung.
-Cả lớp chú ý quan sát theo mẫu.
+HS Kẻ 4 nan đứng.
+HS thực hành kẻ 2 nan ngang.
+HS thực hành cắt các nan giấy.
-Cả lớp theo dõi.
-Cả lớp lắng nghe.
-L ớp theo dõi.
Tuần : 31
Thứ …ngày….tháng …..năm….
Thủ công
Bài :CẮT, DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN
(Tiết 2 )
I/. MỤC TIÊU :
-HS biết cách cắt các nan giấy .
-HS cắt, dán được các nan giấy thành hàng rào. Các nan giấy tương đối đều nhau.Đường cắt tương đối thẳng.
-Dán được các nan giấy thành hình hng ro đơn giản.Hàng rào có thể chưa cân đối.
-Yêu quý sản phẩm làm được.
II/. CHUẨN BỊ:
-GV : Mẫu các nan giấy hàng rào, 1 tờ giấy kẻ ô, bút, thước kẻ, kéo, hồ dán.
-HS:Giấy màu, giấy vở có kẻ ô, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công.
III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/. Ổn định lớp:
2/.Kiểm tra bài cũ :
-Cho HS nêu tên bài học cũ.
-Gọi HS nêu cách kẻ, cắt các nan giấy để làm hàng rào.
-GV nhận xét.
3/.Bài thực hành :
- Gọi HS nhắc lại cách kẻ, cắt, dán các nan giấy, số lượng nan đứng, nan ngang.
-GV hướng dẫn HS cách dán hàng rào:
+Kẻ 1 đường chuẩn ( theo đườing kẻ tờ giấy).
+Dán 4 nan đứng. Các nan cách nhau 1 ô.
+Dán 2 nan ngang: Nan thứ nhất cách đường chuẩn 1 ô; nan thứ hai cách đường chuẩn 4 ô.
-GV quan sát, nhắc nhỡ HS thực hiện.
-Gọi HS trình bày sản phẩm.
-GV nhận xét. Tuyên dương sản phẩm đẹp, nhắc nhở những sản phẩm chưa đạt.
4/ Nhận xét - Dặn dò:
-Nhận xét sản phẩm hoàn thành đạt ở lớp.
-Nhận xét kỹ năng cắt, dán sản phẩm.
-Nhận xét thái độ học tập của HS
-Tuyên dương sản phẩm đẹp. -Giáo dục HS vệ sinh, an toàn lao động. Yêu sản phẩm lao động.
-Dặn HS về nhà tập kẻ, cắt, dán hàng rào để có sản phẩm đẹp hơn.
-Chuẩn bị dụng cụ thủ công để tiết sau học bài : cắt, dán và trang ngôi nhà.
-Vài HS nêu “Cắt, dán hàng rào đơn giản”
-1-2 HS nêu, lớp nhận xét.
-Cả lớp theo dõi.
-Vài HS nêu.
-Cả lớp quan sát, thực hành dán lần lượt vào vở:
+Kẻ đường chuẩn.
+Dán 4 nan đứng
+Dán 2 nan ngang.
-Lớp theo dõi chung.
-Cả lớp nộp sản phẩm.
-Cả lớp chú ý lắng nghe để chỉnh sửa.
Tuần : 32
Thứ …ngày….tháng …..năm…..
Thủ công
Bài : CẮT, DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ
(Tiết 1)
I/. MỤC TIÊU :
-HS vận dụng kiến thức đã học vào bài “ cắt, dán và trang trí ngôi nhà”.
-HS biết cách cắt, dán được ngôi nhà yêu thích.Có thể dùng bút màu để trang trí ngôi nhà.Đường cắt tương đối thẳng.hình dng tương đối phẳng.
II/. CHUẨN BỊ:
-GV : Bài mẫu : 1 ngôi nhà có trang trí, giấy màu, bút, thước kẻ, kéo, hồ dán.
-HS:Giấy màu, giấy vở có kẻ ô, bút chì, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán, vở thủ công.
III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/. Ổn định lớp:
2/.Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra bài làm ở nhà của HS; kiểm tra dụng cụ thủ công của HS đã chuẩn bị .
-GV nhận xét.
3/.Bài mới:
*Giới thiệu bài:
Hôm nay các em sẽ học cách cắt, dán và trang trí ngôi nhà.
*Hướng dẫn quan sát nhận xét :
-Cho HS quan sát bài mẫu ngôi nhà.
-Goi HS nhận xét các bộ phận của ngôi nhà.
(thân nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa ra vào là hình gì? Cách kẻ, cắt các hình đó ra sao?)
-GV nêu nhận xét chung.
*Hướng dẫn mẫu :
-GV hướng dẫn cách HS kẻ, cắt ngôi nhà:
-Hướng dẫn kẻ, cắt thân nhà: Kẻ hình chữ nhật dài 8 ô ngắn 5 ô và cắt rời hình chữ nhật.
-Hướng dẫn kẻ, cắt mái nhà: Kẻ hình chữ nhật dài 10 ô ngắn 3 ô, kẻ 2 đường xiên và cắt rời hình chữ nhật.
-Cho HS Kẻ, cắt cửa ra vào, cửa sổ: kẻ 1 hình chữ nhật có canh dài 4 ô, ngắn 2 ô làm cửa ra vào; kẻ 1 hình vuông có cạnh 1 ô để làm cửa sổ, cắt rời các hình.
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-GV hướng dẫn HS cách dán sản phẩm.
_GV hỏi, gợi ý phần trang trí xung quanh nhà:
(hàng rào, cây cỏ, hoa lá, mặt trời, mây, núi...)
-GV nhận xét.
4/ Củng cố - Dặn dò:
-HS khá giỏi nhắc tên bài, nêu cách cắt dán và trang trí ngôi nhà.
-GV nhận xét – Tuyên dương .
-Dặn về nhà tập kẻ, cắt dán và trang trí ngôi nhà.
-Chuẩn bị dụng cụ thủ công, tiết sau học bài cắt, dán và trang trí ngôi nhà ( tiếp theo).
-HS nộp sản phẩm ở nhà và dụng bày dụng cụ cho GV kiểm tra.
-Cả lớp theo dõi chung.
-HS lắng nghe, nhắc tên bài.
-HS quan sát mẫu.
-Vài HS nêu, lớp nhận xét.
-Cả lớp theo dõi.
-Cả lớp theo dõi:
-HS kẻ, cắt thân nhà.
+HS kẻ, cắt mái nhà.
+HS thực hành kẻ, cắt 1 cửa sổ, cửa sổ, 1cửa ra vào.
-Cả lớp theo dõi.
-Cả lớp lắng nghe.
-Và HS nêu cách trang trí, lớp nhận xét.
-L ớp theo dõi.
Tuần : 33
Thứ …ngày….tháng …..năm….
Thủ công
Bài :CẮT, DÁN TRANG TRÍ NGÔI NHÀ
( Tiết 2 )
I/. MỤC TIÊU :
-HS vận dụng kiến thức đã học vào bài “ cắt, dán và trang trí ngôi nhà”.
-HS biết cắt, dán và trang trí được ngôi nhà mà em yêu thích.Có thể dùng bút màu để trang trí ngôi nhà.Đường cắt tương đối thẳng.hình dng tương đối phẳng.
-Yêu quý sản phẩm làm được.
II/. CHUẨN BỊ:
-GV : Bài mẫu : 1 ngôi nhà có trang trí, giấy màu, bút, thước kẻ, kéo, hồ
dán.
-HS:Giấy màu, giấy vở có kẻ ô, bút chì, bút màu, thước kẻ, kéo, hồ dán,
vở thủ công.
III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/. Ổn định lớp:
2/.Kiểm tra bài cũ :
-Cho HS nêu tên bài học cũ.
-Gọi HS nêu cách kẻ, cắt các các bộ phận của ngôi nhà.
-GV nhận xét.
3/.Bài thực hành :
- Gọi HS nhắc lại cách kẻ, cắt các bộ phận của ngôi nhà.
-GV hướng dẫn HS cách dán ngôi nhà:
+Dán thân nhà.
+Dán mái nhà.
+Dán cửa ra vào và cửa sổ.
-Cho HS thực hiện cắt, dán vào vở.
-GV quan sát, nhắc nhỡ HS thực hiện. Lưu ý HS chọn màu tùy ý ( GV gợi ý màu cho HS) .
-GV hướng dẫn HS dùng bút màu vẽ trang trí xung quanh nhà (hàng rào, cây cỏ, hoa lá, mặt trời, mây, núi...)
-Gọi HS trình bày sản phẩm.
-GV nhận xét. Tuyên dương sản phẩm đẹp, nhắc nhở những sản phẩm chưa đạt.
4/ Nhận xét - Dặn dò:
-Nhận xét sản phẩm hoàn thành đạt ở lớp.
-Nhận xét kỹ năng cắt, dán sản phẩm của HS.
-Nhận xét thái độ học tập của HS.
-Tuyên dương sản phẩm đẹp.
-Giáo dục HS vệ sinh, an toàn lao động. Yêu sản phẩm làm được.
-Dặn HS về nhà tập kẻ, cắt, dán và trang trí ngôi nhà để có sản phẩm đẹp hơn.
-Chuẩn bị tiết sau :Ôn tập c3:kĩ thuật cắt, dán
-Vài HS nêu “Cắt, dán và trang trí ngôi nhà”
-1-2 HS nêu, lớp nhận xét.
-Cả lớp theo dõi.
-Vài HS nêu ( thân nhà, mái nhà, của ra vào, cửa sổ).
-Cả lớp quan sát nhớ kỹ:
+Dán thân nhà trước.
+Dán mái nhà.
+Dán cửa ra vào và cửa sổ.
-Cả lớp thực hiện cắt, dán lần lượt vào vở.
-Lớp theo dõi chung.
-HS dùng bút màu vẽ theo ý thích.
-Cả lớp nộp sản phẩm.
-Cả lớp chú ý lắng nghe để chỉnh sửa.
Tuần : 34
Thứ …ngày….tháng …..năm….
Thủ công
Bài: ÔN TẬP CHƯƠNG III
KỸ THUẬT GẤP HÌNH
I/. MỤC TIÊU :
-HS biết cách và cắt được một trong những hình đã học.Cắt,dn ít nhất hai hình trong cc hình đ học.sản phẩm cn đối,đường cắt tương đối thẳng.Hình dn tương đối phẳng.
-Sản phẩm cân đối, đường cắt thẳng, đẹp.
-GD HS yêu quý sản phẩm làm được.
II/. CHUẨN BỊ:
-GV : các mẫu gấp các bài đã học.
-HS : giấy màu.
III /HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/. Ổn định lớp:
2/.Kiểm tra bài cũ :
-GV Kiểm tra dụng cụ của HS .
-GV nhận xét.
3/.Hướng dẫn ôn tập:
-Gọi HS nhắc lại các bài đã học về kỹ thuật cắt, dán giấy.
GV nhận xét, tuyên dương.
3/.Thực hành ( Kiểm tra):
-Đề kiểm tra: Em hãy cắt, dán một trong những hình mà em đã học”.
-GV nêu yêu cầu nội dung của bài kiểm tra: thực hiện cắt, dán đúng quy trình, đường kẻ, đường cắt thẳng, dán cân đối, phẳng, đẹp.
-GV hướng dẫn HS vẽ thêm một số họa tiết để trang trí.
Cho HS thực hành làm bài.
-Tổ chức trưng bày sản phẩm.
-GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng.
-GV thu bài kiểm tra.
-GV nhận xét chung.
4/ Đánh giá - Nhận xét:
-Đánh giá sản phẩm hoàn thành: thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, đường cắt thẳng, dán hình phẳng, đẹp; Chưa hoàn thành: thực hiện quy trình không đúng, đường cắt không thẳng, dán hình không phẳng có nếp nhăn.
-Nhận xét thái độ học tập ,sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
-Chuẩn bị tiết sau: Trưng bày sản phẩm thực hành của HS.
-HS đưa dụng cụ chuẩn bị.
-Cả lớp theo dõi.
-Vài HS nêu: “Hình chữ nhật,hình vuông, hình tam giác, hàng rào, ngôi nhà”.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS đọc đề kiểm tra.
-Cả lớp lắng nghe.
-Cả lớp chọn đề tài và thực hành cắt, dán sản phẩm.
-Cả lớp chú ý theo dõi.
-HS nộp bài kiểm tra.
-Cả lớp theo dõi .
File đính kèm:
- THU CONG 1 HKII.doc