GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY, BÌA
VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG.
I.MỤC TIÊU :
- Học sinh biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công.
- Giúp các em yêu thích môn học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- GV : Giấy màu, bìa,kéo,hồ,thước kẻ,bút chì.
- HS : Giấy màu, sách thủ công.
103 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công 1 - Trường Tiểu học Tường Đa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t : 62
CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (TIẾT 2 )
I.MỤC TIÊU :
Học sinh kẻ,cắt được các nan giấy và dán thành hàng rào đơn giản.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Các nan giấy và hàng rào mẫu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định :
2.Bài cũ :
-Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét .
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 : Hướng dẫn cách cắt dán hàng rào.
MT : HS nắm được quy trình cắt dán hàng rào đơn giản.
-Giáo viên gọi học sinh nhắc lại nhanh gọn.
vHoạt động 2 : Học sinh thực hành.
MT : Học sinh thực hành cắt dán hàng rào trên giấy màu đúng mẫu.
Giáo viên khuyến khích học sinh có thể dùng bút màu trang trí cảnh vật trong vườn sau hàng rào.
vHoạt động 3 : Đánh giá sản phẩm.
MT : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn.
-Cho HS trưng bày sản phẩm.
-GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản phẩm.
4. Củng cố – Dặn dò :
-Giáo viên nhắc lại các bước kẻ, cắt dán hàng rào và cách trang trí.
-Chuẩn bị cắt dán và trang trí hình ngôi nhà.
-Học sinh nhắc lại quy trình cắt dán hàng rào.
-Học sinh thực hành, trình bày sản phẩm.
-HS trưng bày sản phẩm.
-Nhận xét, đánh giá sản phẩm.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 32
Ngày dạy : Tiết : 63
CẮT DÁN VÀ TRANG TRÍ HÌNH NGÔI NHÀ
I.MỤC TIÊU :
- Học sinh vận dụng được kiến thức đã học vào bài “ Cắt dán và trang trí hình ngôi nhà”.
- Học sinh cắt, dán được ngôi nhà mà em yêu thích.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Ngôi nhà mẫu có trang trí, đồ dùng học tập.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định :
2.Bài cũ :
-Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét.
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 : Quan sát và nhận xét.
MT : Hướng dẫn học sinh quan sát ngôi nhà mẫu và nhận xét.
- Giáo viên đặt câu hỏi : Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ là hình gì ? Cách vẽ, cắt các hình đó ra sao ?
vHoạt động 2 : Học sinh thực hành kẻ cắt ngôi nhà.
MT : Học sinh vận dụng kĩ năng để kẻ, cắt đúng mẫu.
-Kẻ, cắt thân nhà hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô. Cắt rời tờ giấy hình chữ nhật ra khỏi tờ giấy.
-Kẻ, cắt mái nhà hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô, cạnh nhắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình 3.
-Kẻ, cắt cửa ra vào,cửa sổ : 1 hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô,cạnh ngắn 2 ô làm cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ.
-Cắt hình cửa ra vào,cửa sổ ra khỏi tờ giấy màu.
4. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét thái độ học tập của học sinh về sự chuẩn bị cho bài học và kỹ năng cắt dán hình của học sinh.
-Học sinh quan sát và nhận xét.
-Học sinh thực hành kẻ,cắt.
-Cần chú ý : dài 8 ô, ngắn 5 ô.
- Dài 10 ô,ngắn 3 ô.Hình vẽ lên mặt trái của tờ giấy kẻ,cắt các hình.
-Làm cửa ra vào dài 4 ô,ngắn 2 ô,cửa sổ mỗi cạnh 2 ô.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 32
Ngày dạy : Tiết : 63
CẮT DÁN VÀ TRANG TRÍ HÌNH NGÔI NHÀ
I.MỤC TIÊU :
- Học sinh vận dụng được kiến thức đã học vào bài “ Cắt dán và trang trí hình ngôi nhà”.
- Học sinh cắt, dán được ngôi nhà mà em yêu thích.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Ngôi nhà mẫu có trang trí, đồ dùng học tập.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định :
2.Bài cũ :
-Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét.
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 : Quan sát và nhận xét.
MT : Hướng dẫn học sinh quan sát ngôi nhà mẫu và nhận xét.
- Giáo viên đặt câu hỏi : Thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ là hình gì ? Cách vẽ, cắt các hình đó ra sao ?
vHoạt động 2 : Học sinh thực hành kẻ cắt ngôi nhà.
MT : Học sinh vận dụng kĩ năng để kẻ, cắt đúng mẫu.
-Cho HS nêu lại cách cắt dán ngôi nhà và thực hiện cắt dán ngôi nhà.
4. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét thái độ học tập của học sinh về sự chuẩn bị cho bài học và kỹ năng cắt dán hình của học sinh.
-Học sinh quan sát và nhận xét.
-Học sinh thực hành kẻ,cắt.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 33
Ngày dạy : Tiết : 65
CẮT DÁN VÀ TRANG TRÍ HÌNH NGÔI NHÀ (TT )
I.MỤC TIÊU :
- Học sinh vận dụng được kiến thức đã học vào bài “ Cắt,dán và trang trí ngôi nhà “.
- Học sinh cắt,dán được ngôi nhà mà em yêu thích.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Ngôi nhà mẫu,1 tờ giấy trắng làm nền và1 số đồ dùng học tập khác.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định :
2.Bài cũ :
-Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét .
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 : Học sinh thực hành.
MT : Học sinh nêu được quy trình cắt, dán hình ngôi nhà và phát huy sáng tạo cắt thêm 1 số mẫu để trang trí : Kẻ, cắt hàng rào, hoa lá, mặt trời...
-Cho HS nêu lại quy trình cắt, dán hình ngôi nhà.
-Giáo viên gợi ý cho học sinh tự vẽ và cắt những bông hoa có lá có cành,mặt trời,mây,chim... bằng nhiều màu giấy để trang trí thêm cho đẹp.
vHoạt động 2 : Trình bày sản phẩm.
MT : HS dán ngôi nhà vào vở cân đối,đẹp và trang trí.
- Giáo viên nêu trình tự dán, trang trí :
+Dán thân nhà trước, dán mái nhà sau. Tiếp theo dán cửa ra vào đến cửa sổ.
+Dán hàng rào hai bên nhà.trước nhà dán cây,hoa,lá nhiều màu.
+Trên cao dán ông mặt trời, mây, chim,v.v...
+Xa xa dán những hình tam giác nhỏ liên tiếp làm dãy núi cho bức tranh thêm sinh động.
-Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm.
-Giáo viên chọn 1 vài sản phẩm đẹp để tuyên dương.
4.Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét thái độ học tập của học sinh về sự chuẩn bị cho bài học, về kỹ năng cắt, dán hình của học sinh.
-HS nêu lại quy trình cắt, dán hình ngôi nhà.
-Học sinh tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu những đường thẳng cách đều và cắt thành những nan giấy để làm hàng rào.
- Học sinh thực hành.
-Học sinh tự do trang trí cho bức tranh về ngôi nhà thêm sinh động.
-Học sinh dán lưu vào vở thủ công.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 33
Ngày dạy : Tiết : 66
CẮT DÁN VÀ TRANG TRÍ HÌNH NGÔI NHÀ ( TT )
I.MỤC TIÊU :
- Học sinh cắt, dán được ngôi nhà mà em yêu thích một cách có sáng tạo.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Ngôi nhà mẫu,1 tờ giấy trắng làm nền và1 số đồ dùng học tập khác.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định :
2.Bài cũ :
-Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét .
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 : Học sinh thực hành.
MT : Học sinh nêu được quy trình cắt, dán hình ngôi nhà và phát huy sáng tạo cắt thêm 1 số mẫu để trang trí : Kẻ, cắt hàng rào, hoa lá, mặt trời...
-Cho HS nêu lại quy trình cắt, dán hình ngôi nhà.
-Giáo viên gợi ý cho học sinh tự vẽ và cắt những bông hoa có lá có cành,mặt trời,mây,chim... bằng nhiều màu giấy để trang trí thêm cho đẹp.
vHoạt động 2 : Trình bày sản phẩm.
MT : HS dán ngôi nhà vào vở cân đối, đẹp và trang trí.
-Giáo viên chọn 1 vài sản phẩm đẹp để tuyên dương.
4.Củng cố – Dặn dò :
- Nhận xét thái độ học tập của học sinh về sự chuẩn bị cho bài học, về kỹ năng cắt, dán hình của học sinh.
-HS nêu lại quy trình cắt, dán hình ngôi nhà.
-Học sinh tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu những đường thẳng cách đều và cắt thành những nan giấy để làm hàng rào.
- Học sinh thực hành.
-Học sinh tự do trang trí cho bức tranh về ngôi nhà thêm sinh động.
-Học sinh dán lưu vào giấy A4
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 34
Ngày dạy : Tiết : 67
ÔN TẬP CHƯƠNG III: KĨ THUẬT CẮT, DÁN GIẤY
I.MỤC TIÊU :
- HS biết cắt một trong những hình đã học
- Sản phẩm cân đối, đường cắt thẳng đẹp
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
- 1 số bài mẫu cắt, dán đã học (hình vuông, hình tam giác...)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
2’
1’
5’
15’
1.Ổn định :
2.Bài cũ :
-Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét .
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
* Nội dung :
a) Đề bài kiểm tra
Em hãy cắt, dán 1 trong những hình mà em đã học
- GV nêu mục đích yêu cầu bài kiểm tra
- Yêu cầu thực hiện đúng qui trình: đường cắt thảng, dán cân đối, phẳng đẹp
- GV khuyến khích những em khá kẻ cắt và dán 1 số hình tạo thành những hoạ tiết đơn giản nhưng đẹp
b) HS thực hành.
- GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng
c) Đánh giá nhận xét (5phút)
- GV đánh giá sản phẩm theo 2 mức độ:
+ Hoàn thành: Thực hiện đúng qui trình kĩ thuật, đường kẻ cắt thẳng, dán hình phẳng đẹp
+ Chưa hoàn thành: Thực hiện qui trình không đúng, đường cắt không thẳng, dán hình không phẳng
4.Củng cố – Dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần thái độ làm bài, sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS.
- GV nhận xét đánh giá
- GV giới thiệu trực tiếp
- HS thực hành
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày soạn : Tuần : 34
Ngày dạy : Tiết : 68
ÔN TẬP CHƯƠNG 3 : KỸ THUẬT CẮT DÁN GIẤY
I.MỤC TIÊU :
- Củng cố về kỹ thuật cắt dán giấy.
- Biết kẻ,cắt dán các hình đã học + hình vuông,hình chữ nhật,hình tam giác,ngôi nhà,hàng rào ).
- Biết trình bày sản phẩm cân đối, đường cắt thẳng, đẹp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- GV : Một số mẫu cắt, dán đã học.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1.Ổn định :
2.Bài cũ :
-Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét.
3.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động :
vHoạt động 1 : Nêu quy trình cắt, dán giấy.
MT : Học sinh nêu đúng quy trình các bước cắt, dán giấy.
-Quan sát hình mẫu và nhận xét.
-Thực hành trên giấy trắng kẻ ô.
-Đếm ô kẻ hình theo mẫu.
-Dùng kéo cắt rời sản phẩm.
-Dán sản phẩm vào vở.
vHoạt động 2 : Học sinh thực hành.
MT : Em hãy cắt dán một trong những hình đã học mà em thích nhất.
Yêu cầu thực hiện đúng quy trình.
vHoạt động 3 : Đánh giá – Nhận xét :
- Hoàn thành : Thực hiện đúng quy trình kỹ thuật,đường cắt thẳng,dán hình phẳng,đẹp.
Tuyên dương,khích lệ những em có bài làm sáng tạo.
- Chưa hoàn thành : Thực hiện quy trình không đúng, đường cắt không phẳng, dán hình không phẳng, có nếp nhăn.
4.Củng cố – Dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tinh thần, thái độ học tập, sự chuẩn bị đồ dùng học tập.
-Học sinh nêu, lớp bổ sung.
-Học sinh lắng nghe.
-Học sinh thực hành.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- THU CONG 1 ca nam.doc