Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 29: Nhảy cao - Luyện tập chạy bền - Năm học 2009-2010

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Nhảy cao:Luyện tập nâng cao kĩ thuật nhảy caokiểu”bước qua” .Chạy bền :Trò chơi:

2.Kĩ năng : - Tiếp tục giúp Hs tăng cường rèn luyện kĩ năng các giai đoạn kĩ thuật tạo sự ổn định và nâng dần khả năng phối hợp ,đồng thời 1 số bài tập bổ trợ phát huy tính năng động tác.Biết rèn luyện thể lực thông qua trò chơi.

3 Thái độ : -Thông hiểu và biết kết hợp thực hiện cơ bản đúng các giai đoạn kĩ thuật . Hiểu luật ,biết cách tổ chức sôi nổi ,tham gia tích cực .

II. Chuẩn bị :

 1Thầy : Trụ ,xà nhảy cao.

 2.Trò :Vệ sinh sân tập.

III. Hoạt động dạy học:

 

doc20 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 220 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 29: Nhảy cao - Luyện tập chạy bền - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gia tích cực . II. Chuẩn bị : 1Thầy : Trụ ,xà nhảy cao. 2.Trò :Vệ sinh sân tập. III. Hoạt động dạy học: Phần ĐLVĐ YÊU CẦU CHỈ DẪN KĨ THUẬT BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TG SL A.PHẦN MỞ BÀI. Nhận lớp điểm danh ,phổ biến nhiệm vụ,yêu cầu tiết học. Kiểm tra sân bãi,dụng cụ. Kt 15’ câu hỏi: _Thực hiện chạy đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng . # Phần khởi động. + Chung: Chạy 1 vòng sân . Tại chỗ xoay các cơ khớp : cổ , tay ,vai ,hông, gối, cổ tay – chân tay trước –sau,lưng bụng, xoay và mở rộng hông từng bên. +Chuyên mơn 1-2’ 3’ 2/8 1-2 +Hàng ngũ ngay ngắn trật tự, tác phong trang phục gọn gàng ,phân khư tập luyện an toàn. Gợi ý kiểm tra sau khi khở động xong. Chú trọng các yếu tố đà ,giậm nhảy đá lăng ,làm kĩ thuật trên không avf tiếp đất. + Xoay tích cực– nhanh dần dũi hét khớp , biên độ. + Vận tốc xoay chậm ® nhanh . + Eùp và kéo căng từng phần và toàn phàn các nhóm cơ , dây chằng. +Vừa nâng vừa xoay vừa hạ chân nhịp nhàng liên tục. _Eùp sâu và dũi thẳng chân từ từ sao cho mông và chân sát đất không co gối. _Tích cực nhanh cao dần kết hợp kiễng gót chân trụ ,hông cùng bên dướn lên theo. _Bật cao,không lao bươc ,phối hợp đá lăng đánh tay đồng bộ rơi bằng chân giậm co gối. £££££££ £££££££ £££££££ ££££££££ GV £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ ê B.PHẦN CƠ BẢN. 1- Nhảy cao. A+luyện tập nâng cao kĩ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”. 25-27’ 1-4 - Yêu cầu thực hiện đúng kĩ thuật. - Gv phân nhĩm cho HS tập và quan sát sửa sai Lần lượt từng bên 2. Chạy bền 5’ 1 -Yêu cầu chạy phối hợp hít thở sâu trong khi chạy Phân nhĩm theo giới tính và nhĩm sức khỏe 3 Củng cố . Luyện tập nâng cao kĩ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”. 3’ Tóm lại: ghi nhớ .chạy đà nhanh dần ở bước cuối ,giậm nhảy bật cao phối hợp đá lăng và đánh tay đồng bộ , qua xà dũi thẳng chân gập thân đá nhanh vòng cung qua xà. £££££££ £££££££ £££££££ ££££££££ GV C.PHẦN KẾT THÚC - Đi bộ thả lỏng . thư dũi cơ bắp. - Nhận xét tiết học +Nhắc nhở , dặn dò .Trực nhật chuẩn bị sân bãi dung cụ giờ sau về nhà ôn dung đã học Hướng dẫn giao bài tập về nhà. 5’ +khom người thả lỏng tay vai thở sâu. +Nhún nhảy duỗi cẳng chân thả lỏng từng bên + Xoa đùi nhẹ nhàng. - Đánh giá tình hình luyện tập của HS . Xếp loại: _Luyện tập các động tác bổ trợ 1-3 lần ,bật nhảy tâm cấp1-5lần *15, nhảy dây cá nhân1-5phút, luyện tập chạy bền cự li ,600m. £££££££ £££££££ £££££££ ££££££££ GV IV. Rút kinh nghiệm. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần 17. Tiết 34. Ngày soạn: 9/12/2009 NHẢY CAO : Hồn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. LUYỆN TẬP CHẠY BỀN. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhảy cao:Luyện tập nâng cao kĩ thuật nhảy caokiểu”bước qua” .Chạy bền :Trò chơi: 2.Kĩ năng : - Tiếp tục giúp Hs tăng cường rèn luyện kĩ năng các giai đoạn kĩ thuật tạo sự ổn định và nâng dần khả năng phối hợp ,đồng thời 1 số bài tập bổ trợ phát huy tính năng động tác.Biết rèn luyện thể lực thông qua trò chơi. 3 Thái độ : -Thông hiểu và biết kết hợp thực hiện cơ bản đúng các giai đoạn kĩ thuật . Hiểu luật ,biết cách tổ chức sôi nổi ,tham gia tích cực . II. Chuẩn bị : 1Thầy : Trụ ,xà nhảy cao. 2.Trò :Vệ sinh sân tập. III. Hoạt động dạy học: Phần ĐLVĐ YÊU CẦU CHỈ DẪN KĨ THUẬT BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TG SL A.PHẦN MỞ BÀI. Nhận lớp điểm danh ,phổ biến nhiệm vụ,yêu cầu tiết học. Kiểm tra sân bãi,dụng cụ. Kt 15’ câu hỏi: _Thực hiện chạy đà 1-3 bước giậm nhảy đá lăng . # Phần khởi động. + Chung: Chạy 1 vòng sân . Tại chỗ xoay các cơ khớp : cổ , tay ,vai ,hông, gối, cổ tay – chân tay trước –sau,lưng bụng, xoay và mở rộng hông từng bên. +Chuyên mơn 1-2’ 3’ 2/8 1-2 +Hàng ngũ ngay ngắn trật tự, tác phong trang phục gọn gàng ,phân khu tập luyện an toàn. Gợi ý kiểm tra sau khi khở động xong. Chú trọng các yếu tố đà ,giậm nhảy đá lăng ,làm kĩ thuật trên không avf tiếp đất. + Xoay tích cực– nhanh dần dũi hét khớp , biên độ. + Vận tốc xoay chậm ® nhanh . + Eùp và kéo căng từng phần và toàn phàn các nhóm cơ , dây chằng. +Vừa nâng vừa xoay vừa hạ chân nhịp nhàng liên tục. _Eùp sâu và dũi thẳng chân từ từ sao cho mông và chân sát đất không co gối. _Tích cực nhanh cao dần kết hợp kiễng gót chân trụ ,hông cùng bên dướn lên theo. _Bật cao,không lao bươc ,phối hợp đá lăng đánh tay đồng bộ rơi bằng chân giậm co gối. £££££££ £££££££ £££££££ ££££££££ GV £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ £ ê B.PHẦN CƠ BẢN. 1- Nhảy cao. A+luyện tập nâng cao kĩ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”. 25-27’ 1-4 - Yêu cầu thực hiện đúng kĩ thuật. - Gv phân nhĩm cho HS tập và quan sát sửa sai Lần lượt từng bên 2. Chạy bền 5’ 1 -Yêu cầu chạy phối hợp hít thở sâu trong khi chạy Phân nhĩm theo giới tính và nhĩm sức khỏe 3 Củng cố . Luyện tập nâng cao kĩ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua”. 3’ Tóm lại: ghi nhớ .chạy đà nhanh dần ở bước cuối ,giậm nhảy bật cao phối hợp đá lăng và đánh tay đồng bộ , qua xà dũi thẳng chân gập thân đá nhanh vòng cung qua xà. £££££££ £££££££ £££££££ ££££££££ GV C.PHẦN KẾT THÚC - Đi bộ thả lỏng . thư dũi cơ bắp. - Nhận xét tiết học +Nhắc nhở , dặn dò .Trực nhật chuẩn bị sân bãi dung cụ giờ sau về nhà ôn dung đã học Hướng dẫn giao bài tập về nhà. 5’ +khom người thả lỏng tay vai thở sâu. +Nhún nhảy duỗi cẳng chân thả lỏng từng bên + Xoa đùi nhẹ nhàng. - Đánh giá tình hình luyện tập của HS . Xếp loại: _Luyện tập các động tác bổ trợ 1-3 lần ,bật nhảy tâm cấp1-5lần *15, nhảy dây cá nhân1-5phút, luyện tập chạy bền cự li ,600m. £££££££ £££££££ £££££££ ££££££££ GV IV. Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 16 Tiết 32 Ngày soạn: 8/12/2009 KIỂM TRA NHẢY CAO I.MỤC TIÊU : 1-Kiến thức: -Nhằm đánh giá lại quá trình học tập và tập luyện của học sinh. -Nhằm đánh giá tư thế tác phong của học sinh, làm cơ sở để đánh giá xếp loại học sinh. 2-Kĩ năng:Thực hiện kĩ thuật và thành tích nhảy cao kiểu bước qua. 3-Thái độ: Học tập nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu đề ra. II.CHUẨN BỊ : -GV: Giáo án, sổ điểm, còi, nệm, xà, trụ và các dụng cụ bảo vệ khác. -HS: Vệ sinh sân tập, HS giúp GV chuẩn bị nệm, xà, trụ. III.TIẾN TRÌNH BÀI DAY PHẦN NỘI DUNG Đ LV Đ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KĨ THUẬT PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TG SL A-Mở đầu: 1-Oån định lớp 2-Khởi động B.Cơ Bản: -Nội dung kiểm tra học kỳ. -Phương pháp kiểm tra. -Cách cho điểm C.Kết thúc -Hồi tỉnh -Nhận xét 7-8’ (1-2’) (4-6’) 32-33’ 1 tiết 3-4’ -Lớp trưởng tập hợp lớp, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số cho giáo viên. -Giáo viên hỏi thăm tình hình sức khoẻ học sinh. -Giáo viên nhận lớp phổ biến ngắn gọn nội dung, yêu cầu tiết kiểm tra. -Tại chỗ xoay đều các khớp :khớp cổ, vai, khuỷu tay, hông, cổ tay kết hợp cổ chân, khớp hông, khớp gối, gập thân vặn mình . - Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. -Thực hiện các động tác bổ trợ sức bật cho chân: Đà 1-3 bước giậm nhảy bật cao – đá lăng. -Yêu cầu : Nghiêm túc , tích cực . . . -Kiểm tra kĩ thuật nhảy cao “ Kiểu bước qua” :Giai đoạn chạy đà, giậm nhảy, trên không và tiếp đất. -Kiểm tra tư thế tác phong , thái độ. -Kiểm tra theo nam riêng, nữ riêng. -Mỗi học sinh được nhảy thử 1 lần ở mức xà đầu tiên và nhảy chính thức là 3 lần. Ngay từ lần nhảy chính thức đầu tiên đã đạt điểm cao nhất, không cần nhảy các lần tiếp theo. -Mức xà tối thiểu: 0,95m đối với nam, 0.80m đối với nữ. -Điểm kiểm tra được cho theo mức độ thực hiện kĩ thuật động tác và thành tích đạt được. +G :Thực hiện chính xác, đẹp 4 giai đoạn kĩ thuật nhảy cao “ Bước qua”, thành tích đạt được mức “Giỏi” (Qua được mức xa øquy định). + K :Thực hiện đúng kĩ thuật chạy đà, trên không, thành tích đạt được mức “Khá” (Qua được mức xa øquy định). +Tb :Thực hiện đúng kĩ thuật chạy đà trên không, không nhảy qua mức xà quy định hoặc nhảy qua nhưng kĩ thuật cón nhiều sai sót. +Y:Kĩ thuật có nhiều sai sót, không đạt thành tích quy định. -Đứng tại chỗ thả lỏng các cơ, khớp, hô hấp, tim mạch. ‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚  Đội hình tập hợp ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚  Đội hình khởi động -Đội hình kiểm tra -GV trực tiếp hướng dẫn ‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚ ‚‚‚‚‚‚‚‚  Đội hình tập hợp VI.RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................................................................................... Kết quả cụ thể: Lớp Điểm Giỏi Khá TB Yếu Kém 8A1 8A2 8A3

File đính kèm:

  • doc9T29.doc