Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 15: Chạy ngắn - Bài thể dục - Chạy bền (Chuẩn kiến thức)

I.NHIỆM VỤ:

 -Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy đạp sau; kỹ thuật Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng. Học kỹ thuật chạy về đích.

 -Bài TD: Ôn từ nhịp 1 - 34 (nữ), nhịp 1 - 40 (nam); Học từ nhịp 35 - 39 (nữ), nhịp 41 - 45 (nam).

 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền.

II. YÊU CẦU:

 -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.

 -Chạy ngắn: Thực hiện tốt kỹ thuật các động tác bổ trợ (chạy bước nhỏ, chạy đạp sau), phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn xuất phát - chạy lao - chạy giữa quãng, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, đánh tay ăn nhịp với bước chạy của chân, thân người đỗ về trước, duy trì tốc độ. Biết và thực hiện đúng kỹ thuật chạy về đích, chạm dây đích chính xác, đúng thời điểm và không phạm quy.

 -Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, dứt khoát, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm.

 -Chạy bền: Luyện tập tích cực, tự giác, hoàn thành đúng cự ly quy định, phối hợp đánh tay nhịp nhàng, hít thở sâu khi chạy, biết làm các động tác hồi tĩnh sau khi chạy.

III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Địa điểm: Sân tập.

 -Phương tiện: Còi, vôi, cờ, bàn đạp xuất phát, dây đích 3-4m, đồng hồ bấm giờ, tranh (kỹ thuật chạy ngắn, bài TD).

IV. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 15: Chạy ngắn - Bài thể dục - Chạy bền (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy đạp sau; kỹ thuật Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng. Học kỹ thuật chạy về đích. -Bài TD: Ôn từ nhịp 1 - 34 (nữ), nhịp 1 - 40 (nam); Học từ nhịp 35 - 39 (nữ), nhịp 41 - 45 (nam). -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. II. YÊU CẦU: -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác. -Chạy ngắn: Thực hiện tốt kỹ thuật các động tác bổ trợ (chạy bước nhỏ, chạy đạp sau), phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn xuất phát - chạy lao - chạy giữa quãng, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau, đánh tay ăn nhịp với bước chạy của chân, thân người đỗ về trước, duy trì tốc độ. Biết và thực hiện đúng kỹ thuật chạy về đích, chạm dây đích chính xác, đúng thời điểm và không phạm quy. -Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, dứt khoát, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm. -Chạy bền: Luyện tập tích cực, tự giác, hoàn thành đúng cự ly quy định, phối hợp đánh tay nhịp nhàng, hít thở sâu khi chạy, biết làm các động tác hồi tĩnh sau khi chạy. III. ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm: Sân tập. -Phương tiện: Còi, vôi, cờ, bàn đạp xuất phát, dây đích 3-4m, đồng hồ bấm giờ, tranh (kỹ thuật chạy ngắn, bài TD). IV. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: PHẦN NỘI DUNG THỜI GIAN LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP A. MỞ ĐẦU: 1/ Nhận lớp: 2/ phổ biến NVYC: 3/ Khởi động: -Khởi động chung: -Khởi động chuyên môn: +Chạy bước nhỏ +Chạy nâng cao đùi +Chạy gót chạm mông +Chạy đạp sau 4/ Kiểm tra bài cũ: -Xuất phát thấp-chạy lao -chạy giữa quãng (cự li 30 - 40m). -Bài TD từ nhịp 1 - 34 (nữ), 1 - 40 (nam). B. CƠ BẢN: 1/ Chạy ngắn: a/.Ôn: -Chạy bước nhỏ -Chạy đạp sau a/.Học: -Kỹ thuật chạy về đích: -Kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao- chạy giữa quãng -về đích: +xuất phát: +Chạy lao: +Chạy giữa quãng: +Về đích: 2/ Bài thể dục: a/.Ôn: Bài TD. + Nữ từ nhịp 1-34: + Nam từ nhịp 1-40: a/.Học: Bài TD. -Nữ từ nhịp 35-39: +Nhịp 35: +Nhịp 36: +Nhịp 37-38: +Nhịp 39: -Nam từ nhịp 41-45: +Nhịp 41: +Nhịp 42: +Nhịp 43: +Nhịp 44: +Nhịp 45: 3/ Chạy bền: -Luyện tập chạy bền C. KẾT THÚC: 1/ Củng cố: 2/ Thả lỏng: 3/ Nhận xét: -Đánh giá -Dặn dò Bài tập về nhà Nội dung tiết sau 4/ Xuống lớp: 8-10 phút 2 lần x 8nh 1- 2 lần 10 - 15m 10 - 15m 10 - 15m 15 - 20m 2 - 4 hs 30 - 40m 28 -30 ph 13-15 ph 3-5 ph 10 - 15m 25 - 30m 5 ph 5 ph 1-2 lần 60m 10 phút 3 ph 7 ph 5 ph 400 -500m 5 - 7 ph 4 hs 2 - 3 ph 2 - 3 ph -HS tập hợp nhanh chóng, cán sự điểm số báo cáo sĩ số. -GV ghi nhận hs vắng, kiểm tra trang phục, dụng cụ, vệ sinh sân tập. -Phổ biến ngắn gọn, rõ ràng dễ hiểu. -Yêu cầu: Xoay các khớp tích cực, biên độ lớn, động tác liên tục, nhịp nhàng. -Nội dung như tiết trước. -Yêu cầu: -Hs thực hiện đúng kỹ thuật, nhanh, mạnh, đúng số lần quy định. -Nội dung như tiết trước. -Yêu cầu: +Chú ý phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn bước chạy tự nhiên thoải mái, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân, tay phối hợp đánh nhanh mạnh trước sau. +Thuộc động tác, chính xác, dứt khoát, nhịp nhàng, diễn cảm. -Đã soạn ở giáo án số 11 (phần chạy ngắn). -Cần duy trì và phát huy tốc độ cao nhất, sau đó dùng vai hoặc ngực đánh đích (chạm dây đích), sau khi qua vạch đích, chạy từ từ giảm tốc độ 10-15m rồi mới dừng lại (không dừng lại đột ngột, nhảy lên khi qua vạch đích). Trường hợp không nắm được kỹ thuật cần chạy nhanh qua vạch đích). -Yêu cầu: Tư thế chính xác, thực hiện đánh đích đúng thời điểm, ước lượng cự ly đánh đích phù hợp. Tuyệt đối không dùng tay chạm vào dây đích (phạm quy). -Yêu cầu: Phối hợp tốt các giai đoạn của chạy ngắn xuất phát - chạy lao - chạy giữa quãng -Xuất phát đúng lệnh, đúng tư thế. -Chạy lao đỗ người về trước nhiều, đánh tay nhanh mạnh, giữ thăng bằng, độ dài bước chạy hợp lý. -Chạy giữa quãng duy trì được tốc độ nhanh, đánh tay tích cực, bước chạy thoải mái, gót chân không chạm đất. -Đã ghi ở phần trên. *Sai lầm thường mắc: -Xuất phát trước hoặc sau lệnh (trước lệnh phạm quy; sau lệnh ảnh hưởng thành tích). -Chạy lao thân người nhổm lên quá sớm, chưa tăng tốc độ ở giai đoạn này. -Chạy tay đánh sang trái, phải. -Yêu cầu: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, dứt khoát, đúng biên độ và thể hiện tính diễn cảm. -Động tác sai thường mắc: (đã ghi ở tiết 14). -Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác của bài TD từ nhịp 35-39 (nữ), 41-45 (nam), đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. -Yêu cầu: Tay song song, bàn tay sấp. -Yêu cầu: Tay giơ cao song song, lòng tay hướng vào nhau, mặt hướng trước. -Yêu cầu: Giữ thăng bằng, chân đứng vững, ngực ưỡn, hai tay dang ngang bàn tay sấp. -Yêu cầu: như nhịp 36. -Yêu cầu: khuỵu gối, hạ thấp trọng tâm, hai tay đưa ra trước- xuống dưới-ra sau, thân hơi gập về trước, chân chạm đất bằng cả bàn chân. -Yêu cầu: nhảy ưỡn thân, hai tay thẳng vung ra trước lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau, chân và mũi chân thẳng. -Yêu cầu: Chân chạm đất (chụm chân), chùng chân giảm chấn động, hai tay đưa ra trước song song cao ngang vai bàn tay sấp. -Yêu cầu: tay dang ngang, lòng bàn tay ngữa. -Về tư thế chuẩn bị. -Đảm bảo đúng cự li quy định 400m (nữ), 500m (nam). -Chạy theo thứ tự nam trước, nữ sau qua mặt bên phải. Chú ý bước chạy, hít thở sâu. -Đánh tay trước sau, ăn nhịp với bước chạy. -Không đùa giỡn, bước chạy nhẹ nhàng, chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân. -Biết làm các động tác hồi tĩnh sau khi chạy. -Gọi học sinh thực hiện TD nhịp 35- 39 (nữ); nhịp 41- 45 (nam); Chạy về đích. Yêu cầu: Thuộc và thực hiện chính xác tư thế động tác của bài TD, đúng nhịp, đúng phương hướng và biên độ, có tính diễn cảm. -Yêu cầu: Tư thế chính xác, thực hiện đánh đích đúng thời điểm, ước lượng cự ly đánh đích phù hợp. Tuyệt đối không dùng tay chạm vào dây đích (phạm quy). -Yêu cầu: Hít thở sâu, điều hòa, nghiêm túc. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng sau đó đứng lại lắc tay chân. -Tích cực, đúng động tác, đúng số lần. -Kỹ năng vận động, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật. -Luyện tập chạy ngắn. -Bài TD: Luyện tập thường xuyên vào buổi sáng từ nhịp 1 - 39 (nữ); nhịp 1- 45 (nam). -Chạy bền: Luyện tập chạy bền vào buổi sáng hoặc chiều. -Chạy ngắn: Ôn luyện tập nâng cao kỹ thuật, bổ sung một số điểm cơ bản của Luật Điền kinh (phần chạy cự ly ngắn). -Bài TD: Ôn từ 1 - 39 ( nữ), 1 - 45 (nam). -Chạy bền: Trò chơi: “Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”. -Hô to, rõ, khỏe khoắn. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -GV phổ biến ND mới. -Đội hình 4 hàng ngang đứng cự li 1 dang tay (so le) cán sự điều khiển khởi động chung, chuyên môn. GV quan sát nhắc nhở: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v -Đội hình 4 hàng ngang 2 hàng trước ngồi 2 hàng sau đứng. GV gọi 2 - 4 hs thực hiện, GV gọi HS nhận xét, GV nhận xét chung, ghi điểm công khai. -Đội hình: - Đội hình: như giáo án số 11 (phần chạy ngắn). -GV làm mẫu phân tích: +Làm mẫu toàn bộ kỹ thuật chạy về đích hoàn chỉnh (10-15m). +Làm mẫu chậm kết hợp phân tích từng giai đoạn (theo chiều ngang và đối diện với học sinh). +Làm mẫu toàn bộ kỹ thuật kết hợp cho học sinh xem tranh. -Đội hình: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x -GV yêu cầu 2 HS đứng căng dây đích, hướng dẫn HS cách cầm dây đích, nhắc nhở giữ dây đích ngang ngực của người chạy và không nắm dây đích quá chặt. -Học sinh thực hiện đứng tại chỗ làm động tác chạm dây đích. -Chạy nhẹ nhàng 3-5 bước chạm dây đích. -Chạy 10-15 bước chạm dây đích. -Học sinh thực hiện kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao- chạy giữa quãng -về đích, cán sự phát lệnh theo nhiều lệnh: còi, cờ, tiếng vỗ tayGV bấm giờ và báo thành tích. -GV chú ý theo dõi sữa sai cho HS sau mỗi lần chạy. xxxxxxxxxx v x x x x 60m x x x x CB XP VĐ xxxxxxxxxx -Đội hình 2 hàng ngang GV giới thiệu tranh, làm mẫu (các nhịp bài TD) cho HS xem: +Làm mẫu lần I: hoàn chỉnh động tác với tốc độ bình thường, đúng biên độ động tác, học sinh quan sát để hình thành trong trí nhớ hình ảnh sơ bộ của các nhịp. +Lần II: GV thực hiện chậm và dừng lại ở những nhịp khó và phân tích kỹ thuật để học sinh nhớ động tác và tư thế động tác. Nhắc nhỡ mấu chốt quan trọng của động tác, phối hợp hít thở. +Lần III: Giống lần I nhưng ở các chiều khác nhau để học sinh quan sát và bắt chước động tác. -GV chia 2 nhóm: nam ôn tập từ nhịp 1-40 bài TD, nữ học từ nhịp 35-39, sau đó đổi ngược lại (nam học từ nhịp 41-45, nữ ôn cũ và tập các động tác mới vừa học). -Đội hình lớp chia ra nam, nữ riêng tập luyện. -Đội hình nữ học bài thể dục: x x x x x x x x x x x x x x x x (Nữ) -Đội hình nam ôn bài thể dục: x x x x x x x x x x x x x x x x (Nam) v -Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi tĩnh, không được đứng tại chỗ. -Đội hình chạy bền: như tiết trước -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung. -Đội hình thả lỏng: -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS bài tập về nhà cụ thể. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -GV hô: “Thể dục”, HS hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 15 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSỐ 15.doc