Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 12: Chạy ngắn - Bài thể dục - Chạy bền

 I.NHIỆM VỤ:

 -Chạy ngắn: Ôn xuất phát cao - chạy nhanh (cự ly 40 - 60m); Học kỹ thuật Xuất phát thấp.

 -Bài thể dục: Ôn từ nhịp 1 - 29 (nữ), 1- 36 (nam).

 -Chạy bền: Trò chơi “Chạy dích dắc tiếp sức ”.

II.YÊU CẦU:

 -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.

 -Chạy ngắn: Xuất phát cao chạy nhanh 60m, phản ứng nhanh, tăng tốc sau xuất phát, gắng sức chạy 10 - 20m cuối. Thực hiện đúng khẩu lệnh Xp thấp, bước chạy đầu tiên cần chú ý phối hợp cách đánh tay và độ dài bước chạy.

 -Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, dứt khoát, diễn cảm.

 -Chạy bền: Tham gia tích cực trò chơi, đúng luật, biết tác dụng trò chơi, cách chơi, phát huy được tinh thần đồng đội.

III.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Địa điểm: Sân banh.

 -Phương tiện: Còi, vôi, cờ, tranh (chạy ngắn, bài TD).

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 12: Chạy ngắn - Bài thể dục - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1/Nhận lớp: 2/Phổ biến NVYC: 3/ Khởi động: *Chung: -Xoay cổ tay, cổ chân -Xoay cánh tay -Xoay hông -Xoay khớp gối -Tay nọ chạm chân kia. *Chuyên môn: -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy gót chạm mông -Chạy đạp sau 4/ Kiểm tra bài cũ: B.CƠ BẢN: 1.Chạy ngắn: *Ôn: -Xuất phát cao-chạy nhanh *Học: -Kỹ thuật xuất phát thấp +“Vào chỗ”: +“Sẵn sàng”: +“Chạy”: 2.Bài thể dục: *Ôn: -Bài TD: + Nữ từ nhịp 1-29: + Nam từ nhịp 1-36: 3.Chạy bền: -Trò chơi “Chạy dích dắc tiếp sức ”. +Chuẩn bị: +Cách chơi: +Các trường hợp phạm quy: C.KẾT THÚC: 1/ Củng cố: 2/ Thả lỏng: 3/ Nhận xét: -Đánh giá -Dặn dò Bài tập về nhà Nội dung tiết sau 4/ Xuống lớp: 8 -10 phút 2 lần x 8 nh 1- 2 lần 10 - 15m 10 - 15m 10 - 15m 15 - 20 m 2 - 4 hs 28 -30 phút 10 - 15 ph 5 ph 40 - 60m 10 ph 8 - 10 ph 5 ph 5 phút 2 - 4 hs 2 - 3 ph 2 - 3 ph -HS tập hợp nhanh chóng, điểm số báo cáo. -GV ghi nhận hs vắng, kiểm tra trang phục, dụng cụ, vệ sinh sân tập. -Phổ biến ngắn gọn, rõ ràng dễ hiểu. -Yêu cầu: Xoay các khớp tích cực, biên độ lớn, động tác liên tục, nhịp nhàng. -Nội dung như tiết trước. -Yêu cầu: thực hiện đúng kỹ thuật, nhanh, mạnh, đúng số lần quy định. -Nội dung như tiết trước. -Xuất phát cao chạy nhanh, ngồi lưng hướng chạy-XP. -Yêu cầu: Chú ý xuất phát đúng lệnh. -Bài TD từ nhịp 1 - 29 (nữ), 1 - 36 (nam). -Thuộc động tác, chính xác, dứt khoát, nhịp nhàng, diễn cảm. -Yêu cầu: Thực hiện nhịp nhàng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở khẩu lệnh (chạy không sớm, không muộn phải kịp thời). *Chú ý: Chạy bằng nửa trước bàn chân, hơi đỗ người về trước phối hợp đánh 2 tay trước sau nhịp nhàng tích cực (tay nọ chân kia). -GV nêu yêu cầu các giai đoạn “Vào chỗ”, “Sẵn sàng”, “Chạy”, cần phối hợp tốt giữa lệnh “Sẵn sàng” và “Chạy” vì nếu xuất phát trước lệnh sẽ bị phạm quy, xuất phát sau lệnh sẽ ảnh hưởng thành tích, đồng thời GV nhắc lại và hướng dẫn học sinh cách đóng bàn đạp xuất phát (chân thuận đặt vào bàn đạp trước, chân không thuận đặt vào bàn đạp sau). -Yêu cầu: trọng lượng cơ thể đặt trên 5 điểm tựa (2 mũi chân, đầu gối chân sau và 2 bàn tay). Lúc này vai hơi nhô về trước (chưa qua vạch XP), chân sau quỳ gối, đùi tạo với mặt đất thành 1 góc khoảng 75o - 90o. -Người chạy không nâng mông cao hoặc thấp quá tương đương ngang vai hoặc hơn vai 1 chút, đẩy trọng tâm ra trước, nhô vai qua vạch XP, 2 chân áp sát vào bàn đạp. -Yêu cầu: Động tác nhổm mông không được thực hiện vội vàng giật cục, đột ngột mà phải thực hiện nhịp nhàng, chú ý nghe lệnh tiếp theo. -Nghe lệnh “Chạy” người chạy nhanh chống rời 2 tay khỏi mặt đất cần sử dụng sức hợp lý của 2 chân để đạp mạnh vào bàn đạp (chân trước khoảng 70%-75%, sức đạp chân sau 25%-30%). -Yêu cầu:Khi đạp vào bàn đạp phải nhanh mạnh. -Độ dài bước chạy đầu tiên cần chú ý: +Nếu bước đầu tiên quá ngắn thì thân người sẽ dễ bị chúi về trước dẫn đến việc tăng độ dài và tần số của các bước chạy sau đó gặp nhiều khó khăn. +Nếu bước đầu tiên quá dài thân người sẽ nhổm lên đột ngột làm cho người chạy bị dừng lại, có thể bị ngã sau khi xuất phát. -Yêu cầu: HS thực hiện chính xác, dứt khoát, nhịp nhàng, diễn cảm, đúng biên độ động tác. *Sai lầm thường mắc: Nam (1 đến 36) Nhịp Nữ (1 đến 29) 3 Không kiểng gót Gối lệch ngoài 4 Bàn chân không duỗi thẳng Không khuỵu gối 5 7 Chân dang rộng Không gập gối 8 Như nhịp 4 Chân sau thẳng 9 Co gối 2 chân 11 Chân sau chạm đất cà bàn chân Chưa cúi đầu, tay chống rộng 12 Chưa kiểng chân trụ khi đá trước Gập thân co gối 17 Như nhịp 1 Nhầm tay úp, ngửa. 19 Gối nhấc thấp, mũi chân co Chưa gập gối 20 Mất thăng bằng Hai chân không dang rộng 23 Chân sau thẳng Vặn mình bị xoay bàn chân 24 Như nhịp 11, không ngửa mặt Như nhịp 19 26 Nghiêng lườn không dồn trọng tâm. Thân người không thẳng 29 Tay chống quá rộng 30 Chân nâng cao không thẳng 32 -Yêu cầu: Tham gia tích cực trò chơi, đúng luật, biết tác dụng trò chơi, cách chơi, phát huy được tinh thần đồng đội. -Kẻ 2 vạch xuất phát và chuẩn bị cách nhau tối thiểu 1.5m, mỗi vạch dài 6m. cách vị trí xuất phát của mỗi đội khoảng 3m và sang phải 5m rồi sang trái 5m, lần lượt đánh dấu (hoặc cắm cờ) 4-6 điểm chuẩn tạo thành một đường chạy dích dắc. -Tập hợp học sinh 2-4 hàng dọc sau vạch chuẩn bị, hàng nọ cách hàng kia 5-6m, nên cần có số lượng và tỉ lệ giới tính như nhau, mỗi hàng là một đội thi đấu. Em số 1 của mỗi đội tiến vào sát vạch xuất phát để thực hiện xuất phát cao. -Khi có lệnh, em số 1chạy theo đường dích dắc vòng qua các cờ chuẩn quy định, đến cờ cuối cùng thì chạy dích dắc ngược về vạch xuất phát, đưa tay chạm vào bạn số 2, đi thường về tập hợp ở cuối hàng. Sau khi số 1xuât1 phát, số 2 tự động tiến vào vị trí xuất phát, chờ khi số 1 chạm tay, nhanh chóng chạy như số 1. Trò chơi tiếp tục lần lượt như thế cho đến hết. Đội nào chạy trước, ít phạm quy là đội đó thắng. -Xuất phát trước lệnh, hoặc chạy trước khi bạn chạm tay. -Chạy không hết quãng đường quy định. -Không vòng qua cờ hoặc làm ngã cờ. -Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 1-29 (nữ); 1-36 (nam) và kỹ thuật xuất phát thấp. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung cả lớp. -Yêu cầu: Hít thở sâu, điều hoà, nghiêm túc. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng sau đó đứng lại lắc tay chân. -Tích cực, đúng động tác, đúng số lần. -Thái độ học tập, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần học tập, trật tự, kỷ luật kỹ năng vận động -Ôn kỹ thuật xuất phát thấp. -Bài TD: Ôn từ nhịp 1-29 (nữ), 1-36 (nam). -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. -Chạy ngắn: Ôn kỹ thuật xuất phát thấp, học kỹ thuật xuất phát thấp-chạy lao. -Bài TD: Ôn từ nhịp 1-29 (nữ), 1-36 (nam). -Học từ nhịp 30 - 34 (nữ), 37 - 40 (nam) -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. -Hô to rõ, khoẻ khoắn. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -GV phổ biến ND mới. -Đội hình 4 hàng ngang đứng cự li 1 dang tay (so le) cán sự điều khiển cả lớp khởi động. -GV quan sát nhắc nhở : x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v -Đội hình 4 hàng ngang 2 hàng trước ngồi 2 hàng sau đứng. GV gọi 2 - 4 hs thực hiện, HS nhận xét, GV nhận xét chung, ghi điểm. -Đội xuất phát cao chạy nhanh, ngồi vai hướng chạy, lưng hướng chạy-XP. xxxxxx v xxxxxxx . . . . . . . . . . . . . . 40-60m xxxxxxx . . . . . . . . . . . . . . CB XP VĐ xxxxxx -Cách đóng bàn đạp xuất phát. -GV nêu tác dụng của XPT và nhấn mạnh kỹ thuật này thường sử dụng trong thi đấu chạy nhanh (chạy cự ly ngắn 100m, 200m) -GV làm mẫu phân tích: +Làm mẫu toàn bộ kỹ thuật XPT hoàn chỉnh. +Làm mẫu chậm kết hợp phân tích từng giai đoạn (theo chiều ngang và đối diện với học sinh). +Làm mẫu toàn bộ kỹ thuật kết hợp cho học sinh xem tranh XPT. -HS ngồi chú ý theo dõi sau đó tập từng kỹ thuật riêng lẻ, Gv chú ý chữa sai. +Tập tư thế vào chỗ (HS kẻ VXP trước mặt để thực hiện). +Vào chỗ - sẵn sàng. +Tập toàn bộ kỹ thuật. -GV cho học sinh xuất phát “Chạy” theo nhiều khẩu lệnh: còi, cờ, tiếng vỗ tay -GV nêu rõ thời gian giữa các lệnh (đặc biệt lệnh “Sẵn sàng” và “Chạy” để học sinh tập trung cao và phản xạ tốt. -Học sinh xuất phát chạy 1 bước và giữ tư thế đánh tay-bước chân, GV theo dõi chữa sai tư thế. -Học sinh XPT và chạy10 - 15m. -GV chú ý theo dõi sữa sai cho HS. -GV phát lệnh cho 2 - 4 hs thực hiện mẫu vài lần rồi chia nhóm giao cho cán sự điều khiển. -GV chia 2 nhóm. Nam tập nội dung chạy nhanh, nữ ôn nội dung bài TD sau 5 đến 10 lần đổi ngược lại. -GV quan sát biểu dương HS tập tốt, động viên HS tập yếu. -Đội hình lớp chia ra nam, nữ riêng tập luyện. v v x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v v x x x x x x x x x x x x x x v x x x x x x x x x x x x x x x x x x x -Đội hình ôn bài TD: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v x x x x x x x x -GV điều khiển cả lớp tập chung 2,3 lần sau đó chia ra từng nhóm tập luyện nhóm trưởng điều khiển. -GV nêu tác dụng trò chơi, giáodục đạo đức, tính trung thực, đoàn kết khi tham gia trò chơi. -Hướng dẫn cách chơi ngắn gọn, dễ hiểu. -Thị phạm kỹ thuật, phân tích kỹ thuật động tác chạy dích dắc tiếp sức -Đội hình: w w w w w w w XP x x x x CB xxxxxxxxxx xxxxxxxxxx -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. -Đội hình thả lỏng: -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, gv nhận xét đánh giá hướng dẫn hs về nhà cụ thể. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -GV hô: “Thể dục”, HS hô: “Khỏe” BỔ SUNG GIÁO ÁN 12 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docGIAO AN 9 4 COT.doc
Giáo án liên quan