Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 11: Chạy ngắn - Bài thể dục - Chạy bền (Chuẩn kiến thức)

 I.NHIỆM VỤ:

 -Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; xuất phát cao-chạy nhanh, ngồi vai hướng chạy - xuất phát; Học ngồi lưng hướng chạy - xuất phát.

 -Bài thể dục: Ôn từ nhịp: 19 - 25 (nữ), 20 - 26 (nam); Học từ nhịp: 26 - 29 (nữ), 27 - 36 (nam).

 -Chạy bền: Luyện tập chạy bền.

II.YÊU CẦU:

 -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác.

 -Chạy ngắn: Xuất phát cao chạy nhanh 60m, phản ứng nhanh, tăng tốc sau xuất phát, gắng sức chạy 10 - 20m cuối.

 -Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, dứt khoát, diễn cảm.

 -Chạy bền: thực hiện đúng cự ly quy định (nam và nữ), đảm bảo an toàn không đùa giỡn xô đẩy khi chạy.

III.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Địa điểm: Sân banh.

 -Phương tiện: Còi, vôi, cờ, tranh (chạy ngắn, bài TD).

IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 193 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 11: Chạy ngắn - Bài thể dục - Chạy bền (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-TỔ: THỂ DỤC-ÂM NHẠC-MỸ THUẬT -BÀI SOẠN: Số 11. -TUẦN: 06 -THỜI GIAN: 45 Phút -TIẾT: 11 -NGÀY SOẠN: 23/9/2007 -NGÀY DẠY: 24/9/07 đến 29/9/07 I.NHIỆM VỤ: -Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; xuất phát cao-chạy nhanh, ngồi vai hướng chạy - xuất phát; Học ngồi lưng hướng chạy - xuất phát. -Bài thể dục: Ôn từ nhịp: 19 - 25 (nữ), 20 - 26 (nam); Học từ nhịp: 26 - 29 (nữ), 27 - 36 (nam). -Chạy bền: Luyện tập chạy bền. II.YÊU CẦU: -HS nghiêm túc, trật tự trong giờ học, thực hiện động tác đúng chính xác, tích cực và tự giác. -Chạy ngắn: Xuất phát cao chạy nhanh 60m, phản ứng nhanh, tăng tốc sau xuất phát, gắng sức chạy 10 - 20m cuối. -Bài TD: Thuộc, chính xác, nhịp nhàng, dứt khoát, diễn cảm. -Chạy bền: thực hiện đúng cự ly quy định (nam và nữ), đảm bảo an toàn không đùa giỡn xô đẩy khi chạy. III.ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm: Sân banh. -Phương tiện: Còi, vôi, cờ, tranh (chạy ngắn, bài TD). IV.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: PHẦN NỘI DUNG TG LVĐ YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KỸ THUẬT PHƯƠNG PHÁP BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LỚP A. MỞ ĐẦU: 1/ Nhận lớp: 2/ phổ biến NVYC: 3/ Khởi động: *Chung: -Xoay cổ tay, cổ chân -Xoay cánh tay -Xoay hông -Xoay khớp gối -Tay nọ chạm chân kia. *Chuyên môn: -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy gót chạm mông 4/ Kiểm tra bài cũ: B. CƠ BẢN: 1.Chạy ngắn: *Ôn: -Chạy bước nhỏ -Chạy nâng cao đùi -Chạy đạp sau -Xuất phát cao-chạy nhanh -Ngồi vai hướng chạy-xuất phát *Học: -Ngồi lưng hướng chạy - xuất phát -TTCB: -Động tác: 2.Bài thể dục: *Ôn: Bài TD. -Nữ từ nhịp 19 - 25: -Nam từ nhịp 20 - 26: *Học: +Nữ từ nhịp 26 - 29: Nhịp 26: Nhịp 27: Nhịp 28: Nhịp 29: +Nam từ nhịp 27 - 36: Nhịp 27: Nhịp 28: Nhịp 29: Nhịp 30: Nhịp 31: Nhịp 32: Nhịp 33: Nhịp 34: Nhịp 35: Nhịp 36: 3.Chạy bền: -Luyện tập chạy bền C. KẾT THÚC: 1/Củng cố: 2/Thả lỏng: 3/Nhận xét: -Đánh giá -Dặn dò Bài tập về nhà Nội dung tiết sau 4/ Xuống lớp: 8 -10 phút 2 lần x 8 nh 1 - 2 lần 10 - 15m 10 - 15m 10 - 15m 28 - 30 ph 15 ph 5 - 6 ph 10 - 15m 10 - 15m 20 - 25m 8 -10 phút 10 - 15m 10 -12 phút 4 - 5 phút 7 - 8 phút 5 phút 5 phút 2 - 4 hs 2 - 3 phút 1-2 phút -Hs tập hợp nhanh chóng, cán sự điểm số báo cáo. -GV ghi nhận HS vắng, kiểm tra trang phục, dụng cụ, vệ sinh sân tập. -Phổ biến ngắn gọn, rõ ràng dễ hiểu. -Yêu cầu: Xoay các khớp tích cực, biên độ lớn, động tác liên tục, nhịp nhàng. -Nội dung như tiết 8. -Yêu cầu: HS thực hiện đúng kỹ thuật, nhanh, mạnh, đúng số lần quy định. -Nội dung như tiết 9. -Không kiểm tra (tiết trước học lý thuyết). -Yêu cầu: -Chân ra trước chút mũi bàn chân, về sau miết thẳng gối. -Nâng đùi cao, thân giữ thẳng. -Di chuyển, duỗi thẳng chân sau, nâng đùi chân trước cao, phối hợp đánh tay nhịp nhàng. -Thực hiện nhịp nhàng theo lệnh điều khiển, phản xạ nhanh ở khẩu lệnh (chạy không sớm, không muộn phải kịp thời). -Chuẩn bị đúng tư thế, phản xạ nhanh (chạy 5-10m). -Gót chân thuận đặt sát vạch-XP, ngồi xổm, quay lưng về hướng chạy 2 tay để trên 2 gối. -Nghe lệnh “sẵn sàng” người chạy quay về hướng chạy nghe lệnh “Chạy” người chạy đứng dậy bước chân sau về trước phối hợp đánh tay nhịp nhàng -Yêu cầu: HS thực hiện chính xác, dứt khoát, nhịp nhàng, diễn cảm, đúng biên độ. *Sai lầm thường mắc: -Nhịp 20, 21:Không giữ được thăng bằng. -Nhịp 23: Chân sau thẳng, chưa dồn trọng tâm vào chân sau. *Sai lầm thường mắc: -Nhịp 20: Chưa gập gối, tay về trước chưa song song mặt đất. -Nhịp 24-25: Quay ra sau 2 bàn chân bị chuyển theo, 2 cánh tay không thẳng. -Yêu cầu: Hai tay trên cao, lòng tay hướng vào nhau, nghiêng lườn sang trái. -Yêu cầu: Như nhịp 25. -Yêu cầu: Như nhịp 26 nhưng nghiêng lườn sang phải. -Yêu cầu: Như nhịp 27. -Yêu cầu: Hai tay song song phía trước cao ngang vai, bàn tay sấp. -Yêu cầu: như nhịp 12. -Yêu cầu: Trọng tâm dồn trên 2 tay, bật duỗi thẳng 2 chân, mũi bàn chân chạm đất. -Yêu cầu: Co 2 tay, khuỷu tay sát thân, ngực sát đất, thân người thẳng. -Yêu cầu: Duỗi thẳng tay, thân người thẳng. -Yêu cầu: Như nhịp 30 nhưng phối hợp nâng chân trái lên cao, thẳng gối. -Yêu cầu: Như nhịp 31. -Yêu cầu: Như nhịp 32, nhưng đổi chân. -Yêu cầu: như nhịp 33. -Yêu cầu: như nhịp 28. -Yêu cầu: Đảm bảo thực hiện đúng cự ly 400-500m. Tay phối hợp nhịp nhàng trước sau, bước chạy thoải mái, chân chạm đất bằng nữa trước bàn chân. -Chạy đúng nguyên tắc, phương pháp. - Kết hợp hít thở sâu và phân phối sức. -Tránh cười đùa xô đẩy khi chạy. -Tăng tốc ở khoảng 30-50m cuối. -Biết tự làm động tác thả lỏng khi kết thúc cự ly quy định. -Thả lỏng theo vòng tròn đi bộ 1-2 vòng hít thở rồi đứng lại thả lỏng. -Gọi học sinh thực hiện bài TD từ nhịp 26 - 29 (nữ), 27 - 36 (nam) và ngồi lưng hướng chạy. -Yêu cầu: Thực hiện chính xác tư thế. -Hít thở sâu, điều hoà, nghiêm túc. -Tích cực, đúng động tác, đúng số lần quy định. -Đội hình vòng tròn thả lỏng, cán sự hô nhịp vừa đi vừa hít thở thả lỏng sau đó đứng lại lắc tay chân. -Thái độ học tập của hs, khả năng tiếp thu bài, trang phục, dụng cụ, vệ sinh. -Tinh thần thái độ học tập, trật tự, kỷ luật. -Ôn các tư thế XP mặt, vai, lưng hướng chạy. -Bài TD: Ôn từ nhịp 1-29 (nữ), 1- 36 (nam) -Chạy bền: Luyện tập chạy bền 400-500m. -Chạy ngắn: Ôn xuất phát cao chạy nhanh (40-60m). Học kỹ thuật xuất phát thấp. -Bài TD: Ôn từ nhịp 1-29 (nữ), 1-36 (nam). -Chạy bền: Trò chơi “Chạy dích dắc tiếp sức”. -Hô to rõ, khỏe khoắn. xxxxxxxxxxx Đội hình 4 hàng xxxxxxxxxxx ngang cự li hẹp. xxxxxxxxxxx v xxxxxxxxxxx -GV phổ biến ND mới. -Đội hình 4 hàng ngang đứng cự li 1 dang tay (so le) cán sự điều khiển khởi động chung chuyên môn. -GV quan sát nhắc nhở: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x v -GV nhắc lại nội dung tập. -Chia 4 tổ 4 đường chạy (tổ trưởng điều khiển). -Đội hình tập xuất phát cao chạy nhanh, ngồi vai hướng chạy, lưng hướng chạy-XP. -GV nêu yêu cầu cần đạt. -Nêu sai lầm thường mắc, cần khắc phục -Tổ trưởng điều động bạn nào còn sai nhiều tập lại nhiều lần, bạn tập tốt quan sát góp ý. -Theo dõi có nhận xét và tuyên dương. x x x x x x x x Rộng x x x x x x x x một x x x x x x x x dang v x x x x x x x x tay -GV điều khiển cả lớp tập chung 2,3 lần sau đó chia ra từng nhóm tập luyện nhóm trưởng điều khiển. v v xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxx v v -GV chia 2 nhóm. Nam tập nội dung chạy nhanh, nữ ôn nội dung bài TD sau 5 đến 10 lần đổi ngược lại. -Đội hình 4 hàng ngang gv giới thiệu tranh, làm mẫu cho cả lớp xem: +Làm mẫu lần I: hoàn chỉnh động tác với tốc độ bình thường, đúng biên độ động tác, học sinh quan sát để hình thành trong trí nhớ hình ảnh sơ bộ của các nhịp. +Lần II: GV thực hiện chậm và dừng lại ở những nhịp khó và phân tích kỹ thuật để học sinh nhớ động tác và tư thế động tác. Nhắc nhở mấu chốt quan trọng của động tác, phối hợp hít thở. +Lần III: Giống lần I nhưng ở các chiều khác nhau để học sinh quan sát và bắt chước động tác. -Tập chung cả lớp 2,3 lần rồi chia ra tập theo nhóm -GV quan sát biểu dương HS tập tốt, động viên HS tập yếu. -Đội hình lớp chia ra nam, nữ riêng tập luyện. -Đội hình nữ tập bài thể dục. x x x x x x x x x x x x x x x x ( Nữ) v -Đội hình nam tập bài thể dục. x x x x x x x x -Xuất phát sau VXP và chạy đúng cự ly, sau khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi khi kết thúc cự ly đi lại làm động tác hồi -Học sinh trật tự theo dõi và nhận xét. GV nhận xét rút kinh nghiệm chung cả lớp. -Đội hình thả lỏng: -Xếp loại tiết học ghi ký sổ đầu bài. -Đội hình 4 hàng ngang ngồi, GV nhận xét đánh giá hướng dẫn HS về nhà cụ thể. -GV hô:“Thể dục”, HS hô: “Khỏe”. BỔ SUNG GIÁO ÁN: 11 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docSO 11.doc