Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1: Lí thuyết; Đội hình đội ngũ; Chạy ngắn - Năm học 2009-2010

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Nhằm giúp học sinh biêt được phương pháp tập luyện thể lực qua đó Hs có thể vận dụng vào thực tế.

ĐHĐN: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng. điểm số (từ 1 đến hết và 1-2,1-2 đến hết). đứng nghiêm, nghỉ, quay trái, quay phải, quay đằng sau. Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, đội hình 0-2-4.

 Chạy ngắn: Trò chơi “ Chạy tiếp sức”.

2. Kĩ năng:

Biết và thực hiện tương đối chính xác, nhanh, không chen lấn, xô đẩy khi tập hợp hàng dọc, dóng hàng

Yêu cầu HS có tác phong nhanh nhẹn, tích cực tự giác luyện tập.

3. Thái độ: Có tinh thần, thái độ học tập đúng đắn, tự giác, tích cực, kiên trì tập luyện, tự tập, tự học hằng ngày.

B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

Tập đồng loạt – Phân nhóm tập luyện.

C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:

1. Giáo viên: Còi, sân bãi.

2. Học sinh: Trang phục gọn gàng.

D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1: Lí thuyết; Đội hình đội ngũ; Chạy ngắn - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1 Theo phân phối chương trình số: 1 Ngày soạn: 16/8/2009 Ngày dạy: 9A: 18/8 9B: 18/8 9C: 22/8 Tên bài dạy: - LÝ THUYẾT: Phương pháp tập luyện phát triển sức bền ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ CHẠY NGẮN MỤC TIÊU: Kiến thức: Nhằm giúp học sinh biêt được phương pháp tập luyện thể lực qua đó Hs có thể vận dụng vào thực tế. ĐHĐN: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng. điểm số (từ 1 đến hết và 1-2,1-2 đến hết). đứng nghiêm, nghỉ, quay trái, quay phải, quay đằng sau. Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng, đội hình 0-2-4. Chạy ngắn: Trò chơi “ Chạy tiếp sức”. Kĩ năng: Biết và thực hiện tương đối chính xác, nhanh, không chen lấn, xô đẩy khi tập hợp hàng dọc, dóng hàng Yêu cầu HS có tác phong nhanh nhẹn, tích cực tự giác luyện tập. Thái độ: Có tinh thần, thái độ học tập đúng đắn, tự giác, tích cực, kiên trì tập luyện, tự tập, tự học hằng ngày. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Tập đồng loạt – Phân nhóm tập luyện. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: Giáo viên: Còi, sân bãi. Học sinh: Trang phục gọn gàng. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG LƯỢNG VÂN ĐỘNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC T/gian Số lần A. MỞ ĐẦU 1 Nhận Lớp - Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số - trang phục - Phổ biến nội dung – yêu cầu bài học . Khởi động : a) Khởi động chung :gồm các động tác cơ bản: cổ, đánh tay cao thấp . ngực, bụng, vặn mình., lườn, chân, xoay các khớp. b )khởi động chuyên môn . - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi . - Chạy gót chạm mông. c) .Kiểm tra bài cũ: 1-2 em nhắc lại 1 số các các động tác ĐHĐN đã học ở lớp dưới. B. CƠ BẢN 1. Lý Thuyết : - Một số hình thức và phương pháp tập luyện đơn giản . + ) Tập sức bền bằng chơi trò chơi vận động hoặc tập một số bài tập như: Nhảy dây bền, “ Chạy vượt chướng ngại vật “ để tập cách vượt chướng ngại vật trên địa hình tự nhiên . +) Tập sức bền bằng cách đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên tuỳ theo sức khoẻ của mình mà chạy cự ly cho phù hợp , hoặc tập luyện theo thời gian từ 3,5,7,phút .. - tập luyện bằng các môn có tác dụng rèn luyện sức bền như: đi bộ thể thao, chạy cự ly trung bình họăc cự ly dài . + có thể tập cá nhân hoặc theo nhóm , thời gian tập thích hợp vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều ** Hình thức tập phong phú đơn giản , nếu có ý thức nâng cao sức khoẻ ai cũng có thể tập được. Khó khăn ở đây là cần phải tập thường xuyên , kiên trì theo sức khoẻ của mình. 2. Đội hình đội ngũ Ôn: Tập Hợp hàng dọc_ hàng ngang, dóng hàng, điểm số; Dàn hàng ngang, dồn hàng ngang Đứng nghỉ, nghiêm, quay trái, quay phải, quay đằng sau. Đội hình 0-2-4. 3. Chạy ngắn” + Trò chơi vận động: Chạy tiếp sức + Xuất phát từ một số tư thế khác nhau: Đứng mặt, vai, mặt, lưng hướng chạy 4. Chạy bền. Chạy bền trên địa hình tự nhiên C . KẾT THÚC 1. Hồi tĩnh : Thực hiện một số động tác thả lỏng :điều hoà . rung đùi , rũ tay chân ,.. 2. Nhận xét 3. Bài tập về nhà. Ôn tập các động tác ĐHĐN, Các tư thế xuất phát 4. Xuống lớp 20’ 5’ 7’ 8’ 60’ 15’ 15’ 20’ 10’ 10’ 2lần 8 nhịp 3lần /đtác 7lần/đt 3lần 3lần/đt Nam: 3vòng Nữ: 2vòng GV X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X LT LT ổn định tổ chức lớp, báo cáo sỉ số cho GV. GV phổ biến nội dung bài học GV X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X LT LT điều khiển khởi động chung LT điều khiển khởi động chuyên môn X X X X X X X X X X X X X X X X X X à à à Gv giảng giải giải thích cho HS các phương pháp tập luyện phát triển sức bền. - Yêu cầu Hs chú ý nghe giảng và ghi chép GV X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X LT GV gọi một số học sinh nêu những trọng tâm của bài học GV hướng dẫn chung cho cả lớp. HS chia nhóm luyện tập. GV quan sát sửa động tác sai cho HS. GV kiểm tra 1-2 em GV viên giới thiệu trò chơi, phân tích, hướng dấn cho HS chơi thử 1 lần_ sau đó tổ chức cho HS chơi theo tổ. GV X X X X X X X X X X X X o o 15m o Gv Tổ chức cho HS chơi LT điều khiển GV thị phạm , hướng dẫn các tư thế xuất phát. X X X X X X X X X X X X à à à Chạy bến trên địa hình tự nhiên Chạy theo tổ_ vòng sân trưòng. GV quan sát, nhận xét động tác của HS GV nhận xét. GV X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X LT GV nhận xét ưu - khuyết điểm buổi học - Gv ra bài tập về nhà HS hô “Khoẻ” - Gv Hô “ Giải Tán” E. BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docTD9.1-2.doc