Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 8 - Nguyễn Hoài Điệp

I. Mục tiêu:

- Lý thuyết: - Giúp HS hiểu và nắm vững kiến thức các vấn đề: - mục đích học, nội dung và phương pháp thực hiện khi luyện tập các nội dung bài học trên lớp.

- ĐHĐN : - Biết và thực hiện cơ bản đúng các nội dung đã học ở khối 6-7 và 8.

- Biên chế lớp. HS nghe và thực hiện đúng một số qui định khi học môn TD 9.

II. Địa điểm, phương tiện:

- Địa điểm: tiết 1 : lý thuyết - Phòng nghe nhìn trường THCS Phan Châu Trinh.

 tiết 2 : ĐHĐN - Khu luyện tập TDTT trường THCS Phan Châu Trinh.

- Phương tiện: Phấn, tài liệu GV, vở viết HS. Còi hiệu lệnh GV.

III. Nội dung và phương pháp dạy học:

 

doc15 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 183 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 8 - Nguyễn Hoài Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các vật dụng bài học có liên quan. III/Nội dung và phương pháp dạy học: Nội dung và yêu cầu Lượng VĐ Phương pháp tổ chức dạy học I/ PHẦN MỞ ĐẦU: 1, GV nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số HS và nắm tình hình đặc điểm lớp. Phổ biến nội dung, mục tiêu, yêu cầu bài học. 2, Khởi động chung: Cả lớp chạy nhẹ trên sân TD Xoay các khớp khuỷu từ tay, thân và chân. Ép chân dọc, ngang. Đứng gập dẽo thân đầu xác gối. Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, bật duỗi chân tại chổ. Yêu cầu: Tập trung nghe hiệu lệnh thực hiện, động tác đúng, tích cực. 3, Kiểm tra kiến thức củ: 10phút 3 ph 4 ph 2 vòng 2x8nh 3 ph ĐH tập hợp 4 hàng ngang cự li chuẩn. Lớp trưởng ổn định lớp, báo cáo sĩ số. Nam, nữ, HS cá biệt. tình trạng sức khoẻ cho GV. GV phổ biến tóm tắc nội dung bài dạy. GV cho từng tổ chạy nhẹ theo hàng quanh sân TD sau đó về tập hợp ĐH cự li giản cách 1 sãi tay đứng so le hàng ngang. Lớp trưởng đk khởi động. € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € GV €(LTr) (H1) ĐH hàng ngang cự li chuẩn HS ngồi trật tự. HS trả bài đứng trước lớp II/ PHẦN CƠ BẢN: 1, Chạy ngắn: Ôn: các bài tập bổ trợ kỹ thuật chạy. + chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, chạy đạp sau. + Xuất phát tư thế ngồi mặt hướng chạy – XP: + Tư thế sẵn sàng – XP + Tại chổ tập đánh tay. Trò chơi: “ Chạy đuổi ”. GV phổ biến cách chơi, mục đích trò chơi. *Yêu cầu: Thực hiện đúng kỹ thuật, tích cực và nghiêm túc. Theo đúng hướng dẫn, tổ chức của GV. Đối với trò chơi HS năm vững cách chơi luật chơi, trung thực, đồng đội và nhiệt tình. Đội về nhất đưa ra nôịi dung phạt cho Đội về cuối. 2, Bài thể dục: a, Bài TD phát triển chung nam: nhịp 1 – 19: b, Bài TD phát triển chung nữ: nhịp 1 – 18: * Yêu cầu: HS thuộc bài TD, chú ý biên độ, nhịp điệu và phương hướng động tác, nghiêm túc, nhiệt tình và ý thức học tập cao. 3, Chạy bền: Hướng dẫn phối hợp giữa kỹ thuật và hít thở hợp lý khi chạy. Giới thiệu hiện tượng “ chuột rút ”, cách khắc phục, một số động tác hồi tỉnh sau khi chạy. *Yêu cầu: Ổn định bước chạy tăng dần tốc độ chạy, chạy đúng cự ly và phân phối sức hợp lý, sau khi chạy về HS đi thường hoặc chạy nhẹ hít thở sâu. Nắm vững kỹ thuật và khắc phục hiệu quả khi bị chuột rút. 4, Hệ thống bài: Tóm tắt hệ thống toàn bộ bài học và hướng dẫn, nhấn mạnh những phần, kỹ thuật HS chưa hoàn thiện. Khắc phục những kỹ thuật sai thường mắc. 70phút 25 ph 25 ph 1->10 11->19 ( nam ) 1->9 10->18 ( nữ ) 15 ph 5 vòng 4 vòng 5 ph ĐH như H1 GV cho lớp tại chổ thực hiện. Nghe hiệu lệnh còi từng hàng ngang thực hiện theo qui định GV. Khi chạy các hướng cự li 20m. H2 - ĐH trò chơi: H3 ĐH cự li hẹp hàng ngang, hai hàng sau đứng, hai hàng đầu ngồi quan sát chú ý GV làm mẫu, phân tích động tác. GV lần lược hướng dẫn nhịp 1 -> nhịp 10 cho nhóm nam, nhịp 1 -> nhịp 9 cho nhóm nữ. * Lưu ý: GV hướng dẫn cho nhóm nam, kế đến GV hướng dẫn cho nhóm nữ. Nhóm nam ra phần nữa sân TD, đại diện 1 bạn nam (CBL) lên hô nhịp cùng ôn thực hiện lại 1->10N. Cứ vậy cho đến khi hoàn thành đủ số nhịp động tác qui định đề ra trong nhiệm vụ bài TD dành cho nam và nữ. Mỗi hàng của nhóm phân đều thành 3 – 4 nhóm nhỏ chọn vị trí thích hợp trên sân TD ôn lại từ nhịp 1-19 nam và 1-18 nữ, nhóm cử ra 1 bạn có chất giọng tốt lên hô nhịp và thực hiện với nhóm, GV quan sát sữa sai và điều chỉnh động tác. GV chia 4 đợt chạy quanh sân bóng đá mini Đợt 1 : Nam nhóm 1 chạy 700m ( T/G: 2’ phút ) Đợt 2 : Nam nhóm 2 chạy 700m ( T/G: 2’ phút ) Đợt 3 : Nữ nhóm 1 chạy 500m ( T/G: 2’ phút ) Đợt 4 : Nữ nhóm 2 chạy 500m ( T/G: 2’ phút ) HS về tìm hiểu thêm qua tài liệu, thông tin. ĐH cự li hẹp hàng ngang. GV đứng trước lớp làm mẫu, phân tích kỹ thuật HS còn yếu và gọi nhóm, cá nhân thực hiện tốt lên trước lớp trình bày. III/ PHẦN KẾT THÚC: Thả lỏng toàn thân. Nhận xét kết quả bài học, biểu dương HS hoàn thành tốt bài học. Hướng dẫn HS ôn tập ở nhà. Xuống lớp.Cho điểm giờ học qua sổ đầu bài./. 10phút ĐH như H1 GV cho lớp thả lỏng. Ưu, khuyết điểm tồn tại, cách khắc phục. GV tuyên dương HS có ý thức chấp hành và thực hiện tốt trong giờ học. GV giao bài tập cụ thể cho HS hướg dẫn luyện tập. Lớp chào kính GV. Tổ trực mang dụng cụ vào kho và phân cộng trực dụng cụ giờ học đến. lớp nghĩ./. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ, BỔ SUNG: Tam giang, ngày 31/8/08. GV BIÊN SOẠN Nguyễn Hoài Điệp GIÁO ÁN SỐ 4 Khối lớp dạy : Khối 9 ( 9/1, 9/2, 9/3) Tiết chương trình : 7 – 8 Thời gian thực hiện : 90 phút Giáo viên thực hiện : Nguyễn Hoài Điệp Ngày thực hiện : 10,12,13/9/08. Bài : LÝ THUYẾT SỨC BỀN, CHẠY NGẮN, BÀI THỂ DỤC, CHẠY BỀN. I/ Mục tiêu:. Lý thuyết : - Giúp HS hiểu và nắm vững kiến thức một số hướng dẫn luyện tập sức bền trong ( phần 1, phần 2 ). Chạy ngắn: - Biết và thực hiện cơ bản đúng bài tập bổ trợ, tư thế ngồi mặt hướng chạy - xuất phát, tư thế sẳn sàng-xuất phát, tại chổ đánh tay. - Bài thể dục: - Thuộc, và tiếp tục thực hiện tương đối đúng nhịp động tác 1 – 19 nhịp của nam, 1 – 18 nhịp của nữ trong bài TD phát triển chung, Chạy bền: - Biết và phân phối sức trong cự li chạy bền đã qui định. II/ Địa điểm, phương tiện: Địa điểm: tiết 1 : lý thuyết - Phòng nghe nhìn trường THCS Phan Châu Trinh. tiết 2 : Thực hành - Khu luyện tập TDTT trường THCS Phan Châu Trinh. Vệ sinh sạch sẽ. - Phương tiện: - Phấn, sách GV, vở ghi chép HS. Còi hiệu lệnh GV. Các vật dụng bài học có liên quan. III/Nội dung và phương pháp dạy học: Nội dung và yêu cầu Lượng VĐ Phương pháp tổ chức dạy học Tiết 1: I/ PHẦN MỞ ĐẦU: GV nhận lớp, nắm tình hình đặc điểm lớp. Phổ biến mục tiêu, nội dung bài học trong tiết lý thuyết.. II/ PHẦN CHÍNH: 1, Một số hướng dẫn luyện tập sức bền trong ( phần 1, phần 2 ). - SGK lớp 9 (GV đã nắm kiến thức) Yêu cầu: Lớp ổn định, trật tự, tập trung và ghi chép đầy đủ kiến thức. 40phút 5 ph 35ph Lớp trưởng ổn định vị trí chổ ngồi lớp, báo cáo sĩ số. Nam, nữ, HS cá biệt. tình trạng sức khoẻ. GV phổ biến tóm tắc nội dung bài dạy. GV phân tích giảng giải nêu nhiều ví dụ cụ thể và câu hỏi liên quan trong từng phần học. Có kiểm tra kiến thức phần này ở bài học sau. Tiết 2: I/ PHẦN MỞ ĐẦU: 1, GV Ổn định lớp: - kiểm tra tác phong HS và nắm tình hình đặc điểm lớp. Phổ biến nội dung, mục tiêu, yêu cầu bài học thực hành. 1, Khởi động chung: Cả lớp chạy nhẹ trên sân TD Xoay các khớp khuỷu từ tay, thân và chân. Ép chân dọc, ngang. Đứng gập dẽo thân đầu xác gối. Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, bật duỗi chân tại chổ. Yêu cầu: Tập trung nghe hiệu lệnh thực hiện, động tác đúng, tích cực. II/ PHẦN CƠ BẢN: 1, Chạy ngắn: Ôn: các bài tập bổ trợ kỹ thuật chạy. + chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, chạy đạp sau. + Xuất phát tư thế ngồi mặt hướng chạy – XP: + Tư thế sẵn sàng – XP + Tại chổ tập đánh tay. *Yêu cầu: Thực hiện đúng kỹ thuật, tích cực và nghiêm túc. Theo đúng hướng dẫn, tổ chức và sắp xếp của GV. 2, Bài thể dục: a, Ôn Bài TD phát triển chung nam: nhịp 1-19: b, Ôn Bài TD phát triển chung nữ: nhịp 1 – 18: * Yêu cầu: HS thuộc bài TD, hoàn chỉnh biên độ, nhịp điệu và phương hướng động tác, nghiêm túc, nhiệt tình và ý thức học tập cao. 3, Chạy bền: Hướng dẫn phối hợp giữa kỹ thuật và hít thở hợp lý khi chạy. Giới thiệu hiện tượng “ chuột rút ”, cách khắc phục, một số động tác hồi tỉnh sau khi chạy. *Yêu cầu: Ổn định bước chạy tăng dần tốc độ chạy, chạy đúng cự ly và phân phối sức hợp lý, sau khi chạy về HS đi thường hoặc chạy nhẹ hít thở sâu. 4, Hệ thống bài: Tóm tắt hệ thống toàn bộ bài học và hướng dẫn, nhấn mạnh những phần lý thuyết, kỹ thuật thực hành HS chưa hoàn thiện. Khắc phục những kỹ thuật sai thường mắc. 50 phút 7 ph 2x8nh 42 phút 10 ph 10 ph 1->19 ( nam ) 1->18 ( nữ ) 12 ph 5 vòng 4 vòng 5 ph ĐH tập hợp 4 hàng ngang cự li chuẩn. €€€€€€€€€ - Lớp trưởng ổn định lớp, €€€€€€€€€ báo cáo sĩ số. Nam, nữ, €€€€€€€€€ HS cá biệt. tình trạng sức €€€€€€€€€ khoẻ cho GV. ( H1 ) GV phổ biến tóm tắc nội dung bài dạy. GV cho từng tổ chạy nhẹ theo hàng quanh sân TD sau đó về tập hợp ĐH cự li giản cách 1 sãi tay đứng so le hàng ngang. Lớp trưởng đk khởi động. € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € GV €(LTr) (H2) ĐH như H1 GV cho lớp tại chổ thực hiện. Nghe hiệu lệnh còi từng hàng ngang thực hiện theo qui định GV. Nội dung chạy các hướng cự li 30m. (gv) ( H3 ) ĐH như H4: GV hướng dẫn và điều chỉnh kỹ thuật động tác nhóm nam. Nhóm nữ đại diện 1 bạn có kỹ thuật và giọng hô nhịp động tác tốt lên triển khai thực hiện ôn bài TD của nữ. Thời gian qui định ôn là 7 ph sau đó hoán đổi cho GV hướng dẫn nhóm nữ Lưu ý : Khi 2 nhóm thực hiện đứng xoay đối lưng với nhau nhằm tránh không nhìn và quan sát với nhau gay mất tập trung. (H4) GV chia ra từng nhóm nhỏ phân đều trên sân TD và cử ra 1 bạn có chất giọng tốt lên hô nhịp và thực hiện với nhóm, GV quan sát sữa sai và điều chỉnh động tác. ĐH như H1 HS ngồi.Từng nhóm lần lược lên thực hiện trước lớp. dưới lớp nhận xét. GV chia 4 đợt chạy quanh sân bóng đá mini Đợt 1 : Nam nhóm 1 chạy 700m ( T/G: 2’15 phút ) Đợt 2 : Nam nhóm 2 chạy 700m ( T/G: 2’15 phút ) Đợt 3 : Nữ nhóm 1 chạy 500m ( T/G: 2’15 phút ) Đợt 4 : Nữ nhóm 2 chạy 500m ( T/G: 2’15 phút ) GV bấm thành tích các đợt chạy và ghi nhận thành tích. HS về tìm hiểu thêm qua tài liệu, thông tin. ĐH cự li hẹp hàng ngang. GV đứng trước lớp làm mẫu, phân tích kỹ thuật HS còn yếu và gọi nhóm, cá nhân thực hiện tốt lên trước lớp trình bày. III/ PHẦN KẾT THÚC: Thả lỏng toàn thân. Nhận xét kết quả bài học, biểu dương HS hoàn thành tốt bài học. Hướng dẫn HS ôn tập ở nhà. Xuống lớp.Cho điểm giờ học qua sổ đầu bài./. 5 phút ĐH như H2 GV cho lớp thả lỏng. Ưu, khuyết điểm tồn tại, cách khắc phục. GV tuyên dương HS có ý thức chấp hành và thực hiện tốt trong giờ học. GV giao bài tập cụ thể cho HS hướg dẫn luyện tập. Lớp chào kính GV. Tổ trực mang dụng cụ vào kho và phân cộng trực dụng cụ giờ học đến. lớp nghĩ./. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ, BỔ SUNG: Tam giang, ngày 07/9/08. GV BIÊN SOẠN Nguyễn Hoài Điệp

File đính kèm:

  • docGiao an so 1.doc