1. MỤC TIÊU.
a. Kiến thức:
* Mục tiêu nội dung chương trình thể dục 9.
* Đội hình đội ngũ: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số từ 1 đến hết; 1-2, 1-2 đến hết, đứng nghiêm, đứng nhỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau; Tập hộp hàng ngang, dóng hàng điểm số, dãn hàng, dồn hàng, đội hình 0-2-4.
b. Kỹ năng:
- Học sinh nắm vững mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 9.
- Học sinh nắm vững, thực hiện tốt các kỹ năng đội hình đội ngũ đã học.
c.Thái độ: Nghiêm túc, tích cực.
2. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
a. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa.
b. Chuẩn bị của HS: Sân bãi, trang phục gọn gàng theo quy định.
3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 45:
93 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 86 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến Tiết 36 - Bản đẹp 3 cột (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhảy cao
1. Mục tiêu.
a. Kiến thức:
* Nhảy cao: Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua.
b. Kỹ năng:
- Học sinh nắm được, thực hiện liên kết bốn giai đoạn kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua và đạt thành tích cao.
c.Thái độ: Tích cực, sôi nổi, nghiêm túc, an toàn.
2. chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, còi.
b. Chuẩn bị của HS: Vệ sinh sân bãi, dụng cụ, trang phục gọn gàng theo quy định .
3. Tiến trình bài dạy 45’:
hoạt động của giáo viên
Định lượng
hoạt động của học sinh
Phần mớ đầu:
a. Nhận lớp:
- GV phổ biến nội dung bài học.
b. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng vòng tròn tập động tác, Tay cao, tay ngực, bước với
+ Xoay khớp cổ, xoay khớp cổ tay, cổ chân. xoay khớp bả vai, cẳng tay, xoay khớp hông: 2 tay chống hông, xoay khớp gối.
+ Chân hông( ép dẻo): Nhịp 1-2 nhấn vừa phải, nhịp 3 nhấn mạnh hơn, nhịp 4 đổi chân.
- Giáo viên bao quát nhắc nhở HS thực hiện.
c. Kiểm tra bài cũ:
? Thực hiện 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy cao bước qua.
* Giáo viên nhận xét, đánh giá cho điểm.
Phần cơ bản: Nhảy cao - Chạy bền.
a. Nhảy cao:
* luyện tập nần cao kỹ thuật nhảy cao kiểu: “Bước qua”.
- Một số điểm luật cơ bản:
- Giáo viên nêu một số điểm luật cơ bản nhảy cao, điều hành luyện tập và sửa sai.
c. Củng cố:
? Thực hiện 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy cao: “Bước qua”.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Phần kết thúc:
- Thả lỏng: Cúi người vung tay, thở sâu.
- Giáo viên nhận xét giờ học
- Dăn dò: Ngoài giờ luyện tập nội dung bài đã học. Chuẩn bị dụng cụ, sân bãi cho tiết sau.
8-10’
2 phút
4 – 5’
3x8
2-3’
30-32’
23-24’
3 lần
2-3’
2-3’
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Lớp trưởng điều hành lớp khởi độmg, hô nhịp .
* cá nhân học sinh trả lời lớp nhận xét.
- Học sinh luyện tập theo lượt tổ, qua đó quan sát, nhận xét sửa sai cho nhau.
- Cá nhân học sinh thực hiện, lớp quan sát nhận xét.
- HS cúi người, vung nhẹ 2 tay hít thở sâu tại chỗ.
============================================
Ngày soạn: 12/12 /2009 Ngày dạy: 16 /12 / 2009. Dạy lớp:9A,B,C
tiết 33: kiểm tra học kỳ một
kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”
1. Mục tiêu:
- Nhằm đánh giá kết quả luyện tập môn nhảy cao của học sinh.
- Học sinh biết vận dụng kỹ thuật nhảy cao vào việc luyện tập, bồi dưỡng, nâng cao sức khoẻ hằng ngày, biết vận dụng vào cuộc sống hàng ngày.
2. chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Thầy: + Soạn giáo án, sổ điểm, thước dây, kiểm tra vệ sinh sân bãi, dụng cụ.
- Trò: + Vệ sinh Sân tập, chuẩn bị dụng cụ đảm bảo an toàn.
+Trang phục gọn gàng đúng quy định.
3. Tiến trình kiểm tra 45’:
hoạt động của giáo viên
Định lượng
hoạt động của học sinh
Phần mớ đầu:
a. Nhận lớp:
- GV phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra nội dung kiểm tra.
- Kiểm tra theo thứ tự từng mức xà, mỗi mức xà được quyền nhảy 3lần, thành tích được tính ở mức xà cao nhất nhảy qua. Giáo viên căn cứ vào kết quả kiểm tra từng học sinh để đánh giá cho điểm.
b. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng xoay kỹ các khớp, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, tập bài thể dục khởi động.
Phần cơ bản:
Kiểm tra kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua.
Biểu điểm
Điểm 9-10:
- Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật, thành tích đạt 1,30m nam; 1,20m nữ.
Điểm 7- 8:
- Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật, thành tích đạt 1,25m nam; 1,15m nữ.
Điểm 5-6 :
- Kỹ thuật qua xà chưa chính xác, thành tích đạt 1,10m nam; 1m nữ.
Điểm 3-4:
- Thực hiện còn sai kĩ thuật, thành tích thấp.
Phần đánh giá, nhận xét:
* Ưu: Đa số học sinh thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy cao bước qua và đạt thành tích khá tốt.
* Nhược: Vẫn còn học sinh chưa thực hiện chưa chính xác kỹ thuật, chưa tích cực, thành tích thấp.
6-7’
2’
4-5’
2x8
33 phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Lớp trưởng điều hành lớp khởi độmg, hô nhịp .
- Học sinh đăng ký mức xà khởi điểm cho mình, em nào chưa đến lượt làm nhiệm vụ nhặt xà và bảo hiểm cho các bạn. đổi phiên cho nhau.
.
===============================================
Ngày soạn: 12/12 /2009 Ngày dạy: 17 /12 / 2009. Dạy lớp:9A,B,C
tiết 34: kiểm tra học kỳ một
kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”
1. Mục tiêu:
- Nhằm đánh giá kết quả luyện tập môn nhảy cao của học sinh.
- Học sinh biết vận dụng kỹ thuật nhảy cao vào việc luyện tập, bồi dưỡng, nâng cao sức khoẻ hằng ngày, biết vận dụng vào cuộc sống hàng ngày.
2. chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Thầy: + Soạn giáo án, sổ điểm, thước dây, kiểm tra vệ sinh sân bãi, dụng cụ.
- Trò: + Vệ sinh Sân tập, chuẩn bị dụng cụ đảm bảo an toàn.
+Trang phục gọn gàng đúng quy định.
3. Tiến trình kiểm tra 45’:
hoạt động của giáo viên
Định lượng
hoạt động của học sinh
Phần mớ đầu:
a. Nhận lớp:
- GV phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra nội dung kiểm tra.
- Kiểm tra theo thứ tự từng mức xà, mỗi mức xà được quyền nhảy 3lần, thành tích được tính ở mức xà cao nhất nhảy qua. Giáo viên căn cứ vào kết quả kiểm tra từng học sinh để đánh giá cho điểm.
b. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng xoay kỹ các khớp, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, tập bài thể dục khởi động.
Phần cơ bản:
Kiểm tra kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua.
Biểu điểm
Điểm 9-10:
- Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật, thành tích đạt 1,30m nam; 1,20m nữ.
Điểm 7- 8:
- Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật, thành tích đạt 1,25m nam; 1,15m nữ.
Điểm 5-6 :
- Kỹ thuật qua xà chưa chính xác, thành tích đạt 1,10m nam; 1m nữ.
Điểm 3-4:
- Thực hiện còn sai kĩ thuật, thành tích thấp.
Phần đánh giá, nhận xét:
* Ưu: Đa số học sinh thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật nhảy cao bước qua và đạt thành tích khá tốt.
* Nhược: Vẫn còn học sinh chưa thực hiện chưa chính xác kỹ thuật, chưa tích cực, thành tích thấp.
6-7’
2’
4-5’
2x8
33 phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Lớp trưởng điều hành lớp khởi độmg, hô nhịp .
- Học sinh đăng ký mức xà khởi điểm cho mình, em nào chưa đến lượt làm nhiệm vụ nhặt xà và bảo hiểm cho các bạn. đổi phiên cho nhau.
.
========================================
Ngày soạn: 19/12/2009 Ngày dạy: 23/12/2009 dạy lớp:9A,B,C
tiết 35: kiểm tra tiêu chuẩn rltt chạy cự ly ngắn 60m.
1. Mục tiêu:
- Nhằm đánh giá kết quả luyện tập nội dung chạy cự li ngắn của học sinh.
- Học sinh biết vận dụng nội dung chạy cự li ngắn để RLTT bồi dưỡng, nâng cao sức khoẻ.
2. chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-Thầy: + Soạn giáo án, sổ điểm, đồng hồ.
-Trò: + Vệ sinh Sân tập, đường chạy sạch sẽ.
+Trang phục gọn gàng đúng quy định.
3. Tiến trình kiểm tra 45’:
hoạt động của giáo viên
Định lượng
hoạt động của học sinh
Phần mớ đầu:
a. Nhận lớp:
- GV phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra nội dung kiểm tra.
- Kiểm tra 2 em một lượt, học sinh có thể lựa chon bạn ngang sức với mình cùng chạy để thi đua đạt thành tích tốt. Qua đó căn cứ vào thành tích và kỹ thuật từng học sinh để đánh giá cho điểm.
b. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng xoay kỹ các khớp, chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông, tập bài thể dục khởi động.
Phần cơ bản:
Kiểm tra KT chạy cự li ngắn 60m
Biểu điểm
Điểm 9-10:
Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật chạy cự li ngắn, tốc độ cao, thể hiện rõ sự nỗ lực, thành tích đạt: 8,5s nam, 9,5s nữ.
Điểm 7- 8:
Như yêu cầu trên thành tích đạt 9s nam, 10s nữ.
Điểm 5-6 :
Thực hiện giai đoạn chạy lao chưa chính xác. Thành tích đạt 10,5s nam, 11,5s nữ.
Điểm 3-4:
Thực hiện sai 2 giai đoạn kỹ thuật, chạy chưa nỗ lực, thành tích thấp.
Phần đánh giá, nhận xét:
* Ưu: Đa số học sinh thực hiện đúng kỹ thuật xuất thấp, chạy ngắn và đạt thành tích cao.
* Nhược: Vẫn còn học sinh chưa thực hiện chưa chính xác kỹ thuật, chưa tích cực, thành tích thấp.
6-7’
2’
4-5’
2x8
33 phút
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Lớp trưởng điều hành lớp khởi độmg, hô nhịp .
- Kiểm tra hai em một lượt, lớp trưởng phất cờ hiệu ở vạch xuất phát.
- Học sinh thực hiện song lượt kiểm tra của mình đi vòng sang bên phải ngoài đường chậy về đội hình tập
==============================================
Ngày soạn: 19/12/2009 Ngày dạy: 24/12 / 2009. Dạy lớp: 9A,B,C
Tiết 36: Kiểm tra tiêu chuẩn rltt. bật xa
1. Mục tiêu:
- Nhằm đánh giá kết quả luyện tập nội dung bật xa và khả năng RLTT của học sinh.
- Học sinh biết vận dụng nội dung chạy nhanh để RLTT bồi dưỡng, nâng cao sức khoẻ.
2. chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-Thầy:
+ Soạn giáo án, sổ điểm, đồng hồ bấm giây. Kiểm tra tại SVĐ nhà trường.
-Trò:
+ Vệ sinh Sân tập sạch sẽ.
+Trang phục gọn gàng đúng quy định.
3. Tiến trình kiểm tra 45’:
hoạt động của giáo viên
Định lượng
hoạt động của học sinh
Phần mớ đầu:
a. Nhận lớp:
- GV phổ biến nội dung bài học.
b. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng vòng tròn tập động tác, Tay cao, tay ngực, bước với
+ Xoay khớp cổ, xoay khớp cổ tay, cổ chân. xoay khớp bả vai, cẳng tay, xoay khớp hông: 2 tay chống hông, xoay khớp gối.
+ Chân hông( ép dẻo): Nhịp 1-2 nhấn vừa phải, nhịp 3 nhấn mạnh hơn, nhịp 4 đổi chân.
- Giáo viên bao quát nhắc nhở HS thực hiện.
Phần cơ bản:
* Kiểm tra bật xa tại chỗ kết hợp kiểm tra tiêu chuẩn RLTT bằng cách tính thành tích.
* Giáo viên căn cứ vào mức độ hoàn thành yêu cầu bài kiểm tra từng học sinh để đánh giá cho điểm. Học sinh đạt từ 5 điểm trở lên thì đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
Tiêu chuẩn đánh giá
Tốt:
- Nữ: ≥ 163cm
- Nam: ≥ 204cm
Đạt:
- Nữ: ≥ 146cm
- Nam: ≥ 183cm
Chưa đạt :
- Nữ: < 146cm
- Nam: < 183cm
Phần nhận xét đánh giá:
Ưu: Đa số học sinh thực hiện đúng kỹ thuật xuất phát cao chạy nhanh.
Nhược: Vẫn còn học sinh chưa thực hiện đúng, chưa tích cực, thành tích thấp.
8’
2’
4-5’
2x8
33 phút
4’
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
- Lớp trưởng điều hành lớp khởi độmg.
Kiểm tra 1 em một lượt.
- Học sinh thực hiện xong lượt kiểm tra của mình đi vòng sang bên về đội hình tập chung.
File đính kèm:
- THE DUC 9(1).doc