Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học cả năm - Phan Thanh Phương

 A. Mục đích – Yêu cầu:

· Nhằm trang bị cho học sinh một số hiểu biết đúng về Thể dục Thể thao để các em tích cực rèn luyện thân thể. Đồng thời rèn luyện cho học sinh tính kỷ luật, tác phong, nhanh nhẹn, khỏe mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng.

· Thực hiện nhanh, không chen lấn, xô đẩy nhau các động tác theo từng khẩu lệnh cụ thể: Tập hợp hàng dọc, hàng ngang – dóng hàng. Nghiêm – Nghỉ. Quay phải, trái và đằng sau. Điểm số. Dàn hàng – Giãn hàng ngang – Dồn hàng. Đội hình 0 – 2 – 4.

· Biết vận dụng các kỹ năng đã học vào các hoạt động chung ở trường và ngoài nhà trường.

B. Phương pháp giảng dạy: Trao đổi - Kể chuyện – Chia nhóm.

 

doc62 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 198 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học cả năm - Phan Thanh Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ay vai – Xoay khuỷu tay – Xoay hông – Xoay khớp gối –Xoay cổ tay chân. Cán sự điều khiển lớp khởi động. ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚           ± II. CƠ BẢN: 1. Hoạt động 1: Nhảy cao: Nâng cao kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”. 30’ 25’ Luyện tập: Chạy đà 3, 5, 7 bước – giậm nhảy – qua xà – tiếp đất Đà tự do – giậm nhảy – qua xà – tiếp đất. Sửa chữa. Luyện tập: theo hướng dẫn của giáo viên. Sửa chữa. ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚  CHÂN TRÁI ± CHÂN PHẢI € € o o € hố nhảy 2. Hoạt động 2: Chạy bền: Trò chơi: Người thưa thứ 3 5’ Nhắc lại trò chơi. Cán sự điều khiển trò chơi. 3 ‚ ‚ 2   1 € € ± III. KẾT THÚC: 1. Hồi tỉnh: 7’ 3’ Thả lỏng toàn thân – Hít thở đều. Cán sự điều khiển. ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚           o ± 2. Củng cố & Nhận xét: 2’ Giáo viên nhận xét thái độ học tập và ý thức tổ chức kỹ luật. Học sinh nghe. „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± 2. Bài tập về nhà: 1’ Nhảy cao: Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”. Chạy bền: Luyện tập. Học sinh nghe. 3. Xuống lớp: 1’ Giáo viên hô: “Thể dục”. Học sinh hô: “Khỏe”. Tuần:15 Tiết: 30 NHẢY CAO: Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”. Ngày soạn: 29.10 CHẠY BỀN: Luyện tập. A. Mục đích – Yêu cầu: Hoàn thiện các giai đoạn nhảy cao kiểu bước qua: chạy đà – giậm nhảy – bay trên không – rơi xuống đất và luyện tập sức bền cho học sinh. Học sinh phối hợp tốt kỹ thuật 4 giai đoạn nhảy cao: chạy đà – giậm nhảy – bay trên không – rơi xuống đất; rèn luyện thể lực chung, sức bền và sức mạnh chân, từ đó dần nâng cao thành tích. Biết vận dụng các kỹ năng đã học vào các hoạt động chung ở trường và ngoài nhà trường, nhất là khi luyện tập và thi đấu. B. Phương pháp giảng dạy: Giảng giải – Phân tích – Trao đổi - Kể chuyện – Chia nhóm – Sửa sai – Thị phạm kỹ thuật – Thi đua – Trò chơi. C. Dụng cụ: Tranh ảnh các giai đoạn nhảy cao, trụ và xà nhảy cao, đệm, 2 cờ vuông màu trắng và màu đỏ, thước, vôi bột (hoặc băng thun dài 3 – 5m). PHẦN – NỘI DUNG ĐLVĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TỔ CHỨC THỰC HIỆN I. MỞ ĐẦU: 1. Nhận lớp: 8’ 1’ Kiểm tra sĩ số và nhận lớp. Cán sự tập trung lớp – Báo cáo – Chào „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± 2. Kiểm tra bài cũ: Nhảy cao: Một số điểm cơ bản của luật Điền kinh (phần Nhảy cao). 3’ Gọi 4 học sinh. Nhận xét và bổ sung. Trả lời.. Học sinh nghe. ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± € € € € 3. Phổ biến bài mới: 1’ Giới thiệu mục đích yêu cầu. Cho học sinh xem tranh. Nghe giáo viên giảng giải và xem tranh. „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± 4. Khởi động chung: 3’ Cho khởi động: Cổ – Xoay vai – Xoay khuỷu tay – Xoay hông – Xoay khớp gối –Xoay cổ tay chân. Cán sự điều khiển lớp khởi động. ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚           ± II. CƠ BẢN: 1. Hoạt động 1: Nhảy cao: Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”. 30’ 25’ Luyện tập: Chạy đà 3, 5, 7 bước – giậm nhảy – qua xà – tiếp đất Đà tự do – giậm nhảy – qua xà – tiếp đất. Tăng dần mức xà. Sửa chữa. Luyện tập: theo hướng dẫn của giáo viên. Sửa chữa. ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚  CHÂN TRÁI ± CHÂN PHẢI € € o o € hố nhảy 2. Hoạt động 2: Chạy bền: Luyện tập. 5’ Hướng dẫn luyện tập. Cán sự cho lớp chạy 3 vòng tròn sân tập. „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± III. KẾT THÚC: 1. Hồi tỉnh: 7’ 3’ Thả lỏng toàn thân – Hít thở đều. Cán sự điều khiển. ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚           o ± 2. Củng cố & Nhận xét: 2’ Giáo viên nhận xét thái độ học tập và ý thức tổ chức kỹ luật. Học sinh nghe. „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± 2. Bài tập về nhà: 1’ Nhảy cao: KIỂM TRA Học sinh nghe. 3. Xuống lớp: 1’ Giáo viên hô: “Thể dục”. Học sinh hô: “Khỏe”. Tuần:16 Tiết: 31 NHẢY CAO: KIỂM TRA. Ngày soạn: 29.10 Địa điểm: Sân công viên Bạch Đằng A. Mục đích – Yêu cầu: Kiểm tra, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh về nhảy cao kiểu bước qua. Học sinh phối hợp tốt kỹ thuật 4 giai đoạn nhảy cao: chạy đà – giậm nhảy – bay trên không – rơi xuống đất; rèn luyện thể lực chung, sức mạnh chân, nâng cao thành tích. Biết vận dụng các kỹ năng đã học vào các hoạt động chung ở trường và ngoài nhà trường, nhất là khi luyện tập và thi đấu. B. Phương pháp giảng dạy: Kiểm tra – Đánh giá – Giảng giải – Phân tích – Chia nhóm – Sửa sai – Thị phạm kỹ thuật – Thi đua – Trò chơi. C. Dụng cụ: Tranh ảnh các giai đoạn nhảy cao, tru và xà nhảy cao, đệm, 2 cờ vuông màu trắng và màu đỏ, thước, vôi bột (hoặc băng thun dài 3 – 5m). PHẦN – NỘI DUNG ĐLVĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TỔ CHỨC THỰC HIỆN I. MỞ ĐẦU: 1. Nhận lớp: 5’ 1’ Kiểm tra sĩ số và nhận lớp. Cán sự tập trung lớp – Báo cáo – Chào „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± 2. Phổ biến bài mới: 1’ Giới thiệu mục đích yêu cầu. Nghe giáo viên giảng giải. 4. Khởi động chung: 3’ Cho khởi động: Cổ – Xoay vai – Xoay khuỷu tay – Xoay hông – Xoay khớp gối –Xoay cổ tay chân. Cán sự điều khiển lớp khởi động. ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚           ± II. CƠ BẢN: 1. Hoạt động 1: Chuẩn bị kiểm tra. 35’ 5’ Kiểm tra sân bãi. Sắp xếp đội hình kiểm tra. Cán sự cùng các tổ trường chuẩn bị sân bãi. Xếp hàng theo nhóm chân. „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o CHÂN TRÁI ± CHÂN PHẢI € € o o € hố nhảy 2. Hoạt động 2: Nhảy cao: KIỂM TRA. 30’ Kiểm tra. Cách cho điểm: Từng học sinh được gọi tên kiểm tra . Điểm 9 – 10: Thực hiện đúng kỹ thuật và qua được xà ở mức quy định. Điểm 7 – 8: Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn chạy đà và trên không, qua xà ở mức quy định. Điểm 5 – 6: Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn chạy đà và trên không, không nhảy qua mức xà quy định hoặc nhảy qua được mức xà quy định nhưng kỹ thuật có nhiều sai sót. Điểm 3 – 4: Kỹ thuật có nhiều sai sót, không qua mức xà quy định. III. KẾT THÚC: 1. Củng cố & Nhận xét: 5’ 3’ Giáo viên nhận xét thái độ học tập và ý thức tổ chức kỹ luật. Học sinh nghe. „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± 2. Bài tập về nhà: 1’ ÔN TẬP – KIỂM TRA HỌC KỲ KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RÈN LUYỆN THÂN THỂ Học sinh nghe. 3. Xuống lớp: 1’ Giáo viên hô: “Thể dục”. Học sinh hô: “Khỏe”. Tuần:16 - 18 Tiết: 32 - 36 ÔN TẬP – KIỂM TRA HỌC KỲ I Ngày soạn: 15.11 KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RÈN LUYỆN THÂN THỂ A. Mục đích – Yêu cầu: Giúp học sinh củng cố và hoàn thiện kỹ thuật các nội dung đã học ở học kỳ 1: đội hình đội ngũ, bài thể dục, chạy ngắn và nhảy cao. Giúp học sinh nắm đước các động tác kỹ thuật nội dung đã ôn tập và có thể thực hiện được tốt; đồng thời rèn luyện thể lực chung, sức bền, sức nhanh và sức mạnh chân, từ đó nâng cao thành tích. Biết vận dụng các kỹ năng đã học vào các hoạt động chung ở trường và ngoài nhà trường, nhất là khi luyện tập và thi đấu. B. Phương pháp giảng dạy: Giảng giải – Phân tích – Chia nhóm – Tập luyện – Sửa sai – Thị phạm kỹ thuật – Kiểm tra – Đánh giá – Thi đua – Trò chơi. C. Dụng cụ: Tranh ảnh, 2 cờ vuông màu trắng và màu đỏ, thước, vôi bột (hoặc băng thun dài 3 – 5m). PHẦN – NỘI DUNG ĐLVĐ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TỔ CHỨC THỰC HIỆN I. MỞ ĐẦU: 1. Nhận lớp: 8’ 1’ Kiểm tra sĩ số và nhận lớp. Cán sự tập trung lớp – Báo cáo – Chào „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± 2. Kiểm tra bài cũ: Kỹ thuật của bài tập trước. 3’ Gọi 4 học sinh. Nhận xét và bổ sung. Thực hiện kỹ thuật. Học sinh nghe. ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± € € € € 3. Phổ biến bài mới: 1’ Giới thiệu mục đích yêu cầu. Cho học sinh xem tranh. Nghe giáo viên giảng giải và xem tranh. „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± 4. Khởi động chung: 3’ Cho khởi động: Cổ – Xoay vai – Xoay khuỷu tay – Xoay hông – Xoay khớp gối –Xoay cổ tay chân. Cán sự điều khiển lớp khởi động. ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚           ± II. CƠ BẢN: 1. Hoạt động 1: Ôn tập. 30’ 25’ Tiết 32: Đội hình đội ngũ & Bài thể dục. Tiết 33: Chạy ngắn. Tiết 34: Nhảy cao. Tiết 35: KIỂM TRA HỌC KỲ 1. Tiết 36: Kiểm tra Rèn luyện thân thể. Sơ kết HỌC KỲ 1 Chia nhóm luyện tập. „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ o ± o ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚  3. Hoạt động 3: Chạy bền: Luyện tập. 5’ Hướng dẫn luyện tập. Cán sự cho lớp chạy 3 vòng tròn sân tập. „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± III. KẾT THÚC: 1. Hồi tỉnh: 7’ 3’ Thả lỏng toàn thân – Hít thở đều. Cán sự điều khiển. ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚           o ± 2. Củng cố & Nhận xét: 2’ Giáo viên nhận xét thái độ học tập và ý thức tổ chức kỹ luật. Học sinh nghe. „„„„„„„„„„ ƒƒƒƒƒƒƒƒƒƒ ‚‚‚‚‚‚‚‚‚‚ o ± 2. Bài tập về nhà: 1’ ÔN TẬP Học sinh nghe. 3. Xuống lớp: 1’ Giáo viên hô: “Thể dục”. Học sinh hô: “Khỏe”. Trao đổi – Kể chuyện – Giảng giải – Phân tích – Chia nhóm – Tập luyện – Sửa sai – Thị phạm kỹ thuật – Kiểm tra – Đánh giá – Thi đua – Trò chơi.

File đính kèm:

  • docbai giang the duc 9 ca nam.doc