I. Mục tiêu:
1. Kiến thức.
Có một số hiểu biết về sức mạnh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trợ kỹ thuật và bài tập phát triển thể lực, biết cách thực hiện những kỹ năng ĐHĐN, bài thể dục phát triển chung cho nam nữ, chạy bền trên địa hình tự nhiên và làm quen với kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60m), nhảy xa “kiểu ngồi”, nhảy qua kiểu “ Bước qua”, tiếp tục học kỹ thuật, chiến thuật, luật thi đấu môn TTTC.
2. Kỹ năng.
Thực hiện được tương đối chính xác, đều những kỹ năng ĐHĐN và bài thể dục phát triển chung.
Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” ở mức tương đối chính xác kỹ thuật chạy cự ly ngắn ( 60 m), chạy bền, nhảy xa kiểu ngồi, ném bóng xa có đà và TTTC và đạt tiêu chuẩn RLTT
3. Thái độ
- Tự giác, tích cực học môn thể dục ở trên lớp và tự học thêm ngoài giờ.
- Có tinh thần tập thể giúp đỡ bạn và có ứng xử đúng khi tập luyện thi đấu TDTT.
- Không dùng bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác.
II. Địa điểm- Phương tiện:
1. Địa điểm: trong lớp
2. Phương tiện: Giáo án
III. Họat động của thầy và trò:
142 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học cả năm - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điểm.
- Loại đạt: Thực hiện cơ bản đúng kt, thành tích đạt từ : Nam 115 s ; Nữ : 128 s
- Loại chưa đạt: không thực hiện được kt, không đạt thành tích ở mức đạt.
C Phần kết thúc.
1. Thả lỏng.
- Đi theo vòng tròn cúi ngời thả lỏng.
2. Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra và công bố điểm.
3. Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm
10'
2’
8’
Mỗi đ/t 2lx8n
2L
2L
2L
30’
5’
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
GV
- Lớp trởng báo cáo sĩ số cho GV sau đó dàn hàng cho lớp khởi động ở đội hình cự ly giãn cách 1 sải tay.
- Sau khi khởi động xong, tập hợp lớp GV phổ biến nội dung, yêu cầu trớc khi kiểm tra.
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 5 học sinh.
- Mỗi học sinh tham gia kiểm tra 1 lần.
ĐHKT
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5 m
Gv
Ngạy soạn : 21/04/2010
Tiết:66
nhảy xa – chạy bền
A.Chuẩn bị:
I/ Mục tiêu- yêu cầu:
Nhảy xa: Trò chơi phát triển sức mạnh của chân
Luyện tập, hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.Yêu cầu học sinh biết phôí hợp chạy đà ,giậm nhảy, trên không và tiiếp đất. Bước đầu hoàn thiện kỹ thụât nhảy xa kiểu ngồi.
II.Địa điểm - phương tiện: hố cát nhảy xa, cuốc
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
2. Nhảy xa:
Ôn: - Chạy đà 5-7 bước giậm nhảy bật cao rơi xuống cát bằng 2 chân.
- Đà 5-7 bước giậm nhảy bước bộ trên không
+ Luyện tập chạy đà:chạy đà 3-5-7 bước giậm nhảy bước bộ trên không.
+ Hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
3.Chạy bền:
-Trò chơi:nhảy giây bền hoặc tâng cầu tối đa.
-Yc hs chơi nghiêm túc,tích cực.
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
-trong tập luyện nhảy xa học sinh chưa thực hiện được giai đoạn trên không.
2’
38’
8’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
20’
2l
2l
2l
3l
4l
3 hiệp
10’
3 hiệp
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tập hợp thành 3 hàng dọc mặt hướng quay vào hố cát lần lượt từng đôi một đo đà và thực hiện theo tín hiệu của giáo viên.
ĐHTL
x x
x x
x x
Giáo viên làm mẫu phân tích sau đó cho học sinh tập luyện theo tín hiệu của giáo viên. GV quan sát sửa sai
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Ngày soạn:25/04/2010
Tiết 67
nhảy xa – chạy bền
A.Chuẩn bị:
I/ Mục tiêu- yêu cầu:
Nhảy xa: Trò chơi phát triển sức mạnh của chân
Luyện tập, hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.Yêu cầu học sinh biết phôí hợp chạy đà ,giậm nhảy, trên không và tiiếp đất. Bước đầu hoàn thiện kỹ thụât nhảy xa kiểu ngồi.
II.Địa điểm - phương tiện: hố cát nhảy xa, cuốc
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu baì học.
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau di chuyển
2. Nhảy xa:
Ôn: - Chạy đà 5-7 bước giậm nhảy bật cao rơi xuống cát bằng 2 chân.
- Đà 5-7 bước giậm nhảy bước bộ trên không
+ Luyện tập chạy đà:chạy đà 3-5-7 bước giậm nhảy bước bộ trên không.
+ Học kỹ thuật trên không và tiếp đất.
+ Hoàn thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
3. Trò chơi: “ lò cò tiếp sức” và “bật xa tiếp sức “
+Luyện tập chạy bền: Nam 5 vòng, nữ 4 vòng
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ học.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
-trong tập luyện nhảy xa học sinh chưa thực hiện được giai đoạn trên không.
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
2l
2l
2l
3l
4l
3 hiệp
5 phút
3l
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Tập hợp thành 3 hàng dọc mặt hướng quay vào hố cát lần lượt từng đôi một đo đà và thực hiện theo tín hiệu của giáo viên.
ĐHTL
x x
x x
x x
Giáo viên làm mẫu phân tích sau đó cho học sinh tập luyện theo tín hiệu của giáo viên. GV quan sát sửa sai
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ học
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Ngày soạn:27/04/2010
Tiết 68
kiểm tra học kì ii
nhảy xa kiểu ngồi
A.Chuẩn bị:
I/ Mục tiêu- yêu cầu:
Kiểm tra kĩ thuật ném bóng xa có đà( trọng tâm 4 bước đà chéo). Yêu cầu trong quá trình kiểm tra học sinh thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu của giáo viên đề ra.
II.Địa điểm - phương tiện: 10 quả bóng ném, hố cát nhảy xa, cuốc
B. Quá trình lên lớp:
NộI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHáP Tổ CHứC
I.Phần mở đầu.
- GV nhận lớp nhận lớp kiểm tra sĩ số, trang phục, sức khỏe hoc sinh
- Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ kiểm tra
II. Phần cơ bản.
1. Khởi động.
- Tập bài thể dục tay không gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng trước sau.
Chạy bước nhỏ
nâng cao đùi,
chạy đạp sau di chuyển
2. Nội dung kiểm tra nhảy xa :
Kiểm tra kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi” và thành tích
* Cách cho điểm:
Điểm 9 –10 Thực hiện đúng kỹ thuật cả 4 giai đoạn thành tích 2,8m(nữ),3,2m(nam)
Điểm 7 –8 Thực hiện đúng 3 giai đoạn chạy đà - giậm nhảy – trên không,kỹ thuật tiếp đất còn sai sót. thành tích 2,2m-2,8m(nữ). 2,9m – 3,2m(nam)
Điểm 5 – 6 Kỹ thuật giai đoạn trên không cơ bản đúng. Thành tích 2,2m –2,5m(nữ),2,6m –2,9m(nam)
Điểm 3 –4 không hình thành đượcgiai đoạn trên không.Thành tích2,2m( nữ), 2,6m( nam)
III. Phần kết thúc.
- Thả lỏng.
- Nhận xét kết quả giờ kiểm tra.
- Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy.
2’
38’
mỗi đ/t 2Lx8N
2l
2l
2l
5phút
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, sức khoẻ, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Lớp trưởng cho lớp khởi động
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Mỗi học sinh nhảy thử 1 lần và chính thức 3 lần để tính điểm
Kiểm tra làm nhiều đợt theo giới tính, mỗi đợt 5-6 học sinh
ĐHKT
GV
x x
x x
x x
cb x x
x x x
x x x
-Yêu cầu thả lỏng tích cực.
- Cán sự lớp tập trung lớp thành 4 hàng ngang để GV nhận xét giờ kiểm tra ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
Gv
Ngàysoạn:02/05/2010
Tiết 69
Kiểm trat/c rltt
ném bóng chúng đích và chạy bền
I.Mục đích - yêu cầu:
Kiểm tra kt ném bóng chúng đích . Yêu cầu ý thức cần kiểm tra nghiêm túc
II.Phơng tiện
Bóng ném, giầy tập
B. Quá trình lên lớp
Nội dung
định lượng
Phơng pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Gíao viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
- Tập bài tập thể dục phát triển chung
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, ép dây chằng trớc(ngang)
- Thực hiện chạy bớc nhỏ
- Nâng cao đùi.
- Đá lăng sau chạy tại chỗ
II. Phần cơ bản
1. Kiểm tra :kỹ thuật ném bóng chúg đích
Yêu cầu: ném 5 quả chúng đích ít nhất là 2 quả
Xếp loai:
-Loại giỏi:chúng đích 4 quả trở lên
-Loại khá : chúng đích 3 quả trở lên.
-Loại đạt : chúng đích 3 quả trở lên.
-Loại cha đạt : chúng đích dới 2 quả trở xuống.
2. Kiểm tra: Chạy bền
Kiểm tra chạy bền : 500m
Tính thời gian.
Cách xếp loại:
-Loại giỏi: thành tích đạt:
Nam:100 s; nữ :112 s
-Loại khá :
Nam:110 s; nữ :119 s
-Loại đạt :
Nam:120 s; nữ :132 s
-Loại cha đạt :
Không đạt ở mức đạt
III. Phần kết thúc
1.Thả lỏng.
2.GV Nhận xét kết quả giờ học
3. Giao bài tập về nhà
Chuẩn bị bài kiểm tra
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
10 phút
2 phút
8 phút
2Lx8N
2L
2L
2L
30 phút
3L
3L
3L
5’
ĐHNL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu bài kiểm tra xong lớp trởng cho lớp khởi động theo đội hình 4 hàng ngang cự ly giãn cách một sải tay
- Giáo viên tổ chức cho từng học sinh ném.
- Mỗi học sinh ném 5 quả
gv
x
x x x x
x x x x
ĐHXL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
Ngày soạn: 06/05/2010
Tiết 70:
Kiểm tra t/c rltt:Chạy nhanh
I. Mục tiêu, yêu cầu :
- Kiểm tra chạy 60 m . Yêu cầu ý thức k tra nghiêm túc
II.Địa điểm - Phơng tiện: sân tập, đồng hồ bấm giây
III-Tiến trình dạy học :
Nội dung
Định lượng
Phơng pháp tổ chức
I. Phần mở đầu.
1.Nhận lớp:
- Gv nhận lớp, kiểm tra sĩ số
-GV phổ biến nội dung,yêu cầu bài học.
2.Khởi động
- Thực hiện bài thể dục tay không.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, chân, khớp hông, gối, ép dây chằng.
II. Phần cơ bản.
1. Chạy nhanh.
- Cho học sinh tự ôn luyện 5 phút sau đó kiểm tra.
2. Nội dung kiểm tra.
Kiểm tra chạy 60 m
* Cách Xếp loại :
-Xếp Loại giỏi: Nam đạt thành tích : 9,2 s ; Nữ : 10,2s.
-Xếp Loại khá : Nam đạt thành tích : 10,2 s ; Nữ : 11s.
-Xếp Loại đạt : Nam đạt thành tích : 10,5 s,Nữ: 11,6 s.
-Xếp Loại cha đạt: không đạt thành tích ở loại đạt.
III. Phần kết thúc.
1. Thả lỏng.
2. Nhận xét kết quả bài kiểm tra và đọc điểm.
3. Giao bài tập về nhà.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
10'
2’
8’
30’
2lần
- Cán sự tập trung báo cáo sĩ số cho gv.
- ĐH xếp thành 2 hàng ngang
ĐHKĐ
GV
ĐHTL
GV
- Kiểm tra cách cho điểm nhiều đợt, mỗi đợt 2,3 học sinh.
- Mỗi học sinh tham gia kiểm tra một lần: Xuất phát cao- chạy 60m
ĐHKT
60m
GV
ĐHXL
GV
File đính kèm:
- giao antd THCS.doc