Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học cả năm - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2012-2013

I/ MỤC TIÊU:

 - Nhằm rèn luyện cho HS tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn khỏe mạnh, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng.

 - Hình thành tố chất vận động, đặc biệt là sức nhanh, sức bền và phản xạ.

 - Rèn luyện sức bền cho học sinh, học sinh nắm được hiện tượng “cực điểm” và các khắc phục.

 II/ ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN:

- Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ. - Còi.

 III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

 

doc145 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 86 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học cả năm - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảy xa kiểu "Ngồi" b/ Tổ chức và phương pháp kiểm tra. - Kiểm tra nam nữ riêng, GV gọi tên học sinh lần lượt vào nhảy, mỗi HS được nhảy 3 lần lấy thành tích cao nhất trong 3 lần nhảy. c/ Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng HS. - Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng, chính xác 4 giai đoạn kỹ thuật thành tích đạt 4,20m (nam); 3,40m (nữ). - Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật thành tích đạt 4,0m (nam) và 3,20m (nữ). - Điểm 5 - 6: Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn trên không, nhưng chưa đạt thành 3,8m (nam) và 3,0m (nữ) hoặc thành tích đạt mức "Đạt" nhưng kỹ thuật giai đoạn trên không thực hiện ở mức cơ bản đúng. - Điểm 3 - 4: Thực hiện không đúng kỹ thuật thành tích kém. III/ Phần kết thúc: (5 - 7 phút) - Thả lỏng, hồi tĩnh. - Nhận xét đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm - Hướng dẫn cho HS tập luyện ở nhà và chuẩn bị bài cho buổi học sau. tuần 35 - Tiết 69 - 70 kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể Nội dung : Kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua” Ngày soạn: Ngày dạy: I/ Mục tiêu: - HS thực hiện đúng, chính xác kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua” . - Giúp cho GV và HS đánh giá kết quả môn học cũng như sức khoẻ của học sinh. II/ Địa điểm - phương tiện: - Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ. Hố cát tơi xốp. - GV chuẩn bị một còi. Bộ dụng cụ nhảy cao, thước đo. III/ nội dung và phương pháp kiểm tra: I . Phần mở đầu: (5 - 8 phút) a, Nhận lớp: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung yêu cầu tiết kiểm tra. b, Khởi động: - Từ đội hình nhận lớp HS giãn cách mỗi người một cánh tay thực hiện theo hướng dẫn của cán sự lớp. + Xoay các khớp: - Cổ tay + Cổ chân - Khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp hông, khớp gối, ép dây chằng ngang - dọc, gập sâu. Mỗi động tác 2X8 nhịp. II- phần cơ bản: (30 - 35 phút) a/ Nội dung. * Kiểm tra kỹ thuật và thành tích nhảy cao kiểu “bước qua” . b/ Tổ chức và phương pháp kiểm tra. - Kiểm tra nam nữ riêng; Mỗi HS được nhảy thử 1 lần, ở mỗi mức xà HS được nhảy tối đa 3 lần, mức xà khởi điểm 0,95m (nữ) ; 1m (nam). c/ Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành tích đạt được của từng HS. - Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng, chính xác kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”, thành tích đạt được 1,35m (nam); 1,20 (nữ). - Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng, kỹ thuật giai đoạn chạy đà và trên không thành tích đạt được 1,25m (nam); 1,15 (nữ). - Điểm 5 - 6: Thực hiện có sai sót kỹ thuật giai đoạn chạy đà và trên không thành tích đạt được 1,15m (nam); 1,05m (nữ). - Điểm 3 - 4: Kỹ thuật có nhiều sai sót thành tích đạt được 1m (nam); 0,95m (nữ). - Điểm 1 - 2: Kỹ thuật có nhiều sai sót thành tích kém. III/ Phần kết thúc: (5 - 7 phút) - Thả lỏng, hồi tĩnh. - Nhận xét đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm - Hướng dẫn cho HS tập luyện trong thời gian nghỉ hè. Tiết 23 nhảy cao - Chạy bền Ngày soạn:07-11-2011 Ngày dạy:08-11-2011 - Nhảy cao: Ôn: + Đà 1 - 3 bước giậm nhảy đá lăng. + Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà. + Giai đoạn chạy đà: Xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà; Đo đà và chỉnh đà. - Chạy bền: + Luyện tập chạy bền. I/ Mục tiêu: - Thực hiện tốt một số động tác bổ trợ cho nội dung nhảy cao. - Biết xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà; Đo đà và chỉnh đà. - Tiếp tục rèn luyện sức bền cho học sinh. II/ Địa điểm - phương tiện: - Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ. - GV chuẩn bị một còi. Bộ dụng cụ nhảy cao, xẻng sới cát. III/ Tiến trình dạy - học: nội dung ĐL phương pháp - tổ chức I . Phần mở đầu: a, Nhận lớp: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung yêu cầu bài học b, Khởi động: * Khởi động chung: + Bài thể dục cơ bản 6 động tác. - Tay ngực, lườn, vặn mình, bụng, chân, Toàn thân + Xoay các khớp: - Cổ tay + Cổ chân - Khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp hông, khớp gối. - ép dây chằng ngang - dọc. - Gập sâu. * Khởi động chuyên môn: Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng. c, Kiểm tra bài cũ: Em hãy thực hiện kỹ thuật đà 3 -5 bước giậm nhảy đá lăng. 8 phút 2X8 nhịp 2 lần Đội hình nhận lớp.( 1) ••••••••• ••••••••• 5 - Lớp trưởng chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số. - GV nói ngắn gọn về nội dung, yêu cầu bài học. Đội hình khởi động. (2) • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • 5 - Cán sự điều khiển lớp khởi động. - GV quan sát sửa sai kỹ thuật. - GV lấy tinh thần xung phong của lớp. GV gọi 1-2 em lên trả lời và thực hiện kỹ thuật động tác sau đó GV nhận xét và cho điểm cụ thể. II- phần cơ bản: 1. - Nhảy cao: Ôn: + Đà một bước giậm nhảy đá lăng. + Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà. + Giai đoạn chạy đà: Xác định điểm giậm nhảy và hướng chạy đà; Đo đà và chỉnh đà. (SGK TD 9 Tr 43) 2. Chạy bền: + Luyện tập chạy bền. 4. Củng cố: + Chạy đà chính diện giậm nhảy co chân qua xà. + Giai đoạn chạy đà. 30 phút 3 lần 3 lần 3 lần - Đội hình tập luyện: (2) - GV nhắc lại những điểm mấu chốt của kỹ thuật. Yêu cầu HS thực hiện đúng toàn bộ kỹ thuật. - Đội hình tập luyện: 3 5 •••••• ººººººº •••••• ººººººº - GV nhắc lại những điểm mấu chốt của kỹ thuật, - Thị phạm, hướng dẫn cho HS tập luyện theo đội hình nước chảy. - GV treo hình vẽ, nhắc lại những điểm mấu chốt của kỹ thuật, - Thị phạm, hướng dẫn cho HS tập luyện. - HS chạy theo địa hình quy định, nam 700m, nữ 650m. Chú ý: - Nhịp thở trong khi chạy. - Chướng ngại vật trong khi chạy. - Mỗi nội dung Gv gọi 2 HS lên thực hiện. - HS nhận xét sau đó GV nhận xét chung. III/ Phần kết thúc: - Thả lỏng, hồi tĩnh. - Nhận xét đánh giá kết quả tiết học. - Hướng dẫn cho HS tập luyện ở nhà và chuẩn bị bài cho buổi học sau. * Đà một bước giậm nhảy đá lăng. * Giai đoạn chạy đà. 7 phút Đội hình xuống lớp: 1+ 2 - HS hít thở sâu và thực hiện một số động tác thả lỏng chân, tay và thân. - GV nhận xét đánh giá kết quả tiết học, biểu dương những học sinh học tốt, nhắc nhở những HS chưa tích cực. - Hướng dẫn HS về nhà tập luyện thêm với những nội dung đã xác định. Tiết 18 kiểm tra Bài thể dục phát triển chung Ngày soạn:17-10-2011 Ngày dạy:20-10-2011 I/ Mục tiêu: - HS thực hiện đúng, đẹp, chính xác bài thể dục phát triển chung. - Giúp cho GV và HS đánh giá kết quả môn học. II/ Địa điểm - phương tiện: - Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ. III/ nội dung và phương pháp kiểm tra: I . Phần mở đầu: 8 phút) a, Nhận lớp: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung yêu cầu tiết kiểm tra. b, Khởi động: - Từ đội hình nhận lớp HS giãn cách mỗi người một cánh tay thực hiện theo hướng dẫn của cán sự lớp. + Xoay các khớp: - Cổ tay + Cổ chân - Khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp hông, khớp gối, ép dây chằng ngang - dọc, gập sâu. Mỗi động tác 2X8 nhịp. II- phần cơ bản: (30 phút) * Kiểm tra bài thể dục phát triển chung nam, nữ riêng. a/ Nội dung.+ Kiểm tra bài thể dục phát triển chung (nam, nữ riêng) b/ Tổ chức và phương pháp kiểm tra. - Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 4 - 6 HS. HS đến lượt kiểm tra được gọi tên đứng vào vị trí quy định, Cán sự hoặc những HS hô tốt lên hô cho các bạn thực hiện. - Mỗi HS tham gia kiểm tra một lần. Trường hợp HS bị điểm trung bình hoặc dưới trung bình. GV có thể cho kiểm tra lần hai nhưng điểm không quá 8. c/ Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của HS. - Điểm 9 - 10: Thuộc và thực hiện đúng, đẹp, chính xác các động tác trong bài. - Điểm 7 - 8: Thuộc cả bài, có 2 - 5 động tác sai sót nhỏ. - Điểm 5 - 6: Có 5 - 9 động tác thực hiện sai. - Điểm 3 - 4: Có 10 - 15 động tác thực hiện sai. - Điểm 1 - 2: Có trên 16 động tác thực hiện sai. III/ Phần kết thúc: (7 phút) - Nhận xét đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm - Hướng dẫn cho HS tập luyện ở nhà và chuẩn bị bài cho buổi học sau Tiết 20 kiểm tra Kỹ thuật chạy cự ly ngắn Ngày soạn:26-10-2011 Ngày dạy:27-10-2011 I/ Mục tiêu: - HS thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật thành tích đạt theo tiêu chuẩn RLTT. - Giúp cho GV và HS đánh giá kết quả môn học. II/ Địa điểm - phương tiện: - Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ. - GV chuẩn bị một còi, hai bộ bàn đạp, đồng hồ bấm giây. III/ nội dung và phương pháp kiểm tra: I . Phần mở đầu: ( 8 phút) a, Nhận lớp: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung yêu cầu tiết kiểm tra. b, Khởi động: * Khởi động chung: - Từ đội hình nhận lớp HS giãn cách mỗi người một cánh tay thực hiện theo hướng dẫn của cán sự lớp. + Bài thể dục cơ bản 6 động tác. Mỗi động tác 2X8 nhịp. - Tay ngực, lườn, vặn mình, bụng, chân, Toàn thân. + Xoay các khớp: - Cổ tay + Cổ chân, khớp vai, khớp khuỷu tay, khớp hông, khớp gối, ép dây chằng ngang - dọc, gập sâu. Mỗi động tác 2X8 nhịp. * Khởi động chuyên môn: - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. Mỗi động tác 2X15m II- phần cơ bản: (30 phút) * Kiểm tra kỹ thuật chạy cự ly ngắn. a/ Nội dung. + Kiểm tra kỹ thuật và thành tích chạy 60m. b/ Tổ chức và phương pháp kiểm tra. - Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 2 HS (xác định thời gian chạy của HS bằng đồng hồ bấm giây) - HS đến lượt kiểm tra được gọi tên đứng sau vạch chuẩn bị, khi có lệnh mới tiến vào vạch xuất phát để kiểm tra. - Mỗi HS tham gia kiểm tra một lần. Trường hợp đặc biệt GV có thể cho kiểm tra lần hai nhưng điểm không quá 8. c/ Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ kỹ thuật và động tác của HS. - Điểm 9 - 10(giỏi): Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỹ thuật thành tích đạt: Nam: 9,0'' Nữ: 10.0'' - Điểm 7 - 8(khỏ): Thực hiện đúng kỹ thuật xuất phát thấp và kĩ thuật chạy giữa quãng, thành tích đạt: Nam: 9'5'' Nữ: 10.8'' - Điểm 5 - 6(Tb): Thực hiện đúng kỹ thuật giữa quãng, có một số sai sót nhỏ khi thực hiện kĩ thuật xuất phát, thành tích đạt: Nam: 10.0'' Nữ: 11,3'' - Điểm 3 - 4(Y): Thực hiện tương đối đúng kỹ thuật xuất phát thấp và kĩ thuật bước chạy, nhưng không đạt thành tích: Nam: 10.0'' Nữ: 11,3'' - Điểm 1 - 2(kộm): Thực hiện không đúng kỹ thuật, thành tích kém. III/ Phần kết thúc: ( 7 phút) - Thả lỏng, hồi tĩnh. - Nhận xét đánh giá kết quả tiết kiểm tra, công bố điểm - Hướng dẫn cho HS tập luyện ở nhà và chuẩn bị bài cho buổi học sau

File đính kèm:

  • docGiao an TD 9 mien chinh sua.doc