Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học cả năm - Bản đẹp 3 cột

I/ MỤC TIÊU

1/ Mục tiêu, nội dung chương trình lớp 9

2/ Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số (từ 1 đến hết và 1 – 2 , 1 – 2 đến hết)

- Đứng nghiêm, nghỉ, quay trái, quay phải, quay đằng sau

- Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng

- Đội hình 0 – 2 – 4 ; đội hình 0 – 3 – 6 – 9

- Đi đều, đi đều đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp. Đi đều vòng phải, vòng trái

- Biên chế tổ chức tập luyện. Một số quy định khi tập luyện, hoạt động TDTT

Yêu cầu nghiêm túc, tác phong nhanh nhẹn, thực hiện đúng động tác, tư thế ngay ngắn. Đội hình đều đẹp, khẩu lệnh dõng dạc, dứt khoát

II/ ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC

- Tại sân học thể dục thoáng mát sạch sẽ

- Còi

II/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP

 

 

doc74 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học cả năm - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hợp lớp theo 4 hàng ngang, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số GV phổ biến mục tiêu, yêu cầu buổi học ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° © ° ° ° ° ° ° ° ° €GV Theo thứ tự từ tổ 1 – 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường thành 4 hàng ngang, thực hiện các động tác khởi động. GV hoặc cán sự điều khiển II/ PHẦN CƠ BẢN 1/ NHẢY CAO: - Một số động tác bổ trợ nhảy cao Nội dung giống giáo án 31 - Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua” + Đà 1 bước giậm nhảy qua xà – tiếp đất + Đà 3 bước giậm nhảy qua xà – tiếp đất + Chạy đà 3 bước - giậm nhảy - qua xà kiểu “Bước qua” – tiếp đất + Chạy đà 5, 7 bước - giậm nhảy - qua xa økiểu “Bước qua” – tiếp đất Mức xà nâng dần từ 0.5m lên 1m Một số sai lầm thường mắc và cách sửa Nội dung trang 47–48 SGK thể dục lớp9 - Kiểm tra kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua” Cách cho điểm: 9 - 10: Thực hiện đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua” (cả 4 giai đoạn kỹ thuật) và qua được ở mức xà qui định 7 - 8: Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn chạy đà và trên không, qua được ở mức xà qui định 5 - 6Ù: Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn chạy đà và trên không, không nhảy qua được ở mức xà qui định hoặc nhảy qua được mức xà qui định nhưng kỹ thuật có nhiều sai sót 3 - 4: Kỹ thuật có nhiều sai sót, không đạt thành tích qui định Một số trường hợp khác do giáo viên quyết định 70phút 2-3l 2 – 3l 2 – 3l 2 – 3l 2 – 3l 35’ Lớp tập theo đội hình 4 hàng ngang, sau đó chia nhóm ra luyện tập. GV quan sát sửa sai cho các em ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° € GV Đội hình tập và kiểm tra nhảy cao Giậm chân phải Giậm chân trái ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° € GV - Kiểm tra nam, nữ riêng - Mỗi học sinh được nhảy tối đa 3 lần. Ngay từ lần nhảy chính thức đầu tiên đã được điểm cao nhất, không cần nhảy các lần tiếp theo - Mức xà tối thiểu: 0,95m (nam); 0,80m (nữ) III/ PHẦN KẾT THÚC - Thả lỏng: rũ tay chân, hít thở sâu - GV nhận xét buổi kiểm tra, đánh giá tiết học, đọc kết quả điểm kiểm tra, dặn dò bài học sau 8phút Lớp tập hợp thành 4 hàng ngang ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° €GV GIÁO ÁN SỐ 34 + 35 Tiết 67 + 70 ÔN NHẢY CAO I/ MỤC TIÊU Oân kĩ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” chuẩn bị kiểm tra học kỳ Yêu cầu: thực hiện tốt kỹ thuật động tác II/ ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC Tại sân học thể dục thoáng mát sạch sẽ - Nệm, hai trụ, xà hoặc dây thun II/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung Định lượng Phương pháp – tổ chức I/ PHẦN MỞ ĐẦU 1. Nhận lớp + GV kiểm tra sĩ số hs + Phổ biến mục tiêu, yêu cầu nội dung buổi học 2. Khởi động - HS chạy nhẹ nhàng - Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, khuỷu tay, vai, hông, đầu gối - Thực hiện các động tác: đánh tay cao thấp, tay ngực, lườn, vặn mình, lưng bụng, gập duỗi chân - Khởi động chuyên môn: tại chổ thực hiện bước nhỏ, gót chạm mông nâng cao đùi, đá lăng trước – sau, xoạc ngang, xoạc dọc 12phút 3’ 9’ 200 – 300m 2l x 8n 2l x 8n 3l x 20’’ Lớp trưởng tập hợp lớp theo 4 hàng ngang, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số GV phổ biến mục tiêu, yêu cầu buổi học ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° © ° ° ° ° ° ° ° ° €GV Theo thứ tự từ tổ 1 – 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường thành 4 hàng ngang, thực hiện các động tác khởi động. GV hoặc cán sự điều khiển II/ PHẦN CƠ BẢN 1/ NHẢY CAO: - Oân các động tác bổ trợ - Trò chơi:” Lò cò chọi gà” - Oân chạy đà giậm nhảy – đá lăng - Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” - Đà 1 bước giậm nhảy qua xà – tiếp đất - Đà 3 bước giậm nhảy qua xà – tiếp đất - Chạy đà 3 bước - giậm nhảy - qua xà kiểu “Bước qua” – tiếp đất - Chạy đà 5, 7 bước - giậm nhảy - qua xa økiểu “Bước qua” – tiếp đất Mức xà nâng dần từ 0.5m lên 1m Một số sai lầm thường mắc và cách sửa Nội dung trang 54 – 55 sách TD lớp 8 2/ CHẠY BỀN: - “Hai lần hít vào, hai lần thở ra” - Chạy theo địa hình tự nhiên - Một số động tác thư giãn, thả lỏng + Vừa đi vừa hít thở sâu kết hợp với động tác tay dang ngang hoặc đưa lên cao: hít vào, buông tay xuống: thở ra. + Thả lỏng cơ cẳng chân, cơ đùi 70phút 50’ 2l-3l 3l-5l 3l-5l 3l-5l 3l-5l 3l-5l 20’ Nam:800m Nữ:500m GV giải thích ngắn gọn, xúc tích, dể hiểu kết hợp tranh ảnh GV làm mẫu động tác 1 – 2 lần, sau đó cho các em luyện tập Lớp tập theo đội hình 4 hàng ngang, sau đó chia nhóm ra luyện tập. GV quan sát sửa sai cho các em ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° €GV Đội hình tập nhảy cao Giậm chân phải Giậm chân trái ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° €GV GV quan sát nét mặt các em trong khi chạy, em nào mệt thì cho đi thả lỏng III/ PHẦN KẾT THÚC - Thả lỏng: rũ tay chân, hít thở sâu - GV nhận xét buổi học, đánh giá tiết học, dặn dò bài học sau 8phút Lớp tập hợp thành 4 hàng ngang ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° €GV GIÁO ÁN SỐ 36 Tiết 71 + 72 KIỂM TRA HỌC KÌ 2 I/ MỤC TIÊU Kiểm tra thành tích nhảy cao kiểu “ Bước qua” Yêu cầu: thực hiện tốt kỹ thuật động tác II/ ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC Tại sân học thể dục thoáng mát sạch sẽ - Nệm, hai trụ, xà hoặc dây thun II/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung Định lượng Phương pháp – tổ chức I/ PHẦN MỞ ĐẦU 1. Nhận lớp + GV kiểm tra sĩ số hs + Phổ biến mục tiêu, yêu cầu nội dung buổi học 2. Khởi động - HS chạy nhẹ nhàng - Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, khuỷu tay, vai, hông, đầu gối - Thực hiện các động tác: đánh tay cao thấp, tay ngực, lườn, vặn mình, lưng bụng, gập duỗi chân - Khởi động chuyên môn: tại chổ thực hiện bước nhỏ, gót chạm mông nâng cao đùi, đá lăng trước – sau, xoạc ngang, xoạc dọc 12phút 3’ 9’ 200 – 300m 2l x 8n 2l x 8n 3l x 20’’ Lớp trưởng tập hợp lớp theo 4 hàng ngang, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số GV phổ biến mục tiêu, yêu cầu buổi học ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° © ° ° ° ° ° ° ° ° €GV Theo thứ tự từ tổ 1 – 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường thành 4 hàng ngang, thực hiện các động tác khởi động. GV hoặc cán sự điều khiển II/ PHẦN CƠ BẢN 1/ NHẢY CAO: - Kiểm tra thành tích nhảy cao kiểu “ Bước qua” THANG ĐIỂM NAM ĐIỂM NỮ 115cm 10 105cm 110cm 9 100cm 105cm 8 95cm 100cm 7 90cm 95cm 6 85cm 90cm 5 80cm 85cm 4 75cm 80cm 3 70cm 75cm 2 65cm 70cm 1 60cm 70phút GV giải thích ngắn gọn, xúc tích, dể hiểu kết hợp tranh ảnh Lớp tập theo đội hình 4 hàng ngang, sau đó chia nhóm ra luyện tập. GV quan sát sửa sai cho các em ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° €GV Đội hình tập và kiểm tra nhảy cao Giậm chân phải Giậm chân trái ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° €GV - Kiểm tra nam, nữ riêng - Mỗi học sinh được nhảy tối đa 3 lần cho một mức xà Một số trường hợp khác do giáo viên quyết định III/ PHẦN KẾT THÚC - Thả lỏng: rũ tay chân, hít thở sâu - GV nhận xét buổi học, đánh giá tiết học, dặn dò bài học sau 8phút Lớp tập hợp thành 4 hàng ngang ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° €GV GIÁO ÁN SỐ 37 Tiết 73 + 74 KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RÈN LUYỆN THÂN THỂ I/ MỤC TIÊU Kiểm tra TC RLTT: Bật xa – chạy 30m Yêu cầu:Lớp trật tự nghiêm túc trong khi kiểm tra II/ ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC Tại sân học thể dục thoáng mát sạch sẽ Còi, cọc, đồng hồ II/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP Nội dung Định lượng Phương pháp – tổ chức I/ PHẦN MỞ ĐẦU 1. Nhận lớp + GV kiểm tra sĩ số hs + Phổ biến mục tiêu, yêu cầu nội dung buổi kiểm tra 2. Khởi động - HS chạy nhẹ nhàng - Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, khuỷu tay, vai, hông, đầu gối - Thực hiện các động tác: đánh tay cao thấp, tay ngực, lườn, vặn mình, lưng bụng, gập duỗi chân - Khởi động chuyên môn: tại chổ thựchiện bước nhỏ, gót chạm mông nâng cao đùi, đánh tay 12phút 3’ 9’ 200 – 300m 2l x 8n 2l x 8n 3l x 20’’ Lớp trưởng tập hợp lớp theo 4 hàng ngang, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số GV phổ biến mục tiêu, yêu cầu buổi kiểm tra ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° © ° ° ° ° ° ° ° ° €GV Theo thứ tự từ tổ 1 – 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường thành 4 hàng ngang, thực hiện các động tác khởi động. GV hoặc cán sự điều khiển II/ PHẦN CƠ BẢN Kiểm tra TC RLTT 1/ Bật xa(cm) NAM ĐIỂM NỮ 210cm 9 – 10 185cm 195cm 7 – 8 175cm 185cm 5 – 6 165cm <185cm 3 – 4 < 165cm 2/ Chạy 30m NAM ĐIỂM NỮ < 4”7 9 - 10 < 5”5 < 5”2 7 – 8 < 6”0 < 5”7 5 – 6 < 6”7 > 5”7 3 – 4 > 6”7 70phút 35’ 35’ Đội hình kiểm tra bật xa ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° O O €GV GV kiểm tra mỗi đợt 2 em Đội hình kiểm tra chạy ° ° ° ° ° 30m ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° O O €GV GV kiểm tra mỗi đợt 2 em III/ PHẦN KẾT THÚC - Thả lỏng: rũ tay chân, hít thở sâu - GV nhận xét buổi kiểm tra, đánh giá tiết học, đọc kết quả điểm kiểm tra, dặn dò bài học sau 8phút Lớp tập hợp thành 4 hàng ngang ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° ° €GV

File đính kèm:

  • docgiao an 9 moi.doc