I/ MỤC TIÊU
1/ Mục tiêu, nội dung chương trình lớp 9
2/ Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số (từ 1 đến hết và 1 – 2 , 1 – 2 đến hết)
- Đứng nghiêm, nghỉ, quay trái, quay phải, quay đằng sau
- Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng
- Đội hình 0 – 2 – 4 ; đội hình 0 – 3 – 6 – 9
- Đi đều, đi đều đứng lại, đổi chân khi đi sai nhịp. Đi đều vòng phải, vòng trái
- Biên chế tổ chức tập luyện. Một số quy định khi tập luyện, hoạt động TDTT
Yêu cầu nghiêm túc, tác phong nhanh nhẹn, thực hiện đúng động tác, tư thế ngay ngắn. Đội hình đều đẹp, khẩu lệnh dõng dạc, dứt khoát
II/ ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Tại sân học thể dục thoáng mát sạch sẽ
- Còi
II/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
74 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học cả năm - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hợp lớp theo 4 hàng ngang, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số
GV phổ biến mục tiêu, yêu cầu buổi học
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
© ° ° ° ° ° ° ° °
GV
Theo thứ tự từ tổ 1 – 4 chạy nhẹ nhàng quanh
sân trường thành 4 hàng ngang, thực hiện các động tác khởi động. GV hoặc cán sự điều khiển
II/ PHẦN CƠ BẢN
1/ NHẢY CAO:
- Một số động tác bổ trợ nhảy cao
Nội dung giống giáo án 31
- Luyện tập hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”
+ Đà 1 bước giậm nhảy qua xà – tiếp đất
+ Đà 3 bước giậm nhảy qua xà – tiếp đất
+ Chạy đà 3 bước - giậm nhảy - qua xà kiểu “Bước qua” – tiếp đất
+ Chạy đà 5, 7 bước - giậm nhảy - qua xa økiểu “Bước qua” – tiếp đất
Mức xà nâng dần từ 0.5m lên 1m
Một số sai lầm thường mắc và cách sửa
Nội dung trang 47–48 SGK thể dục lớp9
- Kiểm tra kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”
Cách cho điểm:
9 - 10: Thực hiện đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua” (cả 4 giai đoạn kỹ thuật) và qua được ở mức xà qui định
7 - 8: Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn chạy đà và trên không, qua được ở mức xà qui định
5 - 6Ù: Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn chạy đà và trên không, không nhảy qua được ở mức xà qui định hoặc nhảy qua được mức xà qui định nhưng kỹ thuật có nhiều sai sót
3 - 4: Kỹ thuật có nhiều sai sót, không đạt thành tích qui định
Một số trường hợp khác do giáo viên quyết định
70phút
2-3l
2 – 3l
2 – 3l
2 – 3l
2 – 3l
35’
Lớp tập theo đội hình 4 hàng ngang, sau đó chia nhóm ra luyện tập. GV quan sát sửa sai cho các em
° ° ° ° °
° °
° °
° °
° °
° ° ° ° ° GV
Đội hình tập và kiểm tra nhảy cao
Giậm chân phải Giậm chân trái
° ° ° ° °
° ° ° ° °
° ° ° ° °
GV
- Kiểm tra nam, nữ riêng
- Mỗi học sinh được nhảy tối đa 3 lần. Ngay từ lần nhảy chính thức đầu tiên đã được điểm cao nhất, không cần nhảy các lần tiếp theo
- Mức xà tối thiểu: 0,95m (nam); 0,80m (nữ)
III/ PHẦN KẾT THÚC
- Thả lỏng: rũ tay chân, hít thở sâu
- GV nhận xét buổi kiểm tra, đánh giá tiết học, đọc kết quả điểm kiểm tra, dặn dò bài học sau
8phút
Lớp tập hợp thành 4 hàng ngang
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
GV
GIÁO ÁN SỐ 34 + 35 Tiết 67 + 70
ÔN NHẢY CAO
I/ MỤC TIÊU
Oân kĩ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua” chuẩn bị kiểm tra học kỳ
Yêu cầu: thực hiện tốt kỹ thuật động tác
II/ ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC
Tại sân học thể dục thoáng mát sạch sẽ
- Nệm, hai trụ, xà hoặc dây thun
II/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
Nội dung
Định lượng
Phương pháp – tổ chức
I/ PHẦN MỞ ĐẦU
1. Nhận lớp
+ GV kiểm tra sĩ số hs
+ Phổ biến mục tiêu, yêu cầu nội dung buổi học
2. Khởi động
- HS chạy nhẹ nhàng
- Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, khuỷu tay, vai, hông, đầu gối
- Thực hiện các động tác: đánh tay cao thấp, tay ngực, lườn, vặn mình, lưng bụng, gập duỗi chân
- Khởi động chuyên môn: tại chổ thực hiện bước nhỏ, gót chạm mông nâng cao đùi, đá lăng trước – sau, xoạc ngang, xoạc dọc
12phút
3’
9’
200 – 300m
2l x 8n
2l x 8n
3l x 20’’
Lớp trưởng tập hợp lớp theo 4 hàng ngang, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số
GV phổ biến mục tiêu, yêu cầu buổi học
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
© ° ° ° ° ° ° ° °
GV
Theo thứ tự từ tổ 1 – 4 chạy nhẹ nhàng quanh
sân trường thành 4 hàng ngang, thực hiện các động tác khởi động. GV hoặc cán sự điều khiển
II/ PHẦN CƠ BẢN
1/ NHẢY CAO:
- Oân các động tác bổ trợ
- Trò chơi:” Lò cò chọi gà”
- Oân chạy đà giậm nhảy – đá lăng
- Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua”
- Đà 1 bước giậm nhảy qua xà – tiếp đất
- Đà 3 bước giậm nhảy qua xà – tiếp đất
- Chạy đà 3 bước - giậm nhảy - qua xà kiểu “Bước qua” – tiếp đất
- Chạy đà 5, 7 bước - giậm nhảy - qua xa økiểu “Bước qua” – tiếp đất
Mức xà nâng dần từ 0.5m lên 1m
Một số sai lầm thường mắc và cách sửa
Nội dung trang 54 – 55 sách TD lớp 8
2/ CHẠY BỀN:
- “Hai lần hít vào, hai lần thở ra”
- Chạy theo địa hình tự nhiên
- Một số động tác thư giãn, thả lỏng
+ Vừa đi vừa hít thở sâu kết hợp với động tác tay dang ngang hoặc đưa lên cao: hít vào, buông tay xuống: thở ra.
+ Thả lỏng cơ cẳng chân, cơ đùi
70phút
50’
2l-3l
3l-5l
3l-5l
3l-5l
3l-5l
3l-5l
20’
Nam:800m
Nữ:500m
GV giải thích ngắn gọn, xúc tích, dể hiểu kết hợp tranh ảnh
GV làm mẫu động tác 1 – 2 lần, sau đó cho các em luyện tập
Lớp tập theo đội hình 4 hàng ngang, sau đó chia nhóm ra luyện tập. GV quan sát sửa sai cho các em
° ° ° ° °
° °
° °
° °
° °
° ° ° ° ° GV
Đội hình tập nhảy cao
Giậm chân phải Giậm chân trái
° ° ° ° °
° ° ° ° °
° ° ° ° °
GV
GV quan sát nét mặt các em trong khi chạy, em nào mệt thì cho đi thả lỏng
III/ PHẦN KẾT THÚC
- Thả lỏng: rũ tay chân, hít thở sâu
- GV nhận xét buổi học, đánh giá tiết học, dặn dò bài học sau
8phút
Lớp tập hợp thành 4 hàng ngang
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
GV
GIÁO ÁN SỐ 36 Tiết 71 + 72
KIỂM TRA HỌC KÌ 2
I/ MỤC TIÊU
Kiểm tra thành tích nhảy cao kiểu “ Bước qua”
Yêu cầu: thực hiện tốt kỹ thuật động tác
II/ ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC
Tại sân học thể dục thoáng mát sạch sẽ
- Nệm, hai trụ, xà hoặc dây thun
II/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
Nội dung
Định lượng
Phương pháp – tổ chức
I/ PHẦN MỞ ĐẦU
1. Nhận lớp
+ GV kiểm tra sĩ số hs
+ Phổ biến mục tiêu, yêu cầu nội dung buổi học
2. Khởi động
- HS chạy nhẹ nhàng
- Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, khuỷu tay, vai, hông, đầu gối
- Thực hiện các động tác: đánh tay cao thấp, tay ngực, lườn, vặn mình, lưng bụng, gập duỗi chân
- Khởi động chuyên môn: tại chổ thực hiện bước nhỏ, gót chạm mông nâng cao đùi, đá lăng trước – sau, xoạc ngang, xoạc dọc
12phút
3’
9’
200 – 300m
2l x 8n
2l x 8n
3l x 20’’
Lớp trưởng tập hợp lớp theo 4 hàng ngang, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số
GV phổ biến mục tiêu, yêu cầu buổi học
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
© ° ° ° ° ° ° ° °
GV
Theo thứ tự từ tổ 1 – 4 chạy nhẹ nhàng quanh
sân trường thành 4 hàng ngang, thực hiện các động tác khởi động. GV hoặc cán sự điều khiển
II/ PHẦN CƠ BẢN
1/ NHẢY CAO:
- Kiểm tra thành tích nhảy cao kiểu “ Bước qua”
THANG ĐIỂM
NAM ĐIỂM NỮ
115cm 10 105cm
110cm 9 100cm
105cm 8 95cm
100cm 7 90cm
95cm 6 85cm
90cm 5 80cm
85cm 4 75cm
80cm 3 70cm
75cm 2 65cm
70cm 1 60cm
70phút
GV giải thích ngắn gọn, xúc tích, dể hiểu kết hợp tranh ảnh
Lớp tập theo đội hình 4 hàng ngang, sau đó chia nhóm ra luyện tập. GV quan sát sửa sai cho các em
° ° ° ° °
° °
° °
° °
° °
° ° ° ° ° GV
Đội hình tập và kiểm tra nhảy cao
Giậm chân phải Giậm chân trái
° ° ° ° °
° ° ° ° °
° ° ° ° °
GV
- Kiểm tra nam, nữ riêng
- Mỗi học sinh được nhảy tối đa 3 lần cho một mức xà
Một số trường hợp khác do giáo viên quyết định
III/ PHẦN KẾT THÚC
- Thả lỏng: rũ tay chân, hít thở sâu
- GV nhận xét buổi học, đánh giá tiết học, dặn dò bài học sau
8phút
Lớp tập hợp thành 4 hàng ngang
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
GV
GIÁO ÁN SỐ 37 Tiết 73 + 74
KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RÈN LUYỆN THÂN THỂ
I/ MỤC TIÊU
Kiểm tra TC RLTT: Bật xa – chạy 30m
Yêu cầu:Lớp trật tự nghiêm túc trong khi kiểm tra
II/ ĐỊA ĐIỂM, THIẾT BỊ DẠY HỌC
Tại sân học thể dục thoáng mát sạch sẽ
Còi, cọc, đồng hồ
II/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
Nội dung
Định lượng
Phương pháp – tổ chức
I/ PHẦN MỞ ĐẦU
1. Nhận lớp
+ GV kiểm tra sĩ số hs
+ Phổ biến mục tiêu, yêu cầu nội dung buổi kiểm tra
2. Khởi động
- HS chạy nhẹ nhàng
- Xoay các khớp: cổ, cổ tay cổ chân, khuỷu tay, vai, hông, đầu gối
- Thực hiện các động tác: đánh tay cao thấp, tay ngực, lườn, vặn mình, lưng bụng, gập duỗi chân
- Khởi động chuyên môn: tại chổ thựchiện bước nhỏ, gót chạm mông nâng cao đùi, đánh tay
12phút
3’
9’
200 – 300m
2l x 8n
2l x 8n
3l x 20’’
Lớp trưởng tập hợp lớp theo 4 hàng ngang, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số
GV phổ biến mục tiêu, yêu cầu buổi kiểm tra
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
© ° ° ° ° ° ° ° °
GV
Theo thứ tự từ tổ 1 – 4 chạy nhẹ nhàng quanh
sân trường thành 4 hàng ngang, thực hiện các động tác khởi động. GV hoặc cán sự điều khiển
II/ PHẦN CƠ BẢN
Kiểm tra TC RLTT
1/ Bật xa(cm)
NAM ĐIỂM NỮ
210cm 9 – 10 185cm
195cm 7 – 8 175cm
185cm 5 – 6 165cm
<185cm 3 – 4 < 165cm
2/ Chạy 30m
NAM ĐIỂM NỮ
< 4”7 9 - 10 < 5”5
< 5”2 7 – 8 < 6”0
< 5”7 5 – 6 < 6”7
> 5”7 3 – 4 > 6”7
70phút
35’
35’
Đội hình kiểm tra bật xa
° ° ° ° °
° ° ° ° °
° ° ° ° °
° ° ° ° ° O O
GV
GV kiểm tra mỗi đợt 2 em
Đội hình kiểm tra chạy
° ° ° ° ° 30m
° ° ° ° °
° ° ° ° °
° ° ° ° ° O O
GV
GV kiểm tra mỗi đợt 2 em
III/ PHẦN KẾT THÚC
- Thả lỏng: rũ tay chân, hít thở sâu
- GV nhận xét buổi kiểm tra, đánh giá tiết học, đọc kết quả điểm kiểm tra, dặn dò bài học sau
8phút
Lớp tập hợp thành 4 hàng ngang
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
° ° ° ° ° ° ° °
GV
File đính kèm:
- giao an 9 moi.doc