A:Mục tiêu:
1. Kiến thức:
khái niệm về sức bền và phương pháp phát triển sức bền (SB)
2 Kỷ năng:
- Giúp H.S có hiểu biết về sức bền
- Một số phương pháp tập luyện đơn giản để giúp H.S phát triển sức bền
3.Thái độ
Tích cực, nghiêm túc và tự giác học tập, vận dụng kiến thức học được để tập luyện phát triển sức bền .
B: Phương pháp:
-.Phân tích giảng giải.
-Thảo luận nhóm
C. Chuẩn bị:
-Chuẩn bị của G.V: Giáo án, sách G.V.T.D 9
-Chuẩn bị của H.S: Trang phục và vệ sinh sân tập
D:Tiến trình lên lớp
31 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 9 - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Tấn Tài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c khỏe cho bản thân.
B. Phương pháp:
1. Trực quan sư phạm và sữa sai.
2. Phân nhóm, tổ, đồng loạt và xoay vòng.
C. chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của G.V: Giáo án, còi.
2. Chuẩn bị của H.S: Trang phục và vệ sinh sân tập.
D. Tiến trình lên lớp:
Nội Dung
LVĐ
Phương Pháp Tổ Chức
I/ Phần mở đầu.
-Giáo viên nhận lớp kiểm tra tĩ số.
-Lớp 9v
-Giáo viên phổ biến nội dung của tiết học.
TIẾT I
II.Phần cơ bản:
1. Khởi động:.
a. Khởi động chung: Chạy nhẹ nhành 3 vòng sân trường.Các động tác: tay cao, tay ngực, lườn, vặn mình và xoay các khớp.
b.Khởi động chuyên môn:
* Chạy bước nhỏ.
* Nâng cao đùi.
* Chạy gót chạm mông.
* Chạy đạp sau
2.Kiểm tra bài củ:gọi 2 em lên thực hiện các động tác của bài thể dục(1-26 nam,từ 1-29 Nữ)
3.Bài mới
*GV chia lớp thành 2 nhóm (bằng cách Nam riêng nữ riêng.
*Bài tập thể dục
- Nam ôn từ động tác 1-26.
-Học từ 27-36
* Nữ ôn từ nhịp 1-29(nữ)
:*Chạy ngắn.
-Kĩ thuật xuất phát thấp chạy lao và chạy giữa quảng 50m
Kĩ thuật xuất phát thấp
Kĩ thuật chạy lao
Kĩ thuật chạy giữa quảng
* Giới thiệu một số điểm cơ bản của Luật Điền kinh ( phần chạy ngắn).
4. Củng cố:
-GV củng cố lại toàn bộ nội dung của tiết học.
-GV gọi thực hiện kĩ thuật xuất phát thấp và kĩ thuật chạy lao, chạy giữa quãng.
TIẾT II
I/ Phần mở đầu.
-Giáo viên nhận lớp kiểm tra tĩ số.
-Lớp 9v
-Giáo viên phổ biến nội dung của tiết học.
II.Phần cơ bản:
1. Khởi động:
a. Khởi động chung:(không)
b.Khởi động chuyên môn:(không)
2. Bài củ::(không)
3. Bài mới:
*Ôn từ 1-36(Nam) học 37-40
*ÔN từ 1-29(Nữ) học 30-34.
:*Chạy ngắn.
-Tiếp tục ôn các động tác bổ trợ
( Chạy bước nhỏ, chạy đạp sau)
- Xuất phát thấp- chạy lao, chạy giữa quảng.
* Chạy bền: Gv cho học sinh chạy trên dịa hình tự nhiên.
4. Củng cố:
-GV củng cố lại toàn bộ nội dung của tiết học.
-GV gọi học sinh lên thực hiện Bài thể dục.(Nam riêng nữ riêng)
5.Thả lỏng:Gv cho lớp thả lỏng tự do
III. Phần kết thúc:
1. Nhận xét: Ưu khuyết điểm của tiết dạy và xếp loại.
2. Dặn dò – BTVN: Ôn BTD-Cách thức tập luyện Kĩ thuật xuất phát thấp,chạy lao và chạy giũa quãng
3 phút
38 phút
6-8 phút
2lx15m
2lx15m
2lx15m
2lx15m
2 phút
15 phút
10 phút
3 phút
3 phút
38 phút
6-8 phút
15 phút
10 phút
Nam 6 vòng
nữ 4 vòng
3 phút
4phút
- ĐH 4 hàng ngang cán sự điều khiển.
GV
-Y/c học sinh nghiêm túc.
-Gv nói ngắn gọn rõ ràng
-Y/C học sinh khởi động nghiêm
Y/c học sinh nghiêm túc,thực hiện ngiêm túc.
µ GV
-Gv làm chậm, vừa làm vừa thị phạm động tác.
-Gv thực hiện học sinh thực hiện theo.
µ GV
-Học sinh tự giác ôn tập,giáo viên theo dõi sửa sai.
-GV chú ý đến mức độ an toàn cho
µ GV
-GVgọi học sinh lên thực hiện và cho học sinh khác nhận xét.Gv chốt lại vấn đề
- ĐH 4 hàng ngang cán sự điều khiển.
GV
-Y/c học sinh nghiêm túc.
-Gv nói ngắn gọn rõ ràng
µ GV
-Gv làm chậm, vừa làm vừa thị phạm động tác.
-Gv thực hiện học sinh thực hiện theo.
µ GV
-Học sinh tự giác ôn tập,giáo viên theo dõi sửa sai.
Y/c học sinh nghiêm túc,thực hiện ngiêm túc
-Y/c học sinh chhú ý cách thở
- ĐH 4 hàng ngang cán sự điều khiển.
GV
-Y/c học sinh nghiêm túc.
-Gv nói ngắn gọn rõ ràng
Rút kinh nghiệm. ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 08 Ngày soạn12/10/2010
Tiết 15-16 Ngày dạy:13/10/2010
BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN- CHẠY BỀN
LÍ THUYẾT (Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền)
Theo PPCT tiết 15-16
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
a. Bài Thể Dục:
-Biết cách thực hiên các động tác từ nhịp 1-40 và từ 1-34(Nữ) và học 35-40(Nữ)
b. Chạy ngắn:
-Ôn xuất phát thấp chạy nhanh 50m,học kĩ thuật chạy lao và chạy giữa quãng.
c.Lí thuyết:Biết một số nguyên tắc ,phương phápvà hình thức tập luyện.
d.Chạy bền
- Chạy trên địa hình tự nhiên.
2. Kỷ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1-40(Nam)1-34(Nữ)
-Thực hiện được các dộng tác từ nhịp 35-40(Nữ)
-Áp dụng tốt các trò chơi và bài tập bổ trợ
- Vận dụng khi học giờ thể dục và tự tập.
3. Thái độ:
-Tích cực, nghiêm túc và tự giác trong quá trình tập luyện.
-Áp dụng các bài tập nâng cao sức khỏe cho bản thân.
B. Phương pháp:
1. Trực quan sư phạm và sữa sai.
2. Phân nhóm, tổ, đồng loạt và xoay vòng.
C. chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của G.V: Giáo án, còi.
2. Chuẩn bị của H.S: Trang phục và vệ sinh sân tập.
D. Tiến trình lên lớp:
Nội Dung
LVĐ
Phương Pháp Tổ Chức
I/ Phần mở đầu.
-Giáo viên nhận lớp kiểm tra tĩ số.
-Lớp 9v
-Giáo viên phổ biến nội dung của tiết học.
TIẾT I
II.Phần cơ bản:
1. Khởi động:.
a. Khởi động chung: Chạy nhẹ nhành 3 vòng sân trường.Các động tác: tay cao, tay ngực, lườn, vặn mình và xoay các khớp.
b.Khởi động chuyên môn:
* Chạy bước nhỏ.
* Nâng cao đùi.
* Chạy gót chạm mông.
* Chạy đạp sau
2.Kiểm tra bài củ:gọi 2 em lên thực hiện các động tác của bài thể dục(1-10 nam),từ 1-10( Nữ)
3.Bài mới
*GV chia lớp thành 2 nhóm (bằng cách Nam riêng nữ riêng.
*Bài tập thể dục
- Nam ôn từ động tác 1-40.
* Nữ ôn từ nhịp 1-34(nữ)
-Và học từ 35-40 (Nữ )
:*Chạy ngắn.
-Kĩ thuật xuất phát thấp chạy lao và chạy giữa quảng 50m
Kĩ thuật xuất phát thấp
Kĩ thuật chạy lao
Kĩ thuật chạy giữa quảng
* Giới thiệu một số điểm cơ bản của Luật Điền kinh ( phần chạy ngắn).
4. Củng cố:
-GV củng cố lại toàn bộ nội dung của tiết học.
-GV gọi thực hiện kĩ thuật xuất phát thấp và kĩ thuật chạy lao, chạy giữa quãng.
TIẾT II
I/ Phần mở đầu.
-Giáo viên nhận lớp kiểm tra tĩ số.
-Lớp 9v
-Giáo viên phổ biến nội dung của tiết học.
II.Phần cơ bản:
1. Khởi động:
a. Khởi động chung:(không)
b.Khởi động chuyên môn:(không)
2. Bài củ::(không)
3. Bài mới:
1. Một số nguyên tắc:
- Tập phù hợp với sức khỏe của mỗi người: Tùy theo lứa tuổi, giới tính và sức khỏe cảu mỗi nguời mà tập luyện.
- Tập từ nhẹ đến nặng:
- Tập thường xuyên hằng ngày hoặc 3-4 lần/ tuần một cách kiên trì không nóng vội.
- Trong một giờ học SB phải học sau những nội dung khác và bố trí cuối ở phần cơ bản
- Tập chạy xong không dừng lại đột ngột, mà cần thực hiện một số động tác hồi tĩnh trong vài phút.
- Song song với tập chạy cần rèn luyện kỷ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy, cách chạy vượt qua một số chướng ngại vật trên đường chạy và các động tác hồi tĩnh sau khi chạy
2. Một số hình thức và phương pháp tập luyện đơn giản:
- Tập SB bằng chơi trò chơi vận động hoặc tập một số bài tập: nhảy dây, tâng cầu, tập chạy phối hợp với thở
- Tập SB bằng đi bộ hoặc chạy:
- Tập SB bằng các môn: Đi bộ, chạy cử ly trung bình, chạy cự ly dài
- Có thể tập cá nhân hoặc tập theo nhóm
KL: Hình thức tập rất phong phú, PP tập luyện đơn giản nếu có ý thức giữ gìn và nâng cao sức khỏe thì ai cũng tập được
Cũng cố:
? Em hãy nêu một số nguyên tắc tập luyên SB?
III. Phần kết thúc:
1. Nhận xét: Ưu khuyết điểm của tiết dạy và xếp loại.
2. Dặn dò – BTVN: Ôn BTD-Cách thức tập luyện Kĩ thuật xuất phát thấp,chạy lao và chạy giũa quãng
3 phút
38 phút
6-8 phút
2lx15m
2lx15m
2lx15m
2lx15m
2 phút
13 phút
12 phút
3 phút
3 phút
38 phút
4 phút
- ĐH 4 hàng ngang cán sự điều khiển.
GV
-Y/c học sinh nghiêm túc.
-Gv nói ngắn gọn rõ ràng
-Y/C học sinh khởi động nghiêm
Y/c học sinh nghiêm túc,thực hiện ngiêm túc.
µ GV
-Gv làm chậm, vừa làm vừa thị phạm động tác.
-Gv thực hiện học sinh thực hiện theo.
µ GV
-Học sinh tự giác ôn tập,giáo viên theo dõi sửa sai
-GV chú ý đến mức độ an toàn cho
µ GV
-GVgọi học sinh lên thực hiện và cho học sinh khác nhận xét.Gv chốt lại vấn đề
- ĐH 4 hàng ngang cán sự điều khiển.
GV
-Y/c học sinh nghiêm túc.
-Gv nói ngắn gọn rõ ràng
G.V đặt câu hỏi- H.S trả lời
Cho lớp hoạt động theo nhóm
G.V chót lại và bổ sung
Cho lớp hoạt động theo nhóm
G.V nhận xét bổ sung
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
G.V gợi ý choi H.S lấy V.dụ thực tế
G.V kết luận
Gọi 2 H.S lên trả lời, lớp nhận xét và G.V bổ sung
- ĐH 4 hàng ngang cán sự điều khiển.
GV
-Y/c học sinh nghiêm túc.
-Gv nói ngắn gọn rõ ràng
Rút kinh nghiệm. ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an the 9(1).doc