I/MỤC TIÊU:
1.BÀI TD: Ôn từ nhịp 1-40 (Nữ), ôn từ nhịp 1-40 (nam) và học: từ nhịp 40 - 45 (nam/nữ)
-Kiến thức: biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1-45 Nam và Nữ.
-Kĩ năng: thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1-39; thực hiện được các động tác từ nhịp 40-45 Nữ; thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1-40; thực hiện được các động tác từ nhịp 41-45 Nam.
2.Chạy ngắn: ôn ngồi vai(lưng) hướng chạy - xuất phát, xuất phát cao chạy nhanh 30m, xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng – về đích, trò chơi: “chạy tốc độ cao”.
-Kiến thức: biết cách thực hiện xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng 50m; giai đoạn về đích (cách đánh đích và chạy về đích); xuất phát cao chạy nhanh 30m; trò chơi.
-Kĩ năng: thực hiện được xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng 50m; giai đoạn về đích (cách đánh đích và chạy về đích); trò chơi; thực hiện cơ bản đúng xuất phát cao chạy nhanh 30m; duy trì và nâng cao sức nhanh.
3.Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên,(vòng sân trường).
-Kiến thức: Biết cách thực hiện chạy bền trên địa hình tự nhiên; mốt số động tác hồi tỉnh sau khi chạy.
-Kĩ năng: thực hiện được chạy bền trên địa hình tự nhiên; duy trì và nâng dần sức bền.
II/ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
1.Địa Điểm:sân trường
2.Phương tiện: Gv: giáo án, còi, tranh ảnh chạy cự li ngắn .Học Sinh:trang phục,vệ sinh sân tập, trang bị dụng cụ tập luyện: gỗ phát lệnh, 2 bàn đạp,.
III.NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 17: Bài thể dục - Chạy ngắn - Chạy bền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 GIÁO ÁN số 17
PPCTT tiết 17 Tên Bài: BÀI THỂ DỤC - CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN
I/MỤC TIÊU:
1.BÀI TD: Ôn từ nhịp 1-40 (Nữ), ôn từ nhịp 1-40 (nam) và học: từ nhịp 40 - 45 (nam/nữ)
-Kiến thức: biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1-45 Nam và Nữ.
-Kĩ năng: thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1-39; thực hiện được các động tác từ nhịp 40-45 Nữ; thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1-40; thực hiện được các động tác từ nhịp 41-45 Nam.
2.Chạy ngắn: ôn ngồi vai(lưng) hướng chạy - xuất phát, xuất phát cao chạy nhanh 30m, xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng – về đích, trò chơi: “chạy tốc độ cao”.
-Kiến thức: biết cách thực hiện xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng 50m; giai đoạn về đích (cách đánh đích và chạy về đích); xuất phát cao chạy nhanh 30m; trò chơi.
-Kĩ năng: thực hiện được xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng 50m; giai đoạn về đích (cách đánh đích và chạy về đích); trò chơi; thực hiện cơ bản đúng xuất phát cao chạy nhanh 30m; duy trì và nâng cao sức nhanh.
3.Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên,(vòng sân trường).
-Kiến thức: Biết cách thực hiện chạy bền trên địa hình tự nhiên; mốt số động tác hồi tỉnh sau khi chạy.
-Kĩ năng: thực hiện được chạy bền trên địa hình tự nhiên; duy trì và nâng dần sức bền.
II/ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:
1.Địa Điểm:sân trường
2.Phương tiện: Gv: giáo án, còi, tranh ảnh chạy cự li ngắn .Học Sinh:trang phục,vệ sinh sân tập, trang bị dụng cụ tập luyện: gỗ phát lệnh, 2 bàn đạp,..
III.NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
NỘI DUNG BÀI DẠY
LVĐ
YÊU CẦU CƠ BẢN VỀ KỶ THUẬT
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I/Mở Đầu:
-GV nhận lớp:
-Phổ biến nội dung bài học, kiểm tra sức khoẻ HS :
-Khởi động chung: Bài tập phát triển chung,xoay các khớp, gập duỗi, xoạc dọc, xoạc ngang.
-Khởi động chuyên môn:
+chạy bước nhỏ
+chạy nâng cao đùi
+chạy gót chạm mông
+Chạy đạp sau
-Kiểm tra bài cũ: “GV mời 1-2 HS thực hiện lại “bài thể dục từ nhịp 1- 40(nữ)từ nhịp 1-40 (nam)”
II/Cơ Bản:
1/BÀI TD - Chạy ngắn:
Học từ nhịp 40-45(nam)
Tập luyện từ nhịp 40-45(nam)
-Chia lớp thành 2 nhóm tập luyện :
-Nhóm 1:Ôn bài thể dục từ nhịp 1-29(nũ), từ nhịp 1-36 (nam)
Nhóm 2 : ôn đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy – xuất phát, ngồi xuất phát, xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng (cự li 60m)
-Đổi nhóm luyện tập:
-Nhóm 1: tập luyện nội dung nhóm 2.
-Nhóm 2: tập luyện nội dung nhóm 1.
Một số điểm luật trong thi đấu chạy cự li ngắn:
-Củng cố:
2.chạy bền:chạy trên địa hình tự nhiên(vòng sân trường)
III/Kết thúc:
1.hồi tỉnh:
2.Nhận xét,đánh giá,phổ biến giáo án sau, cho bài tập về nhà:
3.Xuống lớp
7-10’
2Lx8n
2Lx10m
2Lx10m
2Lx10m
2Lx15m
1-2HS
25-30’
24-26’
3-5’
2- 3’
8-9’
8-9’
2-3HS
Nam 5v
Nữ 3v
4-6’
-Lớp trưởng tập hợp lớp điểm số, báo cáo sỉ số. GV nhận lớp.
-GV phổ biến nội dung tiết học “Bài TD: Ôn từ nhịp 1-40 (Nữ), ôn từ nhịp 1-40 (nam) và học: từ nhịp 40 - 45 (nam/nữ), Chạy Ngắn: ôn ngồi vai(lưng) hướng chạy - xuất phát, xuất phát cao chạy nhanh 30m, xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng – về đích, trò chơi: “chạy tốc độ cao”, Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên,(vòng sân trường), kiểm tra sức khoẻ HS.
-Gv cử cán sự điều khiển HS khởi động “chạy nhẹ nhàng thành vòng tròn chuyển sang đi thường thực hiện đánh tay cao thấp, tay ngực,vặn mình, gập thân.đứng lại quay mặt vào trong thực hiện xoay cổ tay cổ chân, xoay khuỷu tay, xoay cánh tay,xoay khớp hông, hai chân rộng bằng vai xoay khớp gối từ ngoài vào trong,hai chân chụm xoay khớp gối từ trái sang phải,gập duỗi,xoạc dọc, xoạc ngang.”Gv quan sát sửa sai cho HS.
-Gv hướng dẫn HS khởi động “ thực hiện chạy bước nhỏ - chạy nâng cao đùi – chạy gót chạm mông - chạy đạp sau”GV quan sát sửa sai cho HS.Yêu cầu học sinh khởi động kỹ tránh chấn thương và đảm bảo an toàn trong tập luyện.
-GV mời 1-2 HS thực hiện lại “bài thể dục từ nhịp 1-40(nữ) từ nhịp 1-40(nam)”mời HS nhận xét, Gv củng cố kiến thức và xếp loại thành tích cho HS.
-Gv thị phạm phân tích kĩ thuật động tác,vùa tập vừa hô nhịp cho HS tập theo, HS tập ngược chiều với GV.
-Gv hô nhịp cho HS tập luyện, đồng thời quan sát sửa sai cho HS.
-GV nhắc lại các giai đoạn kĩ thuật chạy cự li ngắn, yêu cầu HS luyện tập đúng kĩ thuật động tác bổ trợ phát triển sức nhanh, tập luyện bài thể dục tích cực đúng biên độ động tác, chia lớp thành 2 nhóm tập luyện ,phổ biến nội dung tập luyện cho nhóm, cử cán sự điều khiển nhóm.Gv quan sát sửa sai cho HS.Yêu cầu Hs thực hiện tốt, đúng kĩ thuật, đúng theo sự hướng dẫn và qui định của GV.
-GV hướng dẫn HS đổi nhóm và chuyển nội dung tập luyện,yêu cầu HS tập luyện tích cực.
-VĐV phải chạy theo ô quy định,chiều rông:122-125cm, các ô cách nhau bởi vạch trăng rộng: 5cm
-Trước khi có lệnh chạy vđv nào nhấc chân hoặc tay rời khỏi đất là phạm luật.
-Khi chạy VĐV chỉ chạy theo ô quy định của mình, nếu vdv nào chạy giẫm lên vạch giới hạn hoặc chạy sang ô của vdv khác là phạm luật, bị loại khỏi cuộc thi
-VĐV được công nhận là chạy hết cự li khi bất kì bộ phận nào của cơ thể(trừ: đầu, cổ, tay, bàn tay, bàn chân) đã chạm tới mặt phẳng tạo bởi vạch đích và dây đích.
-Gv mời 2-3 HS thực hiện “bài thể dục từ nhịp 1-29(nữ) từ nhịp 1-36 (nam) và xuất phát thấp chạy lao chạy giữa quãng” cả lớp nhận xét,Gv củng cố kiến thức cho HS.
-Gv hướng dẫn, qui dịnh cự li chạy,yêu cầu HS chạy đúng cự li, chạy theo hàng, tốc độ trung bình.
-GV hướng dẫn HS thả lỏng,Tại chổ hít thở sâu, kết hợp thả lỏng tay,chân.
-Gv nhận xét tiết học,nhắc nhở HS đi học đầy đủ,tiết sau học “bài thể dục- chạy ngắn”
-Gv hô “Giải tán” HS đồng reo “khỏe”
15m
N1
N2
60m
Nhận xét:
File đính kèm:
- giao an 17.doc