I. Mục tiêu, nội dung ch¬ương trình TD lớp 8
1. Mục tiêu.
- Chư¬ơng trình TD lớp 8 nhằm giúp học sinh củng cố và phát huy những kết quả đã học ở lớp 6-7 và chuẩn bị cho học tập có hiệu qủa ch¬ương trình lớp 9.
-
- Mục tiễu ch¬ương trìng TD lớp 8.
- biết đư¬ợc những kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ dìn sức khẻo, nâng cao thể lực.
-
- - Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn kỉ luật, thói quen tự giác tập luyệnTDTT giữ dìn vệ sinh.
11 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 đến Tiết 4 - Năm học 2012-2013 - Công Bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sở
- Mạch trong thời gian VĐ (mach sau VĐ) cao hơn mạch trước VĐ
- Sau một h\đ, VĐ cụ thể đối với hs THCS có sức khoẻ bình thường mạch đạt
+ 100 lần /phút là lượngVĐ quá nhẹ
+ 120 -140 l/P là hợp lý.
+ Cao hơn 160 l/P là không hợp lý.
- Mạch sau giờ tập chưa đến một phútđã trở về bình thường là lượng VĐ nhẹ.
+ Sau 2-3 phút chở về bình thường là lượng VĐ hợp lí, sức khoẻ tốt.
+ Sau 5-6 phút chưa hồi phục là lượng ĐV quá cao hoặc sức kkhoẻ có vẫn đề
- Đối với hs THCS chỉ cần theo dõi thường xuyên mạch cơ sở cúng có thể biết được sức khoẻ ra sao:
+ Nếu sau một tuần, một tháng mạch dao động nhẹ ( lệch nhau 3-4 nhịp ) coi như mạch ổn định, sức khoẻ ổn định, bình thường.
+ Nếu mạch tăng hoặc giảm quá 10-15 nhịp cần phải đi khám bệnh để có biện pháp sử lí.
- Đối với VĐV sau nhiều năm tập luyện đúng phương pháp khoa học mạch yên tĩnh giảm xuống so với trước khi tham gia tập luyện.
C. PHẦN KẾT THÚC.
- Gv củng cố lại bài giảng
- Nhận xét ưu nhược điểm giờ học.
- Bài tập về nhà.
+ Học thuộc bài.
+ Tập đo mạch
? Em hãy nêu một số phương pháp tập luyện sức nhanh ma em biết.
? Em hãy lấy một số ví dụ về nhóm bài tập rèn luyện phản ứng nhanh:
? Em hãy lấy một số ví dụ nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác nhanh:
? Em hãy lấy một số ví dụ nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh
? Em hãy lấy một số ví dụ nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ
? Em hãy lấy một số ví dụ nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ
- Giáo viên khai quát lại, bổ sung them những chố hs trả lời còn thiếu.
- Gv hướng dẫn hs cách đo mạch.
- Nêu giải thích, phân tích, lấy ví dụ cho hs hiểu
- Giảng giải, làm mẫu giúp HS biết cách đo mạch cho chính mình và cho mọi người xung quanh. Hướng dẫn HS theo dõi sức khẻo hàng ngày bằng cách đo mạch.
- Gv nêu câu hỏi hệ thống lại bài.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương những em tập chung học tập xây dựng bài . phê bình những em chưa tập chung học tập còn mật trật tự
- Về nhà học bài cũ
IV.Rút kinh nghiệm.
.................................................................................................................................
Ngày soạn: 18/08/2011
Ngày giảng: ....... ĐHĐN - CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN
Tiết 3
- ĐHĐN: Ôn các kĩ năng ở lớp 6-7 (do gv chọn); Đi đều và đổi chân khi sai nhịp.
- Chạy ngắn: Ôn 1 số trò chơi, động tác bổ trợ phát triển thể lực, đã học ở lớp
6-7 do gv chọn.
- Chạy bền: Trò chơi “ Chạy dích dắc tiếp sức”
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến Thức:
- Biết khẩu lệnh và cách thực hiện tập hợp hang dọc, dóng hàng điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải quay trái quay dằng sau, đi đều và đổi chân khi đi sai nhịp.
- Biết cách chơi trò chơi và một số động tác bổ trợ phát triển thể lực đã học ở lớp 6,7
- Biết cách thực hiện trò chơi “ chạy dích dắc tiếp sức”
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được kỹ thuật tập hợp hang dọc, dóng hàng điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải quay trái quay dằng sau, đi đều và đổi chân khi đi sai nhịp.
- Thực hiện được trò chơi và một số động tác bổ trợ phát triển thể lực đã học ở
lớp 6,7
- Thực hiện được trò chơi “ chạy dích dắc tiếp sức”
3. Thái độ:
- Tích cực tự giác trong học tập, tuân thủ quy định của giáo viên bộ môn.
II. ĐỊA ĐIỂM PHƠNG TIỆN.
- Sân trường, còi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
NỘI DUNG
ĐL
PHƠNG PHÁP –TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số.
- GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Giới thiệu GV dự giờ (nều có)
2. Khởi động.
- Chay nhẹ nhàng 1 vòng sân
-Xoay các khớp cổ tay cổ chân, hông vai, gối.
- Ép dây chằng ngang dọc.
3. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu một số phương pháp luyện tập phát triển sức nhanh:
B. PHẦN CƠ BẢN.
1. Đội hình đội ngũ.
- Ôn: + Tập hợp hang dọc, dóng hàng điểm số (từ 1 đến hết theo chu kì 1-2)
+ Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải quay trái quay dằng sau.
+ Đi đều thẳng hớng, vòng phải vòng trái và đứng lại.
+ Đi đều và đổi chân khi sai nhịp.
2. Chạy cự li ngắn:
- Một số động tác bổ trợ.
- Chạy bớc nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chay gót chạm mông.
* Một số trò chơi bổ trợ.
- Chạy tiếp sức.
- Lò cò tiếp sức.
3. Chạy bền:
- Trò chơi “ chạy thoi tiếp sức”
C. PHẦN KẾT THÚC.
- Thả lỏng:
Cúi ngời rũ tay, đứng rũ chân, kết hợp hít thở sâu.
- Nhận xét giờ học.
- BTVN: Ôn các động tác ĐHĐN và cấc động tác bổ trợ chạy nhanh.
8-10|
1-2|
28-30|
2x10m
2x10m 2x10m
2lx20m
2lx20m
4-5|
- Đội hình nhận lớp
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
3-5m
0 GV
- CS lớp tập chung, chấn chỉnh hàng ngũ, báo cáo sĩ số cho gv, chúc gv khoẻ.
- Gv chúc lại học sinh. Phổ biến N/d, y/c ngắn gọn, đủ y cho hs
- Từ ĐH trên cho cả lớp quay phải, từ trái qua phải thành 1 hàng dọc chạy, sau đó về chuyển khai thành ĐH so le
- Goi 1-2 em lên thực chình bày cho lớp nhận xét bổ sung
- Gv nhân xét chung, cho điểm
Đội hình tập luyện.
o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o
o o o o o o o o o o
o cs O gv
- GV nhắc lại kĩ thuật động tác, rồi hô cho học sinh tập 1 lần sau đó cho các sự hô. Gv quan sát sửa sai.
- Gv cho các em tập đồng loật tại chỗ 2-3 lần.GV quan sát sửa sai.
- GV phổ biến cách chơi luật chơivà tổ chức cho học sinh chơi.
- ĐH thả lỏng 3 hàng ngang so le.
- ĐH nhận xét.
(như đội hình nhận lớp)
- Gv nhận xét ngắn gọn
cho lớp nghỉ, ca lớp chúc khoẻ.
IV. Rút kinh nghiệm.
Ngày soạn: 19/08/2011
Ngày giảng:.......... ĐHĐN- CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN
Tiết 4
- ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng điểm số. Đứng nghiêm đứng nghỉ,
quay phải quay trái, quay đằng sau, Đội hình 0-2-4; Học chạy đều- đứng lại.
- Chạy nhanh: Ôn như nội dung tiết 3, chạy bước nhỏ nâng cao đùi.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền; Giới thiệu“chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến Thức:
- Biết khẩu lệnh và cách thực hiện ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số; đứng nghiêm, nghỉ, quay các hướng, Đội hình 0-2-4,chạy đều đứng lại.
- Biết cách chơi trò chơi và một số động tác bổ trợ phát triển thể lực đã học ở lớp 6,7, chạy bước nhỏ nâng cao đùi.
- Biết cách chạy vượt chướng ngại vật tiết sức.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được cơ bản đúng các nội dung tập hợp hàng ngang,dóng hàng,điểm số; đứng nghiêm, nghỉ, quay các hướng, Đội hình 0-2-4.
- Thực hiện được kỹ thuật chạy đều đứng lại.
- Thực hiện được cơ bản đúng trò chơi và một số động tác bổ trợ phát triển thể lực đã học ở lớp 6,7.
- Thực hiện được chạy bền, chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức
3. Thái độ:
-Tích cực tự giác trong học tập, tuân thủ quy định của giáo viên bộ môn.
II. ĐỊA ĐIỂM PHƠNG TIỆN.
- sân trường . còi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
NỘI DUNG
ĐL
PHƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. Nhận lớp.
- GV nhận lớp kiểm tra sĩ số.
- Gv phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
- Giớ thiệu gv dự giờ (nếu có)
2. Khởi động.
- Chạy nhẹ nhàng quanh sân thể dục
- Xoay các khớp,
- Ép dây chằng ngang dọc.
- Cho hs chơi trò chơi:
“người thừa thứ 3”
B. PHẦN CƠ BẢN.
1 . Đội hình đội ngũ.
- Ôn + Tập hợp hàng ngang dóng hàng điểm số.
+ Đứng nghiêm, Đứng nghỉ, quay trái quay phải quai đằng sau.
+ Biến đổi đọi hình 0-2-4.
- Học: Chạy đều - Đứng lại
* Khẩu lệnh “chạy đều Chạy!”
+ Khi nghe khẩu lệnh “Chay đều” thân ngời hơi đổ về phía trước trọng tâm dồn vào 2 nửa bàn chân trớc, 2 tay co ngang hông.
+ Khi nghe động lệnh “Chạy!” chân trai bước vào nhịp 1, luân phiên 1 cách nhịp nhàng, phối hợp với đánh tay tự nhiên, thân, đầu và người hơi ngả về phía trước.
* Khẩu Lệnh “Đứng lạiĐứng!”
+ Khi nghe dự lệnh”đứng lại”vẫn tiếp tục chạy.
+ Khi nghe động lệnh “Đứng!.”vào chân phải, chạy tiếp 3 bước (bước 1 chân trái,bước 2 chân phải, bước 3 chân trái) sau đó thu chân phải vào với chân trái rồi đứng lại, buông 2 tay xuống về tư thế đứng nghiêm.
2. Chạy ngắn.
- ÔN một số động tác bổ trợ.
+ Chạy bớc nhỏ.
+ Nâng cao đùi.
+ Chạy gót chậm mông.
3. Chạy bền:
- - Giới thiệu “ chạy vượt chướng
ngại vật tiếp cức
- Khi đang chạy gặp chướng ngại
vậtphải dùng sức mạnh của chânbật
lên nhảy qua chướng ngại vật, khi
rơi xuống hơi trùng gố hoãn xung
sau đó chạy tiếp.
- Luyện tập chạy bền: + Nam chạy:
+ Nữ chạy:
* Củng cố.
C. PHẦN KẾT THÚC.
- Thả lỏng. Cúi ngời rũ tay, đứng rũ chânkết hợp hít thở sâu.
- Nhận xét ưu nhược điểm giờ học.
- BTVN: Ôn động tác ĐHĐNvà luyện tập chạy nhanh.
8-10|
1-2|
1vx200m
2x8l
2x8
28-30|
3x8m
3x10m
3x10m
3Lx15m
450m
400m
4-5|
ĐH nhận lớp.
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
0 cs
3-5m
Gv
- Cs lớp tập chung, điểm số báo cáo cho giáo viên sĩ số.
- Gv nói ngắn gọn dễ hiểu, đủ ý.
- Từ đội hình trên cho cả lớp quay phải, từ trai qua phải thành một hàng dọc chạy, sau đó về chuyển khai thành ĐH so le
- Gọi 2-3 em lên thực hiện, trả lời
- Cho hs ôn lai1-2 lần ĐHĐN
- Gv quan sát sửa sai cho hs.
- Chia lớp ra làm 2 nhóm
+ Một nhóm ôn ĐHĐN
+ Một nhóm ôn chạy ngắn
- Sau đó 2 nhóm đổi n\d cho nhau.
- Cử cán điều khiển nhóm tập
- Gv quan sát sửa sai cho hs, tuỳ từng trường hợp, nhấn mạnh những khâu mẫu chốt của kĩ thuật động tác.
- Cho hs tập chung lại, gv hương dẫn cho hs kĩ thuật chạy đều đướng lại.
- ĐH học chạy đều đứng lại.
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
O cs O gv
- GV phân tích động tác KT và thị phậm 1-2 lần rồi cho lớp tập2-3 lầnsau đó giao cho cán sự lớp hô.
- Gv quan sát và sửa sai cho hs
- ĐH tập động tác bổ trợ.
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
o cs 0 gv
- Gv giới thiệu, nêu giải thích hướng dẫn cho hs hiểu và thực hiện được kĩ thuật chạy vượt trướng ngại vậ tiếp sức.
- Giọi 4-6 em lên thực hiện cho lớp quan sát nhận sét, gv nhận xét chung.
- Cho hs chạy bền
- Cần chú ý: hít thở đều khi chạy
- Đội hình xuống lớp
(Như đội hình nhận lớp)
- Gv nhận xét Ưu - khuyết điểm giờ học
- Giao bài tập cụ thể cho hs:
- Gv cho lớp nghỉ
- Cả lớp chúc khoẻ
IV. Rút kinh nghiệm.
..........................................................................................................................................
Ngày soạn: 24/08/2011
File đính kèm:
- Giao an TD 8 CKTKN 20132014.doc