Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 đến 38

A. MỤC TIÊU:

 - Trang bị cho HS một số hiểu biết ban đầu về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức nhanh.

 - Có một số hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản.

 - Biết vận dụng tự tập hàng ngày.

B. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:

 - Phòng học của trường THCS Hồng Thái Tây, vở ghi, giáo án, SGV và các tài liệu tham khảo.

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 I. Phần mở đầu:

 - Học sinh báo cáo sĩ số lớp.

 - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.

 II. Phần cơ bản:

1. Một số hiểu biết cần thiết

- Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.

- Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh.

+ Ví dụ phản ứng nhanh: khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoạc đang chạy có tín hiệu thì chạy ngược lại chiều vừa chạy,.

+ Ví dụ tần số động tác: số lần bước chạy trong 1s, số lần tâng cầu hay nhảy dây trong 15s, 20s,.

 

doc71 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 07/03/2021 | Lượt xem: 53 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1 đến 38, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thực hiện đúng kỹ thuật và thành tích đạt 4- 5 quả phát vào ô quy định - điểm 7- 8: thực hiện kỹ thuật động tác ở mức tương đối đúng, thành tích đạt 3- 4 quả phát vào ô quy định - điểm 5- 6: thực hiện kỹ thuật động tác ở mức cơ bản đúng và thành tích đạt 2-3 quả phát vào ô quy định - Điểm 3- 4: thực hiện sai kỹ thuật, thành tích không đạt ở mức điểm 5-6 III / Phần kết thúc - Cho HS thả lỏng rũ chân tay - Giáo viên nhận xét buổi kiểm tra của lớp, nhắc nhở các em giờ sau kiểm tra tiêu chuẩn RLTT. 4l x 8n 8-10' 28-30' 3- 5' - Cán sự tập hợp lớp 4 hàng ngang * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * HS *GV - Cán sự điều khiển lớp khởi động * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *GV *CS - Kểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 3-4 HS. Những HS đến lượt kiểm tra đứng vào đúng vị trí chuẩn bị , khi có lệnh của GV mới tiến hành thực hiện kỹ thuật động tác - Mỗi HS kiểm tra 1 lần trường hợp Học sinh điểm dưới trung bình kiểm tra lại lần 2 điểm tối đa không quá 8 - Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng HS. - Đội hình xuống lớp GV hô giải tán - HS hô khoẻ rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 18/ 12/ 2009 Tiết: 35- 36 Kiểm tra tiêu chuẩn rltt Nằm ngửa gập bụng Chạy con thoi 4 x 10m I. Mục tiêu: - Học sinh nắm chắc nội dung nằm ngửa gập bụng và chạy con thoi 4x10m - Thực hiện động tác ở hai nội dung trên chính xác và thành thạo. - Biết vận dụng vào giờ kiểm tra để đạt kết quả cao. II. địa điểm phương tiện: -Sân tập của trường, vệ sinh chỗ tập, trang phục gọn gàng, kẻ vạch XP + Đích, đồng hồ bấm giây, cờ. III. tiến trình lên lớp Nội dung Đlượng Phương pháp- tổ chức sl tg I/ Phần mở đầu: 1, Nhận lớp: - Học sinh tập trung lớp, báo cáo sĩ số. - Giáo viên nhận lớp, chúc sức khoẻ, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.. 2, Khởi động: - Tập một số động tác thể dục tay không: tay, lườn, chân, bụng, vặn mình. - Xoay các khớp, ép dây chằng. - Tập một số động tác bổ trợ cho đá cầu. II/ Phần cơ bản: Tiết 35: 1, Kiểm tra nằm ngửa gập bụng 2, Cách đánh giá thể lực - Loại tốt: Nam > 17L/ 30s; Nữ > 14L/ 30s. - Loại đạt: Nam ≥ 12L/ 30s; Nữ ≥ 11/ 30s. Tiết 36: 1, Kiểm tra chạy con thoi 4 x 10m: 2, Cách đánh giá thể lực: - Loại tốt: Nam < 12,10; Nữ < 12,60s - Loại đạt: Nam ≤ 12,90s; Nữ ≤ 13,60s. III / Phần kết thúc - Cho HS thả lỏng rũ chân tay - Giáo viên nhận xét buổi kiểm tra của lớp, nhắc nhở các em giờ sau kiểm tra tiêu chuẩn RLTT. 4l x 8n 8-10' 28-30' 3- 5' - Cán sự tập hợp lớp 4 hàng ngang * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * HS *GV - Cán sự điều khiển lớp khởi động * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *GV *CS - kiểm tra thành nhiều đợt nam, nữ riêng . Mỗi đợt 5- 10 hs, mỗi hs được kiểm tra 1 lần - Cách đánh giá thể lực cho theo mức độ thực hiện thành tích và kỹ thuật đạt được của từng hs. - kiểm tra thành nhiều đợt nam, nữ riêng . Mỗi đợt 1- 2 hs, mỗi hs được kiểm tra 1 lần - Cách đánh giá thể lực cho theo mức độ thực hiện thành tích và kỹ thuật đạt được của từng hs. - Đội hình xuống lớp GV hô giải tán - HS hô khoẻ rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... *************************************** soạn: TUầN 19 giảng: Tiết 37 nhảy xa: - ôn một số động tác bổ trợ (nhảy xa) đã học ở lớp 6,7 (do GV chọn) TTTC ( cầu lông): - bài tập phát triển thể lực - ôn kỹ thuật di chuyển đơn bước đánh cầu cao tay bên phải, trái - luyện tập: bài tập 2 người đánh cầu qua lại I/ mục tiêu: - Học sinh nắm được nội dung kỹ thuật nhảy xa- cầu lông - Thực hiện kỹ thuật nhảy xa- cầu lông ở các nội dung đã học tương đối tốt - Biết vận dụng vào giờ học và thực tế hàng ngày II/ Chuẩn bị: - Sân tập của trường, vệ sinh xới hố cát, 15-20 quả cầu lông, mỗi em một vợt cầu lông III/ Phương pháp: - giảng giải- tập luyện IV/ tiến trình bài dạy Nội dung Đlượng Phương pháp- tổ chức A/ Phần mở đầu: *) nhận lớp: - Học sinh tập trung lớp,báo cáo sĩ số - Giáo viên nhận lớp, chúc sức khoẻ, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học *) khởi động: - tập một số động tác thể dục tay không: tay, lườn, chân, bụng, vặn mình - xoay các khớp, ép dây chằng - tập một số động tác bổ trợ B/ Phần cơ bản: 1/ nhảy xa: ôn một số động tác bổ trợ nhảy xa đã học ở lớp 6,7 - bật nhảy 2 chân vào hố cát - đà 1 bước giậm nhảy vào hố cát - chạy đà tự do nhảy vào hố cát 2/ cầu lông: - bài tập phát triển thể lực - ôn kỹ thuật di chuyển đơn bước đánh cầu cao tay bên phải, trái - luyện tập bài tập 2 người đánh cầu qua lại 3/ củng cố bài: - nhảy xa- cầu lông như nội dung bài học C/ Phần kết thúc - cho HS thả lỏng - giáo viên nhận xét buổi tập của lớp - giao bài tập về nhà 6-8' 4l x 8n " 30-32' 15' 15' 2' 3-5' - Cán sự tập hợp lớp 4 hàng ngang ************ ************ ************ ************ *GV - Cán sự điều khiển lớp khởi động * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *GV *CS - GV cho HS tập một số động tác bổ trợ - GV cho HS tập đồng loạt cả lớp 1-2L, sau đó chia làm 2 nhóm nam nữ riêng để tập cử cán sự nhóm điều khiển nhóm mình tập - GV quan sát và nhắc nhở các em tập nghiêm túc - GV cho HS tập di chuyển đơn bước đánh cầu cao tay phải, trái tay không GV cho 2 người đứng đối diện luyện tập đánh cầu qua lại với nhau cao tay phải, trái - GV gọi 1 HS nhắc lại ND bài học - GV gọi một vài em thực hiện đánh cầu 2 người tương đối tốt lên tập cho lớp quan sát học tập - Đội hình xuống lớp GV hô giải tán - lớp hô khoẻ V/ Rút kinh nghiệm giờ dạy - thời gian kiểm tra toàn bài - thời gian dành cho từng nhóm - nội dung kiến thức -phương pháp giảng dạy *************************************** soạn: TUầN 19 giảng: Tiết 38 nhảy xa: - ôn một số động tác bổ trợ, trò chơi lò cò tiếp sức hoặc do GV chọn; giới thiệu kỹ thuật chạy đà, tập chạy đà(cách đo đà, điều chỉnh đà, chạy 3- 5 bước vào ván giậm nhảy) cầu lông: - ôn kỹ thuật di chuyển tiến lùi, di chuyển ngang; kỹ thuật đánh cầu cao tay, thấp tay, bên phải, bên trái - học kỹ thuật đập cầu - luyện tập: bài tập 2 người đánh cầu qua lại I/ mục tiêu: - Học sinh nắm được nội dung kỹ thuật nhảy xa- cầu lông - Thực hiện kỹ thuật nhảy xa- cầu lông ở các nội dung đã học tương đối tốt. Bước đầu làm quen và thực hiện được các động tác mới - Biết vận dụng vào giờ học và thực tế hàng ngày II/ Chuẩn bị: - Sân tập của trường, vệ sinh xới hố cát, 15-20 quả cầu lông, mỗi em một vợt cầu lông III/ Phương pháp: - giảng giải- làm mẫu- tập luyện IV/ tiến trình bài dạy Nội dung Đlượng Phương pháp- tổ chức A/ Phần mở đầu: *) nhận lớp: - Học sinh tập trung lớp,báo cáo sĩ số - Giáo viên nhận lớp, chúc sức khoẻ, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học *) khởi động: - tập một số động tác thể dục tay không: tay, lườn, chân, bụng, vặn mình - xoay các khớp, ép dây chằng - tập một số động tác bổ trợ B/ Phần cơ bản: 1/ nhảy xa: * ôn một số động tác bổ trợ nhảy xa đã học ở lớp 6,7 - bật nhảy 2 chân vào hố cát - đà 1 bước giậm nhảy vào hố cát - chạy đà tự do nhảy vào hố cát * trò chơi" lò cò tiếp sức" 2/ cầu lông: - ôn kỹ thuật di chuyển tiến, lùi, di chuyển ngang - kỹ thuật đánh cầu cao tay, thấp tay bên phải, trái - học kỹ thuật đập cầu - luyện tập bài tập 2 người đánh cầu qua lại 3/ củng cố bài: - nhảy xa- cầu lông như nội dung bài học C/ Phần kết thúc - cho HS thả lỏng - giáo viên nhận xét buổi tập của lớp - giao bài tập về nhà 6-8' 4l x 8n " 30-32' 15' 15' 2' 3-5 - Cán sự tập hợp lớp 4 hàng ngang ************ ************ ************ ************ *GV - Cán sự điều khiển lớp khởi động * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *GV *CS - GV cho HS tập một số động tác bổ trợ - GV cho HS tập đồng loạt cả lớp 1-2L, sau đó chia làm 2 nhóm nam nữ riêng để tập cử cán sự nhóm điều khiển nhóm mình tập - GV quan sát và nhắc nhở các em tập nghiêm túc - GV hướng dẫn HS cách chơi, HS tự chơi GV phân định thắng thua cho các em - GV cho HS tập di chuyển đồng loạt trên sân - GV cho 2 người đứng đối diện luyện tập đánh cầu qua lại với nhau cao tay thấp tay bên phải, trái - GV làm mẫu động tác đập cầu cho HS quan sát giảng giải kỹ thuật sau đó cho các em thực hiện 2 người đánh cầu với nhau - GV gọi 1 HS nhắc lại ND bài học - GV gọi một vài em thực hiện đánh cầu 2 người tương đối tốt lên tập cho lớp quan sát học tập - Đội hình xuống lớp GV hô giải tán - lớp hô khoẻ V/ Rút kinh nghiệm giờ dạy - thời gian kiểm tra toàn bài - thời gian dành cho từng nhóm - nội dung kiến thức -phương pháp giảng dạy

File đính kèm:

  • docgiao an 8 ki 1.doc