I - Mục tiêu:
1. Kiến thức.
- Biết phương pháp tập luyện sức nhanh.
2. Kỹ năng.
- Vận dụng để tập luyện sức nhanh.
- Biết vận dụng tự tập hàng ngày.
3. Thái độ.
- Yêu cầu HS thực hiện nội dung của GV có thái độ học tập nghiêm túc.
II - Địa điểm và phương tiện:
- Địa điểm: Phòng học của lớp
- Phương tiện: Sách hướng dẫn TD lớp 8 (giáo viên)
III - Nội dung và phương pháp:
A- Phần mở đầu:
- Tổ chức lớp học: học sinh báo cáo giáo viên phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học
Sĩ số:
8A.
8B.
B- Phần cơ bản:
1- Một số hiểu biết cần thiết:
* Định nghĩa:
- Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
- Sức nhanh biểu hiện 3 hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh.
a. Phản ứng nhanh:
- Ví dụ: khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy, có tín hiệu thì chạy. Ngược lại ngay chiều vừa chạy, vv. Khi nghe thấy tiếng súng phát lệnh “chạy”, người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát. Trong đời sống, khi chúng ta đi xe đạp, xe máy. Trên đường bất ngờ có một tình huống xảy ra như có người chạy qua đường, người đi xe phản ứng nhanh. Bằng cách phanh gấp hoặc điều khiển tay lái để tránh .
216 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 298 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình học cả năm - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+Chạy đà 1,2,3 bước giậm nhảy đá lăng
+Ôn kĩ thuật chạy đà
+Ôn kĩ thuật giậm nhảy
+Học giai đoạn qua xà và tiếp đất
*Chạy bền;chạy trên địa hình tự nhiên
+Củng cố: Giáo viên giảng giải củng
Cố kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua
-Gọi 2 HS tập lớp nhận xét...
III-Phần kết thúc
*Chơi trò chơi tìm người chỉ huy
*Thả lỏng thân thể(giũ tay chân.
*Hướng dẫn học sinh học ở nhà
*Nhận xét đánh giá bài học
2-3P
35-38P
200m
2x8n
3L
3L/15m
1L
3L
5L
5L
5L
5L
5L
1L/600m
1L
3-5p
3L
*************
*************
*************
*************
*
-Cán sự tập họp báo cáo chúc giáo viên
*Đ/T tay ngực-tay vai –vặn mình
-bụng-Bước với.
-Chạy tại chỗ sau đó chuyển sang di chuyển.
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
+lớp chia ra thành nhiều nhóm nhỏ
Tập chạy đà giậm nhảy đá lăng đánh tay nhiều lần ngoài hố
+Chạy đà;chạy bằng cả bàn chân
Tốc độ nhanh dần đều,chạy trên đường thẳng,thấp trọng tâm....
+Giậm nhảy;đưa đặt chân giậm nhảy,từ gót chuyển tới cả bàn,
+Giậm nhảy vươn lên; duối hết các khớp,cổ chân, gối,hông....
+Giai đoạn qua xà hai chân theo nhau chân thẳng,người gập về trước,hai tay đánh lên cao dường đột ngột
+Giai đoạn tiếp đất;hai chân chủ động chùng gối giảm chấn động
Người hơi nghiêng về bên xà
********************
*
*
*
*
*
*
+Tập chung hai tổ chia nhóm tập luyện theo trình độ và khả năng của học sinh.....
-Tập hít sâu mỗi đợt chạy cách nhau 2p,đợt này chạy về đợt sau chạy tiếp hai lần liên tục
-đứng tại hàng thả lỏng giũ tay chân
-GV nhận xét ưu khuyết điểm
***************
***************
***************
*
Tiết 66
Kiểm tra kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua
I-Mục tiêu:
*Kiểm tra kĩ thuật nhẩy cao kiểu bước qua
*Yêu cầu: Học sinh thực hiện thành thạo kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua,thành tích được đánh giá chính xác
II-Địa điểm và phương tiện:
*Địa điểm: Sân thể dục riêng của trường.
*Phương tiện: Bàn ghế giáo viên.
III-Nội dung và phương pháp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
I-Phần mở đầu:
*Nhận lớp:Giáo viên phổ biến nhiệm
Vụ yêu cầu bài tập
II-Phần cơ bản:
a/ Khởi động:
*-Khởi động chung: chạy một vòng
quanh sân vận động
-Tập 5 động tác TĐTK di động vòng
Tròn
*KĐCM-Xoay các khớp....
*Bổ trợ 3 động tác(bước nhỏ, nâng cao đùi,đạp sau) .
b/ Kiểm tra bài cũ:
-Học sinh tự khởi động thêm khi thấy cần thiết
c/Ôn bài cũ:-Ôn chạy đà 3,5 bước giậm nhảy đá lăng đánh tay
1.Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra kĩ thuật và thành tích nhảy
Cao kiểu bước qua
2.Biểu điểm:
*Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng 4 giai đoạn kĩ thuật, thành tích đạt: nam: 0,90m , nữ 0,80m.
*Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn qua xà,các giai đoạn khác có sai sót nhỏ (nam 0,90m-nữ 0,80m)
*Điểm 5 - 6: Thực hiện đúng kĩ thuật các giai đoạn qua xà ,các giai đoạn khác có sai sót lớn,qua xà 0,90nam-0,80nữ
*Điểm dưới 5: Thực hiện kĩ thuật có nhiều sai sót ,thành tích thấp
*Củng cố:-Giáo viên nhắc lại kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi
-Giáo viên dọc thành tích dọc điểm...
III-Phần kết thúc
*Thả lỏng:đứng tại chỗ giũ tay,chân..
*Nhận xét hướng dẫn học ở nhà
-Về nhà tập chạy bền vào các buổi sáng sau khi tập thể dục buổi sáng..
-Đánh giá tinh thần thái độ học tập
Của học sinh qua giờ học
2-3P
35-38P
200m
2x8n
3L/15m
1L/60m
20 đợt
1L
3-5P
************
************
************
************
*
Cán sự tập hợp báo cáo chúc giáo viên
*Chạy tốc độ trung bình
-Đ/T tay ngực-tay vai-lườn-bụng-
vặn mình
* * * *
* * * *
* * * *
* * * *
-Phân nhóm tập luyện ,học sinh tự
Khởi động và tập bổ trợ cho nội dung kiểm tra-Tự ôn luyện kĩ thuật
*Giáo viên trưng dụng một số em
Làm trọng tài giúp giáo viên
-Trọng tài xới cát 2em
-Trọng tài trang cát 1 em
-Trọng tài đo xác định thành tích 2 em
*Mỗi mức xà học sinh được nhảy
Ba lần,học sinh được quyền đăng
kí mức xà mình thấy hợp lí
-Trường hợp HS bị điểm thấp có thể cho kiểm tra lần hai. Khi kiểm tra lại, điểm tối đa không quá điểm khá.
-Nếu trong một tiết kiểm tra không hết thì lấy thêm 1 tiết ở quỹ thời gian kiểm tra
*
*
*
*
*
*
* * * * * * * *
-ĐH 4 hàng ngang.
-Cán sự hoặc GV điều khiển thả lỏng.
-GV nhận xét ưu, khuyết điểm giờ kiểm tra. Tuyên dương những em được điểm giỏi và phê bình những em không đạt yêu cầu.
GV cùng HS kết thúc giờ họ
***************
***************
***************
***************
*
*Tuần34
Tiết67-68
ôn tập và kiểm tra học kì-nhảy xa kiểu ngồi
I-Mục tiêu:
*Kiểm tra kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi
*Yêu cầu: Học sinh thực hiện thành thạo kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi,thành tích được đánh giá chính xác
II-Địa điểm và phương tiện:
*Địa điểm: Sân thể dục riêng của trường.
*Phương tiện: Bàn ghế giáo viên.
III-Nội dung và phương pháp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
I-Phần mở đầu:
*Nhận lớp:Giáo viên phổ biến nhiệm
Vụ yêu cầu bài tập
II-Phần cơ bản:
a/ Khởi động:
*-Khởi động chung: chạy một vòng
quanh sân vận động
-Tập 5 động tác TĐTK di động vòng
Tròn
*KĐCM-Xoay các khớp....
*Bổ trợ 3 động tác(bước nhỏ, nâng cao đùi,đạp sau) .
b/ Kiểm tra bài cũ:
-Học sinh tự khởi động thêm khi thấy cần thiết
c/Ôn bài cũ:-Ôn cách đo đà,xác định chân giậm nhảy
1.Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra kĩ thuật và thành tích nhảy xa kiểu ngồi
2.Biểu điểm:
*Điểm 9 - 10: Thực hiện đúng 4 giai đoạn kĩ thuật, thành tích đạt: nam: 3,2m , nữ 2,90m.
*Điểm 7 - 8: Thực hiện đúng kĩ thuật xuất phát thấp và kĩ thuật chạy giữa quãng, thành tích đạt: nam:2,9m đến dưới3,2m- nữ: 2,5m đến dưới2,8m.
*Điểm 5 - 6: Thực hiện đúng kĩ thuật chạy giữa quãng, có một số sai sót nhỏ thành tích: nam 2,6m đến dưới 2,9m-nữ 2,2m đến dưới
2,5m
*Điểm dưới 5: Thực hiện kĩ thuật có nhiều sai sót ,thành tích thấp (Nam 2,60m trở xuống,nữ 2,20m trở xuống)
*Củng cố:-Giáo viên nhắc lại kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi
-Giáo viên dọc thành tích dọc điểm...
III-Phần kết thúc
*Thả lỏng:đứng tại chỗ giũ tay,chân..
*Nhận xét hướng dẫn học ở nhà
-Về nhà tập chạy bền vào các buổi sáng sau khi tập thể dục buổi sáng..
-Đánh giá tinh thần thái độ học tập
Của học sinh qua giờ học
2-3P
35-38P
200m
2x8n
3L/15m
20 đợt
1L
3-5P
************
************
************
************
*
Cán sự tập hợp báo cáo chúc giáo viên
*Chạy tốc độ trung bình
-Đ/T tay ngực-tay vai-lườn-bụng-
vặn mình
* * * *
* * * *
* * * *
* * * *
-Phân nhóm tập luyện ,học sinh tự
Khởi động và tập bổ trợ cho nội dung kiểm tra-Tự ôn luyện kĩ thuật
Tự đo đà xác định chân giậm nhảy.
*Giáo viên trưng dụng một số em
Làm trọng tài giúp giáo viên
-Trọng tài xới cát 2em
-Trọng tài trang cát 1 em
-Trọng tài đo xác định thành tích 2
em
*Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 2 HS ( nam, nữ riêng).
-Mỗi HS được kiểm tra 1 lần. Trường hợp HS bị điểm thấp có thể cho kiểm tra lần hai. Khi kiểm tra lại, điểm tối đa không quá điểm khá.
-Nếu trong một tiết kiểm tra không hết thì lấy thêm 1 tiết ở quỹ thời gian kiểm tra
****************
*****************
-ĐH 4 hàng ngang.
-Cán sự hoặc GV điều khiển thả lỏng.
-GV nhận xét ưu, khuyết điểm giờ kiểm tra. Tuyên dương những em được điểm giỏi và phê bình những em không đạt yêu cầu.
GV cùng HS kết thúc giờ họ
***************
***************
***************
***************
*
*Tuần 35
Tiết 69-70
ôn tập và kiểm tra học kì-chạy bền
I-Mục tiêu:
*Kiểm tra kĩ thuật chạy bền 500m(nam-nữ)có tính thời gian và không tính thời gian
*Yêu cầu: Học sinh thực hiện thành thạo kĩ thuật chạy bền và biết khắc phục hiện tượng hô hấp lần hai ,thành tích được đánh giá chính xác
II-Địa điểm và phương tiện:
*Địa điểm: Sân thể dục riêng của trường.
*Phương tiện: Bàn ghế giáo viên.đồng hồ....
III-Nội dung và phương pháp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
I-Phần mở đầu:
*Nhận lớp:Giáo viên phổ biến nhiệm
Vụ yêu cầu bài tập
II-Phần cơ bản:
a/ Khởi động:
*-Khởi động chung: chạy một vòng
quanh sân vận động
-Tập 5 động tác TĐTK di động vòng
Tròn
*KĐCM-Xoay các khớp....
*Bổ trợ 3 động tác(bước nhỏ, nâng cao đùi,đạp sau) .
b/ Kiểm tra bài cũ:
-Học sinh tự khởi động thêm khi thấy cần thiết
c/Ôn bài cũ
1.Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra chạy bền 500m cho nam và nữ
2.Biểu điểm:
*Điểm 9 - 10: Chạy đạt mức “khá”theo tiêu chuẩn rèn ruyện thân thể
*Điểm 7 - 8: Chạy đạt mức”đạt”
Theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
*Điểm 5 - 6: Chạy hết cự li không tính thời gian
*Điểm 3-4: không chạy hết cự li
Quy định
(Các trường hợp đặc biệt do giáo viên quyết định)
*Củng cố:-Giáo viên nhắc lại kỹ thuật chạy bền.....
-Giáo viên dọc thành tích dọc điểm...
III-Phần kết thúc
*Thả lỏng:đứng tại chỗ giũ tay,chân..
*Nhận xét hướng dẫn học ở nhà
-Về nhà tập chạy bền vào các buổi sáng sau khi tập thể dục buổi sáng..
-Đánh giá tinh thần thái độ học tập
Của học sinh qua giờ học
2-3P
35-38P
200m
2x8n
3L/15m
1L/500m
1L
3-5P
************
************
************
************
*
Cán sự tập hợp báo cáo chúc giáo viên
*Chạy tốc độ trung bình
-Đ/T tay ngực-tay vai-lườn-bụng-
vặn mình
* * * *
* * * *
* * * *
* * * *
-Phân nhóm tập luyện ,học sinh tự
Khởi động và tập bổ trợ cho nội dung kiểm tra
.
*Giáo viên trưng dụng một số em
Làm trọng tài giúp giáo viên
-Trọng tài xuất phát 2 em
-Trọng tài bắt xuất phát 1 em
-Trọng tài thứ tự 4 em
-Trọng tài cầm giây đích 2 em
-Trọng tài đồng hồ(giáo viên sử dụng 2 đồng hồ bấm trong 2 đường chạy )
*Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt
5-8 học sinh (giáo viên chuẩn bị 2 đồng hồ).
-Mỗi HS được kiểm tra 1 lần .Những học sinh có giấy xác nhận của bác sĩ không được tập TDTT không được
Kiểm tra.Những học sinh có thể lực kém hoặc sức khoẻ không bình thường có thể chạy 200m-400m không tính thời gian hoặc kiểm tra vào ngày khác
-Nếu trong một tiết kiểm tra không hết thì lấy thêm 1 tiết ở quỹ thời gian kiểm tra RLTT.
******************
*******************
ả
-Cán sự hoặc GV điều khiển thả lỏng.
-GV nhận xét ưu, khuyết điểm giờ kiểm tra. Tuyên dương những em được điểm giỏi và phê bình những em không đạt yêu cầu.
GV cùng HS kết thúc giờ họ
***************
***************
***************
***************
*
File đính kèm:
- Giao an the duc 8(3).doc