1/ Nội dung. ( Phần I ).
- Chạy là một trong những kỹ năng vận động cơ bản của con người . Từ thời cổ đại xưa, con người đã biết sử dụng chạy để đuổi bắt con vật hoặc chạy trốn khi bị chúng tấn công. Qua nhiều năm tháng, chạy trở thành những môn thể thao hấp dẫn chinh phục thời gian trên những đoạn đường quy định,thể hiện khả năng về sức nhanh và sức bền của con người.
- Chạy được tổ chức thi đấu theo nhiều cự li khác nhau từ 60m, 80m, 100m cho đến 1000m, 42195m (chạy Mara tong ). Dụa theo đặc thù chuyên môn, chạy nhanh được chia thành 3 nhóm cự li : ngắn , trung bình và dài . Chạy cự li ngắn gồm có 60m, 80m, 100m ,200m , 400m. Các cự li 60m, 80m, 100m chạy trên đường thẳng , 200m , 400m vừa chạy trên đường thẳng vừa chạy trên đường vòng . Đặc điểm của chạy cự li ngắn làcơ thể phải làm việc với cường độ cực đại ( Tốc độ tối đa ) trong thời gian ngắn , trong tình trạng nợ “OXI” . Chạy còn có các loại hình khác nữa như chạy tiếp sức, chạy vượt rào, chạy việt dã, với nhiều cự li khác nhau. Ở THCS học kĩ thuật chạy 60m trên đường thẳng .
2 / Phương pháp giảng dạy.
- Giáo viên giảng giải và phân tích cho học sinh hiểu, sau đó đọc lại nội dung từng phần cho học sinh ghi vào vở.
- Yêu cầu học sinh học nghiêm túc , và chấp hành đúng nội quy giờ học .
- xuống lớp .- kết thúc giờ học.
127 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 254 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chương trình cả năm - Lê Văn Hưng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ành tích
4. Chạy bền :
- Chạy trên địa hình tự nhiên.
32phút
- Giaùo viên thò phaïm và phân tích kĩ thuật moät laàn cho hoïc sinh quan saùt. Sau ñoù gọi 2 em lên thực hiện động tác . Vöøa giaûng daïy vöøa chuù yù quan saùt caùc em taäp luyeän ñeå söûa kyõ thuaät ñoäng taùc cho caùc em .
- GV toå chöùc ñieàu khieån luyeän taäp.
- Gọi 1-2 học sinh lên thực hiện đập bóng theo phương chính diện và phát bóng. Lớp quan sát nhận xét. Giáo viên kết luận và cho điểm các em.
C/ PHẦN KẾT THÚC.
1/ Hồi tĩnh:
- Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, rũ chân rũ tay.
2 / Nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. Kết thúc giờ học.
5 phút
- GV điều khiển cho học sinh thả lỏng,
GIÁO ÁN 64
-NHẢY CAO:TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CÁC GIAI ĐOẠN KĨ THUẬT NHẢY CAO KIỂU BƯỚC QUA VÀ NÂNG CAO THÀNH TÍCH.
-CHẠY BỀN TRÊN ĐỊA HÌNH TỰ NHIÊN.
I/ MỤC TIÊU - YÊU CẦU .
1. KIẾN THƯC :
Biết hoàn thiện các giai đoạn Nhảy cao ,nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua.
Biết cách Chạy trên địa hình tự nhiên.
2.YÊU CẦU :
Thực hiện cơ bản đúng nhảy cao kiểu bước qua + năng cao thành tích
Duy trì sức bền
II. ÑÒA ÑIEÅM – PHÖÔNG TIEÄN :
Saân tröôøng THCS PHÚ ĐA.
Tranh ảnh, nệm nhảy
III. THỜI GIAN : 45 phút
IV. TIEÁN TRÌNH GIẢNG DẠY :
N ỘI DUNG
Đ LV Đ
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A/ PHẦN MỞ ĐẦU.
1 . Giáo viên nhận lớp. Phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
2. Khởi động .
- Khởi động chung:
* Xoay các khớp cổ tay,cổ chân, vai,hông,gối .
- Khởi động chuyên môn:
* Chạy tại chỗ .
* Chaïy böôùc nhoû .
* Chaïy naâng cao ñuøi.
* Chaïy goùt chaïm moâng.
8 phút
- Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp .
- Đứng theo đội hình trên, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động.
B/ PHẦN CƠ BẢN .
1/ Nhảy cao.
-Hòan thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. Nâng cao thành tích
4. Chạy bền :
- Chạy trên địa hình tự nhiên.
32phút
- Giaùo viên thò phaïm và phân tích kĩ thuật moät laàn cho hoïc sinh quan saùt. Sau ñoù gọi 2 em lên thực hiện động tác . Vöøa giaûng daïy vöøa chuù yù quan saùt caùc em taäp luyeän ñeå söûa kyõ thuaät ñoäng taùc cho caùc em .
- GV toå chöùc ñieàu khieån luyeän taäp.
- Gọi 1-2 học sinh lên thực hiện đập bóng theo phương chính diện và phát bóng. Lớp quan sát nhận xét. Giáo viên kết luận và cho điểm các em.
C/ PHẦN KẾT THÚC.
1/ Hồi tĩnh:
- Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, rũ chân rũ tay.
2 / Nhận xét giờ học và giao bài tập nhà. Kết thúc giờ học.
5 phút
2 lầnx8nhịp/ động tác
- GV điều khiển cho học sinh thả lỏng,
GIÁO ÁN 65
-NHẢY CAO:TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CÁC GIAI ĐOẠN KĨ THUẬT NHẢY CAO KIỂU BƯỚC QUA VÀ NÂNG CAO THÀNH TÍCH.
-CHẠY BỀN TRÊN ĐỊA HÌNH TỰ NHIÊN.
I/ MỤC TIÊU - YÊU CẦU .
1. KIẾN THƯC :
Biết hoàn thiện các giai đoạn Nhảy cao ,nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua.
Biết cách Chạy trên địa hình tự nhiên.
2.YÊU CẦU :
Thực hiện cơ bản đúng nhảy cao kiểu bước qua + năng cao thành tích
Duy trì sức bền
II. ÑÒA ÑIEÅM – PHÖÔNG TIEÄN :
Saân tröôøng THCS PHÚ ĐA.
Tranh ảnh, nệm nhảy.cầu
III. THỜI GIAN : 45 phút
IV. TIEÁN TRÌNH GIẢNG DẠY :
N ỘI DUNG
Đ LV Đ
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A/ PHẦN MỞ ĐẦU.
1 . Giáo viên nhận lớp. Phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
2. Khởi động .
- Khởi động chung:
* Xoay các khớp cổ tay,cổ chân, vai,hông,gối .
- Khởi động chuyên môn:
* Chạy tại chỗ .
* Chaïy böôùc nhoû .
* Chaïy naâng cao ñuøi.
* Chaïy goùt chaïm moâng.
8 phút
- Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp .
- Đứng theo đội hình trên, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động.
B/ PHẦN CƠ BẢN .
1/ Nhảy cao.
-Hòan thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua.nâng cao thành tích
4. Chạy bền :
- Chạy trên địa hình tự nhiên.
32phút
- Giaùo viên thò phaïm và phân tích kĩ thuật moät laàn cho hoïc sinh quan saùt. Sau ñoù gọi 2 em lên thực hiện động tác . Vöøa giaûng daïy vöøa chuù yù quan saùt caùc em taäp luyeän ñeå söûa kyõ thuaät ñoäng taùc cho caùc em .
- GV toå chöùc ñieàu khieån luyeän taäp.
- Gọi 1-2 học sinh lên thực hiện đập bóng theo phương chính diện và phát bóng. Lớp quan sát nhận xét. Giáo viên kết luận và cho điểm các em.
C/ PHẦN KẾT THÚC.
1/ Hồi tĩnh:
- Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, rũ chân rũ tay.
2 / Nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. Kết thúc giờ học.
5 phút
- GV điều khiển cho học sinh thả lỏng,
GIÁO ÁN 66
-NHẢY CAO:TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CÁC GIAI ĐOẠN KĨ THUẬT NHẢY CAO KIỂU BƯỚC QUA VÀ NÂNG CAO THÀNH TÍCH.
-CHẠY BỀN TRÊN ĐỊA HÌNH TỰ NHIÊN.
I/ MỤC TIÊU - YÊU CẦU .
1. KIẾN THƯC :
Biết hoàn thiện các giai đoạn Nhảy cao ,nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua.
Biết cách Chạy trên địa hình tự nhiên.
2.YÊU CẦU :
Thực hiện cơ bản đúng nhảy cao kiểu bước qua + năng cao thành tích
Duy trì sức bền
II. ÑÒA ÑIEÅM – PHÖÔNG TIEÄN :
Saân tröôøng THCS PHÚ ĐA.
Tranh ảnh, nệm nhảy,cầu
III. THỜI GIAN : 45 phút
IV. TIEÁN TRÌNH GIẢNG DẠY :
N ỘI DUNG
Đ LV Đ
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A/ PHẦN MỞ ĐẦU.
1 . Giáo viên nhận lớp. Phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
2. Khởi động .
- Khởi động chung:
* Xoay các khớp cổ tay,cổ chân, vai,hông,gối .
- Khởi động chuyên môn:
* Chạy tại chỗ .
* Chaïy böôùc nhoû .
* Chaïy naâng cao ñuøi.
* Chaïy goùt chaïm moâng.
8 phút
- Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp .
- Đứng theo đội hình trên, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động.
B/ PHẦN CƠ BẢN .
1/ Nhảy cao.
-Hòan thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua.nâng cao thành tích
4. Chạy bền :
- Chạy trên địa hình tự nhiên.
32phút
- Giaùo viên thò phaïm và phân tích kĩ thuật moät laàn cho hoïc sinh quan saùt. Sau ñoù gọi 2 em lên thực hiện động tác . Vöøa giaûng daïy vöøa chuù yù quan saùt caùc em taäp luyeän ñeå söûa kyõ thuaät ñoäng taùc cho caùc em .
- GV toå chöùc ñieàu khieån luyeän taäp.
- Gọi 1-2 học sinh lên thực hiện đập bóng theo phương chính diện và phát bóng. Lớp quan sát nhận xét. Giáo viên kết luận và cho điểm các em.
C/ PHẦN KẾT THÚC.
1/ Hồi tĩnh:
- Tập động tác điều hoà, hít thở sâu, rũ chân rũ tay.
2 / Nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà. Kết thúc giờ học.
5 phút
2 lầnx8nhịp/ động tác
- GV điều khiển cho học sinh thả lỏng,
GIÁO ÁN SỐ 67-68
TUAÀN 33-TIEÁT 67-68
KIEÅM TRA HỌC KI II (NHAÛY CAO)
I. Muïc tieâu.
KIẾN THỨC:biết cách thực hiện nhảy cao kiểu bước
KĨ NĂNG:thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua
Ñòa ñieåm, thieát bò daïy hoïc.
Ñòa ñieåm: Saân tröôøng THCS PHU ĐA
Thieát bò: Coøi, baøn gheá cho GV kieåm tra.
III. Noäi dung vaø phöông phaùp leân lôùp.
Noäi dung
Ñònh löôïng
Phöông phaùp-toå chöùc
A/ PHẦN MỞ ĐẦU.
1 . Giáo viên nhận lớp. Phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra.
2. Khởi động .
- Khởi động chung:
* Xoay các khớp cổ tay,cổ chân, vai,hông,gối .
- Khởi động chuyên môn:
* Chạy tại chỗ .
* Chaïy böôùc nhoû .
* Chaïy naâng cao ñuøi.
* Chaïy goùt chaïm moâng.
15 phút
- Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp .
- Đứng theo đội hình trên, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động.
B / Phaàn cô baûn.
Ôn tập nhảy cao kiểu ngồi
1. Kieåm tra kyõ thuaät nhaûy cao
+ Noäi dung: Kieåm tra kyõ thuaät vaø thaønh tích nhaûy cao kieåu “Böôùc qua”.
+ Caùch xeáp loaïi: Kieåm tra xeáp loaïi theo möùc ñoä kyõ thuaät vaø thaønh tích ñaït ñöôïc cuûa töøng HS.
- Ñaït: Thöïc hieän ñuùng kyõ thuaät các giai ñoaïn chaïy ñaø,giậm nhảy, treân khoâng và tiếp đất qua möùc xaø quy ñònh
- Chöa ñaït: Kyõ thuaät coù nhieàu sai soùt, khoâng ñaït thaønh tích quy ñònh.
* Löu yù: Caàn chieáu coá nhöõng HS coù theå löïc keùm nhöng chòu khoù hoïc taäp.
2. Cuûng coá :
Nhaän xeùt, ñaùnh giaù baøi kieåm tra cuûa hoïc sinh.
68 phuùt
Kieåm tra nam rieâng, nöõ rieâng.
- Moãi HS ñöôïc nhaûy thöû 1 laàn vaø chính thöùc toái ña 3 laàn. Ngay töø laàn nhaûy chính thöùc ñaàu tieân ñaõ qua xaø, khoâng caàn nhaûy caùc laàn tieáp theo.
- Möùc xaø toái thieåu : 0,90m (nam), 0,80 (nöõ).
- Chuù yù baûo hieåm vaø coù caùc bieän phaùp baûo ñaûm an toaøn cho HS.
- GV trieån khai ñoäi hình kieåm tra theo sô ñoà:
C / Phaàn keát thuùc.
+ Thaû loûng tay, chaân, toaøn thaân, phoái hôïp hít thôû.
+ Nhaän xeùt, ñaùnh giaù buoåi kiểm tra, đọc điểm kiểm tra.
+ Giao baøi taäp veà nhaø.
+ Xuoáng lôùp.
7p
- GV hoâ “giaûi taùn” HS ñoàng thanh hoâ “khoûe”.
GIÁO ÁN SỐ 69-70
TUẦN 35 -TIẾT 69-70 HỌC KỲ II
KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RLTT
NỘI DUNG :CHẠY NGẮN
I - MỤC TIÊU:
- Đánh giá thành tích đạt đợc từ đó đối chiếu với tiêu chuẩn rèn luyện thân thể để đánh giá mức độ phát triển thể lực của học sinh.
II - ĐỊA ĐIỂM PHƠNG TIỆN:
- Đồng hồ bấm giây.
- Đường chạy 60m có vạch xuất phát và vạch đích.
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
ĐLVĐ
PHƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A - PHẦN MỞ ĐẦU:
1 - Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục luyện tập, sức khoẻ học sinh.
- GV phổ biến nội dung giờ học.
2 - Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 200m.
- Xoay các khớp: đầu cổ, cổ tay, vai cánh tay, hông, gối, cổ chân.
II - PHẦN CƠ BẢN:
- Kiểm tra thành tích chạy 3m - xuất phát cao.
* Mức độ đánh giá:
Mức độ
Thành tích
Nam
Nữ
ĐẠT
< 8'' 40
< 10”40
CĐạt
< 11''40
< 12’’40
C - PHẦN KẾT THÚC:
- HS thả lỏng, hồi tĩnh
- GV nhận xét, đánh giá giờ học
- Công bố điểm kiểm tra của từng HS.
13P
68P
9P
- Lớp trởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung giờ kiểm tra.
- Đội hình khởi động:
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 2 HS.
- Mỗi HS tham gia kiểm tra 1 lần xuất phát cao.
- Trờng hợp đặc biệt GV cho kiểm tra lần 2.
- Các HS đã kiểm tra hoặc cha tham gia kiểm tra xếp theo hàng ngang để theo dõi và nhận xét.
**
**
**
**
**
**
**
**
- Đội hình tập trung lớp:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
p
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
GIÁO VIÊN SOẠN: LÊ VĂN HƯNG
File đính kèm:
- HUNG PHU DA.doc