Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 54 - Trần Minh Tuấn

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức: -Giúp học sinh biết cách thực hiện tư thế cơ bản,

di chuyển

 -Giúp học sinh biết cách thực hiện một số bài tập

 Bổ trợ và phát triển thể lực

 

2. Kỹ năng: - Thực hiện được tư thế cơ bản, bước di chuyển

 - Thực hiện được một số bài tập bổ trợ

và phát triển thể lực

 

3. Phát triển: - Các tố chất thể lực(Nhanh,mạnh,bền,khéo léo)

 khả năng phối hợp vận động.

 

 

doc9 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 51 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 54 - Trần Minh Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Số: 1 Môn: THỂ DỤC Tên bài: Oân :Một số bài tập bổ trợ, phát triển thể lực Tư thế cơ bản và bước di chuyển Trò chơi : Ai nhanh ai khéo Chạy bền: Luyện tập Tiết theo chương trình: 54 Thời gian: 45 phút Đối tượng: Lớp 8/9 Người dạy: Trần Minh Tuấn II. PHƯƠNG PHÁP: Trực quan, phân tích,giảng giải, làm mẫu, phân nhóm, xoay vòng, tập luyện đồng loạt, quan sát sửa sai. III. TÀI LIỆU THAM KHẢO: - Sách giáo viên thể dục lớp 6 (NXB GD 2002) - Sách giáo viên thể dục lớp 7 (NXB GD 2003) - Sách giáo viên thể duc lớp 8 (NXB GD 2006) - Sách trò chơi vận động (NXB ĐHSP 2006) IV. CHUẨN BỊ: - Sân bãi: sạch sẽ, an toàn - Dụng cụ: 10côn nhựa, 1còi, 1 bộ tranh minh họa,10 bóng chuyền. KÝ DUYỆT MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức: -Giúp học sinh biết cách thực hiện tư thế cơ bản, di chuyển -Giúp học sinh biết cách thực hiện một số bài tập Bổ trợ và phát triển thể lực 2. Kỹ năng: - Thực hiện được tư thế cơ bản, bước di chuyển - Thực hiện được một số bài tập bổ trợ và phát triển thể lực Phát triển: - Các tố chất thể lực(Nhanh,mạnh,bền,khéo léo) khả năng phối hợp vận động. 4. Giáo dục: Tính tích cực, tinh thần tự giác, ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết và đảm bảo an toàn tập luyện V. TIẾN HÀNH: NỘI DUNG L VẬN ĐỘNG T.G S.L PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN I. MỞ ĐẦU: HĐ1. Nhận lớp: - Ổn định tổ chức lớp. - Kiểm tra sỉ số, trang phục học sinh - Giới thiệu đại biểu HĐ 2: Phổ biến nội dung yêu cầu buổi học: + Oân: Một số bài tập bổ trợ, phát triển thể lực Tư thế cơ bản và di chuyển. +Trò chơi: “Ai nhanh ai khéo”. +Chạy bền : Luyện tập. HĐ3. Khởi động chung: 1/Xoay vai, 2/xoay khuỷu tay, 3/xoay hông, 4/xoay gối, 5/xoay cổ tay cổ chân, 6/ép dọc,7/ép ngang. ¯Khởi động chuyên môn: (tại chỗ) - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông - Căng cơ tay, vai,đùi (6-8’) 1-2’ 2-3’ 2-3’ 2Lx8N 2Lx8N - Lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sỉ số. - GV nhận lớp và phổ biến nội dung yêu cầu buổi học. - Yêu cầu: HS trật tự lắng nghe. LT GV ĐH1: - Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động. - GV quan sát sửa sai - Yêu cầu: HS khởi động tích cực, đúng biên độ và xoay kỹ các khớp tay, vai ĐH2: ( GV) Giáo viên hướng dẫn lớp khởi đợng chuyên mơn Y/c : học sinh khởi động nghiêm túc,đúng kĩ thuật, theo sự hướng dẫn của GV. NỘI DUNG L VẬN ĐỘNG PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN T.G S.L II.CƠ BẢN : HĐ 4: Giới thiệu về kĩ thuật bóng chuyền. -Tư thế cơ bản -Một số bài tập bổ trợ - Kĩ thuật phát bóng -Kĩ thuật chuyền bóng, đệm bóng, đập bóng. HĐ 5: Tập luyện: ND1: Tư thế cơ bản và bước di chuyển. a. Tư thế cơ bản: Hai chân đứng rợng bằng vai hoặc chân trước chân sau, hai chân cách nhau nửa bàn chân hoặc hơn mợt chút, hai gới hơi khụy, chân trước chạm đất bằng cả bàn chân, chân sau chạm đất bằng nủa bàn chân trước. Người hơi khom, hai tay co tự nhiên, khuỷu tay ngang hơng. Hai lòng bàn tay hướng vào nhau, các ngón tay duỡi tự nhiên, mắt nhìn hướng bóng. (30-32’) 2-3’ 4-5’ - Giáo viên giới thiệu về một số kĩ thuật bóng chuyền để học sinh hiểu và nắm được nội dung cần học -Yêu cầu: Học sinh chú ý lắng nghe. (GV) ĐH 3: -Gv giảng giải,phân tích kĩ thuật,làm mẫu kết hợp xem tranh minh họa -GV hướng dãn học sinh tập luyện đông loạt. -Yêu cầu: Học sinh tập luyện tích cực và nghiêm túc ĐH 4: ( GV) NỘI DUNG L VẬN ĐỘNG PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN T.G S.L b. Bước di chuyển: - Bước đi thường: Từ tư thế chuẩn bị khi di chuyển phía nào thì chân bên phía đó bước trước(sang ngang) còn đi lên trước và về sau thi đi bình thường Dù đi về hướng nào thì thân người ở tư thế thăng bằng, tay co tự nhiên ở tư thế trung bình. - Bước di chuyển ngang: Từ tư thế chuẩn bị, khi di chuyển sang trái dùng mép ngoài bàn chân phải đạp xuớng đất bật người sang trái. Khi di chuyển sang phải thì đạp chân trái bật người sang phải, khơng được bật quá cao, chân là là trên mặt đất. ND 2: Các bài tập bổ trợ và phát triển thể lực. a. Tung và bắt bóng nhóm 2 người - 2 học sinh đứng cách nhau 2-3m, một học sinh cầm bóng bằng 2 tay trên đầu, dùng sức của cổ tay, cách tay tung bóng qua cho người đối diện. Người đối diện cũng tung bóng lại cho bạn của mình. b. Ném bóng trúng đích bằng 2 tay trên đầu. - Học sinh cầm bóng bằng 2 tay trên đầu và ném bóng xuống đích ở dưới đất. Đích cách học sinh 2-3m và có đường kính 1m. 13-14’ ĐH 5: ( GV) - Giáo viên quan sát nhắc nhở và sửa sai cho học sinh - GV chia lớp thành 2 nhóm:Nam và Nữ + Nhóm Nữ : Tung và bắt bóng nhóm 2 người ĐH 6: 2m - Yêu cầu: học sinh tập luyện nghiêm túc Đúng kĩ thuật. NỘI DUNG L VẬN ĐỘNG PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN T.G S.L HĐ 6: Củng cố: - Tư thế cơ bản,di chuyển - Tung và bắt bóng nhóm 2 người - Ném bóng trúng đích bằng 2 tay trên đầu. 2-3’ + Nhóm Nam: Ném bóng trúng đích. ĐH 7: 2m - Yêu cầu : Học sinh tập luyện nghiêm túc và đúng kĩ thuật. GV quan sát sửa sai cho 2 nhóm. - Sau 7 phút đổi nhóm tập luyện -GV gọi 1-2 học sinh lên thực hiện các nội dung đã học. - Gọi 1-2 học sinh nhận xét - GV nhận xét bổ xung thêm Yêu cầu: học sinh chú ý quan sát và nhận xét NỘI DUNG L VẬN ĐỘNG PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN T.G S.L HĐ 7: Trò chơi : “ Ai nhanh ai khéo” a. Mục đích: giúp học sinh phát triển sức nhanh, sự khéo léo. b. Cách chơi :Khi có lệnh của trọng tài, 2 bạn đầu hàng chạy thật nhanh lên vị trí đặt bóng, cầm bóng lên và ném bóng bằng hai tay trên đầu sao cho lọt qua vòng tròn đó. Sau đó nhanh chóng chạy về chạm vào bạn thứ 2, bạn thứ 2 cũng thực hiện như vậy, đợi nào nhanh và lọt bóng nhiều hơn là đợi đó thắng. c. Luật chơi: + Mỡi người chỉ được chơi 1 lần. + Khơng được vượt qua vạch giới hạn. + Phải ném bóng bằng 2 tay trên đầu. + Người thứ 1 về và chạm vào thì người thứ 2 mới xuất phát. + Có hiệu lệnh mới bắt đầu chơi. 4-5’ 1L ĐH 8: - GV hướng dẫn cách chơi,luật chơi và hình thức thưởng phạt. - chia lớp thành 2 đợi có sớ lượng nam nữ bằng nhau ĐH 9: 10m 2m -Yêu cầu: học sinh phải nắm được trò chơi, tham gia chơi tích cực. NỘI DUNG L VẬN ĐỘNG PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN T.G S.L d. Thưởng Phạt: * Đội thua phạt nhảy lò cò quanh lớp 1 vòng. * Đội thắng được tuyên dương bằng một tràng vỗ tay của cả lớp HĐ 8: Chạy Bền: - Nam : chạy vòng tròn - Nữ : chạy hình số 8 III. Kết Thúc: HĐ 9: Hời tĩnh : Thực hiện các động tác thả lỏng: - Hít thở sâu - Rủ tay chân - Rung đùi 4-5’ 5’ 1-2’ 1L 2V 3V - Học sinh chơi phải an toàn, Phát huy tình đồng đội - Trong tài bắt chính xác trung thực. - Giáo viên hướng dẫn lớp chạy bền. ĐH 10: - Chia 2 nhóm: Nhóm Nữ chạy trước,nam sau. -Yêu cầu: học sinh chạy nghiêm túc không đùa giỡn, hít thở sâu. Chạy với 55 % tốc độ.Đánh tay nhịp nhàng, chạy xong đi lại hít thở sâu. Giáo viên hướng dẫn lớp thả lỏng. ĐH 11: (GV) NỘI DUNG L VẬN ĐỘNG T.G S.L PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN HĐ 10: Nhận xét và củng cố :Nhắc nhở một số sai sót trong nội dung tiết học và củng cố chung cho cả lớp HĐ 11: Bài tập về nhà: - Tập luyên tư thế cơ bản và bước di chuyển - Các bài tập bổ trợ và phát triển thể lực + Tung và bắt bóng theo nhóm 2 người + Ném bóng trúng đích bằng 2 tay trên đầu HĐ 12:Xuống lớp: 1’ 1’ 1’ - Yêu cầu : học sinh thả lỏng tích cực và nghiêm túc. - GV nêu lên những ưu điểm, hạn chế, chuẩn bị sân bãi - Thái đợ học tập - khả năng tiếp thu bài. - ý thức học tập. ĐH 12: LT GV Giáo viên nhận xét buởi học. Học sinh lắng nghe. ĐH 13: Giớng ĐH 12. -Giáo viên giao bài tập về nhà và hình thức hướng dẫn học sinh tự tập luyện các nội dung đã học. ĐH 14 Giống ĐH 12 - Giáo viên hô “Thể Dục” - Học sinh hô “Khỏe”

File đính kèm:

  • docCHE DO MOI CHO GV THE DUC.doc