* Mục tiêu: Cung cấp cho Hs một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT.
- Hiểu được ý nghĩa, một số nguyên nhân cơ bản và cách phong tránh chấn thương trong tập luyện và thi đấu TDTT.
* Địa điểm, phương tiện: - phòng học, giáo viên chuẩn bị giáo án, học sinh chuẩn bị vở ghi chép
* Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Tiết 1+2: Lý thuyết Phòng tránh chấn thương khi hoạt động tdtt (mục 1) - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/ 8/2009
Ngày giảng:24/8/2009
Tiết 1: Bài mở đầu
Lý thuyết : Phòng tránh chấn thương khi hoạt động tdtt (mục 1)
* Mục tiêu: Cung cấp cho Hs một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong hoạt động TDTT.
- Hiểu được ý nghĩa, một số nguyên nhân cơ bản và cách phong tránh chấn thương trong tập luyện và thi đấu TDTT.
* Địa điểm, phương tiện: - phòng học, giáo viên chuẩn bị giáo án, học sinh chuẩn bị vở ghi chép
* Tiến trình dạy học:
Nội dung - yêu cầu
Định lượng
Nội dung ghi bảng
1/ Phần mở đầu:
ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, Gv phổ biến một số ý nghĩa trong cách phòng tránh chấn thương khi hoạt động TDTT.
2/ Phần cơ bản:
- Gv giới thiệu bài học: Mục đích cơ bản và quan trọng nhất khi tham gia tập luyện TDTT là nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực của mỗi người.
- Nếu không tuân thủ các nguyên tắc và phong tránh chấn thương thì khi tập luyện TDTT thì cơ thể dẫn đế như thế nào ?
3/ Phần kết thúc:
- Gv củng cố lại kiến thức về cách phòng tránh chấn thương trong tập luyện.
- áp dụng một số hiểu biết cần thiết để luyện tập TDTT.
- Nhắc Hs chuẩn bị giày bata áo quần thể thao để tập luyện ĐHĐN và chạy nhanh và chạy bền ở tiết sau.
2phút
40 phút
Hs tìm hiểu trả lời
5 phút
Hs nắm kiến thức
1/ ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT.
- Phải tuân thủ các nguyên tắc, phương pháp khoa học trong tập luyện TDTT thì mới nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực.
* Nếu không tuân thủ các nguyên tắc thì dẫn đến các hiện tượng như:
- Xây xát nhẹ chưa hoặc chảy máu ít ngoài gia
- Choáng ngất
- Tổn thương cơ
- Bong gân
- Tổn thương khớp và sai khớp
- Giập hoặc gảy xương
- Chấn đông nảo hoặc cột sống
- Chấn thương là kẻ thù của việc tập luyện TDTT, cho nên "Biết được nguyên nhân và cách phòng tránh không để chấn thương xảy ra là yêu cầu quan trọng trong quá trình tập luyện và thi đấu TDTT.
Ngày soạn: 23/ 8/ 2009
Ngày giảng: 24/8/2009
Tiết 2: Đội Hình Đội Ngũ
Ôn tập hàng dọc, dóng hàng,đứng ngiêm, đứng nghĩ,
quay phải, trái , quay đằng sau.
Chạy nhanh:
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
Chạy bền:
- Chạy trên địa hình tự nhiên, giới thiệu hiện tượng "Thở dốc" và cách khắc phục; Một số động tác thư dãn thả lỏng.
* Mục tiêu: Rèn luyện cho Hs tư thế đúng, tác phong khỏe mạnh, nhanh nhẹn và kỉ luật trong hoạt động TDTT.
- Nắm được một số động tác bổ trợ và biết cách khắc phục một số hiện tượng thở dốc và cách khắc phục trong tập luyện TDTT.
* Địa điểm, phương tiện: - Gv: còi, đồng hồ, tranh kỹ thuật
- Sân TD, đường chạy bền, Hs chuẩn bị giày bata áo quần thể thao....
* Tiến trình dạy học:
Nội dung - yêu cầu
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
1/ Phần mở đầu:
ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, Gv phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
- Khởi động: xoay các khớp cổ, vai, hông, gối xoay cổ tay,chân, ép dẻo.
-Yêu cầu: trật tự ngiêm túc , khởi động kĩ
2/ Phần cơ bản:
*ĐHĐN: ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, đứng nghiêm, nghĩ, quay trái, phải, đằng sau
- Yêu cầu thực hiện trật tự nghiêm túc
*Chạy nhanh: - chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông
- yêu cầu: cơ bản nắm được các động tác bổ trợ.
*Chạy bền: - Gv giới thiệu hiện tượng thở dóc và cách khắc phục
- Chạy trên địa hình tự nhiên
- yêu cầu chạy hết cự li quy định
- Một số động tác thả lỏng (rủ tay chân, hít thở sâu....vv
Yêu cầu thực hiện nghiêm túc.
3/ Phần kết thúc:
Gv củng cố bài,
Cho Hs thả lỏng các khớp cơ vừa tham gia hoạt động, hít thở sâu.
- Gv nhận xét tiết học
* Ôn luyện ĐHĐN, Chạy nhanh
7phút
2 x 8nhịp
33 phút
4 x8 nhịp
2Lx 10M
Hs nghe giới thiệu
Nam 400M
Nữ 300M
2 x 8N
5 phút
2 x 8N
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x LT báo cáo
Gv nhận lớp phổ biến nội dung sau đó triển khai đội hình cho Hs khởi động
- Gv cho cả lớp thực hiện 2 - 3 lần đồng loạt sau đó chia nhóm cho Hs tập luyện
Gv thị phạm và triển khai đội hình cho Hs thực hiện
Gv cho học sinh chia nhóm theo tổ
x x x x x x x x 10 M
x x x x x x x x đích
Gv quan sát và sửa sai nếu có
Theo đội hình 4 hàng ngang
Gv cho Hs chạy theo nhóm sức khỏe 7 em - Gv quan sát nhận xét
Theo đội hình 4 hàng ngang Hs thực hiện động tác thả lỏng - Gv quan sát
Theo đội hình 4 hàng ngang Hs củng cố và thả lỏng.
Gv xuống lớp
Gv hô "Thể dục" Hs "Khỏe"
File đính kèm:
- TD7 TIET 1-2.doc