I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong khi hoạt động TDTT.
- Giúp HS nắm bắt chương trình để thuận lợi trong học tập
* Kỹ năng:
- Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện, thi đấu và các hoạt động TDTT.
II. Địa điểm phương tiện:
- Địa điểm: lớp học
- Phương tiện: Gv: Giáo án
HS: Vở ghi
III. Tiến trình lên lớp:
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 7 - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2013-2014 - Luyện Văn Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: /8/2013
Ngày dạy: /8/2013
Tiết: 01
Giới thiệu nội dung chương trình.
Phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong khi hoạt động TDTT.
- Giúp HS nắm bắt chương trình để thuận lợi trong học tập
* Kỹ năng:
- Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện, thi đấu và các hoạt động TDTT.
II. Địa điểm phương tiện:
- Địa điểm: lớp học
- Phương tiện: Gv: Giáo án
HS: Vở ghi
Tiến trình lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
A.Phần chuẩn bị
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện
- Phổ biến nội dung buổi học
B.Phần cơ bản
2. Giới thiệu mục tiêu nội dung chương trình.
a. ĐHĐN
b. Bài thể dục phát triển chung
c. Chạy nhanh
d. Chạy bền
e. Bật nhảy
f. Ném bóng
g.Tự chọn.
3. ý nghĩa của việc phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT
Mục đích của việc tập luyện TDTT là gì?
2
15
26
+ Lớp trưởng báo cáo số lượng.
+ Giáo viên phổ biến ND buổi học
Giáo viên nêu cụ thể từng nội dung học và nêu kỹ năng kiến thức của từng phần.
HS lăng nghe và ghi chép
? Mục đích của việc tập luyện TDTT là gì.
- HS nghiên cứu thảo luận và trả lời.
- Gọi một số HS trả lời
- GV chốt ý khiến
+ Nâng cao sức khỏe.
+ Phát triển thể lực.
+ Tăng tuổi thọ.
Vì sao thường mắc các chấn thương.
+ Không tuân thủ đúng các nguyên tắc tập luyện.
+ Khởi đông chư a kỹ khi hoạt động các môn TT có cường độ nặng
Vệ sinh sân bãI dụng cụ không đảm bảo
Một số chấn thương trong hoạt động TDTT có thể xẩy ra
Xây sát nhẹ có huặc chưa chẩy máu
Choáng ngất
Tổn thương cơ
Bong gân
Tổn thương khớp
Vỡ huặc gẫy xương
Chấn động não huặc cột sống
Có thể nói chấn thương là kẻ thù số một của TDTT, biết được nguyên nhân và cách phòng tránh không để chấn thương xẩy ra là yêu cầu quan trọng trong quá trình thi đấu và tập luyện TDTT
4. Củng cố:
GV hệ thống kiến thức tiết học
2
? Vì sao thường mắc các chấn thương.
- HS nghiên cứu thảo luận và trả lời.
- Gọi một số HS trả lời
- GV chốt ý khiến
? Một số chấm thương trong trong động TDTT có thể xẫy ra:
- HS nghiên cứu thảo luận và trả lời.
- Gọi một số HS trả lời
- GV chốt ý khiến
? biết được nguyên nhân và cách phòng tránh không để chấn thương xẩy ra là có tác dung NTN
Rất quan trọng trong quá trình thi đấu và tập luyện TDTT
Giúp ta không bị xẩy ra chấn thương, tạo trạng tháI thoảI mãI trong hoạt động TDTT
Ngày soạn: /8/2013
Ngày dạy: /8/2013
Tiết:02
Phòng tránh chấn thương trong hoạt động TDTT
Một số quy định khi học tập bộ môn
I. Mục tiêu
* Kiến thức:
- Cung cấp cho HS một số hiểu biết cần thiết để chủ động phòng tránh không để chấn thương xảy ra trong khi hoạt động TDTT.
- Giúp HS nắm bắt chương trình để thuận lợi trong học tập. Biết để tham gia tập luyện đúng quy định khi học tập bộ môn.
* Kỹ năng:
- Biết vận dụng những hiểu biết đã học để đảm bảo an toàn trong tập luyện, thi đấu và các hoạt động TDTT.
II. Địa điểm phương tiện:
- Sân TD trường, Còi.( có thể là phòng học bộ môn)
III. Tiến trình lên lớp:
Nội dung
ĐL
Phương pháp
A.Phần chuẩn bị
1. Nhận lớp:
- Kiểm diện
- Phổ biến nội dung buổi học
5(P)
- Lớp trưởng tập trung 4 hàng ngang cự li hẹp
+ Lớp trưởng báo cáo số lượng.
+ Giáo viên phổ biến ND buổi học
Giáo viên nêu cụ thể từng nội dung học và nêu kỹ năng kiến thức của từng phần.
HS lăng nghe và ghi chép
B.Phần cơ bản
3.Một số nguyên nhân cơ bản để xẫy ra chấn thương và cách phòng tránh
a. Một số nguyên nhân:
- Không thực hiện đúng một số nguyên tắc cơ bản trong tập luyện và thi đấu TDTT như:
+ Nguyên tắc Hệ thống (tập luyện thường xuyên và liên túc).
+ Nguyên tắc tăng tiến (tập luyện từ nặng đến nhẹ, từ đơn giản đến phức tạp).
+ Nguyên tắc vừa sức (phù hợp với khả năng của người tập).
- Không đảm bảo các nguyên tắc vệ sinh trong tập luyện TDTT như:
+ Địa điểm phương tiện tập luyện không đảm bảo an toàn
20
- Không tuẩn thủ nội quy, quy định, kỹ luật trong tập luyện và thi đấu TDTT.
b. Cách phòng tránh
- Trước khi thực hiện một buổi tập hoặc một hoạt động TDTT nào đó đều phải tiến hành khởi động để dưa cơ thể thích nghi dần với trạng thái vận động.
- Tập luyện phỉ tập tà dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.
- Không tập động tác khó khi không có người hướng dẫn và giúp đỡ.
- Sau các buổi tập phải thực hiện thả lỏng để đưa cơ thể trở về trạng thái ban đầu.
- Không tham gia thi đấu khi chưa có một qúa trình tập luyện nhất định.
- Nên mặc áo quàn TDTT khi tập luyện.
- Không ăn uống nhiều ngay trước và sau khi tập luyện.
- Sau khi tập không tắm ngay mà phải nghĩ ngơi và ngồi ở chổ thoáng mát.
3. Một số quy định khi học tập bộ môn:
- Đến lớp đúng giờ, đúng trang phục.
- Ra vào lớp phải xin phép giáo viên.
- Phải vệ sinh cá nhân, dụng cụ, phương tiện khi vào học.
- Phải cất dụng cụ đúng nơi khi hết giờ học.
15
? phòng tránh chân thương phải thực hiện như thế nào:
- HS nghiên cứu thảo luận và trả lời.
- Gọi một số HS trả lời
- GV chốt ý khiến
Tập trung lớp 4 hàng ngang cự ly rộng.
(HS)
- Lớp trưởng tập trung 4 hàng ngang cự li hẹp
X x x x x x x x x
X x x x x x x x x
X x x x x x x x x
X x x x x x x x x
G v
C.Phần kết thúc
2. Xuống lớp:
- Giáo viên: Nhận xét buổi học.
5(P)
File đính kèm:
- TD 7 TUAN 1 20132014.doc