1. Bật nhảy:
* Học: Một số động tác bổ trợ:
- Đá lăng trước:
+ Chuẩn bị: Đứng trên một chân, chân kia thả lỏng, tay có thể vịn vào vai bạn hoặc cây, tường, lan can hoặc buông tự do.
+ Động tác: Dùng sức của đùi đá lăng mạnh chân về trước lên cao (càng cao càng tốt), sau đó thả lỏng buông chân về vị trí chuẩn bị. Động tác lặp đi lặp lại một cach nhịp nhàng, thả lỏng. Khi đá chân lên cao, bàn chân theo theo đà kiễng gót, thân trên vươn lên, mắt nhìn theo bàn chân lăng ( chân bàn cuốc).
- Đá lăng trước- sau:
+ Chuẩn bị: Như khi đá lăng trước.
+ Động tác: Thực hiện tương tự như trên, nhưng khi chân lăng buông từ trên cao phía trước xuống thấp, thì dùng sức đá mạnh lên cao ở phía sau, không hạ thấp trọng tâm mà kiễng gót chân trụ.
- Đá lăng sang ngang:
+ Chuẩn bị: Như đá lăng trước.
+ Động tác: Dùng sức của đùi đá mạnh chân lăng sang ngang- lên cao, sau đó thả lỏng buông chân xuống ( không chạm đất, mà hơi co lại trước hoặc sau chân trụ). Tiếp theo, lấy đà tiếp tục đa chân sang ngang, lên cao. Động tác lặp đi lặp lại một cách nhịp nhàng, thả lỏng ( không buông chân xuống).
- Trò chơi: “ Nhảy ô tiếp sức”.
+ Chuẩn bị: Kẻ vạch xuất phát. Cách vạch xuất phát 0,8- 1,5m của mỗi hàng kẻ 10 ô chữ nhật, mỗi ô có cạnh 0,4m, cạnh kia 1- 1,5m. Tập hợp HS thành những đội hình hàng dọc (tương với mỗi ô đã chuẩn bị), sau vạch xuất phát.
+ Cách chơi: Lần lượt từng em của mỗi hàng bật nhảy bằng hai chân từ vạch xuất phát vào ô số 1, sau đó bật nhảy tách hai chân vào ô số 2 và 3, tiếp tục như vậy cho đến ô cuối. Sau đó bật nhảy quay 180 độ, rồi nhảy lần lượt qua các ô về vạch xuất phát, đưa tay chạm bạn số 2. Số 2 bật nhảy như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết, hàng nào xong trước, ít phạm quy là thắng cuộc.
2.Chạy nhanh: Đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy- xuất phát.
- Đứng mặt hướng chạy- xuất phát:
+ Chuẩn bị: Từng học sinh khi có lệnh tiến vào vị trí xuất phát, đứng hai bàn chân sông song sát vào nhau, mũi bàn chân sát vạch xuất phát, người thẳng, hai tay buông tự nhiên.
+ Động tác: Khi có lệnh xuất phát, kiễng chân, đổ thân trên về trước, sau đó nhanh chóng xuất phát và chạy nhanh về trước.
- Đứng vai hướng chạy- xuất phát:
+ Chuẩn bị: Đướng chân rộng bằng vai, khuỵu gối, má ngoài bàn chanats vạch xuất phát, vai cùng phía hướng về hướng chạy, hai tay buông tự nhiên, sẵn sàng xuất phát.
+ Động tác: Khi có lệnh, xoay thân và thân theo hướng chạy, chạy nhanh về trước.
- Đứng lưng hướng chạy- xuất phát:
+ Chuẩn bị: Đứng chuận phái sau, gót chân sát mét vạch xuất phát, lưng quay về hướng chạy. Hai bàn chân chạm đất bằng nửa bàn chân trên, hai gối khuỵu. Hai tay buông tự nhiên, thân trên hơi ngả về trước.
+ Động tác: Khi có hiệu lệnh “ Sẵn sàng.” hơi hạ thấp trọng tâm hơn một chút nữa so với lúc vào chỗ, mặt quay ra phía sau, lắng nghe hiệu lệnh tiếp theo. Khi có hiệu lệnh xuất phát, nhanh chóng xoay thân và chân, chạy nhanh về trước.
- Trò chơi “Chạy tiếp sức”.
+ Chuẩn bị: Kẻ một vạch xuất phát. Cách vạch xuất phát 8- 10m tùy theo số lượng học sinh và đội tham gia chơi để cắm 2-4 lá cờ nhỏ ( mỗi cờ cách nhau 1,5- 2m) làm chuẩn. Tập hợp học sinh trong lớp thành 2- 4 hàng dọc có số người bằng nhau, sau vạch xuất phát.
- Cách chơi: Khi có lệnh, những em số 1 chạy nhanh về trước vòng qua cờ, chạy về vạch xuất phát, đưa tay chạm tay em số 2, sau đó đi về tập hợp ở cuối hàng. Số 2 nhanh chóng chạy như số 1, sau đó đưa tay chạm tay bạn số 3. Trò chơi tiếp tục lần lượt như vậy cho đến hết, hàng nào xong trước, ít phạm quy, hàng đó thắng
60 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình học kì 2 - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Bật nhảy: Ôn tập và kiểm tra
I. Mục tiêu bài học:
- Kiến thức: Học sinh nắm được các động tác kỹ thuật, bật nhảy.
- Kỹ năng: Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Thái độ: Nghiêm túc học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: - Còi, thước dây.
- Học sinh: Sân tập, ghế giáo viên.
III. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định tổ chức (10p): GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Xoay khớp cổ, tay, chân Chạy 300 m.
2. Kiểm tra bài cũ: đan xen
3. Bài mới (30p):
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
x x x x
D
- LT điều khiển, GV theo dõi nhắc nhở và sửa sai cho học sinh.
- GV gọi học sinh lên thực hiện kiểm tra thử. Lớp nhận xét , GV nhận xét chung và sửa sai động tác cho học sinh.
x x x
+ LT D GV
- GV chia lớp ra hai đội bằng nhau.
- LT lên điều khiển, GV theo dõi hổ trợ bắt những trường hợp phạm quy.
+
x
x
D GV
- GV kiểm tra thực hành theo đội hình trên, kiểm tra thành nhiều đợt nam, nữ riêng, mỗi đợt 2- 4 học sinh, mỗi HS được bật xa 3 lần, lấy thành tích của lần cao nhất. Nếu ngay lần bật đầu tiên đã đạt mức cao nhất thì không phải thực hiện lần 2 và 3.
- GV đánh dấu sẵn các vạch theo tiêu chuẩn RLTT (nam, nữ), để xác định thành tích của HS.
1. Bật nhảy:
* Ôn:
- Bật xa.
- Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức”.
* Kiểm tra bật xa:
- Thực hành:
+ Loại Đ: Thực hiện đúng kĩ thuật, thành tích đạt mức160cm (nam) và 150cm (nữ).
+ Loại CĐ: Kĩ thuật không đúng, thàng tích không đạt mức 1,60m (nam) và 1,50m (nữ)
4. Củng cố(4p): - Hướng dẫn học sinh thả lỏng tích cực.
5. Hướng dẫn về nhà(1p): - Nhắc các em thường xuyên tập luyện ở nhà.
***************************
Ngày soạn:15/4/2013
Ngày giảng:17/4/2013
Tiết 63: ĐÁ CẦU - CHẠY BỀN
I. Mục tiêu bài học:
- Kiến thức: Học sinh nắm được các động tác kỹ thuật, đá cầu, chạy bền.
- Kỹ năng: Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Thái độ: Nghiêm túc học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: - Còi, tranh đá cầu, 20 cầu đá.
- Học sinh: Sân tập, ghế giáo viên.
III. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định tổ chức (10p): GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Xoay khớp cổ, tay, chân Chạy 300 m.
2. Kiểm tra bài cũ: đan xen
3. Bài mới (30p):
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
x
x x
x
D GV
- GV cho HS tập từng động tác theo đội hình trên.
- GV vừa làm mẫu, vừa phân tích kỹ thuật động tác.
- HS nhìn tập theo, sau đó lớp trưởng lên điều khiển. GV theo dõi uốn nắn sửa sai động tác cho học sinh (hình dưới).
x x
DGV
- GV cho lớp chạy quanh sân tập.
- Chay 3 phút (nữ),4 phút (nam).
GV theo dõi qua các vòng chạy nhắc nhở HS chạy cho đúng và hết cự li quy định.
1. Đá cầu:
* Ôn tập: - Tập cá nhân đá cầu bằng đùi.
* Học mới:
- Chuyền cầu theo nhóm hai người
+ Chuẩn bị: Hai người đứng đối diện cách nhau 1- 3m. Một người tay thuận cầm cầu.
+ Động tác:
2. Chạy bền:
- Chạy trên địa hình tự nhiên.
4. Củng cố(4p): - Hướng dẫn học sinh thả lỏng tích cực.
5. Hướng dẫn về nhà(1p): - Nhắc các em thường xuyên tập luyện ở nhà.
***************************
Ngày soạn:18/4/2013
Ngày giảng:20/4/2013
Tiết 64: ĐÁ CẦU - CHẠY BỀN
I. Mục tiêu bài học:
- Kiến thức: Học sinh nắm được các động tác kỹ thuật, đá cầu, chạy bền.
- Kỹ năng: Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Thái độ: Nghiêm túc học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: - Còi, tranh đá cầu, 20 cầu đá.
- Học sinh: Sân tập, ghế giáo viên.
III. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định tổ chức (10p): GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Xoay khớp cổ, tay, chân Chạy 300 m.
2. Kiểm tra bài cũ: đan xen
3. Bài mới (30p):
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
x x
D GV
- GV chia nhóm cho HS tập từng động tác theo đội hình trên. GV theo dõi qua các lần tập sủa sai cho học sinh.
- GV vừa làm mẫu, vừa phân tích kỹ thuật động tác.
- HS nhìn tập theo, sau đó lớp trưởng lên điều khiển. GV theo dõi uốn nắn sửa sai động tác cho học sinh (hình dưới).
x
x GV
x
- Học sinh kiểm tra bài 15 phút thực hành tâng cầu bằng đùi.
- GV cho lớp chạy quanh sân tập.
- Chay 3 phút (nữ),4 phút (nam).
GV theo dõi qua các vòng chạy nhắc nhở HS chạy cho đúng và hết cự li quy định.
1. Đá cầu:
* Ôn tập:
- Chuyền cầu theo nhóm hai người.
* Học: Chuyền cầu theo nhóm ba người.
* Kiểm tra: 15 phút.
2. Chạy bền:
- Chạy trên địa hình tự nhiên.
4. Củng cố(4p): - Hướng dẫn học sinh thả lỏng tích cực.
5. Hướng dẫn về nhà(1p): - Nhắc các em thường xuyên tập luyện ở nhà.
***************************
Ngày soạn:22/4/2013
Ngày giảng:24 - 27/4/2013
Tiết 65 - 66: ĐÁ CẦU - CHẠY BỀN
I. Mục tiêu bài học:
- Kiến thức: Học sinh nắm được các động tác kỹ thuật, đá cầu, chạy bền. Kiểm tra chạy bền vào tiết 66.
- Kỹ năng: Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Thái độ: Nghiêm túc học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: - Còi, tranh đá cầu, 20 cầu đá.
- Học sinh: Sân tập, ghế giáo viên.
III. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định tổ chức (10p): GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Xoay khớp cổ, tay, chân Chạy 300 m.
2. Kiểm tra bài cũ: đan xen
3. Bài mới (30p):
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
x x
D GV
x
x GV
x
- GV chia nhóm cho HS tập từng động tác theo đội hình trên. GV theo dõi qua các lần tập sửa sai cho học sinh.
x
x
®
x
D GV
- GV kiểm tra thực hành theo đội hình trên, kiểm tra thành nhiều đợt nam, nữ riêng, mỗi đợt 6- 8 học sinh, mỗi HS được kiểm tra 1 lần.
- Nữ chạy trước, nam chạy sau.
1. Đá cầu:
* Ôn tập:
- Chuyền cầu theo nhóm hai người.
- Chuyền cầu theo nhóm ba người
.
1. Chạy bền:
- Thực hành: Chạy trên địa hình tự nhiên.
- Loại Đ: Thực hiện đúng kĩ thuật, thành tích 4 phút (nữ), 5 phút (nam).
+ Loại CĐ: Thực hiện quá thời gian quy định.
4. Củng cố(4p): - Hướng dẫn học sinh thả lỏng tích cực.
5. Hướng dẫn về nhà(1p): - Nhắc các em thường xuyên tập luyện ở nhà.
**************************
Ngày soạn:22/4/2013
Ngày giảng:24 - 27/4/2013
Tiết 67: Kiểm tra chạy bền
I. Mục tiêu bài học:
- Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện chạy trên địa hình tự nhiên.
- Kĩ năng: Học sinh thực hiện được chạy trên địa hình tự nhiên. Nâng cao sức bền.
- Thái độ: Học sinh có ý thức tự giác, kỉ luật.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: Đồng hồ bấm giây, còi.
- Học sinh: Sân tập, giầy
III. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định tổ chức (10p): GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Xoay khớp cổ, tay, chân Chạy 300 m.
2. Kiểm tra bài cũ: đan xen
3. Bài mới (30p):
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
- Kiểm tra theo nhóm nam nữ.
- Học sinh đến lượt kiểm tra chạy theo địa hình quy định.
- Mỗi đợt chạy 4 -5 HS
* Kiểm tra chạy bền
Chạy 400m nữ, 500m nam không tính thành tích.
- Cách xếp loại:
+ Xếp loại Đ: Chạy đủ cự li
+ Xếp loại CĐ: Không chạy đủ cự li.
4. Củng cố(4p): - Hướng dẫn học sinh thả lỏng tích cực.
5. Hướng dẫn về nhà(1p): - Nhắc các em thường xuyên tập luyện ở nhà.
**************************
Ngày soạn:22/4/2013
Ngày giảng:24 - 27/4/2013
Tiết 68: Kiểm tra HKII – Đá cầu
I. Mục tiêu bài học:
- Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện chuyền cầu theo nhóm 2 người, chuyền cầu theo nhóm 3 người.Tâng cầu bằng đùi, bằng má trong bàn chân.
- Kĩ năng: Học sinh thực hiện được chuyền cầu theo nhóm 2 người, chuyền cầu theo nhóm 3 người. Tâng cầu bằng đùi, bằng má trong bàn chân.
- Thái độ: Học sinh có ý thức tự giác, cố gắng tập luyện.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: tranh đá cầu, 20 cầu đá.
- Học sinh: Sân tập, ghế giáo viên.
III. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định tổ chức (5p): GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Xoay khớp cổ, tay, chân
2. Kiểm tra bài cũ: đan xen
3. Bài mới (35p):
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
- HS tập luyện chuyền cầu theo nhóm 2, hoặc 3 người. Tâng cầu cá nhân.
- GV quan sát hướng dẫn HS tập luyện
- Kiểm tra mỗi lần một HS, mỗi HS được kiểm tra một lần.
- HS đến lượt kiểm tra vào vị trí quy định thực hiện bài kiểm tra.
* Ôn tập
+ Chuyền cầu theo nhóm 2 người.
+ Chuyền cầu theo nhóm 3 người
+ Tâng cầu bằng đùi, bằng má trong bàn chân.
* Kiểm tra đá cầu: Kĩ thuật tâng cầu bằng đùi hoặc má trong bàn chân và thành tích
- Biểu điểm
+ Xếp loại Đ: Đúng kĩ thuật. tâng được từ 10 lần trở lên.
+ Xếp loại CĐ : Không đúng kĩ thuật, thành tích dưới 10 lần.
4. Củng cố(4p): - Hướng dẫn học sinh thả lỏng tích cực.
5. Hướng dẫn về nhà(1p): - Nhắc các em thường xuyên tập luyện ở nhà.
**************************
Ngày soạn:22/4/2013
Ngày giảng:24 - 27/4/2013
Tiết 69 - 70: Kiểm tra TCRLTT
I. Mục tiêu bài học:
- Kiến thức: Học sinh biết cách bật xa.
- Kĩ năng: Học sinh thực hiện được kĩ thuật bật xa.
- Thái độ: Học sinh có ý thức tự giác, nghiêm túc.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: đệm, thước.
- Học sinh: Sân tập,ghế giáo viên
III. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định tổ chức (5p): GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số học sinh. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Khởi động: Xoay khớp cổ, tay, chân
2. Kiểm tra bài cũ: đan xen
3. Bài mới (35p):
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
€(GV)
€
€ € € € € €
€ € € € € € €
- LT điều khiển, GV theo dõi nhắc nhở và sửa sai cho học sinh.
- GV gọi học sinh lên thực hiện kiểm tra thử. Lớp nhận xét , GV nhận xét chung và sửa sai động tác cho học sinh.
- Kiểm tra mỗi lần một HS, mỗi HS được kiểm tra một lần.
- HS đến lượt kiểm tra vào vị trí quy định thực hiện bài kiểm tra.
€(GV)
€
€ € € € € €
€ € € € € € €
* Ôn tập
- Bật xa
* Kiểm tra thành tích bật xa
- Xếp loại
+ Xếp loại Đ:
Nam: từ 160cm trở lên.
Nữ: tư 150 cm trở lên.
+ Xếp loại CĐ:
Nam: dưới 160cm.
Nữ: dưới 150cm.
4. Củng cố(4p): - Hướng dẫn học sinh thả lỏng tích cực.
5. Hướng dẫn về nhà(1p): - Nhắc các em thường xuyên tập luyện ở nhà và cố gắng học tập tốt hơn ở những năm học sau.
File đính kèm:
- TD6 HKII.doc