Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2009-2010 - Trịnh Văn Hiểu

A/ MỤC TIÊU:

 1/ Nội dung:

- Mục tiêu, nội dung chương trình TD 6 (tóm tắt).

- Lợi ích tác dụng của TDTT (Mục 1)

 2/ Yêu cầu:

- Giúp HS hiểu được mục tiêu, yêu cầu khi học bộ môn.

- Nắm được nội dung chương trình và đặc điểm bộ môn.

- Bước đầu hiểu được lợi ích cơ bản của TDTT để có thái độ và hành vi đúng trong các giờ học.

B/ ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:

 Tại lớp học, HS có vở ghi lý thuyết.

C/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP.

 

doc35 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2009-2010 - Trịnh Văn Hiểu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ra vào tiêt sau. Thông qua trò chơi rèn luyện sức bền cho HS. B/ Địa điểm, phương tiện: Tại sân trường, C/ Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung Đ/ L Phương pháp I/ Phần mở đầu. Giáo viên nhận lớp. - Sân bãi? Dụng cụ? Sức khoẻ? Trang phục? - GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. 2. Khởi động: a. Khởi động chung. - Chạy nhẹ. - Tập bài TD phát triển chung. + Đ/t tay cao. Đ/t vặn mình. + Đ/t tay ngực. Đ/t bụng. + Đ/t lườn. Đ/t đá lăng. - Xoay các khớp. + Xoay cổ tay. + Xoay bả vai. + Xoay cổ chân. + Xoay hông. + Xoay cẳng tay. + Xoay gối. - ép dẻo. + ép dọc. + ép ngang. b. Khởi động chuyên môn. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đá gót chạm mông. - Chạy đá lăng. II/ Phân cơ bản. 1. kiểm tra bài cũ. CH? Thực hiện 9 động tác bài TD đã học. 2. ĐHĐN. Ôn các nội dung đã học - Nghiêm nghỉ. - Quay bên phải trái sau. - Chào, báo cáo vào lớp. - Giậm chân tại chỗ, đi đều, đứng lại, vòng phải, trái. - Đổi chân khi đi đều sai nhịp. 3. BàiTD. - Ôn 9 động tác đã học Yêu cầu của kiểm tra. + Thuộc bài. + Kỹ năng chính xác. + Tư thế cơ bản chuẩn. + Thể hiện sự nhịp nhàng, liên kết. * Củng cố: - CH? Tập hợp hàng ngang, dàn hàngvà tập 9 động tác bài TD tay không. - Đi đều đứng lại. 4. Chạy bền: - Trò chơi “Người thừa thứ 3”. Cách chơi như SGK. III. Phần kết thúc: - Thả lỏng. - Nhận xét. - Dặn dò. 10 ’ 2 vòng 2x8N 2x8 N 2x8 N 30 2-3 ‘ 4x8N 5’ Lớp trởng báo cáo. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Quanh sân trường. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Tại chỗ. GV gọi 2-3 em. + Cho HS nhận xét bạn kết hợp GV nhận xét và cho điểm. Chia lớp làm 2 nhóm. - Nam: ĐHĐN - Nữ: Bài TD. Sau 12 phút hai nhóm đổi nội dung cho nhau. Tập hợp 2 hàng ngang. x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cán sự lớp điều khiển ôn tập GV bao quát chung và chú ý sửa sai, chỉnh kỹ năng động tác. GV nêu yêu cầu của nội dung kiểm tra bài TD vào tiếp sau. Dàn 2 hàng ngang cán sự điều khiển GV giao cho nhóm trưởng quản lý GV quan sát chung và sửa sai. Tập hợp lớp: Gọi 2-3 em thực hiện. HS + GV nhận xét về bài thể dục. GV hướng dẫn cách chơi. Tập trung lớp: Tại chỗ Ưu khuyết điểm. Về nhà ôn bài TD Giờ sau tiếp tục học thực hành. Tiết 13 Kiểm tra: BàI td Ngày soạn: 10/09 A/ Mục tiêu: 1/ Nội dung: Kiểm tra: Bài TD tay không 9 động tác. 2/ Yêu cầu: Thông qua bài kiểm tra HS củng cố được phần kiến thức, kỹ năng bài tập, yêu cầu thuộc bài, thể hiện được kỹ năng bài tập góp phần phát triển thể lực chung, rèn luyện tư thế cơ bản. có ý thức tự giác và cố gắng trong giờ học để đạt kết quả cao. B/ Địa điểm, phương tiện: Tại sân trường, C/ Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung Đ/ L Phương pháp I/ Phần mở đầu. Giáo viên nhận lớp. - Sân bãi? Dụng cụ? Sức khoẻ? Trang phục? - GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ kiểm tra. 2. Khởi động: a. Khởi động chung. - Chạy nhẹ. - Tập bài TD 9 động tác. - Xoay các khớp. - ép dẻo. + ép dọc. + ép ngang. II/ Phân cơ bản. kiểm tra bài TD tay không 9 động tác Biểu điểm. - Loại Giỏi: Thuộc bài, bài tập thể hiện sự nhịp nhàng, liên kết, kỹ năng bài tập tốt. - Loại Khá: Thuộc bai, đã thể hiện sự liên kết các động tác những kỹ năng động tác chưa tốt. - Loại Đạt: Thuộc bài chưa kỹ (đội lúc còn lúng túng) nhưng có cố gắng và ý thức học nghiêm túc trong tập luyện. - Loại Chưa đạt: Chưa thuộc bài, lười học. * Trò chơi: “Bịt mắt bắt dê” III. Phần kết thúc: - Thả lỏng. - Nhận xét. - Dặn dò. 10 ‘ 2 vòng 2x8 N 30’ 2-3 ‘ 5’ Lớp trởng báo cáo. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Quanh sân trường. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV nêu: - Cách thức tiến hành kiểm tra: 3 em 1 đợt (cử 1 em hô) theo thứ tự sổ điểm. - Mỗi em kiểm tra 1 lượt nếu vì lý do gì đó phải kiểm tra lại thì mức cao nhất là khá. - Mỗi động tác thực hiện 2x8nhịp. - GV công bố biểu điểm. Cứ 1 nhóm kiểm tra thì gọi 1 nhóm chuẩn bị GV bao quát chung và lấy ý kiến của HS khi kết luận cho điểm. GV hướng dẫn cách chơi. Gv hướng dẫn cách chơi. Tập trung lớp: Tại chỗ Ưu khuyết điểm. Về nhà ôn bài TD Giờ sau tiếp tục học thực hành. tiết 14 ĐHĐN – Chạy nhanh – Chạy bền Ngày soạn: 10/09 A/ Mục tiêu: 1/ Nội dung: ĐHĐN: Tiếp tục hoàn thiện những kỹ năng đã học. Chạy nhanh: Đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy- xuất phát; Trò chơi “Chạy tiếp sức”. Chạy bền: Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên và một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy. 2/ Yêu cầu: Tiếp tục hoàn thiện những kỹ năng ở một số nội dung đã học của ĐHĐN. Bước đầu trang bị kiến thức chạy ngắn nhằm ren luyện những phản xạ nhanh khi xuất phát cũng như khi chơi trò chơi Biết những cơ năng cơ bản vêf hồi tĩnh sau khi chạy bền. B/ Địa điểm – Phương tiện: Tại sân trường, 4 lá cờ giấy. C/ Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung Đ/ L Phương pháp tổ chức I/ Phần mở đầu: 1/ Giáo viên nhận lớp: - Sĩ số? Trang phục? sân bãi? Sức khoẻ? - Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. 2/ Khởi động: - Tập bài TD phát triển chung. - Xoay các khớp – dây chằng. - Chạy nhẹ nhàng tại chỗ. 8’ Tập trung lớp: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Lớp trưởng báo cáo. Dàn hàng ngang Lớp trưởng điêu khiển khởi độn II/ Phân cơ bản: 1/ Kiểm tra bài cũ: CH? Thực hiện kỹ thuật quay phải, trái và đắng sau. 2/ Ôn luyện ĐHĐN. - Các tư thế quay, đi đều. - Tập hợp hàng ngang, dọc, dồn hàng, dãn cách. 3/ Chạy nhanh: Đứng (mặt , vai, lưng) hướng chạy- XP. a/ Đứng mặt hướng chạy – XP. - Chuẩn bị: Khi có hiệu lệnh học sinh tiến vào vị trí XP đứng 2 ban chân song song sát vao nhau người thẳng, hai tay buông tựn nhiên. - Động tác: Khi có lệnh XP kiễng chân đổ thân về trước sau đó nhanh chóng XP và chạy nhanh về đích. b/ Đứng vai hướng chạy- XP. - Chuẩn bị: Hai chân mở rộng băng vai khụy gối má ngoài bàn chân sát vạch XP, vai cùng phía hướng chạy, hai tay buông tự nhiên. - Động tác: Khi có lệnh xoay chân và thân theo hướng chạy rồi chạy nhanh vê đích. c/ Đứng lưng hướng chạy – XP. - Chận bị: Chân thuận sau gót sát mép vạch XP, lưng quay hướng chạy, 2 bàn chân chạm đất bằng nửa bàn chân trên 2 gối hơi khụy. - Động tác: Khi có lệnh XP nhanh chóng xoay thân và chạy nhanh về trước. Củng cố: - Đứng (mặt, vai, lưng) hương chạy- XP. 4/ Trò chơi: “Chạy tiếp sức”. SGK trang 33. 5/ Chạy bền: Trên địa hình tự nhiên 32’ 3L 3L 3L 3L 3L Mỗi lớp kiểm tra 3-5 học sinh. GV yêu cầu ôn tập rồi chia lớp làm 2 nhóm. Nữ: Ôn ĐHĐN + Trò chơi. Nam: Học chạy nhanh. Sau 12 phút hai nhóm đổi nội dung cho nhau. ĐHĐN: Cán sự điều khiển ôn luyện. GV bao quát chung sửa sai. GV làm mẫu, cho HS thự hiện động tác chuẩn bị XP tại chỗ. Chuyển thành đội hình hàng dọc thực hiệntoàn bộ kỹ thuật Đội hình chạy nhanh. x x x x x x x x x x Cách thức và độihình tập luyện như trên. Chú ý: Sau mỗi đợt chạy cần nhắc nhở và rút kinh nghiệm. Cách thức tiến hành như trên. Chú ý sửa sai: - Xoay người không đủ 180o. - Những bước đầu không phối hợp được giữa tay và chân. Tập hợp lớp: GV gọi 6 HS thực hiện 3 tư thế XP. HS + GV nhận xét. GV hướng dẫn va tổ chức chơi. Quanh sân trường Nam 4 vòng. Nữ: 2 vòng. III/ Phân kết thúc: Thả lỏng. Nhận xét. Bài tập. Tập hợp lớp. - Thả lỏng tại chỗ. - ưu khuyết điểm. - Giờ sau tiếp tục học thực hành tiết 15 ĐHĐN – Chạy nhanh – Chạy bền Ngày soạn: 10/09 A/ Mục tiêu: 1/ Nội dung: ĐHĐN: Tiếp tục hoàn thiện những kỹ năng đã học. Chạy nhanh: Đứng (mặt, vai, lưng) hướng chạy- xuất phát; Trò chơi “Chạy chuyển vật tiếp sức”. Chạy bền: Chạy tại chỗ, chạy theo đường gấp khúc. 2/ Yêu cầu: Tiếp tục củng cố hoàn thiện những kỹ năng ở một số nội dung đã học của ĐHĐN. Thực hiện được 3 kỹ thuật XP. Rèn luyệnphản ứng nhanh, sức bền tốt, có ý thức tực giác tập luyện. B/ Địa điểm – Phương tiện: Tại sân trường, 4 quả bóng. C/ Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung Đ/ L Phương pháp tổ chức I/ Phần mở đầu: 1/ Giáo viên nhận lớp: - Sĩ số? Trang phục? sân bãi? Sức khoẻ? - Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. 2/ Khởi động: - Tập bài TD phát triển chung. - Xoay các khớp – dây chằng. - Chạy nhẹ nhàng tại chỗ. 8’ Tập trung lớp: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Lớp trưởng báo cáo. Dàn hàng ngang Lớp trưởng điêu khiển khởi động II/ Phân cơ bản: 1/ Kiểm tra bài cũ: CH? - Thực hiện kỹ thuật quay phải, rái,đắng sau. - Đứng vai hướngchạy XP. 2/ Ôn luyện ĐHĐN. - Các tư thế quay, đi đều. - Tập hợp hàng ngang, dọc, dồn hàng, dãn cách. 3/ Trò chơi: “Chạy tiếp sức”. Cách chơi: Như chạy tiếp sức chỉ khác người chạy có mang theo vật (2 quả bóng) rôi chuyển cho người chạy số 2 cứ lan lượt như thế. Nếu đội nào hoàn thành lượt chơi trước thì đội đó sẽ thắng. 4/ Chạy nhanh: Đứng (mặt , vai, lưng) hướng chạy- XP. a/ Đứng mặt hướng chạy – XP. b/ Đứng vai hướng chạy- XP. c/ Đứng lưng hướng chạy – XP. Củng cố: - Đứng (mặt, vai, lưng) hương chạy- XP. 5/ Chạy bền: a/ Chạy tại chỗ. b/ Chạy đường gấp khúc. 32’ 3L 3L 3L 3L 3L 3L 3L Mỗi lớp kiểm tra 3học sinh. HS + GV nhận xét. GV yêu cầu ôn tập rồi chia lớp làm 2 nhóm. Nữ: Ôn ĐHĐN + Trò chơi. Nam: Học chạy nhanh. Sau 12 phút hai nhóm đổi nội dung cho nhau. ĐHĐN: Cán sự điều khiển ôn luyện. GV bao quát chung sửa sai. Đội hình chơi. x x x x x x x x x x - GV nêu yêu câu ôn luyện - Cán sự quản lý lớp. - GV bao quát chung và chú ý sửa sai, củng cố kỹ năng. Đội hình chạy nhanh. x x x x x x x x x x Nội dung nào HS còn yếu thì tăng số lượt tập. Tập hợp lớp: GV gọi 6 HS thực hiện 3 tư thế XP. HS + GV nhận xét. - Dàn hàng ngang chạy nâng cao đùi tại chỗ theo tiếng vỗ tay của GV x x x x x x x x III/ Phân kết thúc: Thả lỏng. Nhận xét. Bài tập. 5’ Tập hợp lớp. - Thả lỏng tại chỗ. - ưu khuyết điểm. - Giờ sau tiếp tục học thực hành.

File đính kèm:

  • docTD 6 HKI.doc