I – MỤC TIÊU
- Biết được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT.
- Có sự tăng tiến về thể lực, kiểm tra đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng bản thân về TDTT qua quá trình rèn luyện.
- Biết vận dụng tối đa khả năng luyện tập vào những điều kiện đã học vào các buổi sinh hoạt trong và ngoài giờ học.
1/ Kiến thức :
- Hiểu biết cơ bản về lợi ích, tác dụng của TDTT nói chung và tác dụng của việc luyện tập đội hình đội ngũ (ĐHĐN), bài thể dục phát triển chung, chạy nhanh, chạy bền, bật nhảy và môn thể thao tự chọn (TTTC).
- Biết cách thực hiện các trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật, bài tập phát triển thể lực và nguyên lý kĩ thuật và một quy định của môn TDTT khác, biết một số điểm luật thi đấu môn TTTC.
- Biết phương pháp tập luyện và thường xuyên rèn luyện đúng thời gian, định lượng phù hợp với sức khoẻ bản thân.
2/ Kĩ năng :
- Thực hiện được tương đối chính xác các kĩ năng trong chương trình tập luyện moat cách nhanh nhẹn.
- Thực hiện thành thạo các luật chơi, cách chơi của một số trò chơi vận động và bài tập bổ trợ kĩ thuật.
3/ Thái độ – hành vi :
- Có ý thức tự giác, tích cực tập luyện
- Lễ phép với giáo viên, hoà đồng với bạn bè cùng nhau trao đổi tập luyện nghiêm túc.
B - NỘI DUNG BÀI HỌC :
1/ Ổn định : ( 1- 2 phút )
Học sinh tập trung, chỉnh đốn đội hình lớp, điểm số, báo cáo sĩ số cho giáo viên.
Giáo viên : nhận lớp, phổ biến nội dung, nhiệm vụ, yêu cầu giờ học.
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Lô Thanh Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 – GIÁO ÁN SỐ 1
(Ngày soạn : 13/08/2009 ; Ngày dạy : 17/08/2009)
TIẾT 1 : LỢI ÍCH TÁC DỤNG CỦA THỂ DỤC THỂ THAO
I – MỤC TIÊU
- Biết được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
- Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT.
- Có sự tăng tiến về thể lực, kiểm tra đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng bản thân về TDTT qua quá trình rèn luyện.
- Biết vận dụng tối đa khả năng luyện tập vào những điều kiện đã học vào các buổi sinh hoạt trong và ngoài giờ học.
1/ Kiến thức :
- Hiểu biết cơ bản về lợi ích, tác dụng của TDTT nói chung và tác dụng của việc luyện tập đội hình đội ngũ (ĐHĐN), bài thể dục phát triển chung, chạy nhanh, chạy bền, bật nhảy và môn thể thao tự chọn (TTTC).
- Biết cách thực hiện các trò chơi, động tác bổ trợ kĩ thuật, bài tập phát triển thể lực và nguyên lý kĩ thuật và một quy định của môn TDTT khác, biết một số điểm luật thi đấu môn TTTC.
- Biết phương pháp tập luyện và thường xuyên rèn luyện đúng thời gian, định lượng phù hợp với sức khoẻ bản thân.
2/ Kĩ năng :
- Thực hiện được tương đối chính xác các kĩ năng trong chương trình tập luyện moat cách nhanh nhẹn.
- Thực hiện thành thạo các luật chơi, cách chơi của một số trò chơi vận động và bài tập bổ trợ kĩ thuật.
3/ Thái độ – hành vi :
- Có ý thức tự giác, tích cực tập luyện
- Lễ phép với giáo viên, hoà đồng với bạn bè cùng nhau trao đổi tập luyện nghiêm túc.
B - NỘI DUNG BÀI HỌC :
1/ Ổn định : ( 1- 2 phút )
Học sinh tập trung, chỉnh đốn đội hình lớp, điểm số, báo cáo sĩ số cho giáo viên.
Giáo viên : nhận lớp, phổ biến nội dung, nhiệm vụ, yêu cầu giờ học.
2/ Lợi ích và tác dụng của việc tập luyện TDTT :
- Luyện tập thể dục thể thao (TDTT) nhằm giúp chúng ta giữ gìn được sức khoẻ, phát triển thể lực cân đối, tác phong nhanh nhẹn trong khi hoạt động lao động nói chung và hoạt động TDTT nói riêng.
- Phát triển cân đối ngoài hình, có sức kháng thể chống lại bệnh tật như : viêm nhiễm, cảm cúm khi đi mưa, nắng that thường
- Aùp dụng và thực hiện nhanh nhẹn khi hoạt động TDTT trong và ngoài nhà trường.
- Có thói quen mạnh giản trong học tập cũng như hoạt động TDTT.
- Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, để các em trỡ thành những con người có ích cho xã hội.
3/ Phương pháp giảng dạy :
- Giảng giải, phân tích và lấy một số ví dụ thực tế cho học sinh nhận thức được việc tập luyện TDTT có lợi ích, tác dụng như thế nào.
- Phổ biến việc tập luyện TDTT không theo nguyên tắc dẫn đến hậu quả như thế nào .
- Giáo viên đặt câu hỏi, học sinh trả lời.
* Câu hỏi 1 :
Tập luyện TDTT thường xuyên, đúng nguyên tắc có tác dụng như thế nào đối với lứa tuổi học sinh chúng ta nói riêng cũng như mọi người khác nói chung ?
Trả lời
Đối với lứa tuổi học sinh : có sức khoẻ dẻo dai, tác phong nhanh nhẹn, có vóc dáng đẹp và mạnh khoẻ, có sức kháng thể các bệnh tật
Đối với người lớn tuổi : trẻ lâu và khoe, chống được các bệnh như : Lão hoá xương khớp, tụt, tăng huyết áp
* Câu hỏi 2 :
Theo em hiểu, việc tập luyện TDTT có lợi ích như thế nào ?
Trả lời
Góp phần giáo dục hình thành nhân cách học sinh
- Giáo dục đạo đức, phẩm chất con người.
- Có nếp sống lành mạnh, vui tươi, học tập và làm việc khoa học.
4 – Củng cố :
Giáo viên đặt một số câu hỏi và gởi ý cho học sinh trả lời sau đó giáo viên có thể bổ sung thêm cho học sinh.
5 – Dặn dò :
- Đánh giá ưu, nhược điểm giờ học
- Giao bài tập về nhà : Lợi ích và tác dụng của TDTT
- Xuống lớp.
TUẦN 1 – GIÁO ÁN SỐ 2
Ngày soạn : 13/08/2009
Ngày dạy : 17/08/2009
TIẾT 2 : ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ – BÀI THỂ DỤC
I/ Mục tiêu :
Củng cố những kiến thức đã học ở lớp dưới, trang bị những kiến thức, kĩ năng mới để các em tập luyện.
II. Nhiệm vụ :
a/ĐHĐN : Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số (từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết). Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, cách chào, báo cáo, xin phép ra, vào lớp.
b/Bài thể dục : Học 3 động tác : vươn thou ; Tay ; Ngực.
III. Yêu cầu :
1/ Kiến thức :Nắm vững cách thực hiện các động tác ĐHĐN và 3 động tác của bài thể dục.
2/ Kĩ năng : Thực hiện được tương đối chính xác, đúng khẩu lệnh, dứt khoát các kĩ năng ĐHĐN theo nhiệm vụ, nội dung và yêu cầu tiết học.
Thực hiện tương đối chính xác, đúng biên độ, nhịp điệu 3 động tác của bài thể dục.
3/ Thái độ : Có thái độ học tập tích cực, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình tập luyện.
Nghiêm túc thực hiện nay đủ các yêu cầu của giáo viên quán triệt.
IV/ Địa điểm – Phương tiện :
Sân trường THCS Lộc Khánh, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh và an toàn khi tập luyện.
Còi, giáo án, đồng phục đúng quy định.
V/ Nội dung và phương pháp tập luyện :
1/ Ổn định : ( 1- 2 phút )
Học sinh tập trung, chỉnh đốn đội hình lớp, điểm số, báo cáo sĩ số cho giáo viên.
Giáo viên : nhận lớp, phổ biến nội dung, nhiệm vụ, yêu cầu giờ học.
2/ Khởi động : ( 5 – 6 phút )
a/ KĐ chung : chạy nhẹ nhàng xung quanh sân tập.
b/ KĐ chuyên môn : xoay các khớp cổ tay- cổ chân, vai, hông, gối, ép đùi.
3/ Bài cũ : ( 1 – 2 phút )
- Nêu lợi ích của TDTT ?
4/ Bài mới : ( 28 phút )
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TL
Hoạt động 1 : Đội hình đội ngũ
Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số (từ 1 đến hết và 1-2, 1-2 đến hết). Đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay đằng sau, cách chào, báo cáo, xin phép ra, vào lớp.
14 phút
5-7lần/kn
Đội hình tập luyện ĐHĐN
C.Huy
Tổ 1 X Tổ 2 X Tổ 3 X
X X X
X X X
Giáo viên : hướng dẫn thị phạm các kĩ năng 1 – 2lần cho lớp quan sát và làm theo, sau đó chia lớp thành 3 nhóm, tập luyện theo yêu cầu phân công nhiệm vụ của giáo viên.
Hoạt động 2 : Bài thể dục
Học 3 động tác : vươn thở ; Tay ; Ngực.
.
14 phút
7-9lần/đt
Đội hình tập luyện bài TD
G.Viên
X X X X X X
X X X X X X
X X X X X X
Giáo viên thị phạm động tác, học sinh làm theo 1-2 lần, sau đó chia lớp thành 3 nhóm tập luyện.
5/ Củng cố bài : ( 2 phút )
* Nội dung 1 : Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải, quay đằng sau.
=> Giáo viên : lần lượt cho từng nhóm dừng lại, mời nhóm thực hiện các kĩ năng ĐHĐN sau đó sửa sai cho nhóm, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt giúp đỡ các bạn thực hiện còn yếu trong nhóm cùng tập luyện và sửa sai thành đúng như giáo viên đã hướng dẫn.
* Nội dung 2 : 3 động tác- Vươn thở, Tay, Ngực.
=> Lần lượt cho từng nhóm dừng lại, mời nhóm thực hiện 3 động tác của bài Thể dục, sau đó sửa sai cho nhóm, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt giúp đỡ các bạn thực hiện còn yếu trong nhóm cùng tập luyện và sửa sai thành đúng như giáo viên đã hướng dẫn.
File đính kèm:
- Giao an The duc 6 HKI.doc