1. Lợi ích góp phần hình thành giáo dục nhân cách cho học sinh:
HS lời câu hỏi của GV - Học sinh khác bổ sung.
HS trao đổi nhóm để nêu được 1 số lợi ích do TDTT mang lại .
- Đại diện các nhóm trả lời; nhóm khác nhận xét bổ sung -> GV chốt lại 1 số ý chính.
* Kết luận : - Cái quý nhất của mỗi con người là sức khoẻ và trí tuệ. Có sức khoẻ tốt tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển được tốt hơn và ngược lại. TDTT giúp hs có được sức khoẻ tôt, Từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động ở nhà trường đạt hiệu quả hơn, chính là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, để cá em trở thành những con người có ích cho xã hội.
- Khi tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi hs phải có tính kỉ luật cao, tinh thần và trách nhiệm trước tập thể lớp, tác phong nhanh nhẹn có sự cố gắng , tính thật thà ,trung thực v.v. chính là góp phần giáo dục đạo đưc và hình thành nhân cách cho học sinh.
- Tập luyện TDTT thường xuyên có kế hoạch giúp cho các em có 1 nếp sống lành mạnh, vui tươi, học tập và làm việc khoa học.
- Tập luyện TDTT có tác dụng phòng chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực của cơ thể như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo chính xác .
134 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014 - Trần Sơn Vũ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p lí,phối hợp hít thở đúng cách nhịp nhàng và phân phối sức hợp ,chạy hết đường chạy quy định vòng cuối có thể rút đích.
c.phần kết thúc :
1.Thả lỏng.
- Chạy nhẹ nhàng.
- Đi bộ thả lỏng, hít thở sâu.
- Thực hiện 1 số động tác hồi tĩnh : vươn thở , tay, chân,toàn thân, điều hoà.
2 Nhận xét và dặn dò HS bài tập về nhà: Ôn các động tác bổ trợ đã học của phần bật nhảy ,bật xa, luyện tập tâng cầu và chạy bền
- Giải tán
6-8p
1-2p
1l
1l
5-6p
2x8
30-32p
25-26p
5-6p
4-5p
2-3p
2lx8n
1-2p
- Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ
số cho GV
- GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động
- GV đưa ra nội dung yêu cầu cần ôn và cho lớp ôn luyện theo nhóm ( nhóm trưởng quản lí )-GV theo dõi và sữa sai chung.
- Giáo viên hướng dẫn cách thực hiện và kết hợp thị phạm để cả lớp quan sát - cho lớp tập luỵên theo nhóm (2 người) -GV theo dõi ,quản lí chung và sữa sai cho các em.
-GV cho 2em lên thực hiện - cho lớp nhận xét -GV chốt kĩ thuật.
- GV nhắc kĩ thuật bước chạy ,cách phối hợp hít thở trong khi chạy và triển khai lần lượt các nhóm chạy vòng quanh sân .
- GV cho hs chạy nhẹ nhàng rồi thu nhỏ vòng lại để thực hiện các đ/t thả lỏng hồi tĩnh ;thực hiện nhẹ nhàng hít thở sâu.
- GVdồn hàng và dặn dò HS tập ở nhà.
- GV và HS thực hiện xuống lớp.
Tuần 33 Ngày soạn: 16/04/2012
Tiết 64: Ngày dạy: 19/04/2012
ĐÁ CẦU – CHẠY BỀN
I .Mục tiêu :
1. Kiến thức: - Đá cầu : Biết được tên và cách thực hiện kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 2 người, chuyền cầu theo nhóm 3 người.
- Chạy bền : biết cách thực hiện trên địa hình tự nhiên
2. Kĩ năng - Đá cầu : thực hiện được kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 2 người, thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 3 người.
- Chạy bền : thực hiện được trên địa hình tự nhiên
3. Giáo dục : Tác phong nhanh nhẹn, tự giác tích cực trong học tập, tính đoàn kết tập thể.
II. Địa điểm - phương tiện :
- Tập luyện trên địa hình bằng phẳng của sân trường .
- Dụng cụ : Còi ,vôi .cầu.
III. Tiến trình lên lớp :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp-tổ chức
A/ phần mở đầu :
1.ổn định tổ chức lớp:- Kiểm tra sĩ số .
- Chỉnh đốn đội hình.
- Phổ biến nội dung - yêu cầu của tiết học.
2 . Khởi động : Xoay các khớp cổ tay ,cổ
chân, khớp gối , hông vai ,cổ.
- Thực hiện 1 số động tác TD phát triển
chung: Tay- ngực ;lưng - bụng ;lườn ;
vặn mình ; chân ; toàn thân.
-Chạy bước nhỏ ,chạy nâng cao đùi ,chạy gót chạm mông
- ép ngang ,ép dọc.
B. Phần cơ bản:
1 Đá cầu :
* Ôn để thực hiện tốt kĩ thuật tâng cầu bằng đùi :
*Ôn kĩ thuật tâng cầu bằng má trong bàn chân :
*Ôn kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 2 người:
*Học kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 3 người:
CB:3 người đứng theo 3 đỉnh của 1 tam giác mặt quay vào trongcách nhau 2-3m, 1 người tay thuận cầm cầu.
ĐT:Tung cầu lên và khi cầu rơi xuống vừa tầm thì dùng má trong bàn chân hoặc đùi để chuyền cầu sang cho bạn bên cạnh và bạn bên cạnh hơi xoay người 1 chút để đỡ cầu và chuyền cầu tương tự cho bạn số 3 và cứ tiếp tục như vậy.
* Củng cố :kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 2 người.
2. Chạy bền :
*Chạy trên địa hình tự nhiên của sân trờng:
-Chạy tăng dần tốc độ : + nam 500 m
+ nữ 400 m
- Chạy theo nhịp độ tăng dần đánh tay hợp lí,phối hợp hít thở đúng cách nhịp nhàng và phân phối sức hợp ,chạy hết đường chạy quy định vòng cuối có thể rút đích.
c.phần kết thúc :
1.Thả lỏng.
- Chạy nhẹ nhàng.
- Đi bộ thả lỏng, hít thở sâu.
- Thực hiện 1 số động tác hồi tĩnh : vươn thở , tay, chân,toàn thân, điều hoà.
2 Nhận xét và dặn dò HS bài tập về nhà: Ôn các động tác bổ trợ đã học của phần bật nhảy ,bật xa, luyện tập tâng cầu và chạy bền
- Giải tán
6-8p
1-2p
1l
1l
5-6p
2x8
30-32p
25-26p
5-6p
4-5p
2-3p
2lx8n
1-2p
- Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ
số cho GV
- GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động
- GV đưa ra nội dung yêu cầu cần ôn và cho lớp ôn luyện theo nhóm ( nhóm trưởng quản lí )-GV theo dõi và sữa sai chung.
- GV phân tích, làm mẫu, giải thích cho HS kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 3 người.
- GV nhắc kĩ thuật bước chạy ,cách phối hợp hít thở trong khi chạy và triển khai lần lượt các nhóm chạy vòng quanh sân .
- GV cho hs chạy nhẹ nhàng rồi thu nhỏ vòng lại để thực hiện các đ/t thả lỏng hồi tĩnh ;thực hiện nhẹ nhàng hít thở sâu.
- GVdồn hàng và dặn dò HS tập ở nhà.
- GV và HS thực hiện xuống lớp.
Tuần 34 Ngày soạn: 20/04/2012
Tiết 65: Ngày dạy: 23/04/2012
ĐÁ CẦU – CHẠY BỀN
I .Mục tiêu :
1. Kiến thức: - Đá cầu : Biết được tên và cách thực hiện kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 2 người, chuyền cầu theo nhóm 3 người.
- Chạy bền : biết cách thực hiện trên địa hình tự nhiên
2. Kĩ năng - Đá cầu : thực hiện được kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 2 người, thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 3 người.
- Chạy bền : thực hiện được trên địa hình tự nhiên
3. Giáo dục : Tác phong nhanh nhẹn, tự giác tích cực trong học tập, tính đoàn kết tập thể.
II. Địa điểm - phương tiện :
- Tập luyện trên địa hình bằng phẳng của sân trường .
- Dụng cụ : Còi ,vôi .cầu.
III. Tiến trình lên lớp :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp-tổ chức
A/ phần mở đầu :
1.ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sĩ số
- Chỉnh đốn đội hình
- Phổ biến nội dung - yêu cầu của tiết học.
2 . Khởi động : Xoay các khớp cổ tay ,cổ
chân, khớp gối , hông vai ,cổ.
- Thực hiện 1 số động tác TD phát triển
chung: Tay- ngực ;lưng - bụng ;lườn ;
vặn mình ; chân ; toàn thân.
-Chạy bước nhỏ ,chạy nâng cao đùi ,chạy gót chạm mông
- ép ngang ,ép dọc.
- Đá lăng trước :
- Đá lăng sang ngang
B. Phần cơ bản:
1 Đá cầu :
*Ôn kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 2 người:
* Ôn kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 3 người:
CB:3 người đứng theo 3 đỉnh của 1 tam giác mặt quay vào trongcách nhau 1-3m, 1 người tay thuận cầm cầu.
ĐT:Tung cầu lên và khi cầu rơi xuống vừa tầm thì dùng má trong bàn chân hoặc đùi để chuyền cầu sang cho bạn bên cạnh và bạn bên cạnh hơi xoay người 1 chút để đỡ cầu và chuyền cầu tương tự cho bạn số 3 và cứ tiếp tục như vậy.
* Kiểm tra thử kĩ thuật tang cầu bằng đùi và má trong bàn chân
* Củng cố :kĩ thuật chuyền cầu theo nhóm 2 người
2. Chạy bền :
*Chạy trên địa hình tự nhiên của sân trường:
-Chạy tăng dần tốc độ : + nam 500 m
+ nữ 400 m
- Chạy theo nhịp độ tăng dần đánh tay hợp lí,phối hợp hít thở đúng cách nhịp nhàng và phân phối sức hợp ,chạy hết đường chạy quy định vòng cuối có thể rút đích.
c.phần kết thúc :
1.Thả lỏng.
- Chạy nhẹ nhàng.
- Đi bộ thả lỏng, hít thở sâu.
- Thực hiện 1 số động tác hồi tĩnh : vươn thở , tay, chân,toàn thân, điều hoà.
2 Nhận xét và dặn dò HS bài tập về nhà: Ôn các động tác bổ trợ đã học của phần bật nhảy ,bật xa, luyện tập tâng cầu và chạy bền
- Giải tán
6-8p
1-2p
1l
1l
5-6p
2x8
30-32p
25-26p
5-6p
4-5p
2-3p
2x8
1-2p
1l
- Lớp trưởng tập hợp lớp và báo cáo sĩ
số cho GV
- GV cho lớp dàn hàng để thực hiện khởi động
- GV đưa ra nội dung yêu cầu cần ôn và cho lớp ôn luyện theo nhóm ( 2 người).
-GV theo dõi và sữa sai chung.
- Giáo viên hướng dẫn lại cách thực hiện và kết hợp thị phạm để cả lớp quan sát - cho lớp tập luỵên theo nhóm (3người) -GV theo dõi ,quản lí chung và sữa sai cho các em.
- GV chia lớp thành 2 nhóm :+Nhóm 1 kiểm tra tâng cầu ,nhóm 2 ôn chuyền cầu -Sau đó quay vòng đổi nhóm tập luyện.
-GV cho 2em lên thực hiện - cho lớp nhận xét -GV chốt kĩ thuật.
- GV nhắc kĩ thuật bước chạy ,cách phối hợp hít thở trong khi chạy và triển khai lần lượt các nhóm chạy vòng quanh sân
- GV cho hs chạy nhẹ nhàng rồi thu nhỏ vòng lại để thực hiện các đ/t thả lỏng hồi tĩnh ;thực hiện nhẹ nhàng hít thở sâu.
- GVdồn hàng và dặn dò HS tập ở nhà
GV và HS thực hiện xuống lớp
Tuần 34 Ngày soạn: 22/04/2012
Tiết 66: Ngày dạy: 25/11/2012
KIỂM TRA ĐÁ CẦU
I .Mục tiêu :
1. Kiến thức: - Đá cầu : Biết được tên và cách thực hiện kĩ thuật tâng cầu bằng đùi và bằng má trong bàn chân.
2. Kĩ năng - Đá cầu : thực hiện được kĩ thuật tâng cầu bằng đùi và bằng má trong bàn chân.
3. Giáo dục : Tác phong nhanh nhẹn, tự giác tích cực trong học tập, tính đoàn kết tập thể.
II. Địa điểm - phương tiện :
- Tập luyện trên địa hình bằng phẳng của sân trường .
- Dụng cụ : Còi, cầu, giáo án, thang điểm.
III/ Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp-tổ chức
A/ phần mở đầu :
1.ổn định lớp.
- Tập trung.
- Phổ biến nội dung- yêu cầu giờ học.
2. Khởi động.
- Chạy nhẹ nhàng 100m.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khuỷu, vai, gối, hông.
- Tập bài TD phát triển chung:tay ngực,
Lưng bụng,lườn ,vặn mình
- Chạy bước nhỏ ,nâng cao đùi, gót chạm mông
- ép ngang, ép dọc
b/ phần cơ bản.
1.Nội dung kiểm tra :kĩ thuật và thành tích của tâng cầu bằng đùi và bằng má trong bàn chân
* Cách đánh giá cho điểm kiểm tra :điểm kiểm tra được tính theo mức độ thực hiện kĩ thuật động tác và thành tích của học sinh
-Điểm 9-10 : Thực hiện đúng kĩ thuật thành tích đạt mức giỏi ( nam :25-30 ; nữ : 15-20)
-Điểm 7-8: Thực hiện đúng kĩ thuật thành tích đạt mức khá ( nam :17-20 ; nữ : 12-15)
-Điểm 5-6: Thực hiện đúng cơ bản kĩ thuật thành tích đạt ( nam :12-16 ; nữ :8-14)
-Điểm 3-4 : thực hiện còn nhiếu sai sót về kĩ thuật , thành tích chưa đạt
- Điểm 1-2 : Thực hiện không được kĩ thuật và thành tích chưa đạt.
c/ phần kết thúc.
1.Thả lỏng.
- Chạy nhẹ nhàng.
- Đi bộ thả lỏng, hít thở sâu.
- Thực hiện 1 số động tác thả lỏng: vươn thở , tay, chân,toàn thân, điều hoà.
2 Nhận xét kết quả kiểm tra công bố điểm và dặn dò HS bài tập về nhà: Ôn chạy bền kiểm tra học kì II.
- Giải tán
6-8p
1-2p
1l
1l
5-6p
2x8
30-32p
4-5p
2-3p
2x8
1-2p
1l
- Lớp trưởng tập trung lớp và báo cáo gv
- Lớp trưởng chỉ huy theo đội hình vòng tròn
* Phương pháp kiểm tra :
- Kiểm tra lần lượt từng em theo sổ điểm - GV cử người đếm
-Mỗi hs được quyền tham gia kiểm tra 2 lần lấy thành tích của lần cao nhất .trường hợp đặc biệt cho kiểm tra lần 3 nhưng điểm tối đa không quá 8 điểm
GV theo dõi để đánh giá cho điểm
- GV cho hs thu nhỏ vòng lại để thả lỏng nhẹ nhàng hít thở sâu.
- GVdồn hàng và dặn dò HS tập ở nhà
File đính kèm:
- giao an 6 chuan KTKN.doc