Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2009-2010 - Lê Thị Toan

A. MỤC TIÊU

 - Giúp HS:Nắm vững được mục tiêu chương trình TD lớp 6.

 -Trang bị cho HS một số hiểu biết đúng về TDTT.Biết được lợi ích ,tác dụng của TDTT đối với sức khoẻ con người ,với việc hình thành nhân cách cho HS.

 - Có thái độ, hành vi đúng trong hoạt động TDTT từ đó tích cực , tự giác, kiên trì tập luyện.

.- Tìm hiểu tác dụng của thể dục thể thao đối với con người.

B. CHUẨN BỊ

- Giáo viên: Soạn bài

- Học sinh: Vở ghi

 

C. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY

 

 

doc206 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 06/02/2021 | Lượt xem: 75 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2009-2010 - Lê Thị Toan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạm mông 2. Kiểm tra bài cũ ? Thực hiện tâng cầu bằng đùi, tâng cầu bằng má trong bàn chân? 3.Bài học: a.Đá cầu: *Ôn tâng cầu bằng đùi: - Chuẩn bị: đứng chân thuận ở phía sau hơi co gối, nởa bàn chân trên chạm đất, trọng tâm dồn vào chân trước. Tay cùng phía với chân thuận cầm cầu, tay kia buông tự nhiên, mắt nhìn cầu. - Động tác: Tung cầu lên cao khỏang 0,3 - 0,5m cách ngực 0,2 – 0,4m, mắt nhìn theo cầu để dự đoán hướng cầu rơi. Di chuyển về phía cầu rơi, co gối chân thuận, dùng đùi tâng cầu lên cao. Tiếp theo di chuyển theo hướng cầu rơi để tâng cầu lên. tâng được cầu liên tục không đẻ cầu rơi là thước đo đánh giá mức độ thực hiện kỹ thuật và khả năng khéo léo của mỗi người. * Ôn tâng cầu bằng má trong bàn chân: + Chuẩn bị: đứng hai chân giạng rộng bằng vai hoặc nhỏ hơn vai một chút, tay thuận cầm cầu cao ngang thắt lưng, hướng về phía trước bụng, lòng bàn tay hướng lên cao cách bụng 0,15 – 0,25m, tay kia buông tự nhiên, mắt nhìn theo tay. + Động tác: Tay cầm cầu hơi hạ cổ tay và cẳnh tay xuống một chút để lấy đà rồi tâng lên cao (khỏang 0,4 – 0,6m cách ngực về phía trước khỏang 0,3 – 0,8m). mắt nhìn theo cầu, di chuyển nhanh về phía cầu rơi xuống. Dồn trọng tâm vào chân trụ, chân thuận co cẳng chân hướng má trong bàn chân lên cao để tâng cầu. Tiếp theo hạ chân xuống, di chuyển về phía cầu rơi, rồi nhanh chóng và khéo léo dùng má trong bàn chân tiếp tục tâng cầu. động tác lặp lại như vậy sao cho số lần tâng cầu liên tục được càng nhiều càng tốt. * Ôn tại chỗ chuyền cầu, chuyền cầu theo nhóm hai người: - Chuẩn bị: Hai người đứng đối diện cách nhau 1- 3m. Một người tay thuận cầm cầu. - Động tác: Người cầm cầu tung nhẹ cầu lên cao khỏang 0,2- 0,3m. Khi cầu rơi xuống thì dùng má trong bàn chân hoặc đùi chuyền cầu về phía trước cho bạn đối diện. Người đứng đối diện di chuyển nhanh về hướng cầu bay đến, dùng má trong (hoặc đùi) tâng cầu ngược trở lại cho bạn,có thể tâng tại chỗ 1 – 2 lần để chỉnh hướng và lấy lại thăng bằng, sau đó chuyền cầu lại cho bạn. Bài tập tiếp tục như vậy, nếu cầu rơi nhanh chóng nhặt cầu lên để tiếp tục tập. * Ôn tại chỗ chuyền cầu, chuyền cầu theo nhóm ba người: b. Củng cố: - Tâng cầu bằng đùi, chuyền cầu theo nhóm 2, 3 người. c. Chạy bền: Nam: Chạy 500m Nữ: Chạy 500m d.Thả lỏng - Thả lỏng bằng cách dũ chân, tay,thả lỏng toàn thân. III. Phần kết thúc - Nhận xét - Dặn dò 2' 40' 7' 3' 30' 20' 3' 4' 1 lần 1 lần 3' 3' - Cán sự tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo. Gv nhận lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học theo ĐH 4 hàng ngang. + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + *. CS *. GV - Từ 4 hàng ngang cán sự cho các bạn chạy thành vòng tròn. - Tập theo đội hình di chuyển 4 động tác phát triển chung. - Cán sự hô cho lớp tập. - Xoay các khớp. - Gv theo dõi nhắc nhở các em khởi động thật kỹ. - Gv gọi 1- 2 em tâng cầu bằng đùi, lớp quan sát sau đó nhận xét.GVnhận xét cho điểm. - Gv chia lớp thành các tổ nhỏ để tập luyện * Chú ý: Có thể tâng cầu bằng một chân hoặc luân phiên hai chân một cách ngẫu nhiên. * Một số sai thường mắc và cách sửa: + Sai: Tâng cầu quá xa hoặc quá thấp. Di chuyển không đúng hướng cầu rơi hoặc quá chậm nên không kịp thực hiện động tác, cầu đã rơi xuống đất. Chưa biết cách sử dụng lực và vị trí hợp lý của đùi để tâng và điều khiển cầu làm cho cầu bay không theo ý muốn, hiệu quả thấp. + Cách sửa: Tập một số động tác bổ trợ để tăng độ linh hoạt của các khớp hông, đầu gối và khả năng di chuyển nhanh sang phải, trái , trước , sau. Tập động tác tâng không có cầu. Tập tâng có cầu, tập đón cầu do người khác tung cho, rồi tâng cầu cá nhân. - Tập đón và chuyền cầu bằng má trong bàn chân theo nhóm hai người, 3 người. Tập tâng cầu cá nhân nhanh trong 1,2 ,3 4 phút hoặc tâng cầu tối đa ( tính từ lúc bắt đầu tâng cầu đến lúc cầu rơi). - Gv theo dõi các em tập quan sát sửa sai cho các em (tập theo nhóm 2 em một). * * * * * * * * * * * * * * * * * Một số sai thường mắc và cách sửa: + Sai: Chuyền cầu không đúng hướng, không đúng tầm. Dùng tay đỡ cầu. + Cách sửa: tập các động tác bổ trợ làm tăng độ linh hoạt của khớp hông, cổ chân và khả năng phối hợp nhịp nhàng của toàn thân. tập di chuyển theo các hướng. Một người tung cầu cho bạn, người kia dùng đùi hoặc má trong bàn chân đón cầu, rồi tâng cầu tại chỗ. - Giáo viên gọi 2 học sinh lên thực hiện, tâng cầu, 2 – 4 em thực hiện chuyền cầu theo nhóm 2, 3 người, các em khác quan sát, giáo viên quan sát sửa sai. - Giáo viên cho học sinh tập hít thở, sau đó cho các em chạy, yêu cầu các em chạy hết cự ly, trong khi chạy chú ý kết hợp với thở nhịp nhàng. - Cán sự cho lớp thả lỏng, gv quan sát nhắc nhở. ĐHLT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * GV - Gv nhận xét giờ học - Về tập chạy vào sáng sớm. Ngày dạy: /04/2009 tuần 35: tiết 69 Tên bài: kiểm tra: đá cầu A. Mục tiêu - Qua kiểm tra đánh giá việc rèn luyện của các em về môn học đá cầu . - Yêu cầu các em tập tốt ( tâng được nhiều lần). - Rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật. B. Địa điểm, phương tiện - Sân tập vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn - Mỗi học sinh một quả cầu, bàn ghế đẻ giáo viên ngồi kiểm tra. C. tiến trình giảng dạy nội dung giảng dạy Định lượng phương pháp tổ chức Bổ sung I. Phần mở đầu. 1. GV kiểm tra sĩ số, hỏi thăm HS. 2. Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ kiểm tra. II. Phần cơ bản 1.Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân - Bài thể dục phát trển chung - Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, gối, hông, cánh tay, cẳng tay ... - ép dọc, ép ngang - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông - Ôn tâng cầu 2.Kiểm tra a. Nội dung kiểm tra. - Tâng cầu ( bằng đùi, bằng mu bàn chân, má trong bàn chân). b. Biểu điểm - Điểm 9-10: Thực hiện đúng kĩ thuật, thành tích ở mức đạt loại giỏi theo quy định của giáo viên( nam 20 - 25 quả, nữ 15 - 20 quả). - Điểm 7-8: Thực hiện đúng kĩ thuật thành tích ở mức đạt loại Khá (thấp hơn mức trên). - Điểm 5-6: Đạt kỹ thuật nhưng không đạt thành tích quy định hoặc ngược lại đạt thành tích nhưng kỹ thuật không đúng. - Điểm 3-4: kĩ thuật không đạt kỹ thuật và thành tích quy định. 3. Hồi tĩnh - Thả lỏng các khớp, thả lỏng toàn thân. III. Phần kết thúc - Nhận xét đánh giá kết quả kiểm tra của học sinh. - Dặn học sinh giờ sau tập ném bóng. 2' 40' 8' 30' 2' 3' - Cán sự tập hợp lớp báo cáo sĩ số. Gv nhận lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ kiểm tra. + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + *. GV - Cán sự hô cho lớp chạy nhẹ nhàng thành vòng tròn sau đó điều hành cả lớp tập. - Đứng tại chỗ xoay các khớp chạy bước nhỏ nâng cao gối, gót chạm mông theo nhịp vỗ tay của cán sự. - Cán sự cho toàn lớp ôn lại tâng cầu bằng mu bàn chân, má trong bàn chân, tâng cầu bằng đùi. Giáo viên theo dõi nhắc nhở các em ôn tập. - Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 1 học sinh. - Mỗi học sinh được kiểm tra một lần. - Trường hợp đặc biệt mới kiểm tra lại. Lần kiểm tra lại điểm tối đa chỉ loại khá. - học sinh đến lượt kiểm trađứng vào vị trí đã chuẩn bị. Khi có lệnh của giáo viên ra thực hiện. - Đi nhẹ nhàng thành vòngtròn gv hướng dẫn các em thả lỏng ĐHLT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * GV - Gv nhận xét giờ học - Gv đọc điểm từng em, tuyên dương em điểm tốt, phê bình và nhắc nhở các em chưa đạt về tự rèn luyện để kiểm tra lại sau. - Về tập chạy vào sáng sớmđẻ giờ sau kiểm tra chạy bền bổ xung điểm. Ngày dạy: /04/2009 tuần 35: tiết 70 Tên bài: kiểm tra: Chạy bền A. Mục tiêu - Qua kiểm tra đánh giá việc rèn luyện của các em về môn học chạy bền theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể . - Yêu cầu các em thực hiện hết cự ly, bảo đảm thành tích theo quy định , chú ý đảm bảo an toàn. - Rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật. B. Địa điểm, phương tiện - Sân tập vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn - Đồng hồ, giây đích, kẻ sẵn vạch xuất phát , cờ góc, bàn ghế để giáo viên ngồi kiểm tra. C. tiến trình giảng dạy nội dung giảng dạy Định lượng phương pháp tổ chức Bổ sung I. Phần mở đầu. 1. GV kiểm tra sĩ số, hỏi thăm HS. 2. Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ kiểm tra. II. Phần cơ bản 1.Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân - Bài thể dục phát trển chung - Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, gối, hông, cánh tay, cẳng tay ... - ép dọc, ép ngang - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông 2.Kiểm tra a. Nội dung kiểm tra. - Tâng cầu ( bằng đùi, bằng mu bàn chân, má trong bàn chân). b. Biểu điểm - Điểm 9-10: Thực hiện đúng kĩ thuật, thành tích ở mức đạt loại giỏi theo quy định của giáo viên - Điểm 7-8: Thực hiện đúng kĩ thuật thành tích ở mức đạt loại Khá (thấp hơn mức trên). - Điểm 5-6: Đạt kỹ thuật nhưng không đạt thành tích quy định hoặc ngược lại đạt thành tích nhưng kỹ thuật không đúng. - Điểm 3-4: kĩ thuật không đạt kỹ thuật và thành tích quy định. 3. Hồi tĩnh - Thả lỏng các khớp, thả lỏng toàn thân. III. Phần kết thúc - Nhận xét đánh giá kết quả kiểm tra của học sinh. - Dặn học sinh giờ sau tập ném bóng. 2' 40' 8' 30' 2' 3' - Cán sự tập hợp lớp báo cáo sĩ số. Gv nhận lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ kiểm tra. + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + *. GV - Cán sự hô cho lớp chạy nhẹ nhàng thành vòng tròn sau đó điều hành cả lớp tập. - Đứng tại chỗ xoay các khớp chạy bước nhỏ nâng cao gối, gót chạm mông theo nhịp vỗ tay của cán sự, giáo viên theo dõi nhắc nhở học sinh khởi động. - Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 4 học sinh. - Mỗi học sinh được kiểm tra một lần. - Chạy 400m nữ, 500m nam không tính thời gian hoặc 4'( nữ), 5' ( nam ) không tính thành tích - Học sinh đến lượt kiểm trađứng vào vị trí đã chuẩn bị. Khi có lệnh của giáo viên ra thực hiện. - Những học sinh có bệnh hoặc thể chất kém, giáo viên có thể miễn kiểm tra hoặc kiểm tra ở mức thấp hơn. - Chú ý đảm bảo an toàn trong kiểm tra. - Đi nhẹ nhàng thành vòngtròn gv hướng dẫn các em thả lỏng ĐHLT x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x * GV - Gv nhận xét giờ học - Gv đọc điểm từng em, tuyên dương em điểm tốt, phê bình và nhắc nhở các em chưa đạt chưa tự giác rènluyện.

File đính kèm:

  • docGA The duc 6_2.doc
Giáo án liên quan