I – MỤC TIÊU:
- Phổ biến một số quy định khi tập luyện. Yêu cầu học sinh hiểu và thực hiện đúng.
- Giới thiệu chương trình môn học. Yêu cầu học sinh biết được điểm cơ bản của chương trình, có thái độ đúng đắn và tinh thần tập luyện tích cực.
- Chơi trò chơi mới “Nhanh lên bạn ơi”. Yêu cầu học sinh biết cách chơi và tham gia vào trò chơi tương đối chủ động.
II – ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
- Địa điểm: Chọn nơi thoáng mát, bằng phẳng, vệ sinh sạch sẽ sân tập, bảo đảm an toàn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi “Nhanh lên bạn ơi”.
III – NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
144 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 88 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 3 - Bản đẹp 3 cột - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uanh sân :
* Chơi trò chơi “ Chim bay cò bay” :
2. Phần cơ bản:
- Ôn động tác tung, bắt bóng tại chỗ và di chuyển theo nhóm 2 – 3 người “ :
HS thực hiện động tác tung và bắt bóng qua lại cho nhau theo nhóm 2 -3 người, chú ý tung bóng khéo léo, đúng hướng, tùy theo đường bóng cao hay thấp, gần hay xa để tại chỗ hoặc di chuyển bắt bóng. Khi bắt bóng xong, mới chuyển sang động tác tung bóng đi cho bạn.
Khi HS tập tương đối thành thạo động tác tung và bắt bóng, GV có thể cho từng đôi di chuyển ngang cách nhau khoảng 2 – 4m và tung bóng qua lại cho nhau. Khi mới tập, từng đôi di chuyển chầm chậm và lần lượt tung, bắt bóng, cố gắng tung và bắt bóng chính xác.
* Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân :
HS nhảy dây kiểu chụm hai chân theo khu vực quy định.
- Chơi trò chơi “ Chuyển đồ vật” :
GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi một cách ngắn gọn. Sau đó chia số HS trong lớp thành các đội đều nhau để các em thi với nhau, GV làm trọng tài. Chơi 2 – 3lần, lần thứ 2 hoặc thứ 3, GV tăng thêm 3 quả bóng và 3 mẫu gỗ, đòi hỏi các em phải khéo léo hơn trong khi chuyển nhiiểù đồ vật cùng một lúc. Có thể tổ chức thi đua giữa các tổ với nhau, chú ý đảm bảo kĩ luật và an toàn.
3. Phần kết thúc:
- Đứng thành vòng tròn, làm động tác cúi người thả lỏng hít thở sâu :
- GV cùng HS hệ thống lại bài :
- GV nhận xét giờ học :
- GV giao bài tập về nhà : Ôn tung và bắt bóng cá nhân để chuẩn bị kiểm tra
1 – 2ph
1 lần
1 – 2ph
1 – 2ph
8 – 10ph
4 – 6ph
6 – 8ph
1 – 2ph
2 – 3ph
1 – 2ph
Ngày giảng 05/05/2009
Bài 68:
KIỂM TRA VÀ BẮT BÓNG
TRÒ CHƠI “ CHUYỂN ĐỒ VẬT”
I – MỤC TIÊU:
- Kiểm tra động tác tung và bắt bóng. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác.
- Chơi trò chơi “ Chuyển đồ vật” hoặc trò chơi dân gian ở địa phương ( do GV chọn). Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được.
II – ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện : Chuẩn bị 3 em 1 quả bóng và sân chơi cho trò chơi .
III – NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
Nội dung và phương pháp lên lớp
Đ lượng
Đội hình tập luyện
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu kiểm tra :
- Chạy chậm xung quanh sân ( 200 – 300m)
- Tập bài thể dục phát triển chung, liên hoàn, mỗi động tác 2 x 8 nhịp :
* Chơi trò chơi “ Kết bạn ” :
2. Phần cơ bản:
- Kiểm tra tung và bắt bóng theo nhóm 2 -3 em :
Mỗi lần từ 2 – 3 em HS thực hiện động tác tung bắt bóng, khoảng cách giữa các em khoảng 2 – 4m. Các em tung và bắt bóng qua lại với nhau, cố gắng không để bóng rơi.
Cách đánh gía : Theo 2 mức Hoàn thành ( hoàn thành tốt và hoàn thành) và Chưa hoàn thành.
+ Hoàn thành : Trong 1 lượt thực hiện, mỗi em tung bóng được 2 lần đúng và bắt được bóng 2 lần, động tác tung và bắt bóng phối hợp nhịp nhàng khéo léo.
Tung bóng đúng là khi tung bóng không được mạnh hoặc nhẹ quá, không cao hoặc thấp quá, bóng bay không bị lệch hướng. Nếu những em nào thực hiện được theo yêu cầu trên và có nhiều cố gắng trong tập luyện, được đánh giá là hoàn thành tốt.
+ Chưa hoàn thành : Bắt được bóng dưới 2 lần, tung bóng có nhiều sai sót, động tác phối hợp không nhịp nhàng, thiếu cố gắng trong tập luyện.
GV cần có kế hoạch kèm cặp, giúp đỡ rèn luyện thêm cho những HS chưa hoàn thành để có thể hoàn thành được động tác.
- Chơi trò chơi “ Chuyển đồ vật” hoặc trò chơi dân gian ở địa phương :
GV nêu tên trò chơi, sau đó chia số HS trong lớp thành các đội đều nhau để các em thi đua với nhau, GV làm trọng tài.
GV nêu tên trò chơi dân gia ở địa phương để cho các em chơi, song cần lưu ý, chọn trò chơi cho phù hợp với đặc điểm, tâm sinh lý lứa tuổi, trình độ HS, điều kiện thực tiễn và có tính giáo dục. Nên uư tiên chọn những trò chơi có lời đồng dao.
3. Phần kết thúc:
- Chạy chậm theo vòng tròn thả lỏng, hít thở sâu :
- GV nhận xét phần kiểm tra, tuyên dương và nhắc nhở HS :
- GV giao bài tập về nhà : Những em chưa hoàn thành động tác tung bắt bóng cần tích cực ôn luyện để đạt đến mức hoàn thành.
1 – 2ph
1 lần
1ph
18 – 20ph
5 – 7ph
1 – 2ph
2 – 3ph
Ngày giảng 07/05/2009
Tuần 35:
Bài 69:
ÔN NHẢY DÂY – TUNG VÀ
BẮT BÓNG – TRÒ CHƠI “ CHUYỂN ĐỒ VẬT”
I – MỤC TIÊU:
- Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác.
- Ôn tung và bắt bóng theo nhóm. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác.
- Chơi trò chơi “ Chuyển đồ vật” hoặc trò chơi dân gian ở địa phương. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II – ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện : Chuẩn bị 3 em 1 quả bóng 2 em một dây nhảy và sân chơi cho trò chơi “ Chuyển đồ vật”.
III – NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
Nội dung và phương pháp lên lớp
Đ lượng
Đội hình tập luyện
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu kiểm tra :
- Tập bài thể dục phát triển chung, liên hoàn, mỗi động tác 2 x 8 nhịp :
* Chơi trò chơi HS ưa thích :
- Chạy chậm xung quanh sân ( 200 – 300m)
2. Phần cơ bản:
- Có thể tổ chức kiểm tra cho những HS chứ hòan thành các động tác đã học trong năm :
Những HS đạt mức Chưa hoàn thành các nội dung trong năm học sẽ được kiểm tra lại. Cách kiểm tra và đánh gía tương tự như các bài kiểm tra cho các lớp.
- Oân tung và bắt bóng theo nhóm 2 -3 người và nhảy dây kiểu chụm chân :
Những HS không phải kiểm tra lại sẽ ôn luyện tung và bắt bóng theo nhóm 2 – 3 người và nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân tại các khu vực đã quy định do cán sự điều khiển. GV nên khuyến khích các em nữ nhảy dây số lần nhảy nhiều hơn các em nam.
* Các tổ thi nhảy cá nhân kiểu chụm hai chân :
Mỗi tổ thực hiện động tác nhảy dây kiểu chụm hai chân, khoảng cách giữa các em khoảng 2 – 3m, mỗi em nhảy có 1 em đứng giám sát và đếm số lần nhảy được. Trong 1 lượt thực hiện, tổ nào có tổng số nhảy nhiều nhất sẽ là vô địch. Tổ nào nhảy được ít nhất sẽ phải nắm tay nhau vừa nhảy vừa hát câu “ Học – tập – đội – bạn. Chúng - ta – cùng – nhau – học – tập – đội – bạn – là là là, lá lá, la”
- Chơi trò chơi “ Chuyển đồ vật” :
GV nêu tên trò chơi, nhắc lại ngắn gọn cách chơi, rồi chia số HS trong lớp thành các đội đều nhau để các em thi đua với nhau, GV làm trọng tài.
3. Phần kết thúc:
- Chạy chậm theo vòng tròn thả lỏng, hít thở sâu :
- GV nhận xét phần kiểm tra, tuyên dương và nhắc nhở HS :
- GV giao bài tập về nhà : Ôn luyện các nội dung đã học.
1 – 2ph
1 lần
1ph
10 – 12ph
6 – 8ph
1lần
5 – 6ph
1 – 2ph
2 – 3ph
Ngày giảng 12/05/2009
Bài 70:
TỔNG KẾT NĂM HỌC
I – MỤC TIÊU:
- Tổng kết, đánh giá kết quả học tập môn học Thể Dục. Yêu cầu biết khái quát những kiến thức, kĩ năng đã học và kết quả học tập của HS trong lớp.
- Chơi trò chơi “ Lò cò tiếp sức” hoặc trò chơi dân gian ở địa phương ( do GV chọn). Yêu cầu chơi chủ động và tích cực.
II – ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện.
Phương tiện : Chuẩn bị cho sân chơi trò chơi “ Lò cò tiếp sức” hoặc trò chơi dân gian địa phương.
III – NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
Nội dung và phương pháp lên lớp
Đ lượng
Đội hình tập luyện
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu kiểm tra :
- Đứng tại chỗ, vỗ tay, hát :
- Chạy chậm theo hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân trường :
- Tập bài thể dục phát triển chung :
mỗi động tác 2 x 8 nhịp :
2. Phần cơ bản:
- Tổng kết đánh giá kết quả học tập môn thể dục:
+ GV cùng HS hệ thống tóm tắt các kiến thức đã học trong các phần : Đội hình đội ngũ, thể dục rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động cơ bản, bài thể dục phát triển chung và trò chơi vận động. Có thể trong mỗi phần, GV cho một vài HS giỏi lên trình diễn.
+ Nhận xét, đánh giá của GV.
+ Công bố kết quả học tập của HS.
+ Biểu dương những HS tích cực tập luyện, đạt kết quả tốt, nhắc nhở các HS chưa hoàn thành các động các cần tiếp tục tập luyện thêm để đạt mức hoàn thành.
GV cần tiến hành các nội dung trên sao cho ng
Những HS đạt mức Chưa nghiêm túc, nhưng nhẹ nhàng, vui vẽ tập trung chú ý của nhiều HS.
- Chơi trò chơi “ Lò cò tiếp sức” hoặc trò chơi dân gian địa phương :
Ưu tiên cho trò chơi dân gian địa phương có lời đồng dao để giới thiệu cho các em chơi.
3. Phần kết thúc:
- Chạy chậm theo vòng tròn thả lỏng, hít thở sâu:
- Nhắc nhở các em trong dịp hè :
+ Tập TDTT hàng ngày bằng các bài tập, trò chơi vận động đã học và vận dụng những kĩ thuật đó để tham gia vào phong trào TDTT ở địa phương.
+ Giữ gìn vệ sinh, tắm giặc thường xuyên,m không được ăn quả xanh, nghịch bẩn, không uống nước lã, không được tập thể dục giữa trưa hè hoặc khi trời mưa hoặc gió rét.
+ Không tự đi tập bơi khi không có người lớn giúp đỡ.
- Nhận xét và kết thúc buổi học.
1 – 2ph
1ph
2 – 3ph
1lần
12 – 15ph
7 – 9ph
1 – 2ph
File đính kèm:
- giao an.doc